Sales là một công việc không hề mới tuy nhiên vẫn được đánh giá là công việc tốt nhất trên toàn cầu với mức nguồn thu không giới hạn. Trong lĩnh vực logistics, nghề sales cũng đang thu hút sự chú ý lớn. Bài viết này sẽ chia sẻ chi tiết về Sales logistics là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh Logistics. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Sales logistics là gì?

Sales Logistics được hiểu một cách đơn giản là nhân viên kinh doanh, bán các sản phẩm/dịch vụ Logistics như: kho bãi, booking, cước vận chuyển quốc tế, dịch vụ khai báo hải quan hoặc các dịch vụ liên quan khác.
Trách nhiệm chính của họ là giới thiệu, tìm kiếm khách hàng để cung cấp những dịch vụ logistics của công ty đến những cá thể, công ty có nhu cầu vận giao hàng hóa trong nước, nước ngoài thông qua đường biển, đường hàng không, đường sắt, đường bộ,…
Mô tả công việc Sales Logistics
Sale Logistics thường sẽ đảm nhận một vài công việc sau:
– Tìm kiếm khách hàng bằng việc truyền bá, giới thiệu dịch vụ vận chuyển của hãng.
– Thường xuyên liên lạc, chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng, hỗ trợ giá, các dịch vụ ưu đãi cho khách hàng.
– Cung cấp hỗ trợ cho đội hậu cần để đảm bảo rằng toàn bộ các lô hàng đến và đi không bị hư hỏng hoặc sai sót.
– Yêu cầu khách hàng công nhận đơn hàng, đặt hàng bên ngoài với công ty giao nhận hoặc môi giới.
– Làm việc với các doanh nghiệp vận chuyển để điều phối việc trả hàng và quản lý các chứng từ vận chuyển.
Kỹ năng cần có của nhân viên kinh doanh Logistics

Kỹ năng giao tiếp
Công việc của nhân viên logistics là giao tiếp thường nhật với khách hàng và đối tác. bởi vậy, bạn không thể là người giao tiếp vụng về, không khéo léo được bởi kém trong kỹ năng giao tiếp nên bạn có thể rất khó tạo các mối quan hệ tốt với khách hàng và ngay cả các đồng nghiệp của bạn.
Trang bị tốt kỹ năng giao tiếp chính là phương tiện giúp bạn sẽ xây dựng cầu nối với các cộng sự, thuyết phục khách hàng chấp thuận ý kiến của mình và bày tỏ nhu cầu của cá nhân.
Kỹ năng giải quyết vấn đề hiệu quả
Kỹ năng giải quyết vấn đề là tố chất hàng đầu để trở nên chuyên nghiệp và thành công nếu bạn theo đuổi sự nghiệp logistics. Một chuyên gia logistics sẽ sử dụng nhiều khía cạnh của sự phân tích giải quyết vấn đề, nắm vững kiến thức phát triển kinh doanh, thông tin vận hành, tâm lý…
Ngoài những điều ấy ra, công nghệ, dữ liệu, hàng hóa và con người cũng đều được sử dụng và hay được đưa vào quy trình vận hành, giúp đạt được kết quả tích cực cho công việc kinh doanh của bạn.
Bình tĩnh dưới áp lực
Môi trường làm việc của chuỗi cung ứng thường có nhịp độ nhanh chóng và mỗi bước dựa vào việc hoàn thành của bước trước đây, môi trường làm việc có thể đi kèm với một áp lực đáng kể.
Một dây chuyền sản xuất không có đủ nguyên liệu hoặc vật liệu sai có thể ngừng hoạt động, những rủi ro trong bản chất này có thể gây ra sự chậm trễ lớn. Việc này có thể dẫn đến mất rất là nhiều tiền trong một khoảng thời gian nhanh chóng.
Các chuyên gia Logistics thành công có thể có quyền quyết định theo từng giây khi quan trọng và thường sẽ lường trước các nguy cơ có thể diễn ra trong lúc mà họ giám sát.
Trung thực
Việc nói dối trắng trợn để che dấu một sai lầm chằng hạn như một chuyến hàng muộn trong ngành này là điều chẳng phải là hiếm. Mặc dù vậy sự thiếu liêm chính, không trung thực, họ có thể tác động đến doanh nghiệp trong tương lai.
Mọi người thường nghỉ rằng họ làm vậy để bảo vệ doanh nghiệp của mình thông qua việc che dấu vấn đề đã xảy ra khi tiếp xúc với khách hàng. Mặc dù vậy việc này lại gây tác động trái lại cho doanh nghiệp. Các nhân viên Logistics giỏi có nhiều trải nghiệm sẽ trao đổi trung thực với khách hàng mỗi khi có trục trặc, chính điều nyaf sẽ làm ra niềm tin dài hạn.
Trong ngành này niềm tin được tạo ra không chỉ giúp củng cố những mối quan hệ của doanh nghiệp của bạn với khách hàng mà giúp cho bạn có uy tin và vị thế hơn trong mắt các nhà tuyển dụng.
Kỹ năng phân tích, nghiên cứu thị trường
Công việc thường nhật của Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu có thể có liên quan việc tìm kiếm cơ hội kinh doanh, mở rộng thị trường… Nên bạn cần phải không ngừng phát triển kỹ năng phân tích số liệu cũng như nghiên cứu thị trường. Tại thời điểm này, thông tin chính xác sẽ quyết định hiệu quả của các chiến lược kinh doanh xuất nhập khẩu. Nếu không làm tốt ở bước này thì bạn rất khó để hoàn thành nhiệm vụ, khó cạnh tranh trong một ngành nghề như kinh doanh, xuất nhập khẩu.
Xem thêm: Mô tả công việc Sale Marketing – kỹ năng sale là gì ?
Những khó khăn mà nhân viên sale logistics gặp phải
Sales Logistics là một công việc mang tính đặc thù cao vì vậy để trở thành một chuyên nghiệp không hề dễ.
Thực tế vào thời điểm hiện tại có rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực logistics nên cạnh tranh rất gay gắt, không chỉ cạnh tranh mà còn bán phá giá lẫn nhau thường dẫn đến lợi nhuận ngành bị thu hẹp đáng kể, điều này có lợi cho chủ hàng tuy nhiên không tốt cho các công ty logistics.
Các công ty có nhu cầu xuất nhập khẩu lớn hàng tháng sẽ nhận được rất là nhiều lời giới thiệu về dịch vụ logistics, thế nhưng bình thường các công ty này đã có sẵn một hoặc một số đối tác, đương nhiên nếu không có vấn đề gì thì doanh nghiệp cũng ngại thay đổi đối tác. Nếu bạn muốn sales cho các công ty này, bạn cần gặp đúng người xuất nhập khẩu trong đơn vị.
Mức lương của nhân viên sale Logistics
Mức lương của sale logistics tùy vào từng doanh nghiệp, kỹ năng ngoại ngữ và kinh nghiệm của ứng viên. Thông thường lương cứng của sale logistics dao động từ 8.000.000 đồng cho tới 12.000.000 đồng/ tháng. Ngoài những điều ấy ra, nguồn thu chính của sale logistics được biết đến từ hoa hồng từ mỗi hợp đồng được ký hay mỗi lô hàng hoàn thành, có thể lên tới hàng chục triệu đồng/ đơn hàng
Nghề nghiệp liên quan đến vị trí Sales Logistics

- Quản lý hậu cần (Logistics Manager): Các nhà lãnh đạo hậu cần giám sát việc di chuyển, phân phối hàng hoá và lưu trữ tài liệu trong tổ chức logistic. Họ đồng thời quản lý kho, kiểm soát hàng hóa tồn kho, xử lý nguyên liệu, dịch vụ khách hàng, vận chuyển và lên kế hoạch cho công nhân. Họ thuê, huấn luyện và nhận xét nhân viên logistic.
- Đại diện hậu cần (Logistics Representatives): Đại diện hậu cần làm việc để đảm bảo lô hàng đến tay khách hàng an toàn. Họ nhận đơn đặt mua của khách hàng, nhận hàng, sắp đặt chuyển hàng và theo dõi lô hàng cho đến cuối cùng.
Xem thêm: Sale admin là gì? Kinh nghiệm làm việc cho các sale admin mới vào nghề
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Sales logistics là gì? Kỹ năng cần có của nhân viên Kinh doanh Logistics. Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vilas.edu.vn, careerbuilder.vn,…)