Việc sản xuất một content marketing hay bao gồm nhiều bước từ: sáng tạo ý tưởng, lên kế hoạch và biên tập,… Với mỗi nhóm khách hàng, chúng ta cần những nội dung khác nhau vào từng thời điểm khác nhau.Trong bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn quy trình xây dựng Content Plan hiệu quả cho người mới bắt đầu.
Mục lục
Content Plan là gì?

Nói một cách dễ hiểu dễ hiểu thì Content Plan là một chiến lược định hướng mà trong đó công ty sử dụng các hình thức nội dung như hình ảnh, âm thanh, video, nội dung để target tới mục tiêu khách hàng tiềm năng nhằm hoàn thành mục tiêu bán hàng của mình. Một Plan Content được coi là thành công không chỉ ngoài việc thu hút được khách hàng ở mọi giai đoạn mà ngay cả sau khi mua hàng vẫn giữ chân được họ tương tác phản hồi tốt.
Khi xây dựng một kế hoạch content mà sát với hành trình của khách hàng và lên danh sách ra được những mục đích đo lường chuyển đổi cụ thể sẽ giúp thương hiệu đó đơn giản phát triển được nhiều phát minh hay, chất lượng, độc đáo, mang màu sắc riêng của công ty và phù hợp với từng tệp khách hàng tiềm năng.
Tại sao cần xây dựng Content Planning?
Xây dựng chiến lược nội dung sẽ giúp đội nhóm của bạn hoạt động thống nhất trong việc tạo và chia sẻ nội dung. Content Planning tốt sẽ giúp ích cho bạn tạo ra nội dung thúc đẩy lưu lượng truy cập và doanh số bán hàng.
Content Planning cũng giúp bạn giải quyết các chiến lược kinh doanh thiết yếu như chuẩn bị ngân sách hoặc yêu cầu các nguồn lực. Bạn sẽ biết cần chuẩn bị những gì để phát triển và chia sẻ nội dung của mình. Từ đó có thể dễ dàng hạn chế được những khoản chi phí tốn kém hoặc sự chậm trễ không thiết yếu
Phân biệt plan content và content plan

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa content plan và content plan. Thậm chí, ở một vài nguồn tin còn dùng hai thuật ngữ này để thay thế cho nhau. Mặc dù vậy, plan content và content plan khác nhau.
content plan sẽ đặt nền tảng cho chỉ tiêu, công việc bạn phải cần đưa vào plan content. Theo đó, content plan mang tính dài hạn, plan content mang tính ngắn hạn và chi tiết mục tiêu đề ra và công việc.
Xem thêm: Content Strategy là gì? Cách xây dựng Content Strategy chuẩn 2023
Quy trình xây dựng Content Plan hiệu quả cho người mới bắt đầu

Nghiên cứu
Trước tiên, khi có nhận được một bảng yêu cầu từ team hay brief từ khách hàng, việc trước tiên bạn cần làm là mở rộng hướng nghiên cứu. Nghiên cứu về Thương hiệu (Thương hiệu có gì hay?), Nghiên cứu về Khán giả mục đích (Viết cho Ai đọc?) và cực kì quan trọng đó là Nắm rõ mục tiêu thực sự của chiến dịch (Đọc xong làm gì?).
Nghĩ và Chọn
Khi đã mở rộng nghiên cứu, bước kế đến cần làm đó là thu hẹp phạm vi, “Nghĩ và Chọn” để chắt lọc thông tin. Từ đây, bạn sẽ chọn ra Thông điệp (thương hiệu làm gì, cho ai, ở đâu, khi nào, để đạt được điều gì,…) và từ khóa chủ đạo (từ khóa thương hiệu không thể hy sinh & từ khóa bổ trợ). Khi kết thúc hai bước này, bạn đã có một Định hướng đi bài cụ thể.
Tìm big idea (thông điệp chính của content plan)
Nếu chưa thống nhất được big idea cụ thể cho content plan, bạn có thể phân tích insights đối tượng mục tiêu bằng cách trả lời câu hỏi sau: Bạn mong muốn đối tượng mục đích nhớ được điều gì một khi đọc nội dung xuất phát từ fanpage của bạn? Bạn mong muốn hình ảnh thương hiệu trong mắt họ như thế nào?
Để đạt được kết quả tốt nhất, thông điệp chính nên thỏa mãn các tiêu chí như:
- Chi tiết, đi thẳng vào trọng tâm.
- Có sự liên kết với customer insight.
- Ngôn ngữ đại chúng, dễ hiểu, thân thiện.
- Độc nhất, không nên để bị trùng lặp.
- Dễ nhớ và nhất quán xuyên suốt chiến lược.
Định hướng cách bạn có thể triển khai content
Từ đề tài trên, bạn sẽ khai triển ra các hướng nội dung mà khách hàng quan tâm để đáp ứng họ. Những hướng này, hay còn được gọi là Content Angle, sẽ quyết định cách bạn đưa những thông tin có ích này đến người dùng.
Theo nghiên cứu, sản phẩm này có ưu thế về tính năng triệt lạnh, thế nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Ngoài ra, trên thị trường còn có rất nhiều khách hàng mới chưa biết có máy triệt lông. Thế nên, bạn phải chọn các angle khách hàng đang quan tâm như:
- Mua máy triệt lông như mang cả spa về nhà.
- Các vấn đề máy triệt lông có thể giải quyết đc (triệt lông, mờ thâm, giảm viêm nang lông…)
- Thời điểm triệt lông dễ sử dụng nhất cho mẹ bỉm (đêm khuya, sáng sớm, lúc con ngủ…)
- Bắt trend xu thế triệt lông thành thị mang về nông thôn
- Triệt lông được cho cả gia đình/ cả phòng/ cả nhóm bạn
Phát triển và chọn lọc ý tưởng content
Sau khi có Content Pillar ở bước trên rồi, đây chính là lúc bạn xây dựng kế hoạch viết bài cho từng pillar đó.
Phát triển ý tưởng như thế nào? Glints gợi ý cho bạn những cách bên dưới nhé.
- Lấy ý tưởng từ các bước nghiên cứu. Những thông tin đã thu nhặt được ở Bước 1 hoàn toàn có thể gợi ý cho bạn quá là nhiều phát minh phù hợp với mục đích chung cho từng pillar khác nhau.
- Sử dụng và biến tấu nội dung do người sử dụng làm ra (UGC – User-Generated Content).
- Cùng các thành viên liên quan thảo luận để công bố phát minh mới. Thay phiên đặt ra câu hỏi và tìm phương án, bạn sẽ tìm ra vô số ý tưởng hay ho đấy.
- Thay đổi góc nhìn (content angle). Một chủ đề có thể được tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau (góc nhìn chuyên gia, giá trị sản phẩm, thống kê, trải nghiệm người sử dụng, v.v.)
Timeline cho content plan
Timeline là thời gian rõ ràng cho từng nội dung của content plan. mục tiêu của timeline là tạo điều kiện cho những người phụ trách khai triển content plan nắm được dự án hiện đang ở giai đoạn nào, có nội dung nào đang chạy, pending, chậm deadline hay trong quá trình làm cho gặp phải các khó khăn gì hay không?
Đối với định dạng nội dung là video, người làm content plant cần lên một kịch bản hoàn chỉnh cho video để giúp đội media làm theo đúng ý định. Một kịch bản video hoàn chỉnh cần đảm bảo các yếu tố dưới đây:
- Mạch triển khai của video: gồm có bao nhiêu frame, mỗi frame chứa nội dung gì?
- Hình ảnh nhân vật được phác họa trong các frame như nào ( nếu có) : trang phục, biểu cảm,..
- Voice của video như thế nào: voice nhanh hay chậm; nhẹ nhàng, tình cảm hay mạnh mẽ;
- sắc màu của video: màu của thương hiệu, các màu khác bổ trợ
- Bối cảnh của video
Đo lường
Và cuối cùng, không kém phần cần thiết đó là vấn đề đo lường. Hãy dựa trên 3 nhóm KPI chính đó là Số người tiếp cận (Reach), cấp độ ảnh hưởng (Influence) và Hiệu quả về mặt chi phí (Cost-effective). Theo đó, bạn có thể so sánh những thông số này với trung bình của đối thủ, thị trường, cũng như tự so sánh với chính những chiến dịch của thương hiệu mình đã khai triển trong quá khứ & hiện tại.
Xem thêm: Nghề viết Content là gì? Người mới nên bắt đầu từ đâu
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Quy trình xây dựng Content Plan hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (kindcontent.net, xoainon.net,…)