Thị trường mục tiêu là gì? Trong kinh doanh, việc xác định thị trường mục tiêu là một bước cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào trong lúc phát triển chiến lược tiếp thị. Một tổ chức không xác định được thị trường mục tiêu của mình là gì có thể khiến cho doanh nghiệp đấy tiêu tốn rất nhiều tiền bạc & thời gian. Bài viết phía dưới đây sẽ chia sẻ tới các bạn Thị trường mục tiêu là gì? Những cách xác định thị trường mục tiêu. Cùng theo dõi nhé!
Mục lục
Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường nói chung được hiểu là nơi xảy ra những trao đổi giữa người mua & người bán, đem lại giá trị cho cả 2 bên. Thị trường bao gồm tất cả các khách hàng hiện tại & khách hàng tiềm năng đối với sản phẩm dịch vụ, họ là những người có khả năng giao tiếp, mong muốn, nhu cầu sử dụng cũng giống như nguồn tiền để thực thi hành vi chuyển đổi (mua & sử dụng sản phẩm dịch vụ).
Thị trường mục tiêu hay Target Market là phân khúc chứa một tỉ lệ lớn khách hàng tiềm năng, phù hợp với sản phẩm dịch vụ và hướng đi riêng của công ty. Doanh nghiệp sẽ phải tiến hành những chiến lược để thu hút và thuyết phục tối đa nhu cầu khách hàng thuộc đoạn thị trường này để thúc đẩy mua hàng, chuyển họ thành những khách hàng trung thành và mang lại doanh thu cho công ty.
Vai trò của thị trường mục tiêu

Xác định các yếu tố xung quanh sản phẩm
Phát triển sản phẩm, tăng lượng doanh thu
Những cách xác định thị trường mục tiêu

Nhóm nhân tố khách quan:
• Chính sách & định hướng thị trường của Chính phủ Việt Nam: Việc xác định thị trường mục tiêu kinh doanh cần phải xuất phát từ cơ hội có thể có của thị trường.
• Môi trường cạnh tranh: Cạnh tranh là tiêu chí tất yếu của thị trường, thế nên cần cân nhắc xem oanh nghiệp có đủ khả năng để tồn tại trong thị trường đấy, các đối thủ của mình thì ra sao.
• Đặc điểm tiêu thụ, thị hiếu: Yếu tố này sẽ quyết định rất lớn đến nhãn hiệu, chủng loại hàng hóa của bạn.
• Nguồn thu và phân bố nguồn thu của người tiêu thụ: Bởi nguồn thu của khách hàng quyết định đến nhu cầu & khả năng thanh toán của họ.
Nhóm nhân tố chủ quan:
• Mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp: Được xem là một trong những nhân tố mấu chốt, có ảnh hưởng một cách trực tiếp đến việc xác định thị trường mục tiểu.
• Tiềm năng lực lượng lao động: nếu như có lợi thế về điều này thì năng lực xác định chính xác thị trường mục đích sẽ cao hơn.
• Tiềm lực tài chính: Một nguồn tài chính đủ lớn, ổn định sẽ tạo ra sức cạnh tranh & khả năng theo đuổi thị trường mục tiêu.
• Trình độ tổ chức quản lý: Để đạt được mục đích đề ra cũng giống như xác định, theo đuổi thị trường mục tiêu thì năng lực quản lý cũng phải tương đương.
Tầm quan trọng của thị trường mục tiêu?

Nhiều chủ công ty mắc sai lầm khi nghĩ rằng sản phẩm tốt & chất lượng sẽ được toàn bộ mọi người yêu thích. Sự thật là dù sản phẩm có chất lượng đến đâu thì nó chỉ hữu ích với một nhóm người rõ ràng.
Tầm quan trọng của thị trường mục đích, thị trường tiềm năng là gì, định vị thị trường là gì
Vậy làm sao bạn biết rằng mình đang bán cho đúng người? Thay vì lãng phí thời gian & tài nguyên vào số đông, bạn có thể dành tổng lực cho tập hợp các đối tượng tiềm năng gọi chung là “thị trường mục tiêu”. Nếu điều đấy chưa đủ thuyết phục, 3 nguyên nhân sau đây sẽ xóa bỏ nghi ngờ của bạn về tầm cần thiết của việc hiểu rõ thị trường mục đích.
Vì sao xác định thị trường mục tiêu lại cần thiết đối với cửa hàng của bạn?

Để công ty, shop phát triển, bạn phải cần biết khách hàng của mình là ai. Biết khách hàng của bạn sẽ giúp bạn nhắm mục đích những khách hàng sẵn sàng trả tiền cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây chính là 1 cách hiệu quả và hợp lý hơn nhiều để giao tiếp khách hàng của bạn và làm ra cửa hàng. Sẽ lãng phí tài nguyên nếu như bạn nhắm mục đích quá rộng hoặc phát hiện ra quá muộn rằng không có đủ khách hàng cho sản phẩm hoặc dịch vụ đang cung cấp.
Thông qua việc hiểu thị trường hướng mục tiêu đến, bạn có thể truyền bá sản phẩm hoặc dịch vụ có kết quả tốt hơn đến đúng nhóm khách hàng. bạn có thể biết:
- Họ đang ở đâu?
- Kênh truyền thông nào họ sử dụng?
- Thói quen mua hàng của họ là gì?
- Cách xoay chỉnh hoạt động tiếp thị để kích thích họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
Xem thêm: Lời giới thiệu hay về spa gấy ấn tượng với khách hàng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Thị trường mục tiêu là gì? Những cách xác định thị trường mục tiêu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (luanvan2s.com, tpos.vn,…)