Sitemap là gì? Sitemap là một phần quan trọng để sửa đổi và cải thiện bất kỳ site nào, Sitemap cũng là công cụ có ích mà một seoer cần nên biết về nó. Qua nội dung sau đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến các nàng đọc, cùng tìm hiểu nhé.
Mục lục
Sitemap là gì?
Sitemap (hệ thống bản đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa tất cả các URL của site, cụ thể là bộ máy các link dẫn tới trang chính, trang con được biểu hiện một cách chính xác, rành mạch.

Bên cạnh đó, kế hoạch trang web của bạn cũng có thể cung cấp siêu dữ liệu có giá trị được Kết hợp với các site bạn lên danh sách trong kế hoạch của trang website đấy. Nó cung cấp các thông tin, chẳng hạn như thời điểm trang được update lần cuối, mức độ thường xuyên site được điều chỉnh hay tầm quan trọng của các trang so sánh với các đường dẫn khác trong trang web.
Xem thêm : Thiết kế Web chuẩn SEO cần những yếu tố gì?
Tính năng của Sitemap:
Khác với suy nghĩ của phần lớn người, Sitemap không có tác dụng tăng cường xếp hạng cho trang web của bạn ngay. Toàn bộ hoạt động Chủ yếu của các Sitemap, đó là góp phần định hướng cho các công cụ, hệ thống tìm kiếm có khả năng truy xuất và thu thập thông tin của website một cách hiệu quả, giản đơn, cho đánh giá website chuẩn xác hơn.
Cùng lúc đó, sitemap sẽ giữ tính năng update những thay đổi trên trang web của bạn khi bạn thực hiện những thay đổi bất kỳ, ví dụ như thêm một trang hoàn toàn mới hay thay đổi website hiện tại,…
Một số loại Sitemap bạn cần biết:
Theo thực tế, có vô số cách để phân chia sitemap.
Về mặt cấu trúc:
Có 2 loại Sitemap là XML (dành cho bot của các công cụ tìm kiếm), và HTML (hiển thị cho người sử dụng dễ truy cập trên các bố cụ và giao diện trang web).
Bạn cần phải sử dụng cả 2 sitemaps trên: 1 cho search engine và 1 cho người tiêu dùng. Điều này sẽ cam kết site của bạn vừa không mất điểm SEO, vừa tối ưu cho người sử dụng.
Về dạng:
Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong tệp robots.txt
Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của các danh mục trên website.
Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết về các sản phẩm trên trang.
Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho các link cụ thể của từng bài đăng trên website.
Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho các thẻ trên website.
Sitemap-video.xml: Sitemap dành riêng cho video trên các page, site.
Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho các link về hình ảnh.
Làm sao để tối ưu Sitemap tốt với SEO?
Về mặt SEO, Sitemap bổ sung một lợi thế trực tiếp vì chúng giúp các công cụ tìm kiếm lấy dữ liệu trang website và lập chỉ mục các trang của bạn tốt hơn. Điều này cho phép họ hiểu nội dung trang website vượt trội hơn và xếp hạng các trang cho các truy vấn tìm kiếm phù hợp nhất.
Và các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn và lập chỉ mục các trang của bạn, thứ hạng tìm kiếm của bạn cho các truy vấn tìm kiếm có liên quan sẽ càng cao.
Sitemap quan trọng có ích cho các trang web lớn hoặc những trang website có nhiều trang không nên liên kết. Trong những trường hợp này, Sitemap giúp hiển thị sự kết nối giữa các trang và giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang web của bạn vượt trội hơn.
Trong bài đăng này, chúng tôi sẽ tranh luận về 12 bí kíp quan trọng nhất bạn cần biết để tạo và tối ưu hóa Sitemap của mình cho các công cụ tìm kiếm thu thập và lập chỉ mục tối ưu.
Dùng Công cụ & Plugin để tự động tạo Sitemap
Tạo Sitemap thật đơn giản khi mà bạn có các công cụ phù hợp, ví dụ phần mềm kiểm toán với trình tạo Sitemap XML tích hợp hoặc các plugin rộng rãi như Google Sitemap XML.
Theo thực tế, các trang website WordPress đã dùng Yoast SEO có thể kích hoạt Sitemap XML trực tiếp trong plugin.
Nếu bạn không dùng WordPress bạn có thể dùng Công cụ sinh sitemap tự động miễn phí XML Sitemap Generator công cụ này sẽ tạo 500 URL cho trang web của bạn.
Hướng dẫn tạo sitemap tự động với công cụ XML
Bước 1: truy xuất vào link: https://xmlsitemapgenerator.org/sitemap-generator.aspx
Bước 2: Nhập địa chỉ website của bạn và thêm các tùy chọn như tần suất post nội dung sau đó click nút “Generate sitemap”
Bước 3: Updload tệp sitemap.xml lên Google Search Console như giải thích trong mục 2 của bài viết
Bên cạnh đó, bạn có thể tự tạo một Sitemap bằng việc tuân theo cấu trúc mã Sitemap XML. Về mặt kỹ thuật, Sitemap của bạn thậm chí không cần phải ở định dạng XML – một file văn bản với một dòng mới phân tách từng URL sẽ đủ.

Tuy vậy, bạn sẽ cần tạo một Sitemap XML hoàn chỉnh nếu như bạn muốn triển khai thuộc tính hreflang, vì thế việc để một công cụ thực hiện công việc cho bạn sẽ đơn giản hơn nhiều.
Sitemap là gì? Truy xuất trang Google và Bing chính thức để biết thêm tất cả thông tin bí quyết cài đặt Sitemap của bạn theo cách thủ công.
Gửi Sitemap của bạn tới Google
Bạn có khả năng gửi Sitemap của mình cho Google từ Google Search Console. Từ bảng điều khiển của bạn, nhấp lấy thông tin> Sitemap> Thêm Sitemap thử nghiệm.
Kiểm tra Sitemap của bạn và xem kết quả trước khi mà bạn nhấp vào gửi Sitemap để kiểm tra các lỗi có khả năng ngăn các trang mục tiêu hướng đến chính bị lập chỉ mục.
Lý tưởng nhất là bạn mong muốn số lượng trang được lập chỉ mục giống với số lượng trang được gởi.
Lưu ý rằng việc gởi Sitemap của bạn cho Google biết những trang nào bạn cho là chất lượng cao và xứng đáng được lập chỉ mục, tuy nhiên điều đó không cam kết chúng sẽ được lập chỉ mục.
Thay vào đó, lợi ích của việc gửi Sitemap của bạn là:
- Giúp Google hiểu cách site của bạn được cấu trúc.
- Khám phá các lỗi bạn có khả năng sửa để bảo đảm các trang của bạn được lập chỉ mục đúng.
Ưu tiên các trang chất lượng cao trong Sitemap của bạn
Khi nói đến thứ hạng, chất lượng trang web tổng thể là một yếu tố quan trọng.
Nếu như Sitemap của bạn hướng bot đến hàng nghìn trang chất lượng thấp, công cụ tìm kiếm sẽ hiểu các trang này là một dấu hiệu cho chúng ta thấy trang web của bạn có thể không phải là một người truy cập sẽ mong muốn truy xuất – kể cả những lúc các trang đó là cần thiết cho trang website của bạn, ví dụ các trang đăng nhập.
Thay vào đó, hãy cố gắng hướng bot đến các trang tối quan trọng trên trang website của bạn. Lý tưởng nhất, đây chính là những trang:
- Tối ưu hóa cao.
- Gồm có hình ảnh và video.
- Có những nội dung độc đáo.
- Nhắc người sử dụng tham gia thông qua ý kiến comment và đánh giá.
Khắc phục Issues của URL đừng nên lập chỉ mục
Google Search Console có khả năng gây một tí khó khăn nếu như nó không lập chỉ mục toàn bộ các trang của bạn vì nó không cho bạn biết trang nào có vấn đề.
Ví dụ: nếu như bạn gửi 20.000 trang và chỉ 15.000 trang trong đó được lập chỉ mục, bạn sẽ đừng nên cho biết 5.000 trang có rắc rối là gì.
Điều này đặc biệt đúng với các trang web thương mại và điện tử lớn có nhiều trang cho các mặt hàng cực kì giống nhau.
Những trang nào cần XML Sitemap?
Trong tài liệu của google, tên tuổi lớn này tiết lộ rằng XML Sitemap rất có lợi cho những trang web:
- Lớn hoặc cực kì lớn
- Có kho lưu giữ lớn
- Chỉ có vài liên kết ngoài
- Sử dụng nội dung đa phương tiện phong phú: hình ảnh, clip,…

Sitemap là gì? Trong thực tế, những loại trang website này chắc chắn sẽ hưởng được những ích lợi cực kì lớn từ XML Sitemap. Tuy nhiên điều đấy không có nghĩa là những trang web khác sẽ không hề có lợi ích khi ứng dụng loại sơ đồ này.
Mỗi trang website đều cần Google để có thể đơn giản được hiển thị lên trang kết quả của tìm kiếm. Thông qua Sitemap, Google sẽ có thể tìm thấy các trang quan trọng và hiểu được khi nào chúng được cập nhật lần cuối.
Xem thêm :Content quảng cáo Facebook như thế nào là hiệu quả?
Qua bài viết trên đây đã cho các bạn biết về các Sitemap là gì? Sitemap và những lợi ích với Seoer. Hy vọng những thông tin trên của atpcontent.vn sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( mona.media, carly.com.vn, … )