Bạn đang chập chững bước vào nghề content hoặc đã biết cơ bản nhưng muốn tìm hiểu thêm kiến thức về Content. Muốn viết content hay không chỉ giỏi văn là đủ, mà bạn cần phải hiểu rõ cấu trúc, lối văn, câu chữ và đặc biệt là tư duy nhạy bén. Để cải thiện kỹ năng này, một trong những cách chính là đọc sách. Nhưng có rất nhiều loại sách về chủ đề này, bạn phải biết chọn lọc những cuốn có nội dung hay. Đừng lo lắng ATP Content sẽ giúp bạn, chúng tôi đã liệt kê 11 cuốn sách dành cho dân content. Bạn hãy tham khảo.
Mục lục
Những cuốn sách dành cho dân Content
Sách: “Content hay nói thay nước bọt”
Tác giả “Content hay nói thay nước bọt”
MediaZ – đơn vị biên soạn cuốn sách Content hay nói thay nước bọt. Là một agency chuyên tư vấn, triển khai các chiến dịch truyền thông hàng đầu tại Việt Nam. Với 6 năm hoạt động trong lĩnh vực truyền thông và marketing, vì vậy MediaZ đã tổng hợp những kiến thức, đúc kết vỏn vẹn vào cuốn sách Content hay nói thay nước bọt.
Nội dung “Content hay nói thay nước bọt”
Cuốn sách đã nói lên tất cả những trải nghiệm của tác giả trước khi bước vào nghề Content. Nội dung với 4 phần chính lần lượt đi tổng quan về content, về những kiến thức nền của thế giới digital content cho đến cách thức sáng tạo content chạm được vào cảm xúc của khách hàng cùng các xu hướng content trong thời đại ngày nay, Content Hay Nói Thay Nước Bọt đem đến các định nghĩa đầy đủ và dễ hiểu.
Khi đọc cuốn sách này bạn không chỉ biết những kiến thức liên quan đến Digital Marketing, mà còn hiểu được từng bước xây dựng kế hoạch content bằng thực tế. Ngoài ra, bạn còn biết thêm được nhiều kiến thức về SEO, cách nghiên cứu từ khóa, cách để sáng tạo content trên các mạng xã hội.
Sách: “Từ câu sai đến câu hay”
Tác giả “Từ câu sai đến câu hay”
Nguyễn Đức Dân là chủ nhân của cuốn sách Từ câu sai đến câu hay (Tiếng Việt giàu đẹp). Từ những ví dụ cụ thể trên báo, đài, các tác phẩm văn học, kho tàng ca dao tục ngữ, thành ngữ Việt Nam, tác giả hướng bạn đọc đến cách tiếp cận vấn đề, nhận ra những lỗi câu, đánh giá mức độ sai và tìm cách chỉnh sửa cho phù hợp.
Nội dung “Từ câu sai đến câu hay”
Để mà nói đây là cuốn sách nổi tiếng thì không phải nhưng nó vẫn được đánh giá rất bổ ích về sách dành cho dân content. Sách bàn về việc sử dụng tiếng Việt. Những lỗi cơ bản và mức độ sai khi viết câu: sai kiến thức, sai ngữ pháp, sai chủ đạo tả,.. Những điều này nhiều lúc tạo ra những hiểu lầm, những câu chuyện hài hước hoặc có khi nó lại là cách chơi chữ độc đáo.
Cuốn sách với bố cục rõ ràng, cụ thể. Tác giả đã đan xen vào những câu chuyện ngôn ngữ thú vị và bổ ích. Điều này đã góp phần làm cho cuốn sách trở nên bớt khô khan mà còn có phần hấp dẫn, lôi cuốn. Biết đâu sau khi đọc cuốn này, bạn sẽ nhận ra nhiều lỗi sai của mình.
Sách “Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0”
Tác giả “Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0”
Alexander Jutkowitz là giám đốc điều hành của GROUP SJR và Truffle Pig, và giám đốc điều hành của Hill – Knowlton Strategies ở Mỹ. Ông là chuyên gia chính trị, kiến trúc sư, tạo chiến lược phát triển thương hiệu và sáng tạo nội dung quảng cáo tại hơn 30 quốc gia. Ông tận tụy để chứng minh ý tưởng rằng các thương hiệu kể câu chuyện của riêng họ một cách mới mẻ và truyền cảm hứng sẽ có được lòng trung thành của khách hàng. Với cuốn sách Content Marketing trong kỷ nguyên 4.0, ông đã đưa ra nhiều diễn giải chi tiết về tầm quan trọng của các câu chuyện trong chiến lược xây dựng thương hiệu. Nhưng có hai yếu tố tạo nên cuốn sách này, đó là “content marketing” và “kỷ nguyên 4.0”.
Nội dung “Content Marketing Trong Kỷ Nguyên 4.0”
Sách này tập trung hướng dẫn cách làm Content Marketing và hơn hết nó đi sâu và nghệ thuật kể chuyện thương hiệu. Nhất là trong thời đại công nghệ số lên ngôi và người tiêu dùng ngày một thông minh.
Cuốn sách này sẽ phù hợp hơn với những bạn đã có căn bản về Content, và biết phân tích các vấn đề nếu không sẽ bị lạc lối trong ma trận kiến thức dẫn đến rối não và cảm thấy nhục chí. Marketing luôn thay đổi từng ngày, do đó bạn cũng chủ động thay đổi để bắt kịp mọi thứ trong lĩnh vực này. Nếu có ý định mua quyển sách này thì bạn nên mua bản tiếng Anh để hiểu đúng vấn đề.
Sách “Content Đúng Là King”
Tác giả “Content Đúng Là King”
Dan Norris – tác giả của cuốn sách sẽ chỉ cho độc giả cách để doanh nghiệp đạt được tốc độ tăng trưởng cao dựa vào Content Marketing. Những bài học được đúc rút cho việc xây dựng doanh nghiệp và mở rộng các phương thức Content Marketing mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể hiểu được sẽ được trình bày thông qua cuốn sách này, đồng thời cuốn sách cũng sẽ chỉ ra những cách làm tốt nhất được các nhà marketing trên thế giới xây dựng cho đối tượng, nội dung và doanh nghiệp của họ.
Nội dung “Content Đúng Là King”
Cuốn sách được viết theo dạng vấn đáp, người làm marketer hoit và Dan Norris sẽ trả lời. Dan Norris đã khẳng định chân lý Content vô cùng quan trọng trong chiến lược marketing như tựa đề Content đúng là King.
Đây là một quyến sách nói về sự trải lòng của một copywriting và cũng là một doanh nhân có nhiều năm trong nghề. Tác giả đã đưa ra những bí quyết content hiệu quả dưới góc nhìn của một nhà kinh doanh. Nếu có thời gian bạn hãy tham khảo cuốn sách dành cho dân content này biết đâu bạn lại được khai sáng những cách tư duy đỉnh cao từ người đi trước.
Sách “90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ”
Tác giả “90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ”
Huỳnh Vĩnh Sơn còn được biết đến với biệt danh là Sói Ăn Chay. Anh là một Creative Director/ Copywriter với hơn 10 năm “lăn lộn” trong ngành sáng tạo – truyền thông.
Nội dung “90 bài học vỡ lòng về ý tưởng và câu chữ”
Đây là một cuốn sách dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là Newbie Content. Với bất kỳ ai say mê với con chữ và ý tưởng; muốn học hỏi thêm về cách tổ chức sắp xếp câu từ; hứng thú với ngành quảng cáo, sáng tạo, copywriter; muốn nâng cao trình độ viết content; Bài viết liên quan về cuộc sống ở một Agency,… đều có thể đọc nó.
Cuốn sách này giúp bạn hiểu được những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao
Bật ra-đa sáng tạo, nắm bắt cuộc sống màu sắc và đa chiều hơn.
Ý thức hơn về tổ chức câu chữ, làm tiền đề cho việc chơi chữ, viết thông điệp, sáng tạo slogan cho thương hiệu.
Tư duy hệ thống, viết logic và đúng đề bài..
Sách “Content trong thời đại Marketing 4.0”
Tác giả “Content trong thời đại Marketing 4.0”
Alexander Jutkowitz là co-founder của SJR Group và Truffle Pig, CEO của Hill + Knowlton Strategies và là thành viên trong ban quản trị của Hội đồng Quảng cáo Hoa Kỳ. Ông có hơn 20 năm kinh nghiệm lăn lộn đủ ngành từ chính trị cho đến thương hiệu và sáng tạo nội dung. Những đóng góp của ông đã góp phần thay đổi thế giới content marketing hiện đại.
Nội dung “Content trong thời đại Marketing 4.0”
Content Marketing 4.0 thủy chung vẫn là kể câu chuyện của nhãn hiệu nhưng không còn là câu chuyện trong ấn bản dày cộm và nằm bất động trên bàn nữa, bây giờ là thời kỳ của những câu chuyện được thể hiện bằng âm thanh, hình ảnh sống động với sự hỗ trợ của công nghệ cao, hiển thị tốc độ nhanh, gói gọn và trực quan hơn hết thảy, là lúc content chiếm trọn tâm trí – xúc cảm – giác quan của người tiêu dùng.
nhãn hiệu – Vốn quý nhất của mỗi công ty – có thể được chắp cánh bởi những nhà content marketing đại tài & những cách kể chuyện đột phá – Để tiếng tăm trở nên lừng lẫy và đâu đâu người ta cũng biết đến. công thức về nghệ thuật kể chuyện trong kỷ nguyên 4.0 được Alexander Jutkowitz hướng dẫn toàn tập trong cuốn sách này. Cuốn này rất hữu ích cho ai đang tìm sách cho dân content
Sách “Một nửa của 13 là 8”
Tác giả “Một nửa của 13 là 8”
Tác giả Jack Foster là một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Tiếp thị – Truyền thông – Quảng cáo. Ông đã dùng chính kinh nghiệm làm việc của đời mình cũng như có những tìm hiểu chuyên sâu nguồn thông tin về ý tưởng trên sách, báo, internet, rồi phân tích từng câu nói, từng quá trình – từ lý thuyết đến thành tựu của các nhân vật lẫy lừng trên thế giới để đúc kết ra những cách tuyệt diệu đưa ta đến với thế giới của những ý tưởng.
Nội dung “Một nửa của 13 là 8”
Nội dung bao gồm 2 phần chính: phần 1 là 10 cách để rèn luyện tinh thần, dọn đường cho ý tưởng; phần 2 là phương pháp sáng tạo ý tưởng qua 5 bước cụ thể. Những gì được tác giả viết trong 2 phần đều rất cụ thể, chi tiết. Cùng với rất nhiều các câu chuyện minh họa từ thực tế, cuốn sách sẽ giúp người đọc tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, không gò bó hay khô cứng.Cuốn sách này của Jack Foster là một cuốn sách giúp bạn biết cách tư duy, tạo ra những ý tưởng để có được bước khởi đầu nhanh chóng và đạt được kết quả năng suất hơn trong công việc. Cuốn sách cũng cung cấp cho chúng ta cách quan sát mọi thứ xung quanh theo những góc nhìn vô cùng mới mẻ.
Sách “Khiêu Vũ Với Ngòi Bút”
Tác giả “Khiêu Vũ Với Ngòi Bút”
Joseph Sugarman – một copywriter huyền thoại và nhà quảng cáo xuất chúng. Ông từng bước đưa độc giả đi qua toàn bộ quy trình viết quảng cáo, từ việc bắt đầu nghiên cứu sản phẩm, thị trường, cho đến viết ý tưởng ra giấy và rồi mài giũa, tô điểm, trang hoàng cho chúng trở nên thật tỏa sáng. Ông cũng mang đến cho chúng ta tất cả những công cụ và mẹo mực cần thiết để viết được những mẫu quảng cáo đã đưa ông đến đỉnh cao của danh vọng và tiền bạc.
Nội dung “Khiêu Vũ Với Ngòi Bút”
Cuốn sách KHIÊU VŨ VỚI NGÒI BÚT mang đến một điểm tựa cho những người mong muốn bước vào nghề copywriter thấu hiểu được giá trị của mình. KHIÊU VŨ VỚI NGÒI BÚT đứng top trong những cuốn sách chỉ dẫn viết content marketing, sách content nên đọc nhất. Theo đấy, thông tin quảng cáo chính là trái tim và linh hồn của người quảng cáo. Dù đấy là quảng cáo in ấn truyền thống, quảng cáo truyền hình, kênh radio hay bất kỳ phương tiện truyền thông nào khác.
Trong sách KHIÊU VŨ VỚI NGÒI BÚT, những copywriter huyền thoại hay phù thủy quảng cáo của nước Mỹ – Joseph Sugarman. toàn bộ sẽ trao cho bạn những chỉ dẫn cơ bản cùng vô số lời khuyên “lão luyện” để bạn sẽ viết nên một quảng cáo hấp dẫn. Việc này giúp bạn dễ dàng kích thích hành động mua hàng/ vận dụng hàng hóa từ chính những ngôn từ mà bạn mê hoặc.
Sách “Inbound Content”
Tác giả “Inbound Content”
Justin Champion là một chuyên gia digital marketing dày dạn kinh nghiệm, đã từng làm việc với các nhãn hàng lớn như Majestic Athletic, Wrangler Jeans và Pendleton Whiskey. Justin là người đã sáng tạo ra khóa học HubSpot Academy’s Content Marketing Certification, được công nhận trên toàn cầu.
Justin là một gã du mục kỹ thuật số, một người làm việc từ xa toàn thời gian, sống và làm việc trên những hành trình, trong ngôi nhà di động Airstream và chiếc xe moóc cắm trại.
Nội dung “Inbound Content”
Inbound marketing” là một thuật ngữ đang ngày càng trở nên quen thuộc & phát triển rộng lớn. Nguyên nhân vì phương pháp này mang tính ứng dụng cao & đem lại hiệu quả rõ rệt. Trong đó, một phần không thể thiếu của phương pháp Inbound marketing đó là inbound content. Từ cuốn sách INBOUND CONTENT của tác giả Justin Champion có thể giúp bạn bạn sẽ nắm bắt toàn diện về xu hướng viết content tuyệt vời này.
Mặc dù nội dung được chia sẻ trong sách này không còn mới mẻ. bạn có thể đơn giản tìm kiếm trên internet. thế nhưng, sách INBOUND CONTENT đã tổng hợp toàn bộ các nội dung kiến thức lại thành một chiến lược triển khai có tuần tự. nhờ điều đó, các marketer có thể tự triển khai một bảng chiến lược inbound content. song song, nhận xét được hiệu quả chiến dịch nhờ vào cuốn sách này. Đừng bỏ lỡ cuốn INBOUND CONTENT nếu bạn mong muốn trau dồi sự sắc sảo, biết thích ứng & mở rộng tư duy để cải tiến quy trình làm việc nhé.
Sách “Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời”
Tác giả “Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời”
Bút chì sắc, ý tưởng lớn, quảng cáo để đời của hai tác giả Luke Sullivan và Sam Bennett như một chỉ dẫn của người trong nghề về việc đưa ra được các ý tưởng tuyệt vời, bên cạnh đó là những lời châm biếm không biện hộ về tất cả những gì độc đoán, trì độn và không đem lại kết quả mong muốn trong ngành quảng cáo.
Nội dung “Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời”
Đây là 1 trong cuốn sách hướng dẫn viết nội dung tiếp thị cho những bạn mới vào nghề Copywriter. Thú thật thì không ai muốn cả ngày vùi đầu vào những cuốn sách dài dòng, khô khan. Và với chuyên môn quảng cáo sáng tạo thì chân lý này lại càng trở nên đúng đắn. đa phần chúng ta đều thích những cuốn sách luận về sáng tạo được viết theo lối hài hước, phóng khoáng, và thực tế giúp chúng ta đủ tỉnh táo để cùng soi chiếu vào công việc một cách thân mật và gần gũi và dễ hiểu. Nếu đây cũng là tuýp đọc và khẩu vị đọc của bạn thì cuốn “Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời” của tác giả Luke Sullivan chính là một trải nghiệm thú vị.
“ Bút chì sắc ý tưởng lớn quảng cáo để đời” xứng đáng là một tác phẩm giúp ích rất nhiều cho copywriter khi mới chập chững bước vào nghề. Bạn sẽ học được nhiều điều bổ ích từ việc lên ý tưởng đến những cách để truyền đạt ý kiến đó tới mọi người xung quanh.
Sách: “Content Đắt Có Bắt Được Trend”
Tác giả “Content Đắt Có Bắt Được Trend”
Ryan Wakeman
Nội dung “Content Đắt Có Bắt Được Trend”
Xu hướng phát triển của thế hệ hiện nay là sử dụng những chiếc iPhone đời mới nhất, Laptop cấu hình mạnh nhất, TV màn hình rộng cùng vô số những thiết bị hiện đại khác. Nếu bạn muốn chạm tới ngưỡng của những khách hàng này, bạn cần phải chắc chắn rằng những gì bạn đăng tải đều mới mẻ và có tính thu hút.
Cuốn sách CONTENT ĐẮT CÓ BẮT ĐƯỢC TREND của Ryan Wakeman sẽ giúp bạn vạch ra được lộ trình và tư duy tốt nhất để tiếp cận, sáng tạo và phân tích content truyền thông. Đồng thời, giúp bạn giảm thiểu áp lực, tiết kiệm thời gian, chi phí và khiến cho việc sáng tạo content trở nên dễ kiểm soát hơn, thú vị hơn. Từ đó, bạn bắt đầu dễ dàng có được những kết quả tích cực trong mức độ gắn kết xã hội và gia tăng khối lượng cũng như tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Lời kết
Trên đây là top 11 cuốn sách dành cho dân Content mà bạn không nên bỏ qua. ATP Content đã tổng hợp dựa trên trải nghiệm để review chính xác về nội dung của từng cuốn sách. Mong bạn tìm mua được cuốn sách phù hợp để nâng cao trình độ viết content.