SEO từ khoá có lẽ là định nghĩa đã không còn xa lạ nhất là với giới Marketing online hay Digital Marketing. Trong bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn SEO từ khoá là gì? Cách sử dụng từ khóa trong SEO. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
SEO từ khóa là gì?

SEO từ khóa có thể hiểu là một mẹo gồm có nhiều công đoạn với mục đích cuối cùng là đưa các từ khóa lên “top” các công cụ tìm kiếm lớn như Google, Bing… trong đó, từ khóa chính là những từ, cụm từ mà người sử dụng hay search (tìm kiếm).
Bạn có thể hình dung như thế này, khi người dùng tìm kiếm một từ khóa bất kì, các kết quả trả về hiển thị trên Google sẽ là link những trang website để click vào và xem tiếp nội dung bên trong, đúng không? Và theo thực tế Google sẽ trả về hàng triệu kết quả tương ứng với những gì bạn cần tìm kiếm.
Mặc dù vậy, với nhiệm vụ là người dùng đang cần thông tin gấp rút, người dùng chắc chắn sẽ không có nổi thời gian để xem hết từng kết quả mà chỉ tập trung vào tầm 3 – 5 kết quả ở trang đầu. Như vậy, nhiệm của của SEO TOP Từ khóa chính là bạn phải làm thế nào cho khi người dùng search các từ khóa liên quan thì website của bạn sẽ hiển thị trên trang đầu của công cụ tìm kiếm.
Tầm quan trọng của việc chọn đúng SEO từ khoá là gì?

Nguyên nhân mà toàn bộ SEO-ers đều phải quan tâm đến SEO từ khoá là gì? Chọn đúng từ khóa là một trong những bước mấu chốt nếu như bạn mong muốn làm SEO thành công. Tăng lượng traffic cho trang tất nhiên là ưu tiên hàng đầu trong lĩnh vực SEO, nhưng hấp dẫn đúng đối tượng khán giả/người dùng cũng là việc cực kỳ thiết yếu. Chọn những từ khóa hiệu quả nhất để xây dựng sự liên kết với thị trường mục tiêu chắc chắn sẽ tiêu tốn của bạn nhiều thời gian và công sức nghiên cứu. Nhưng, sau khi thành công, kết quả trả về chắc chắn sẽ không khiến bạn thất vọng.
Cách sử dụng từ khóa trong SEO

SEO tên miền Website
Việc dùng các từ khóa chứa trong tên miền website cũng làm cho hoạt động SEO của bạn trở nên thuận lợi hơn. VD bạn kinh doanh các dịch vụ dạy tiếng Anh IELTS, TOEIC thì trong thiết kế website dạy học trực tuyến của bạn nên có các cụm từ IELTS, TOEIC (Ví dụ hocTOEIC, luyenthiTOEIC…). Vì khi quét các trang website, các công cụ tìm kiếm sẽ quét cả phần domain name và nếu Web nào may mắn sở hữu được domain name cho chứa từ khóa thì nó sẽ dễ lên top hơn.
SEO phần thực đơn của website
Hầu hết các website đều có trang chủ, trang giới thiệu, trang sản phẩm, dịch vụ và trang liên hệ … Bạn sẽ tối ưu các phần vừa liệt kê bằng các từ khóa liên quan tới công việc bán hàng của bạn.
Ví dụ bạn chuyên về thiết kế website thì phần thực đơn có thể chia thành Thiết kế website doanh nghiệp, Thiết kế website cá nhân, Thiết kế website theo yêu cầu… thay vì chỉ chia mục thành doanh nghiệp, Cá nhân, Khác… mặc dù trông gọn gàng nhưng mà lại không hiệu quả tốt cho SEO.
SEO nội dung bài viết
Đây chính là cách SEO từ khoá phổ biến và dễ thực hiện nhất được nhiều đơn vị áp dụng nhất. Việc đăng tải thường xuyên các bài viết có chứa từ khoá giúp web của bạn dễ lên top hơn vì các công cụ sẽ trả kết quả khi tìm kiếm dưới dạng bài viết.
SEO ảnh và video
Bạn sẽ thực hiện SEO ảnh và video. Khi đăng tải ảnh hoặc video lên web thì bạn nên kèm theo chú thích có chứa từ khoá liên quan tới lĩnh vực mình bán hàng.
Tạo nhiều backlinks
Có nhiều cách để xây dựng backlink như viết blog, comment, post bài lên các diễn đàn, mạng xã hội, tạo site vệ tinh,…Càng có nhiều backlink dẫn về thì thứ hạng website của bạn sẽ càng cao.
Tạo URL thân thiện với công cụ tìm kiếm
Bạn nên sử dụng những từ khoá chứa trong URL và tối ưu cách hiển thị của nó. Việc tối ưu đường link chuẩn SEO sẽ giúp từ khoá của bạn dễ dàng lên top hơn.
Quy trình nghiên cứu từ khóa một cách tổng quan
- Bước 1: Xác định từ khóa chính – chọn lựa từ khóa có liên quan đến chủ đề sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Bạn phải cần lưu ý từ khóa này sẽ đi xuyên suốt nội dung website.
- Bước 2: Khi mà đã xác định từ khóa chính dùng các công cụ để tìm ra từ khóa phụ của chủ đề.
- Bước 3: Đa dạng từ khóa và sử dụng kết hợp các thuật ngữ chính làm tăng tỉ lệ chuyển đổi của website hơn.
- Bước 4: Những đối thủ cạnh tranh từ khóa là yếu tố quan trọng cần nghiên cứu để đưa ra từ khóa hiệu quả và tăng tính cạnh tranh của chúng.
- Bước 5: Có thể cắt giảm những từ khóa cần SEO bằng cách sử dụng Google Ads
Xem thêm: Seo Offpage là gì? Cách tối ưu Seo Offpage hiệu quả?
Cách chọn từ khóa cho SEO hoặc SEM
Việc chọn từ khóa mục tiêu xác định kế hoạch trực tuyến và định hình danh tiếng của bạn. Cho dù bạn muốn biết cách để tìm từ khóa cho mục đích SEO hoặc PPC, đây là một số hướng dẫn chung:
- Kiểm tra các gợi ý tìm kiếm hiện tại trên trang website của bạn thông qua Google Search Console, chọn lọc và bắt đầu xây dựng.
- Bạn có nội dung nào trên trang website của mình có thể đáp ứng tìm kiếm của ai đó không? Bạn sẽ tìm kiếm những từ nào để tìm thấy nội dung đó?
- Làm gì để bạn miêu tả sản phẩm của bạn cho một người mới?
- Cố gắng hạn chế những từ có nhiều nghĩa.
- Tìm những từ khóa đuôi dài với mục tiêu cụ thể và có mức độ cạnh tranh thấp.
- Đừng chọn những từ quá cạnh tranh nếu như bạn không phải là người chơi chính trên thị trường của mình.
- Hỏi những người xung quanh bạn cách họ tìm kiếm trang website của bạn để giúp xác định các từ khóa cho SEO, nội dung và PPC.
- Lên kế hoạch cho một vài từ khóa mục tiêu trung tâm và 2-5 từ khóa mục tiêu xoay quanh trên mỗi trang đích / bài viết trên blog trong chiến dịch của bạn.
Những sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa SEO

Từ khóa quá chung chung: Việc lựa chọn từ khóa quá chung chung sẽ khiến người có nhu cầu mua hàng thực sự sẽ không tìm kiếm được.
Từ khóa cạnh tranh cao: Từ khóa cạnh tranh cao sẽ khiến cơ hội lên top website của bạn thấp dẫn đến chiến dịch SEO kém hiểu quả, không tìm kiếm được khách hàng.
Từ khóa không ai tìm kiếm, không nhắm đúng được đối tượng khách hàng: Đây cũng chính là một sai lầm phổ biến khi chọn từ khóa seo có thể khiến chiến dịch marketing của bạn thất bại.
Trong lúc chọn từ khóa seo bạn chỉ cần nhớ 1 câu hỏi trong đầu: “từ khoá này có đem đến khách hàng tiềm năng không? ”
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn SEO từ khóa là gì? Cách sử dụng từ khóa trong SEO. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (gtvseo.com, markdao.com.vn,…)