Storytelling là gì? đây là một trong nhiều những phương pháp giúp pháp giúp brand bạn được “tỏa sáng” bằng những câu chuyện. Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin về Storytelling , cùng tìm đọc nhé.
Mục lục
Storytelling là gì?

Storytelling chủ đạo là hình thức truyền thông dựa trên việc tạo ra, tăng trưởng và lan tỏa những câu chuyện lý thú, có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới nhãn hiệu sản phẩm hay hình ảnh của hãng. Storytelling là giải pháp giúp pháp giúp brand bạn được “tỏa sáng”, thông qua câu chuyện bạn kể và cả những gì người ta nói về câu chuyện của bạn. Đừng ngại ngần che dấu nét tính bí quyết quan trọng của thương hiệu bạn khi dùng Storytelling trong chiến lược truyền thông của mình. Nhiều người coi sự tăng trưởng của ads nhiều tập (commercial serial) trên hệ thống truyền hình phương Tây cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 là một mốc phát triển đặc biệt của hình thức này.
Hakuhodo Singapore đã đưa rõ ra sáng kiến xuất sắc trong việc đến gần hơn người sử dụng để recommend sản phẩm mới Bioré UV Body Care Serum – kem dưỡng có thành phần chống nắng và bụi bẩn. Đó là một video “kể chuyện” nhằm thúc đẩy người coi trải nghiệm để đắm mình vào nội dung thú vị bằng việc đặt một ngón tay vào chủ đạo giữa nó.
Quá trình phát triển của Storytelling
Lịch sử tăng trưởng Storytelling trải qua 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn đều có sự gắn kết với những đặc trưng giao tiếp của xã hội loài người. Nhìn bao quát, các bước tăng trưởng của Storytelling không độc lập mà kế thừa, cung cấp cho nhau, cùng song hành cho đến hiện tại.
Giai đoạn 1: Kể chuyện bằng hình ảnh hoặc truyền miệng
Từ hàng triệu năm trước, chúng ta đã vẽ hoặc điêu khắc lên tường, phiến đá,… để kể chuyện. Đó có khả năng là một sự tích, huyền thoại hay một tiến trình lịch sử mà họ đã trải qua,…. Theo thời gian, hình thức kể chuyện bằng hình ảnh chuyển dần thành các câu chuyện truyền miệng. Cách kể chuyện này đủ để thỏa mãn trí tò mò, mong muốn khám phá của chúng ta thời kỳ đó. Cứ như vậy, văn hóa truyền miệng duy trì từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho tới khi chữ viết hiện diện.
Giai đoạn 2: Kể chuyện bằng chữ viết
Giai đoạn thứ hai diễn ra sau giai đoạn đầu tiên vài thế kỷ. Lúc này, con người tiếp tục biết kể chuyện bằng chữ viết. Theo phát hiện của giới khảo cổ, từ khoảng 5000 năm trước, thế giới con người đã tiếp tục sản sinh ra bộ máy ký tự, chữ viết để kể lại những câu chuyện của mình. Đi cộng với sự tăng trưởng của xã hội, các câu chuyện không chỉ được viết lại mà còn được đánh máy rồi in ra,…
Giai đoạn 3: dùng phương tiện kỹ thuật số để kể chuyện
Trong giai đoạn này, con người bắt đầu dùng nhiếp ảnh, điện ảnh, âm nhạc, kênh mạng xã hội,… để kể chuyện, giao tiếp với nhau. Các phương tiện truyền thông rộng rãi của thời đại công nghệ số là tivi, điện thoại, máy tính,…
Sự giúp đỡ của công nghệ, đặc biệt là Internet giúp chúng ta đơn giản kể chuyện bằng nhiều hình thức đầy đủ. Sau đó, họ truyền tải câu chuyện của mình đến cộng đồng và cùng tương tác với nhau
Một số kiểu storytelling phổ biến

Phía dưới là một vài thuật ngữ liên quan đến storytelling. Cũng chủ đạo là những kiểu kể chuyện phổ biến nhất khi làm truyền thông.
Thương hiệu storytelling
Thương hiệu storytelling có nghĩa là câu chuyện nhãn hiệu. Khi đó, công ty sẽ kể chuyện có thông tin chính là quá trình sản sinh ra, tạo ra và tăng trưởng thương hiệu. Sao cho người sử dụng cảm thấy thấu hiểu với câu chuyện. Cảm thấy giá trị từ những sản phẩm bạn sản sinh ra hoặc bạn biểu hiện.
Ví dụ như câu chuyện ra đời của gã khổng lồ Microsoft, văn phòng đầu tiên là một gara để xe cũ. Thiết bị trước tiên là một cái máy tính thô sơ,…Những tình tiết đấy tạo có thể động lực và giá trị to lớn của Microsoft ngày nay. Đây là ví dụ dễ hiểu nhất về thương hiệu storytelling.
Data storytelling
Data storytelling là hình thức kể chuyện thông qua số liệu thực tế. Thường là những con số nói lên thành tựu của nhãn hàng và công ty. Để từ đó khách hàng cảm nhận thấy tin tưởng vào công ty hơn. Các con số lúc đó có giá trị và cũng bớt khô khan hơn.
Visual Storytelling
Storytelling là gì? Visual storytelling là hình thức kể chuyện bằng hình ảnh. Thường là dùng nghệ thuật nhiếp ảnh, thiết kế hình ảnh minh họa hoặc dựng clip. Từ đấy, câu chuyện trở nên gần gũi và sinh động hơn. Lối kể chuyện visual storytelling tác động đến toàn bộ các giác quan của khách hàng. Từ coi video, lắng nghe câu chuyện và cảm nhận ý nghĩa của nó. Vì thế, giá trị của kiểu storytelling bằng hình ảnh cực kì cao.
Những nguyên tắc căn bản của storytelling

Để đạt được thành công khi áp dụng biện pháp storytelling, mọi người cần nắm vững những nguyên tắc sau – Nguyên tắc G.R.E.A.T. Đấy là gì?
Glue
Đây là sự gắn kết giữa câu chuyện của bạn với độc giả của mình. Và điểm đặc biệt là phải khiến người coi tin tưởng vào những điều bạn chia sẻ, nó sẽ giúp ích trong việc giữ được vị trí của bạn trên cao khi cạnh tranh với đối thủ.
Reward
Chủ đạo là phần thưởng, có thể hiểu là những điều tốt đẹp mà chúng ta đạt cho được trong mỗi câu chuyện. Đó có khả năng là giảm cân thành công, đạt được một công việc như mơ ước, tìm được tình yêu đích thực hay bất cứ điều gì người đọc mong muốn đạt cho được. Cần phải tạo được sự tin tưởng cho người coi là họ sẽ đạt cho được những điều tốt đẹp như vậy khi dùng sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn.
Emotion
Cảm xúc, câu chuyện cần tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc mới thật sự thu hút được họ. Mong muốn ảnh hưởng được đến cảm giác của người coi thì cần phải làm gì? Đó là cần chắc chắn yếu tố chân thực trong câu chuyện. Một câu chuyện có thể không thực tế 100% cũng cần phải có nhiều chi tiết thật bên trong đó.
Authentic
Độ tin cậy, mức độ uy tín của brand của bạn. Không những những vấn đề chân thật trong câu chuyện mà chất lượng dịch vụ/sản phẩm của tổ chức bạn cũng cần được bảo đảm tối ưu. Chung quy, chất lượng sản phẩm/dịch vụ vẫn là điều khách hàng chú ý nhất khi chọn mua và dùng.
Xem thêm :Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp
Target

Storytelling là gì? Nục đích câu chuyện hướng đến. Bạn cần hiểu sâu nhóm mục tiêu người sử dụng mình mong muốn hướng tới là ai. Nhờ đó mới mang lại đạt kết quả tốt thành công cao hơn. Mỗi câu chuyện sẽ có nhóm người coi chi tiết phù hợp, hãy lưu ý kỹ việc làm này để đạt được đạt kết quả tốt như ước muốn.
Đó chủ đạo là những nguyên tắc cơ bản nhất của giải pháp Storytelling. Kể chuyện nghệ thuật chưa bao giờ là giản đơn, các công ty cần nắm rõ những nguyên tắc trên để ứng dụng tốt hơn. Bài đăng cũng đã giới thiệu Storytelling là gì rồi? Hãy nghiên cứu và tạo nên những giá trị riêng biệt cho brand của doanh nghiệp nhé.
Qua bài viết trên của Atpcontent.vn đã cung cấp các thông tin về Storytelling là gì? Những nguyên tắc khi sử dụng Storytelling. Hy vọng những thông tin trên của bải viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Vũ thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, wiki.tino.org, … )