Tự học content marketing muốn học làm content phải nên bắt đầu từ đâu? Câu hỏi này mình được nhận khá nhiều từ ngoài đời cũng như trên trang web. Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin hơn đến bạn đọc, cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Tự học content marketing tại nhà

Xác định mục đích học content rõ ràng
Xác định mục đích rõ ràng có ý nghĩa rất quan trọng trong lộ trình học content của Anh/Chị, tuy được gọi là content nhưng có rất nhiều thể loại và mỗi thể loại sẽ có những cách viết và tố chất khác nhau, hãy cùng tìm hiểu qua một số dạng content.
Xem thêm Chức năng phòng marketing: Nhiệm vụ bộ phận marketing trong công ty
Học content viết bài chuẩn SEO
Content chuẩn SEO là dạng content phục vụ cho công việc SEO trên nền tảng Google, dạng content này có khoảng 20 yêu cầu chung về mặt kỹ thuật từ khóa nhằm thỏa mãn thuật toán.
Nếu chỉ đơn thuần là viết content chuẩn SEO thì không đòi hỏi quá nhiều về độ hay của bài viết mà chỉ tập trung vào các yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, trong bối cạnh cạnh tranh hiện nay và thuật toán Google ngày càng thông minh hơn thì content chuẩn SEO thường gần gũi hơn và đáp ứng nhu cầu người đọc như một bài viết bán hàng thực thụ thay về máy móc thuật toán như trước đây.
Học content viết bài bán hàng (sale page)
Content viết bài bán hàng là một dạng viết content trên các trang đích (gọi là sale page hoặc landing page) nhằm phục vụ nhu cầu chạy quảng cáo và thu hút lượng đơn đặt hàng trực tiếp.
Content bán hàng thường đòi hỏi trình độ rất cao của người viết, người viết cần thấy hiểu nhu cầu tâm lý khách hàng, biết phân tích và kêu gọi hành động thích hợp nhằm đạt được mục tiêu quảng cáo.
Học content viết bài PR (báo chí)
Đây là một dạng viết content cũng đòi hỏi kỹ năng trình độ cao như content bán hàng, nhưng những người này chuyên viết để đi bài trên các trang báo như zingnews, vnexpress, dantri… với mục đích PR cho một đơn vị, doanh nghiệp nào có nhu cầu.
Content báo chí cần người viết chau chuốt về ngôn từ, văn phong nhằm đảm bảo thông tin PR cho doanh nghiệp là khách quan và tự nhiên nhất.
Học content viết bài trên mạng xã hội
Content trên các trang mạng xã hội bao gồm các dạng content ngắn để tạo hiệu ứng viral bởi vì nếu viết dài thì không đủ không gian thu hút độc giả và hầu hết người dùng trên mạng xã hội cũng rất hiếm khi dành thời gian đọc các mẫu content dài ngoài trừ một số bài chia sẻ của các chuyên gia.
Content trên mạng xã hội còn là những mẫu ngôn từ trên các ấn phẩm quảng cáo, banner tạo các hiệu ứng về thương hiệu và phục vụ cho mục đích chạy Ads.
Học content viết bài Podcast
Đây là một dạng content audito được tổng hợp từ sách hoặc từ các kinh nghiệm sống, nhằm mục đích chia sẻ kiến thức, content trên Podcast đòi hỏi trình độ đọc hiểu, cáo khả năng tóm tắt và trình bày vấn đề tốt.
Gần đây thì Podcast là một dạng audio bắt đầu được nhiều người tin dùng trở lại vì họ rất không thích những ồn ào trên mạng xã hội. Nếu như bạn có tố chất của một người làm Podcast, bạn có thể bắt đầu học viết theo thể loại này.
Học content viết bài kịch bản bán hàng
Đây là một dạng content dành cho các Reviewer thực hiện các video trên kênh YouTube và trên kênh Tiktok, dạng content này thường đòi hỏi khả năng nghiên cứu sản phẩm có tính chuyên môn cao.
Ngoài ra, Content kịch bản bán hàng cũng cần có tính giải trí, thu hút tạo hưng thú cho độc giả bên cạnh những chuyên môn về sản phẩm/dịch vụ.
Kinh nghiệm tự học Content Marketing cho người mới bắt đầu

Để tự học bất kỳ thứ gì, ta cần có sự quyết tâm và nghiêm khắc nhất định với bản thân. Với Content Marketing, bạn có một lĩnh vực rộng và ẩn chưa rất nhiều điều thú vị. Vậy làm thế nào để tự học Content Marketing một cách hiệu quả nhất?
Đọc sách mỗi ngày
Đọc chính là cách nguyên thủy nhất của con người để tiếp thu kiến thức. Các tài liệu về Content Marketing được tạo ra từ chính những người làm Content, vì thế đa phần các học liệu đều có cách trình bày dễ hiểu và dễ tiếp cận người học. Để thực sự đọc hiệu quả, hãy cố gắng tổng hợp và khái quát hóa những gì mình đọc được thông qua một hệ thống ghi chép có quy củ.Hãy đọc sách mỗi ngày
Ngoài đọc các tài liệu mang tính chuyên môn ra, việc phát triển tư duy làm content từ hoạt động thường nhật cũng rất quan trọng. Hãy bỏ chút ít thời gian ra phân tích và quan sát những gì bạn thấy và đọc được trên mạng xã hội và trong bất kỳ ấn phẩm nào bạn gặp hàng ngày. Hãy đặt ra các câu hỏi: “Định nghĩa người ta viết tắt này có ý nghĩa gì? Tại sao lại trình bày như thế này? Quá trình viết ra bài viết này từ A-Z bao gồm các bước nào? Từ đó tạo ra một Idea Bank – ngân hàng ý tưởng cho riêng mình.
Luyện viết Content Marketing thường xuyên
Việc thực hành thường xuyên rất quan trọng. Hãy nhớ rằng con người là sinh vật hình thành bởi những thói quen. Những gì ta làm thường ngày sẽ định nghĩa lên con người chúng ta.
Những người làm Content luôn cố gắng duy trì bộ não của họ được vận động mỗi ngày. Đó có thể là một bài chia sẻ trên Facebook; một bài viết blog chia sẻ quan điểm cá nhân hay thậm trí là những bình luận và tranh luận về một vấn đề nhất định. Không thiếu những cách thức để ta luyện viết Content mỗi ngày.
Xem thêm Marketing trực tiếp là gì? Đặc điểm và các hình thức marketing trực tiếp
Tham gia khóa học Content Marketing ngắn hạn
Tự học content marketing tham gia một khóa học Content Marketing ngắn hạn không chỉ giúp mang lại những kiến thức cơ bản cho bạn mà nó còn là cấu nối giúp bạn xây dựng những mối quan hệ trong nghề. Bạn nên ựa chọn một khóa học Content Marketing uy tín, và chuẩn bị một tâm thế luôn sẵn sàng để có thể học tập và kết nối hiệu quả nhất.
Lời khuyên trong vấn đề tự học content marketing
Hãy tìm hiểu marketing
Kiến thức marketing là cực kỳ quan trong đối với người viết content, bởi ví nó trang bị cho Anh/Chị khả năng thấu hiểu khách hàng, viết như thế nào để thu hút độc giả và viết như thế nào để tạo sự tin cậy hơn.
Nếu Anh/Chị là người ở lĩnh vực khác tham gia nghề content, hãy dành thời gian học các kiến thức marketing căn bản trước khi học content. Khi thực hiện viết bài, chính lượng kiến thức marketing mang lại cho Anh/Chị nhiều ý tưởng vô cùng độc đáo và thú vị.
Thử nghiệm và kiểm nghiệm liên tục
Cũng như các ngành nghề, lĩnh vực khác, content cũng cần có sự đo lường về chất lượng. Vì thế khi hoàn thành bài viết, hãy dùng các công cụ như Traffic, Time one site, Bound rate… để đo lường tính hiệu quả của bài viết.
Cần nghiêm túc nhìn nhận và kịp thời chỉnh sửa nếu hướng đi của ta là không hiệu quả, không ai có thể đoán được hành vi và sở thích của khách hàng một cách tuyệt đối cả. Vì thế kiểm nghiệm và thay đổi liên tục đảm bảo rằng chọn lọc được những mẫu content phù hợp.
Xem thêm Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing
Tôn trọng nhân duyên

Tự học content marketing thông qua quá trình làm việc nhiều năm, tôi nhận thấy rằng có một số Anh/Chị viết rất tốt cho lĩnh vực này mà lại viết không tốt cho lĩnh vực khác. Mặc dù họ là những người chuyên nghiệp và rất cố gắng nhưng đây dường như là nhân duyên với ngành nghề của họ.
Việc tôn trọng nhân duyên và thực hiện đúng với lĩnh vực có thế mạnh chính là cốt lõi cho những mẫu content chất lượng thu hút khách hàng và tạo ra lợi thế cạn tranh cho doanh nghiệp.
Qua bài viết trên của Atpcontent.vn dã cung cấp các thông tin về tự học content marketing tại nhà hiệu quả. Hy vọng những thong tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc, cảm ơn các bạn dã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ Thơm – Tổng hợp
Tham khảo nguồn ( nguyentrungba.edu.vn, xuanthieunguyen.com, … )