Xây dựng thương hiệu cá nhân hay xây dựng Nhân hiệu là một trong những cách để công việc và sự nghiệp trong tương lai của bạn gặt hái được nhiều dấu ấn hơn nữa. Trong bài viết hôm nay sẽ chia sẻ tới các bạn chi tiết về Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Thương hiệu cá nhân là gì?

Thương hiệu cá nhân là tất cả những dấu hiệu biết được của một cá nhân cụ thể và đã được đông đảo mọi người thừa nhận. Thương hiệu cá nhân của một người gồm có cả các yếu tố nhìn thấy và cảm nhận được về bạn như: Phong cách, ngoại hình, trang phục, tính cách, lời nói, hành động. Không chỉ có vậy Thương hiệu cá nhân còn là hệ các giá trị mà bạn giúp sức cho xã hội. Nó còn thể hiện ở việc bạn tự nhận thức về chính mình cũng như cách bạn khai thác, thể hiện, tiết chế bản thân mình. 1 cách chi tiết hơn bạn có thể phân tách thương hiệu cá nhân thành 2 phần bao gồm:
- Thương hiệu: Là những dấu hiệu biết được, đặc điểm riêng biệt của cá nhân, tổ chức, hay sản phẩm dịch vụ hàng hoá được đông đảo mọi người công nhận. Thương hiệu giúp bạn phân biện giữa các chủ thể không giống nhau. Thương hiệu bao gồm một hoặc nhiều yếu tố kết hợp lại. Thương hiệu có thể là hình ảnh, sắc màu, âm thanh, ngôn ngữ, hình dáng, chữ viết, cấu tạo…
- Cá nhân: Là từ để chỉ 1 chủ thể, một người độc nhất, ở đây từ cá nhận được hiểu là một người cụ thể nào đó.
Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?

Để giải đáp cho câu hỏi “Vì sao cần xây dựng thương hiệu cá nhân?”, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về lợi ích của việc tạo dựng thương hiệu cá nhân nhé! Thương hiệu cá nhân mang tới cho người sở hữu đa lợi ích có thể kể đến:
Tạo nên sự khác biệt: Thương hiệu cá nhân chính là một công cụ hữu hiệu giúp phân biệt bạn với cộng sự và các đối thủ cạnh tranh khác. Nó cho thấy bạn nổi bật ở đặc điểm gì, bạn khác gì so sánh với họ.
Nâng cao giá trị bản thân: Việc bạn xây dựng hình ảnh cá nhân thành công sẽ tạo cảm giác trong mắt người khác. Giá trị bản thân được nâng cao sẽ đem tới cho bạn nhiều thời cơ hơn trong bán hàng và thăng tiếng trong công việc.
Mang tới nhiều tiện ích ngắn hạn cũng như dài hạn: Khi mà bạn xây dựng được hình ảnh thương hiệu của chính mình thành công, bạn sẽ có cơ hội có công việc tốt hơn, ổn định, tăng nguồn thu, mở rộng lĩnh vực kinh doanh… Và đích đến cuối cùng của tạo dựng thương hiệu cá nhân cũng chính là sự phát triển lâu dài và lợi nhuận.
Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

Tạo sự khác biệt
Tạo sự khác biệt còn được hiểu là tạo cảm giác trong mắt của người khác. Lúc này, thương hiệu cá nhân là yếu tố để bạn khẳng định sự khác biệt của mình với bất kì ai khác trong tổ chức.
Tạo sự khác biệt giúp cho bạn thể hiện được việc mình khác với đối thủ cạnh tranh như nào, đặc điểm nổi trội của bạn là gì. Đây cũng là thông điệp khiến bạn tạo dấu ấn được trong mắt các nhà tuyển dụng đó.
Nâng cao giá trị uy tín
Nền tảng tốt nhất cho thương hiệu cá nhân của bạn đối với một công ty đấy là chất lượng công việc. Khi bạn đã xây dựng vững chắc nền tảng này, đó chính là lúc mọi người sẽ công nhận được giá trị và có lòng tin ở nơi bạn.
Hành xử trung thực, đáng tin
Để có được sự tin tưởng lâu bền từ người khác, bạn phải cần luôn luôn hành xử trung thực, đáng tin cậy. Về lâu về dài, phẩm chất này có thể giúp bạn tiến rất xa
Học hỏi từ những thương hiệu lớn
Trước khi tạo dựng thương hiệu cho cá nhân mình, bạn nên học hỏi từ những người đi trước. Đó có thể là các fashionista hoặc các content creator có tiếng như Châu Bùi, Giang Ơi,… Bên cạnh đó, bạn cũng có thể đọc thêm các nhãn hàng lớn như Cocacola, Pepsi,.v.v… Hãy tự hỏi bản thân xem: Những người có kinh nghiệm lâu năm đã tự xây dựng thương hiệu như thế nào?
Kiên trì nhằm mục tiêu của mình
Như đã nói ở đầu, xây dựng thương hiệu cá nhân là cả một quá trình dài và đòi hỏi bạn phải đầu tư cho nó. Trong quá trình thực hiện có thể không tránh khỏi những khó khăn hay thất bại. Hãy kiên trì với mục tiêu của mình để có thể gặt hái được những thành công.
Tương tác với khán giả
Khi bạn có khán giả, lúc này bạn cần thực hiện việc tương tác thường xuyên với fan của mình. Cộng đồng của bạn luôn muốn được tương tác với thần tượng của mình. Việc xác định tần suất xuất hiện dựa vào nhiều yếu tố và đặc thù riêng của từng ngành. Hãy thực hiện livetream, giải đáp bình luận off fan, tổ chức các buổi gặp mặt thường xuyên hơn… Có như vậy bạn mới có thể gắn kết và lan toả nhiều hơn các giá trị tới với khán giả của mình
Đánh giá và phát triển thương hiệu cá nhân
Bước cuối cùng trong lúc xây dựng thương hiệu cá nhân là nhận xét và tối ưu. Lúc này bạn đã hiểu rất rõ về Thương hiệu cá nhân là gì cũng như khai triển chúng như thế nào để đạt hiệu quả. Bạn sẽ cần thực hiện là liên tục nhận xét và phát triển thương hiệu. Chẳng có một kế hoạch, quá trình nào hoàn hảo luôn luôn, vì thế hãy không ngừng hoàn thiện và tối ưu nó.
Việc tâm lý, suy nghĩ của khán giả thay đổi trong những hoàn cảnh khách nhau là điều thông thường. Nhiệm vụ của những người có thương hiệu cá nhân là thích nghi và thay đổi. Đấy cũng là cách giúp bạn tố hơn từng ngày, tối ưu nó để trở nên nổi tiếng hơn. Chú ý rằng mọi hoạt động nhận định phải được biểu thị bằng con số. Bằng mọi cách đưa toàn bộ các dấu hiệu về chỉ số để quản lý và đánh giá.
Xem thêm: Kế hoạch bán hàng là gì? Nội dung của kế hoạch bán hàng
3 Cấp độ của thương hiệu cá nhân

Cấp độ 1: Được nhiều người biết đến tên tuổi
Ở level này, tên tuổi của bạn có thể được nhiều người biết tới. Mặc dù vậy, đây chính là level thấp nhất, có thể người ta biết tới bạn nhưng lại không có một cảm nhận rõ ràng về bạn, họ không nhớ bạn là ai, bạn làm gì và cũng sẽ không nhớ đến bạn khi quan trọng.
Cấp độ 2: Được biết đến và ghi nhớ tên tuổi
Ở level này, bạn không chỉ được mọi người biết đến mà còn ghi nhớ và cảm nhận riêng về bạn. Họ có thể chỉ ra một số đặc điểm nào đó khi có ai đấy đề cập đến bạn. Ví dụ: một chuyên gia tư vấn, một chuyên gia nội thất, một chuyên gia bất động sản… Tất cả những điều đấy là những gì ngắn gọn mà cộng đồng nói về bạn. đấy chính là thương hiệu cá nhân mà cộng đồng cảm nhận mỗi khi họ nghĩ về bạn.
Để đạt được level này thì bạn có thể làm các hoạt động như: PR, quảng cáo, event… để làm nên thương hiệu.
Cấp độ 3: Được biết đến, ghi nhớ và theo dõi
Level này gần giống với level 2, điểm khác biệt duy nhất là bạn được cộng đồng theo dõi trên các trang mạng xã hội.
Để có thể đạt được level 3 bạn cần phải xây dựng được hình ảnh, chia sẻ những nội dung có giá trị để tạo nên được cộng đồng trên các trang mạng xã hội. Lúc này, cộng đồng sẽ tín nhiệm, yêu quý, trung thành và ủng hộ bạn nhiều hơn.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Thương hiệu cá nhân là gì? Cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (navee.asia, accgroup.vn,…)