Thẻ heading là gì? Thực tế hiện nay là có khá nhiều bạn nội dung Writer còn nhầm lẫn khá nhiều giữa thẻ heading và một số thông tin khác. Qua nội dung sau đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung, cùng như nói rỏ hơn về cách sử dụng thẻ heading cùng tìm hieru nhé.
Mục lục
Thẻ Heading là gì?
Thẻ Heading, hay còn gọi tắt là các thẻ H1, H2, H3, H4, H5, H6. Thứ tự ưu tiên cũng giống như tầm đặc biệt của các thẻ sẽ giảm dần từ H1 -> H6. Thường thường, H1, H2, H3 là 3 thẻ được sử dụng nhiều nhất trong việc tối ưu SEO Onpage. Các thẻ Heading được dùng để làm nổi bậc nội dung chính của topic mà con người đang nói đến.

Thẻ heading là gì? Để dễ hiểu hơn, bạn tưởng tưởng thẻ Heading là các tiêu đề trong thông tin của 1 bài viết. Nếu H1 là tên của bài viết thì các thẻ H2 -> H6 là những chương mục nhỏ trong bài đăng đấy. Chúng có liên quan tới nhau và cho người coi biết thông tin bài đăng đấy đang nói đến là gì.
Xem thêm :Khái niệm về Content Experiences xu hướng mơi content
Vì sao phải sử dụng thẻ heading?
Biểu hiện cấu trúc bài viết
Heading được ví như người dẫn đường cho độc giả xuyên suốt bài đăng. Heading giữ chức năng chỉ ra cho người coi biết được phần đó, đoạn văn đấy đề cập về topic gì và giúp họ tìm lại mạch dẫn của câu chuyện nếu họ lỡ lan man “đi lạc” trong mớ thông tin quá dày đặc.
Heading cần chắc chắn chứa đựng nội dung quyến rũ người sử dụng. Các tác giả thường dùng heading như một công cụ mồi nhử, khiêu khích sự tò mò của độc giả để họ đọc tiếp phần sau của câu chuyện. Tuy nhiên, cần chú ý rằng trọng tâm của heading có thể dồn vào nội dung trong bài và cần chắc chắn dễ đọc, dễ hiểu.
Tăng khả năng tiếp cân
Cấu trúc heading quan trọng đối với năng lực đến gần hơn, quan trọng đối với đối tượng độc giả gặp trở ngại về thị lực. Do heading có dạng HTML nên screen reader (một áp dụng ứng dụng giúp xác định và giải thích những gì đang được hiển thị trên màn hình) có khả năng hiểu cấu trúc bài viết và đọc to lên để đối tượng mục tiêu độc giả trên quyết định có nên đọc toàn bài viết hay không.
Screen reader còn có công dụng nhảy từ heading này sang heading khác, hỗ trợ việc điều hướng cho độc giả. Việc tăng khả năng đến gần hơn cho nhiều đối tượng độc giả cũng vô cùng có lợi cho seo.
Tăng sức mạnh seo
Dùng heading hỗ trợ cải thiện chất lượng bài đăng, giúp bạn đọc dễ theo dõi và nắm bắt nội dung đó, giúp gia tăng sức mạnh cho seo. Heading còn giúp bạn nhấn mạnh từ khóa quan trọng (và từ đồng nghĩa của nó), đồng thời làm cho rõ thông tin mà trang truyền tải. Tuy nhiên cần chú ý rằng không nên quá sử dụng quá nhiều sẽ khiến bài viết trông không đủ tự nhiên.

Muốn đặt heading đúng hướng dẫn, trước tiên bạn phải quan tâm đến bạn đọc. Khi heading làm tốt vai trò phân chia cấu trúc bài đăng, hướng dẫn rõ nội dung từng phần, tức là đang giúp người coi dễ dàng kiểm soát bài đăng. Việc làm này đồng nghĩa đem tới lợi ích lớn cho SEO.
Bí quyết kiểm tra thẻ Heading trong site
Thông thường chỉ có Bot của Google mới có khả năng nhìn thấy được các thẻ trong website của con người. Để kiểm duyệt thẻ Heading bằng “mắt thường” chúng ta sử dụng công cụ SEOQuake.
Các nàng mở trang web (page) cần kiểm tra, click vào công cụ SEOQuake và chọn Diagnosis. Tại đây các nàng kéo xuống dưới và tìm tới mục Heading để coi các thẻ Heading của Page.
Tác dụng của thẻ heading
Đối với người dùng
Giúp cho người dùng xác định được những ý chủ đạo đặc biệt, lĩnh hội thông tin trên trang của bạn vượt trội hơn. Giúp cho bài đăng của bạn dễ đọc hơn.
Đối với các công cụ tìm kiếm
Google sử dụng thẻ H để hiểu cấu trúc của văn bản trên một trang tốt hơn. Là tín hiệu ưu tiên để Google chọn lựa và index cấu trúc nội dung của website.
Thẻ heading có phải là tiêu chí thứ hạng website?

- Thẻ heading là gì? Các thẻ Heading có một vài tác động đến việc tối ưu hóa seo nếu như dùng thích hợp. Tuy nhiên các thẻ này không ảnh hưởng một cách trực tiếp đến thứ hạng của website đối với các công cụ tìm kiếm.
- Hiện tại chưa có bất kỳ bằng chứng xác thực nào nói rằng bạn thiết yếu phải dùng các thẻ (H1, H2, H3, H4, H5, H6) hoặc để tốt lên xếp hạng trong Google.
- Về thực chất, các trang vẫn làm việc hiệu quả trong Google mà không hề có các thẻ heading.
- John Mueller tới từ Google có đưa ra: bí quyết mà bạn sắp xếp hay thay đổi các thẻ heading cũng không điều chỉnh vị trí xếp hạng trên kết quả của tìm kiếm Google (1).
Xem thêm :Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp
Vì sao thẻ H1 lại quan trọng đối với SEO?
Một trong những vai trò khó khăn nhất của công cụ tìm kiếm là biết được ý nghĩa (ngữ cảnh) của một trang.
Để có thể làm điều đó một cách hiệu quả và nhanh nhất, họ dùng dữ liệu từ các tín hiệu khác nhau.
Một trong những tín hiệu là tiêu đề trang và một trong thành tố khác là thẻ H1.
Khi lấy nội dung nội dung của trang, trình lấy của công cụ tìm kiếm đọc mã HTML và họ cố gắng xác định những câu nào được chứa trong các thẻ tiêu đề (h1, h2, vv).
Họ coi đó là những hướng dẫn về nội dung trang.
Vì thế, bằng cách dùng từ khoá trong thẻ H1, bạn sẽ giúp các công cụ tìm kiếm biết được trang của bạn là gì.
Bí quyết tối ưu thẻ heading để sở hữu lợi nhất cho seo
Thẻ heading h1:
Chứa từ khóa chính, nội dung h1 có khả năng đặt trùng hoặc khác với thẻ title. Chỉ có thể áp dụng 1 thẻ h1 trong mỗi trang. Nội dung h1 cần tương ứng và bổ trợ cho nội dung thẻ title và thẻ meta description.
Thẻ heading h2:
Có khả năng nhiều thẻ h2 trong mỗi bài đăng. Tùy theo độ dài của bài viết và độ bao quát của nội dung mà số lượng để phù hợp. Cá nhân mình vẫn hay ứng dụng khi viết, khoảng từ 250 từ sẽ ứng dụng 1 thẻ H2. Bạn cũng cần đưa từ khóa quan trọng vào một số thẻ h2, nhưng không được đưa từ khóa vào tất cả các thẻ h2. Nhằm làm giảm cảm xúc gượng ép và nhàm chán cho người đọc.
Thẻ heading h3:
Thông tin chi tiết hơn của h2, số lượng tùy vào mong muốn thực tế của bài đăng, mục tiêu cũng là để nêu lên những thông tin chính của thẻ h2 ngay trước đây. Mỗi thẻ h2 có thể gồm một vài thẻ h3, như vậy tổng số h3 có thể gấp nhiều lần tổng số thẻ h2.
Thẻ heading h4, h5, h6:

Thẻ heading là gì? Chia nhỏ hơn nữa thông tin, và chỉ dùng các thẻ ở mức độ này khi cần,. Thường chỉ dùng với bài viết lớn, có thông tin cần chia thành nhiều lớp. Nếu bạn không sử dụng những thẻ này cũng không sao, miễn là không tác động đến bố cục rõ ràng của bài viết. Thực tế, khi kiểm tra bằng công cụ SEO như SEO quake, nếu không hề có thẻ h4-h6 thì ứng dụng này cũng không xem đó là không đủ sót. Tuy nhiên nếu không đủ từ h1-h3, là bạn sẽ thấy cảnh báo ngay.
Xem thêm :Content quảng cáo Facebook như thế nào là hiệu quả?
Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về các thẻ heading là gì? Tối ưu hóa thẻ heading để tiếp cận người xem. Hy vọng những thông tin trên của atpcontent.vn sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( khoahocseo.vn, www.rakennerahastot.fi, … )