B2B là thuật ngữ chuyên môn được nhắc đến rất là nhiều trong ngành nghề kinh doanh và quan trọng là trong ngành thương mại điện tử đang phát triển một cách “chóng mặt” vài năm trở lại gần đây. Bài viết sau đây sẽ chia sẻ tới các bạn Sale B2B là gì? Kỹ năng Sale B2B là gì? Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Sale B2B là gì?

Sales B2B là gì hay Sales Business to Business là nhân viên bán hàng doanh nghiệp với công ty. Hiểu đơn giản hơn, khách hàng của nhân viên bán hàng B2B là các tổ chức, doanh nghiệp.
Xem thêm :Sale Marketing là gì ? Phân biệt giữa Sale và Sale Marketing
Khách hàng B2B có những đặc điểm gì?

Cho dù đều là vị trí nhân viên kinh doanh, nhưng mà khách hàng của hai vị trí này rất không giống nhau. Cùng Glints tìm hiểu những đặc điểm của khách hàng B2B nhé.
- Thứ nhất, các doanh nghiệp thường có số lần lặp lại mua không nhiều thế nhưng khối lượng, quy mô mua hàng rất lớn
- Thứ 2, quyết định mua hàng của khách hàng công ty lâu hơn và mang tính chuyên nghiệp cao
- Thứ ba, nhiều người cùng tham gia vào quyết định mua hàng của doanh nghiệp
- Thứ tư, ưu tiên những những mối quan hệ lâu dài giữa người mua và người bán
- Thứ 5, quan tâm đến các sai lầm về giá tiền
Xu hướng kinh doanh B2B tại Việt Nam
Với sự phát triển không ngừng nghỉ của xu hướng kinh doanh B2B, các công ty tại đất nước ta đã đúng lúc bắt kịp và khai triển mô hình này với những thành công đầy ấn tượng. Điển hình nhất phải kê đến những công ty được tạo ra với mô hình B2B trung gian rất chi là hiệu quả với những cái tên nổi bật như Tiki, Lazada, Zalora, Cungmua, Hotdeal hay Foody. Trong những cái tên này, chắc chắn bạn đã từng được nghe đề cập đến hoặc dùng sản phẩm, dịch vụ của họ.
1. Sử dụng AI để tăng doanh thu kinh doanh – Using AI to Boost Sales
2. B2B học từ B2C – B2B to learn from B2C
3. Đầu tư vào đào tạo kinh doanh – Invest in Sales Training
4. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng – Personalised Customer Experience
5. Kinh doanh qua mạng xã hội – Social Selling
6. Kết hợp các tương tác giữa người và số – Combine Human and Digital Interactions
7. Dùng cổng tri thức tự phục vụ – Use Self-Service Knowledge Portals
8. Thôi bán và lắng nghe – Stop Selling & Start Listening
9. CRM giúp cải thiện hiệu quả bán hàng – CRM Helps Improve Sales
Vai trò quan trọng của nhân viên bán hàng B2B là gì?
Công việc, vai trò thường nhật của nhân viên bán hàng B2B sẽ bao gồm:
- Tìm hiểu chi tiết về các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn. Khi hiểu rõ được những thông tin, chức năng, lợi ích của sản phẩm, dịch vụ, bạn sẽ có thể tư vấn tốt hơn cho khách hàng của mình.
- Tiếp cận đến khách hàng B2B qua các kênh tìm kiếm khác nhau như Mail, mạng xã hội, các sự kiện, điện thoại,…
- Tìm hiểu, nghiên cứu về đối thủ kinh doanh, khách hàng, thị trường chung mà doanh nghiệp đang kinh doanh. Từ những thông tin đấy tiến hành các phân tích thiết yếu, từ đây đưa rõ ra những kế hoạch bán hàng phù hợp.
- Tiếp cận, tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng. Duy trì, chăm sóc khách hàng cũ để khuyến khích họ gia hạn sử dụng sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn.
- Xác định chuẩn xác về nhu cầu của công ty là gì, từ đó thành lập các báo giá, giải pháp phù hợp với nhu cầu đó.
- Thực hiện đàm phán giá thành, đáp ứng khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
- Hỗ trợ hoàn tất quá trình mua bán sản phẩm, dịch vụ.
- Làm các báo cáo định kỳ theo yêu cầu, quy định chung.
Xem thêm: Mô tả công việc Sale Marketing – kỹ năng sale là gì ?
Kỹ năng Sale B2B là gì?

Đối với thị trường B2B hay còn được nhắc đên là kinh doanh cho tổ chức. Nhân viên kinh doanh được coi là một kênh marketing truyền thông hiệu quả.
Người có kỹ năng kinh doanh B2B giỏi thường thiết lập và duy trì mối quan hệ cá nhân tốt.
Các chuyên gia khuyến cáo rằng “người kinh doanh trong lĩnh vực B2B, hãy cố gắng cài đặt quan hệ cá nhân trước khi nói chuyện kinh doanh“
Tạo những mối quan hệ với khách hàng thông qua nghệ thuật tiếp xúc hiệu quả.
- So sánh sản phẩm – Dịch vụ của mình với các công ty khác xem mình hơn họ ở những điểm gì ?
- Phân loại khách hàng từ các số liệu đã thu thập được và chia họ thành nhiều nhóm dựa trên nhu cầu. Hãy thẳng tay loại bỏ những nhóm khách hàng mà nhu cầu của họ bạn chưa bao giờ thuyết phục được, hoặc cố gắng cũng không bằng được đối thủ. (Bạn có thể đọc thêm giải pháp CRM B2B hỗ trợ các nhân viên sale B2B ).
- Trong số những khách hàng còn lại, lọc nhóm khách hàng nào có nhu cầu phù hợp với điểm mạnh của bạn.
- Tìm hiểu thật kỹ các khách hàng này, xem ai là người có quyết định mua hàng? Họ quan tâm đến sản phẩm của bạn như nào ?
- Chuẩn bị nội dung sẽ trình bày khi gặp họ. Nội dung chỉ rõ của bạn cần phải gồm có những thông tin nhằm xóa tan đi những nghiền ngẫm tiêu cực không đúng về công ty của bạn.
- Sau khi tiếp cận xong, tiếp tục theo dõi, quan tâm để giải quyết những vướng mắc nhằm sớm đếm quyết định ký kết hợp đồng.
- Nếu sản phẩm – dịch vụ của bạn so với các công ty khác không có sự chênh lệch rõ ràng, hãy tăng gía trị lên bằng các dịch vụ cộng thêm (bảo hành, hoàn trả,…)
Mức lương của nhân viên kinh doanh B2B
Không dễ để đưa rõ ra một con số cụ thể cho mức lương của nhân viên kinh doanh B2B vì phụ thuộc nhiều vào chính năng lực, kinh nghiệm và sự nỗ lực của bạn. Về căn bản thì các doanh nghiệp sẽ thực hiện chính sách tương tự như các vai trò nhân viên bán hàng khác: Tổng thu nhập của bạn gồm có lương cứng, hoa hồng theo KPI, phụ cấp khi đi công tác và các khoản thưởng khi ký được những hợp đồng lớn.
Khảo sát của JobOKO cho thấy, mức lương chính trung bình của nhân viên kinh doanh B2B là từ 5 – 10 triệu/tháng, cao hơn có thể lên khoảng 12 – 15 triệu/tháng. Sau đấy, tính tổng nguồn thu thì nếu làm tốt, thực tế số tiền bạn nhận được có thể lên tới từ 20 – khoảng trên dưới 50 triệu/tháng.
Xem thêm :Sale admin là gì? Kinh nghiệm làm việc cho các sale admin mới vào nghề
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Sale B2B là gì? Kỹ năng Sale B2B cần thiết là gì? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vieclamkinhdoanh.vn, blog.growsteak.com,…)