Thông cáo báo chí là gì? Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí? Thông cáo báo chí là một trong các công cụ cần thiết để gây sự gây được sự lưu ý của giới báo chí, quảng cáo truyền thông tới đưa tin tức, sự kiện của bạn gần hơn với công chúng, độc giả.
Mục lục
Thông cáo báo chí là gì?

Thông cáo báo chí là một bản thông báo tóm tắt các thông tin cần thiết về một chương trình hay một vấn đề của một đơn vị hoặc cá nhân mong muốn giới truyền thông quan tâm.
các thông cáo báo chí phải được viết theo một mẫu chuẩn dựa trên tiêu chí chính của một thông cáo báo chí.
Nội dung của một thông cáo báo chí phải đảm bảo tiêu chí: có thông tin, ngắn gọn xúc tích theo cấu trúc: đoạn đầu phô ra những thông tin mấu chốt, các đoạn sau diễn giải thông tin và phần ít mấu chốt đặt ở đoạn cuối cùng.
Vai trò của thông cáo báo chí là gì đối với doanh nghiệp
Vai trò của thông cáo báo chí là gì? Đóng nhiệm vụ như trợ thủ đắc lực mang trong mình vai trò truyền bá, PR trong các doanh nghiệp. Đây được xem là cách thức hiệu quả lớn góp phần tăng sức quan tâm, hấp dẫn của phía truyền thông & đến gần hơn tới công chúng.
Khi một công ty muốn mở rộng độ phủ sóng cho thương hiệu của mình, PR là một cách thường sử dụng nhất để tác động mọi người trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: tạp chí, truyền hình, đài phát thanh,.. Cách PR này quá đỗi thân thuộc nhưng mà không ai không phủ nhận được kết quả thành công về lan rộng phạm vi truyền thông & ảnh hưởng của nó đến mọi người là rất cao.
Chính những lúc như thế này, thông cáo báo chí mẫu lại càng khẳng định được tầm quan trọng của mình trong việc tạo ra sức hút cho giới báo chí, truyền thông đưa tin về hoạt động sự kiện, tổ chức hay ra mắt sản phẩm/ dịch vụ mới,… Thông cáo báo chí làm tốt nhiệm vụ vai trò này 1 cách hiệu quả rõ ràng.
Mục đích khi viết thông cáo báo chí

Thông cáo báo chí không chỉ là những văn bản mang thuộc tính thông báo thông thường. Nó có nhiệm vụ cần thiết trong marketing.
Mục tiêu khi viết thông cáo có thể sẽ được chia thành các hướng như sau:
- Mục đích tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mới đến công chúng. Ví dụ: thông cáo báo chí ra mắt sản phẩm mới, thông cáo báo chí sự kiện, thông cáo báo chí khai trương cửa hàng, thông cáo báo chí chương trình khuyến mãi,…
- Tuyên truyền các chính sách, nghị định từ các cơ quan Nhà nước, Chính phủ. Ví dụ: thông cáo báo chí bộ y tế, thông cáo báo chí giá xăng dầu tăng giảm,…
- Mẫu thông cáo báo chí giải quyết khủng hoảng truyền thông, đính chính về những tin đồn sai sự thật.
Để thu hút sự chú ý của giới truyền thông (báo giấy, báo mạng, truyền hình, radio), từ đó lan tỏa rộng rãi thông tin tới công chúng, dư luận, thông cáo báo chí chính là những công cụ hỗ trợ đắc lực.
Vì sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí
- Thông cáo báo chí được coi là công cụ PR đắc lực cho công ty, nó mang lại hiệu quả cao trong việc thu hút truyền thông khi cá nhân, công ty muốn ra mắt sản phẩm, dịch vụ mới.
- Khi một đơn vị muốn PR cho thương hiệu tuy nhiên không thể dùng các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, truyền hình,…vì phạm vi ảnh hưởng của phương tiện này cũng như tính hiệu quả về mặt truyền thông của nó rất lớn. Khi ấy, thông cáo báo chí sẽ phụ trách vai trò như là công cụ quan trọng để hấp dẫn giới truyền thông.
- Báo chí sẽ đưa tin công ty đến với công chúng. Khi các doanh nghiệp muốn tất cả thông tin tổ chức, sản phẩm hoặc sự kiện,…thì bài thông cáo báo chí sẽ mang lại hiệu quả nhanh nhất.
- Thông cáo báo chí có thể sẽ được dùng khi có nhiều chiến dịch mà công ty muốn mọi người biết đến. Nó hỗ trợ xây dựng thương hiệu & tạo lòng tin của công chúng dành cho thương hiệu.
Những tiêu chí quan trọng cho 1 thông cáo báo chí là gì?

Cấu trúc
- Tiêu đề: Tên của thông cáo báo chí
- Thông tin liên hệ: Tên và thông tin liên hệ của người phụ trách với báo chí
- Địa điểm: Địa điểm tổ chức sự kiện.
- Thông tin chính: Nội dung chính của thông cáo báo chí là gì và nguyên nhân diễn ra sự kiện.
- Bản mẫu
Nội dung
Một thông cáo báo chí cũng cần đáp ứng được đủ yếu tố “5W1H” & tự mình trả lời cho 6 câu hỏi đấy là:
- Who – Ai: Đây chính là phần xác định rõ chủ thể của TCBC, có thể là 1 người hoặc một nhóm người, một đơn vị hoặc tổ chức nào đó…
- What – Cái gì: Đây chính là phần đề cập đến những thong tin, hoạt động xảy ra mà công ty mong muốn công chúng biết & những thú hấp dẫn công chúng.
- Where – Ở đâu: Địa điểm mà sự kiện tổ chức, nên đính kèm bản đồ để giúp cho nhà báo, phóng viên đến tác nghiệp.
- Why – Vì Sao: Vì sao sự kiện này lại cần thiết & lý do báo chí nên đưa thông tin này đến với công chúng
- When – Khi nào: Sự kiện xảy ra khi nào, nên ghi nhiều loại, chi tiết.
- How – Như thế nào: Tóm tắt nội dung sự kiện để nhà báo nắm bắt.
Xem thêm: Bảo trợ truyền thông là gì? Làm thế nào để quá trình bảo trợ truyền thông đạt hiệu quả?
Định dạng thông cáo báo chí

Đối với một thông cáo báo chí luôn cần tuân theo một khuôn mẫu rõ ràng để người đọc có thể dễ dàng theo dõi & nắm bắt thông tin nhanh chóng.
Bước 1: Tìm mục tiêu
Một số mục tiêu chủ yếu cần được xác định trước khi viết thông cáo báo chí là:
– Sự liên quan (thông tin của bạn có tác động đến khu vực lân cận hay không?)
– Tranh chấp (thông tin của bạn có gây mâu thuẫn với ai hay không?)
– Sự tiến triển (thông tin có làm nổi bật sự tiến triển của sự việc nào hay không?)
– Cảm xúc (thông tin có gây xúc động mạnh đến người đọc hay không?)
Bước 2: Đặt tiêu đề
Việc đặt tiêu đề là điều vô cùng quan trọng, một tiêu đề hay hấp dẫn sẽ giúp thu hút và gây lưu ý với truyền thông và công chúng khiến họ tò mò & đọc tiếp các thông tin bạn công bố.
Bước 3: Tóm tắt nội dung của thông cáo trong một đoạn ngắn
Việc tóm gọn nội dung chính giúp người đọc nắm bắt được thông cáo báo chí này đề cập về vấn đề gì và liệu họ co mong muốn đọc tiếp hay không. Vì vậy, phần này nên xuất hiện ngay sau tiêu đề & tóm tắt 2-3 ý quan trọng nhất.
Bước 4: Viết đoạn đầu tiêu
Đây là đoạn cực kì quan trọng sẽ lên danh sách những thông tin quan trọng nhất như mục tiêu của thông cáo báo chí này, chủ đề của thông cáo báo chí, nó có có ích gì cho người đọc.
Bước 5: Viết những nội dung còn lại
Vài đoạn kế tiếp sẽ gồm có các thông tin chi tiết hơn về câu chuyện mong muốn đề cập, hoặc các chi tiết về dịch vụ sản phẩm mà người đọc cần biết.
Hãy lưu ý những đoạn văn này chỉ nên ngắn và súc tích vì thông cáo báo chí không được dài quá một trang.
Bước 6: Đính kèm trích dẫn
Các trích dẫn không cần quá phiền phức. Bạn chỉ cần bảo đảm 3 yếu tố sau đây:
– Trích dẫn này có thích hợp không? Nó có giúp ích gì cho câu chuyện không?
– Không sử dụng những từ ngữ quá “đao to búa lớn”
– Ai là người nói trích dẫn? tại sao lại nói như vậy?
Bước 7: Thông tin liên hệ
Việc chỉ rõ thông tin liên lạc là điều rất quan trọng, vì người đọc cần biết họ phải liên lạc với ai nếu muốn biết them thông tin chi tiết. Hãy đính kèm thông tin của phòng PR hoặc marketing vào góc trái phía dưới của thông cáo báo chí. Thông tin liên hệ bao gồm tên, số điện thoại, Mail.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Thông cáo báo chí là gì? Tại sao doanh nghiệp cần gửi thông cáo báo chí. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tophuongloan.com, luathoangphi.vn,…)