Chắc hẳn rằng mọi người đã không còn quá xa lạ với nền tảng TikTok, có thể nói đây là một trong những ứng dụng thịnh hành nhất hiện na. Với mức độ phổ biến hiện tại của ứng dụng TikTok thật đáng kinh ngạc. Vậy để tiếp cận hơn 20 triệu người dùng Việt Nam thông qua kênh TikTok thì phải cần chuẩn bị gì. Bài viết sau đây sẽ chia sẽ 5 bước cần chuẩn bị để xây dựng kênh tiktok triệu view cho người mới. Cùng Simple Page tham khảo nhé!
Mục lục
Tiktok là gì?
Ứng dụng Tik Tok là mạng xã hội nổi tiếng của Trung Quốc và được ra mắt vào năm 2017 với tên gốc là Douyin hay Vibrato.
Là một ứng dụng với nền tảng video âm nhạc, cách thức hoạt động của tiktok khá đơn giản, video thường có thời lượng từ 15 giây đến một phút. Thực tế tiktok chỉ cho phép ghi các video trong thời gian ngắn, nhưng điều đó không giới hạn được sự sáng tạo của người dùng. Tiktok có sức hút lớn bởi vì các tính năng chỉnh sửa độc đáo, kho tàng âm nhạc đa dạng, giúp người dùng dễ dàng tham gia và tạo ra những video ấn tượng.
Bên cạnh đó Tik Tok cũng có khả năng cá nhân hóa, tùy từng người có những tính năng khác nhau, đây là điểm khiến ứng dụng này trở nên hấp dẫn trên toàn thế giới.
5 Bước chuẩn bị để xây dựng kênh tiktok triệu view cho người mới.
Bước 01: Chọn đề tài xây dựng kênh Tik Tok cho người mới
Thông thường trước khi sử dụng một bài viết nào đó, các nhà sáng kiến mong mỏi tận dụng hết nguồn lực, sử dùng cùng một sáng kiến, nội dung đó cho các nền móng social khác nhau, như Ins, Fb zalo. Ngoài ra, bí kíp này sẽ không phù phù hợp với nền móng Tik tok vì cách đăng mạng này rất độc đáo, lắng đọng, hàm súc & cần tạo nhiều điểm chạm. Chính vì vậy nên lưu tâm tạo đề tài riêng cho Tiktok là việc rất thiết yếu.
Bạn có thể đọc qua các cách chọn đề tài khi mới xây dựng kênh Tik Tok mới lập như sau:
Sử dụng điểm mạnh của các bạn: Từ viết lách, chạy marketing, cách học tiếng anh, sử dụng software… Bất kì điều gì bạn tự tin mình giỏi & có cho mình những phương thức riêng để ngày càng tiến triển hơn thế mạnh đó, thì hãy tận dụng & chia sẻ nó đến đông đảo người dùng Tik Tok.
Học thức chuyên môn: Nhiều bạn là bác sỹ tâm lí, gia sư dạy ngôn từ, Chuyên Viên kiến trúc hình ảnh…có thể sử dụng những tri thức nâng cao mình thử nghiệm được để đóng góp quan niệm cho những video khác, hoặc chia sẻ những lỗi lầm hay mắc phải, kể chuyện ngành…. cũng là đề tài được đông đảo người xem Tik Tok chào đón.
Tìm tòi đề tài mới & chủ động phân tích: Nếu bạn không biết bản thân giỏi gì, nên làm gì trên kênh tik tok, bạn có thể xem các video trending trên tik tok, từ đó sáng kiến lại bài viết đó theo cách riêng của mình. Nếu bạn mong muốn làm video về mảng tri thức, có thể tìm kiếm thông tin về thuật ngữ bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, nhiều nguồn khác nhau, từ đó đo đạc các phương thức & dựng thành video chuẩn chỉnh.
Bước 02: Định vị kênh Tik tok, tạo dấu ấn riêng
Khi bắt tay vào xây dựng kênh Tik Tok, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là: Mình sẽ trở thành ai trên nền móng gì? Mình phân phối giá trị gì & người dùng sẽ nhận diện mình là một người như vậy nào? Độc đáo ra sao? Nói cách khác, bạn cần phân phối USP – Unique Selling Point , là yếu tố giúp bạn trở nên nổi trội hơn đối với đại đa phần users khác, là nguyên nhân cộng đồng tiktoker phải nhấn thả tim, theo dõi bạn.
Để làm được điều này, trước hết bạn cần lựa chọn cách thức hiện ra trên tik tok cho danh nghiệp/ cá nhân bạn. Có hai cách thức thông dụng cho trường hợp này:
Show mặt, chuyện trò trực tiếp với users: Thường ứng dụng so với các bạn tự tin với giọng nói & khả năng giao tiếp của chính mình, có bề ngoài xinh xắn là một lợi thế.
Chèn nền, chữ kết phù hợp với giọng đọc: Thích hợp cho những bạn ngại hiện ra trước ống kính, nhắm tới các loại bài viết về vật thể, các hoạt động hằng ngày, câu hói tâm đắc, review sách…
Nếu bạn chần chừ, chưa biết mình phù phù hợp với cách trổ tài nào thì có thể xây cùng lúc hai kênh Tiktok, ứng dụng hai kiểu hiện ra khác nhau & nhận xét hiệu quả tương tác để biết cách thức nào phù phù hợp với mình hơn nhé. Tiếp theo, một yếu tố rất trọng yếu phải nói tới này là Profile – hồ sơ cá nhân phải thật chuyên nghiệp khi xây dựng kênh Tik tok, bao gồm:
Đặt tên: Đưa Brand Name, sản phẩm cá nhân, phù phù hợp với kênh (Huy quần Hoa, Mâu đi đâu…)
ID Tiktok: Dễ nhớ, dễ gọi tên (ngáo content, lamtranatp,…)
Avatar, banner: Hình ảnh sắc nét, chuyên nghiệp, nên để hình ảnh người hoặc avatar Fb.
Tiểu sử : Trổ tài “chất” của chính mình & đề tài khi xây dựng kênh Tiktok ( người chia sẻ, học tiếp thị, nhận xét sim…), mời chào theo dõi kênh tik tok & các nền móng khác.
Backlink website: Giới hạn trang web bán hàng, thường là các trang social link ( Fb , Ins,Zalo…)
Seting làm chủ: Cải tiến thành account sáng kiến/ account công ty thay vì để account cá nhân.
Seting quyền riêng tư: Cho phép mọi người thả tim, phản hồi, chia sẻ, nhắn tin trực tiếp với bạn trên Tik tok.
Nếu bạn quan tâm đến dịch vụ thiết kế Landing Page và đang muốn tìm thuê thiết kế landing page uy tín, chất lượng thì có thể tham khảo tại đây: https://simplepage.vn/dich-vu-thiet-ke-landing-page
Bước 03: Quay & dựng video kênh Tik Tok chuẩn chỉnh
Chuẩn bị trước khi quay video Tiktok:
Cốt truyện: Đồ vật trọng yếu nhất khi thực hiện quay Tik Tok. Bạn có thể soạn thành văn bản, cảnh báo danh mục ra 3-5 gạch đầu dòng những điểm cần nhấn mạnh trong video.
Chân máy: Giup tránh thực trạng nhòa khung hình & rung lắc khi cầm mây quay trực tiếp trên tay. Bạn đọc qua nơi mua tại đây.
Micro: Lọc tiếng động, tiếng ồn, cải tổ chất lượng nghe cho người xem, có thể sử dụng để quay vlog, thuyết trình…Nơi bán micro uy tín: Micro kẹp áo quay Tik Tok.
Đèn Ring Light : Phân phối ánh sáng thăng bằng, thoải mái, ưa nhìn cho video kênh Tiktok. Các bạn đọc qua nơi mua bước này.
Vận dụng căn chỉnh: Capcut, Adobe Premiere
Sau thời điểm sưu tầm cho mình đầy đủ các món đồ chơi trên, bạn bắt đầu lựa chọn góc quay, canh ánh sáng cho video Tiktok. Trước ghi quay chính thức, bạn có thể tập dợt trước gương để căn chỉnh biểu cảm sao cho thật tự nhiên, phù phù hợp với kiểu xây dựng kênh Tiktok bản thân đang nhắm tới.
Một chú ý be bé là ở những video đầu, chúng ta nên khéo léo lựa chọn những video vừa tầm, cô động, ngắn gọn, tránh làm gián đoạn thử nghiệm xem để lượng tương tác tốt hơn. Không những thế, khi sử dụng software căn chỉnh ảnh, không nên lạm dụng hiệu ứng vì sẽ quấy rối & khó chịu cho người xem, tập cách quyết tâm cắt bỏ những phần bài viết không thiết yếu. Trước khi hoàn tất căn chỉnh & đăng tải video bạn cũng nên ghi nhớ một vài điều sau :
Sử dụng bộ Hashtag ( do Tiktok đề nghị hoặc copy địch thủ) để video tiếp cận nhiều người dùng Tiktok hơn.
Đọc tiêu chí cộng đồng Tiktok để tránh bị nhà điều hành Tiktok xóa bài viết.
Kiến trúc Thumbnail.
Không sử dụng seeding cho video Tiktok.
Tận dụng âm nhạc bắt tai, trending để giữ người xem ở lại lâu hơn với kênh Tiktok của mình.
Thông thường, thời gian post bài Tiktok đạt hiệu quả cao sẽ rơi vào các khung giờ: 9-11a.m; 3-5p.m; 8-11p.m. Lượng users tăng lên mạnh ( có thể lên đến 2 lần) ở những ngày cuối tuần như thứ 7, chủ nhật nên đừng vội nghỉ ngơi sớm mà gắng sắp đặt thời gian chăm sóc cho kênh Tiktok vào hai ngày này nha.
Không những thế, để kênh Tiktok ngày một tiến triển về bài viết & chất lượng, chúng ta nên dành thời gian nghiên cứu những video cũ, nguyên nhân vì sao video đó viral/ không viral & đề nghị cải tổ bài viết ở những sản phẩm sau. Tần suất đăng tải thông thường trên Tiktok là 3-4 video/tuần để có thể liên tục hiện ra & làm ưng ý người dùng Tiktok, bạn cảnh báo nhé.
Bước 04: Lựa chọn content Tiktok viral dễ ứng dụng cho người mới bắt đầu
Xây dựng kênh Tiktok dạng đón đầu thiên hướng (Trending)
Nếu bạn có năng khiếu cảm nhạc, biết nhảy & biểu cảm diện mạo có sức hút, dạng bài viết này chào đời là dành cho bạn. Có thể cover lại các đoạn nhạc ngắn viral trên Tiktok theo màu sắc của chính mình & đăng tải lên kênh Tiktok kèm hashtag, video sẽ được nhiều users quan tâm & trầm trồ theo nhịp nhảy của các bạn.
Xây dựng Content Tiktok dạng review sản phẩm
Là một trong những content hái ra tiền nhiều nhất nhưng cũng dễ “dính chưởng” của dư luận nhất vì còn nếu như không biết làm sẽ khiến video Tiktok trở nên khô khan, thuần marketing, gây khó chịu cho người xem.
Nếu mong muốn thử sức với bài viết này, bạn có thể bắt đầu chia sẻ về những đồ dùng bạn đã mua & cảm thấy chúng đặc biệt, một món ăn kèm bí quyết của riêng bạn, quy trình làm sale chốt đơn nhanh nhất… Sau thời điểm kênh đạt được số lượng tiếp cận khẳng định, bạn có thể suy xét bán kênh hoặc nhận làm marketing link, marketing từ các nhãn.
Để trở thành master review này thì bạn cần tạo được niềm tin, phân phối những thông tin hữu dụng cho người dùng, từ đó kích cầu khiến họ có mong mỏi sở hữu sản phẩm bạn đề nghị.
Xây dựng kênh Tiktok dạng chia sẻ tri thức
Với dạng bài viết này, bạn có thể lựa chọn những đề tài, tri thức dễ dàng, dễ hiểu & nhiều người quan tâm như phương pháp để chăm chú trong học hành, content tiếp thị trong niên đại số, phương pháp nấu lagu dễ dàng nhất…Trong khi chia sẻ các phương thức chúng ta nên lồng ghép thêm thử nghiệm, mẩu chuyện của chính mình đã ứng dụng những thuật ngữ khô khan như vậy nào, chèn đan xen các câu nói bắt tai, trending của thanh niên để video tri thức trở nên hấp dẫn hơn.
Đối tượng thường làm bài viết này thường là các bác sỹ, thầy gia sư, giáo viên, sinh viên ielts, KOLS… những nhân vật có tiếng trong mảng dịch vụ, dạy bảo, tiếp thị, kinh doanh. Chắc hẳn các bạn còn nhớ trung tâm tư vấn du học Xiao Mi từng thẳng tay chi 7 tỷ đồng để biến đổi logo, một bố trí mà trên thực tiễn chỉ dễ dàng là chuyển đường thẳng thành đường cong. Đến đây không có gì đáng nói nếu như anh Maya không nghiên cứu buổi lễ này dưới góc độ của một Marketer & ngay lập tưc được lên top đề nghị Tiktok, thu về 1,7 triệu views & hơn 100 nghìn lượt thích.
Xây dựng kênh Tiktok dạng mẩu chuyện căng não (Drama)
Đây là bài viết dễ ăn đề nghị nhất nhưng cũng khó làm nhất, vì cần phải có kĩ thuật biểu cảm, thuật lại diễn biến buổi lễ sao cho thật li kì, lôi cuốn, khơi gợi cảm tưởng hụt hẫng & ngóng lòng mong muốn đón chờ phần hai của người dùng Tiktok.
Một số video viral dạng này có thể nói tới như: Chuyện đánh ghen, chuyện sợ mợ, chuyện gặp ma, chuyện kinh doanh thất bại, chuyện cưa cẩm cô giáo cấp ba…Nếu ai có khiếu & yêu thích kiểu xây dựng kênh Tiktok kiểu này, chúng ta nên đọc qua Tiktoker: Lê Chí Linh – 3.7 triệu followers với sản phẩm gần đây nhất có tên “Người hùng thầm lặng” đạt 12 triệu views.
Bước 05: Nhận thức lỗi lầm thông dụng khi xây dựng kênh Tiktok
Content is King
Dù ở bất kì nền móng social nào, trọng yếu nhất vẫn là sáng kiến bài viết, là cái chủ chốt, chất xám của chính mình gửi gắm vào từng sáng kiến. Bài viết chất lượng là điều chủ chốt giúp kênh tiktok của các bạn thành công bền lâu. Đừng lạm dụng 3-5s đầu hiện ra thật lịch lãm nhưng sau này lại chia sẻ những tri thức cũ, không có gì mới mẻ hoặc không hữu dụng khiến người xem nhàm chán & gỡ theo dõi kênh của các bạn.
Xây dựng video tiktok lan man
Trước khi xây dựng kênh tiktok, bạn cần tự hỏi bản thân sử dụng nền móng này với mục đích gì. Có thể là cho vui, tiêu khiển, để bán hàng, để bắt trend, vì công việc bắt buộc,… Một khi đã có mục tiêu, mình mới lưu tâm & chọn hướng đi sao cho lâu dài, hợp nhất giữa mục tiêu & bài viết kênh. Quan niệm này giúp cho video Tiktok của các bạn cung cấp đến đúng tệp KH rõ ràng và cụ thể quan tâm đến bài viết bạn chia sẻ, không bị loãng, phân tán kênh & tránh được trường hợp bị bóp “reach.”
Bỏ rơi không xây dựng kênh tiktok
Cái gì nhiều quá cũng không tốt, mà ít quá cũng không xong, trường hợp xây dựng kênh tiktok cũng thế. Việc đăng tải, #gửi tin rác 10-20 video/ngày lên tiktok sẽ gấy mất thiện cảm với users, nhưng 1-2 tháng bạn mới đăng tải một video cũng không phải là ý hay, vì như thế sẽ không ai biết bạn là ai trong suốt 1 tháng trời vắng mặt trên tiktok. Duy trì update video cách 2-3 ngày sẽ là bí quyết tốt nhất để bạn tiếp cận được người dùng mới, chăm lại người dùng cũ & có thời cơ căn chỉnh, hoàn thành kênh tiktok tiến triển lập tức.
Tổng kết
Mỗi kênh media đều đóng góp một phần không nhỏ đến kế hoạch content tiếp thị của bất kỳ công ty nào. Tiktok là bến đỗ hoàn hảo cho các nhà sáng kiến bài viết & cũng là kênh bán hàng hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai.
Tổng hợp
Thảo Nhi – Simple Page