Thẻ canonical là gì? Hiện nay đã không còn là định nghĩa mới mẻ với Seoer, tuy nhiên có một thực trạng là nhiều SEOer đã biết những vẫn chưa thật sự hiểu dược ý nghĩa của nó. Chính vì thế qua bài viết dưới đây, sẽ cung cấp đến cho mọi người đọc thêm nhiều nội dung cùng tìm và phân tích nhé.
Mục lục
Thẻ Canonical là gì?
Thẻ Canonical là một cách để khai báo với công cụ tìm kiếm về việc định danh cho nội dung thuộc một thủ thể đường dẫn (URL duy nhất), trong trường hợp bài đăng của các nàng phát sinh nhiều URL thì phụ thuộc vào thẻ canonical Google sẽ hiểu được thông tin đấy thuộc trang nào và sẽ không đánh giá là trùng lập nội dung trên một trang web.

Thuật ngữ Canonical có khả năng khó hiểu với bạn. Hãy để seo Nam Nguyễn trình bày điều này bằng những thuật ngữ dễ dàng.
Giả sử có hai URL của một trang web:
- http://www.seonamnguyen.com
- https://www.seonamnguyen.com
Cả hai trang đấy đều hiển thị nội dung và không có Redirect đến một trang duy nhất. Việc làm này có khả năng dẫn tới nỗi lo trùng lặp thông tin và bạn có thể bị Google phạt.
Cách kiểm tra thẻ canonical tags đã được thiết lập hay chưa
Sau khi cài đặt thẻ canonical cho trang bạn có khả năng kiểm tra, có một số hạng mục bạn cần phải kiểm duyệt để sở hữu hiệu năng SEO tốt nhất. Cụ thể:
- Trang sở hữu khai báo thẻ chuẩn không?
- URL chuẩn có thể thu thập dữ liệu và lập chỉ mục không?
Một lỗi phổ biến là trỏ chính tắc vào một URL bị chặn bởi file robots.txt hoặc được đặt thành “noindex“. Điều này có khả năng gởi tín hiệu hỗn hợp và khó hiểu cho các công cụ tìm kiếm. Vì lẽ đó, hãy kiểm duyệt chúng:
Kiểm duyệt bằng cách xem nguồn trang
Trong đa phần các trình duyệt web, bạn có thể nhấp chuột phải để coi nguồn trang (View Page Source) hoặc chỉ phải nhập vào thanh nhập địa chỉ cấu trúc: view-source: https: //domain.com
Tab mã nguồn của trang sẽ hiển thị, bạn chỉ phải tìm kiếm thẻ chuẩn trong
. Nếu có, nó sẽ trông như thế này:
Kiểm duyệt bằng công cụ Mozbar, SeoQuake…
Có khá nhiều công cụ giúp kiểm duyệt thẻ Canonical, tuy vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ recommend 2 công cụ Mozbar và SeoQuake đây đều là 2 công cụ seo miễn phí.
Một số lỗi thường gặp khi dùng Canonical
Đặt sai vị trí thẻ liên kết rel=”canonical”
Đặt thẻ Canonical trong thẻ
là lỗi hay gặp, thay vì đặt thẻ Canonical trong cặp thẻ mở đóng
của trang và các công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ Canonical trong hoàn cảnh này.
Thông cáo gây lẫn lộn
Một trong những lỗi thường gặp nhất trong thiết lập thẻ Canonical là thông cáo lẫn lộn gây hiểu nhầm cho các công cụ tìm kiếm. Cụ thể:
Khai báo Canonical trồng chéo hoặc thành 1 vòng lặp:
Việc gắn thẻ Canonical thành 1 vòn lặp ví dụ: gắn Canonical tags từ trang A sang B và trái lại hay khai báo trông chéo (A→B, B→C, C→D) việc làm này sẽ khiến công cụ tìm kiếm bối rối và bỏ qua thẻ. Do đó, hãy gởi tín hiệu rõ ràng, hoặc bạn buộc các công cụ tìm kiếm đưa rõ ra lựa chọn không mong muốn.
Cài đặt trang chuẩn không đủ điều kiện Index:
Một lỗi rộng rãi khác là link đến một trang đang bị chặn bởi file robots.txt hoặc được cài đặt tính chất “noindex“.
Thiết lập nhiều thẻ Canonical:

Thẻ canonical là gì? Hoàn cảnh này thường do site sử dụng nhiều plugin seo khác nhau gây ra việc khai báo nhiều thẻ Canonical khác nhau cho trang. Lúc này công cụ tìm kiếm sẽ bỏ qua thẻ qua các thẻ Canonical được gắn.
Xem thêm :Công cụ Content Audit ứng dụng quan trọng trong seo
Cài đặt URL tương đối thay vì tuyệt đối
Việc chỉ định URL chuẩn dạng tương đối có khả năng dẫn đến những sai sót:
Ví dụ:
Khi gắn thẻ canonical với URL tương đối < đường link rel=”canonical” href=”example.com/cupcake.html” / > Thẻ sẽ hiểu bạn mong muốn khai báo trang chuẩn là “http://example.com/example.com/cupcake.html”. Điều này không đúng so với ý định gắn thẻ ban đầu của bạn.
Hướng dẫn sử dụng thẻ Canonical trong SEO đạt kết quả tốt
Các trang website thương mại và điện tử, trang sale là những trang dễ bị trùng lặp thông tin nhất. Bởi trong cùng một danh mục sản phẩm có vô số phiên bản, kiểu dáng không giống nhau tuy nhiên cùng 1 loại hoặc cùng 1 tên gọi, chức năng, chỉ khác nhau về size số, màu sắc, giá cả hoặc ký hiệu nhỏ.
Tuy nhiên, không phải chỉ có các trang thương mại và điện tử, hay các trang sale mới là “nạn nhân” của việc trùng lặp thông tin. Hiện nay, toàn bộ các site đều có nguy cơ này. Thế nên, việc sử dụng thẻ Canonical cho site là việc làm vô cùng quan trọng mà trang website nào cũng không thể thiếu.
Quy tắc số 1: sử dụng URL tuyệt đối
Google tuyên bố rằng cách tối ưu là không dùng các đường dẫn tương đối, bạn nên để URL của mình là đường link tuyệt đối. Tức là dùng rel=canonical khi đường dẫn của bạn đã được tối ưu
Quy tắc số 2: dùng URL chữ thường
Vì Google có thể coi URL chữ hoa và chữ thường là hai URL không giống nhau. Thế nên, cách tốt nhất để google lập chỉ mục đúng đường link chính có url là chữ thường, bạn nên sử dụng Canonical tags cho Url chữ thường
Quy tắc số 3: dùng phiên bản miền chính xác ( HTTPS so với HTTP )

Thẻ canonical là gì? Nếu như website của bạn đã chuyển sang SSL, hãy đảm bảo rằng bạn đã khai báo đúng với Google các liên kết được chuyển sang HTTPS trong các thẻ rel=canonical. Bởi nếu như bạn khai báo nhầm URL cũ là HTTP có khả năng sẽ gây ra nhầm lẫn và thay đổi xếp hạng website
Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về các thẻ canonical là gì? Và các lỗi thường gặp khi sử dụng. Hy vọng những thông tin trên của atpcontent.vn sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( gtvseo.com, seongon.com, … )