Value Proposition là gì? Tuyên bố giá trị (tiếng Anh: Value Proposition) tuyên bố lí do hàng đầu vì sao khách hàng nên sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Tuyên bố giá trị cần phải được hiển thị nổi bật trên trang Website của công ty hoặc được quảng cáo qua cách khác.
Mục lục
Value Proposition là gì?

Value proposition (VP – tuyên bố giá trị) được định nghĩa là: “a clear, simple statement of the benefits, both tangible and intangible, that the company will provide, along with the approximate price it will charge each customer segment for those benefits” theo Michael Lanning & Edward Michaels – cha đẻ của định nghĩa này vào năm 1988.
Định nghĩa này theo tiếng Việt có nghĩa là “một tuyên bố đơn giản, nhất định về ích lợi, cả hữu hình lần vô hình, mà công ty sẽ cung cấp, cùng với khoảng giá công ty áp dụng cho mỗi phân khúc khách hàng để được hưởng những lợi ích đó”.
Tuyên bố này sử dụng để doanh nghiệp đưa rõ ra nguyên nhân vì sao người dùng cần phải mua sản phẩm, dùng dịch vụ đấy. nói cách khác, đây được xem như một lời hứa về giá trị mà doanh nghiệp sẽ mang lại cho người dùng qua các sản phẩm, dịch vụ mà họ cung cấp. Cùng lúc đó, đấy cũng là niềm tin mà khách hàng sẽ đặt vào doanh nghiệp này để lựa chọn & sử dụng thay vì các công ty khác.
Cách xây dựng hiệu quả một Value Proposition

Clarity and simplicity (tính cụ thể & đơn giản)
Hoạt động trong lĩnh vực buôn bán, một điều chắc chắn bạn nên hiểu: khách hàng không mong muốn mất nhiều thời gian để lắng nghe. Nếu một tuyên bố của bạn phức tạp, mơ hồ, người đọc không thể hiểu nổi một khi đọc. Họ sẽ không chờ bạn giải thích mà trực tiếp tìm đến một thương hiệu khác. Do đó, đừng dại khờ mà đánh đố khách hàng hoặc thử thách sự kiên nhẫn của họ. Đấy là một canh bạc mạo hiểm mà tỷ lệ thắng của bạn là rất thấp.
Concrete result (kết quả nhất định)
Bạn không thể nêu một tuyên bố sáo rỗng và rồi khách hàng nghe xong vẫn không hề biết bạn sẽ có thể mang tới giá trị gì cho họ. Hãy đưa rõ ra phương án, đề nghị hoặc chí ít là một điểm đến một khi họ trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm của mình. Các kết quả này sẽ đạt chất lượng tốt hơn nếu ở dạng “quantified value” (giá trị có thể đo lường được).
VD thay vì bạn có thể nói rằng dịch vụ hosting của bạn có thể đảm bảo tốc độ siêu mượt, bạn hãy cho một con số nhất định. Chính những con số biết nói này sẽ giúp người dùng dễ dàng hình dung & cảm nhận.
USP (unique selling point – điểm kinh doanh độc nhất)
Tại sao trên thị trường có 100 nhãn hàng thế nhưng người sử dụng phải chọn lựa sản phẩm của bạn? Điều gì khiến bạn trở nên khác biệt để gia tăng sức cạnh tranh cho riêng mình? Hãy chỉ ra các unique differentiation (riêng biệt) của dịch vụ, sản phẩm bạn đem tới. Đừng bao giờ quên gọi tên chúng. Bạn không thể nói với khách hàng của mình rằng: “sản phẩm bên em có những điểm tốt vượt trội so sánh với ABC” nhưng rồi lại dừng lại ở đó, để người dùng tự tìm hiểu xem “ưu thế vượt trội ở đây là gì?”.
No hyping, no jargon (không thổi phồng, không biệt ngữ)
Thà rằng bạn quảng cáo ít nhưng sản phẩm bạn làm được nhiều, vẫn hơn là bạn nói nhiều tuy nhiên sản phẩm bạn không thực hiện được bao nhiêu.
Đừng tự vẽ nên một viễn cảnh huy hoàng rồi đào sẵn hố sâu để chôn vùi tên tuổi. Không cần khoa trương, VP của bạn chỉ thiết yếu thực. Hãy luôn nhớ một điều rằng đối tượng của bạn là khách hàng, dĩ nhiên sẽ có tầng lớp thượng lưu, trung lưu & bình dân. Hơn hết, họ đa phần đều là người ngoại đạo. Nếu VP của bạn thuật ngữ chuyên ngành, bạn tưởng tượng sẽ có bao nhiêu người hiểu được tuyên bố đó.
Xem thêm: Truyền thông nội bộ là gì? Chìa khóa để truyền thông nội bộ đạt hiệu quả
Các tiêu chí căn bản của một Value Proposition

Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Value Proposition là gì thì việc tìm hiểu thêm các tiêu chí căn bản của Value Proposition phía dưới là không có khả năng bỏ qua.
Chăm chú vào vấn đề
Hiểu được vấn đề và tìm cách khắc phục vấn đề cho khách hàng mới mang lại được hiệu quả cho doanh thu.
Bởi vậy, khi triển khai Value Proposition, doanh nghiệp cần chú ý đưa ra lời tuyên bố chứng minh sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có khả năng giải quyết vấn đề & cải thiện đời sống khách hàng.
Độc quyền
Doanh nghiệp cần tìm cách tạo ra lời tuyên bố làm nổi bật được những điểm khác biệt cũng giống như sự khác biệt của thương hiệu với các đối thủ chung ngành trên thị trường khốc liệt bằng việc tạo thêm điểm nhấn và mang tới tính độc đáo cho Value Proposition.
Trực quan
Value Proposition phải mang tính trực quan, sinh động để khách hàng có thể hiểu một cách nhanh chóng những giá trị, ích lợi mà sản phẩm hay dịch vụ doanh nghiệp đem tới ngay tại thời điểm nghe hoặc đọc mà không cần phải thêm bất kỳ một lời giải thích nào khác.
Cung cấp giá trị cho người dùng
Một Value Proposition cần có một tiêu đề riêng để đưa ra những lời giải thích & Ví dụ đi kèm để chỉ rõ những giá trị mà sản phẩm, dịch vụ trao cho người sử dụng nổi bật hơn nhiều so sánh với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Xem thêm: Nghệ thuật marketing với Newsjacking bắt trend hàng đầu
Tầm quan trọng của Value Proposition

Nếu Customer Value Proposition tốt sẽ công bố nguyên nhân đáp ứng khách hàng nên mua sản phẩm, dùng dịch vụ của mình. Điểm khác biệt của công ty với đối thủ của họ.
Nếu đạt được sự chấp thuận của khách hàng thì thỏa thuận sẽ nhanh hơn. Thỏa thuận thành công, nhu cầu của khách hàng được bảo đảm.
Thương hiệu của công ty sẽ được nâng cao hơn trong tâm trí của khách hàng.Nếu như không có tuyên bố này hoặc lời tuyên bố, hứa hẹn không diễn tả tốt thì doanh nghiệp sẽ gặp nhiều khó khăn.
Thứ nhất có thể kể đến là nhân viên không tự tin đưa ra lời đáp ứng cho khách hàng. thứ 2 là khách hàng cảm thấy không yên tâm để bỏ túi tiền của mình mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp bạn.
Những lưu ý để tạo một Value Proposition tốt

– Luôn có sự nhất quán trong thông điệp để xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực đối với khách hàng có khả năng mua hàng.
– Khách hàng cần thấy giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn không những là duy nhất hay khác biệt, các điểm bán hàng không những thuật tiền mà nên có sự khác biệt, sáng tạo.
– Một sản phẩm, dịch vụ có những nét độc đáo riêng biệt là điều cốt yếu tuy nhiên điều đó không đủ. Nổi bật giữ đám đông có thể khiến hàng lưu ý thế nhưng điều đó sẽ không bắt buộc họ phải mua hàng từ bạn.
– Bạn phải cần cân nhắc những nhu cầu nào của khách hàng là phù hợp với công ty. Tập trung khả năng của mình để thực thi các chiến dịch và nói ra nhưng Customer Value Proposition thích hợp.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Value Proposition là gì? Cách xây dựng hiệu quả một Value Proposition. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (bizfly.vn, vietnambiz.vn,…)