Để có thể tạo ra một Pr sản phẩm thu hút, thu hút được sự quan tâm của khách hàng là một trong những điều không khó. Những bạn cần phải hiểu cách viết PR sản phẩm cơ bản. Vậy khái niệm PR sản phẩm là gì? Cách PR sản phẩm để đạt hiệu quả. Cùng tham khảo bài đăng nhé!
Mục lục
PR sản phẩm là gì?

PR có tên đa dạng là Public relations – quan hệ công chúng. Đây chính là hệ thống gồm có các hoạt động xây dựng nhận xét tích cực, đúng đắn và hoàn thiện sai lầm, tiêu cực của khách hàng đối với doanh nghiệp, tổ chức hay sản phẩm nào đấy.
PR sản phẩm là cách công ty đưa sản phẩm của mình giao tiếp gần hơn với khách hàng. PR thành công quyết định lớn đến quy trình hoạt động bán hàng của doanh nghiệp đấy. Do vậy, PR không dừng lại ở một loại hình hay cách thức nào, chỉ cần thuyết phục được chuẩn mực cộng đồng là đủ. trong số đó, cách thức PR phổ biến nhất hiện nay là sử dụng bài đăng.
Xem thêm: Marketing Executive là gì? Kỹ năng cần phải có của Marketing Executive
Vai trò của PR trong kinh doanh

PR hiện được ứng dụng rộng lớn trong nhiều loại hình công ty và tổ chức khác nhau. Giống như tổ chức từ thiện, đảng phái chính trị, các doanh nghiệp, khu vui chơi, tổ chức y tế,… Trong lĩnh vực marketing, PR được đánh giá là một công cụ tiếp cận vô cùng linh hoạt.
Với nhiệm vụ chính là truyền tải các thông điệp đến khách hàng và nhóm công chúng mục đích, PR đã giúp các sản phẩm của doanh nghiệp đi sâu vào nhận thức của người tiêu sử dụng. Đồng thời giúp khách hàng dễ dàng nhớ tới hình ảnh đặc trưng khi đối diện với thương hiệu.
Một chiến lược PR tốt sẽ giúp hình ảnh thương hiệu được nâng cao trong mắt công chúng theo cách mà doanh nghiệp hy vọng. Thông qua phương tiện truyền thông của bên thứ ba mà hình ảnh thương hiệu được phổ biến rộng rãi đến nhóm khách hàng mục tiêu..
Xem thêm :Dịch vụ Seo là gì? Giải pháp cho marketing online hiệu quả
Sự khác nhau giữa PR và quảng cáo
Bình thường mọi người sẽ có xu hướng xem hình thức PR sản phẩm và quảng cáo là giống nhau. Tuy 2 hình thức này đều mang mục đích bán và cung cấp sản phẩm cho người dùng tuy vậy giữa chúng vẫn có sự khác biệt ở nhiều phương diện khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh sự không giống nhau giữa PR và quảng cáo.
Các phương diện | Quảng cáo | PR |
Khái niệm | Một kỹ thuật dùng để thu hút sự quan tâm của công chúng đến các sản phẩm hoặc dịch vụ, chủ yếu thông qua các công cụ có trả tiền. | Một hoạt động tiếp cận chiến lược nhằm xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa công ty và công chúng. |
Phương tiện truyền thông | Phải đóng phí. | Có thể miễn phí. |
Tương tác | Một chiều. | Hai chiều. |
Tập trung vào | Quảng cáo về các sản phẩm nhằm hấp dẫn khách hàng. | Tạo hình ảnh tích cực của doanh nghiệp. |
Sự kiểm soát | Công ty có toàn quyền kiểm soát các hoạt động quảng cáo của mình. | Công ty có thể khơi mào, tuy nhiên không có quyền làm chủ các phương tiện truyền thông. |
Vị trí trên các trang truyền thông | Được đảm bảo. | Không được bảo đảm. |
Thời điểm xuất hiện | Xuất hiện mọi lúc theo yêu cầu khách hàng. | Vào thời điểm phù hợp. |
Cách PR sản phẩm để đạt hiệu quả

Viết nên các câu chuyện cho thương hiệu
Một trong những cách PR sản phẩm được rất nhiều công ty chọn lựa, ngay cả với những công ty lớn đấy là viết nên các câu chuyện về thương hiệu. Các câu chuyện ngắn, giàu cảm xúc luôn tạo nên được giá trị về ý nghĩa rất cao và đây cũng chính là lý do tại sao chúng tạo thành nên hiệu ứng lan rộng mãnh liệt. Ngay chính chúng ta khi nghe nhắc đến các câu chuyện mãi mãi sẽ chú tâm hơn là những tin tức, thông tin khô khan, đơn thuần mỗi ngày. Cách này còn giúp doanh nghiệp tạo dựng được giá trị về hình ảnh thương hiệu, vị thế trên thị trường so sánh với những đối thủ chung ngành của mình.
PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến
Kinh doanh trong thời đại công nghệ số bùng nổ như vào thời điểm hiện tại, các nền tảng, phương tiện truyền thông trực tuyến phát triển rất mãnh liệt. Nó trở thành xu hướng tiếp nhận, tìm hiểu thông tin của mọi người thay thế cho các phương tiện truyền thống trước kia. Hơn thế, việc PR sản phẩm qua các phương tiện truyền thông trực tuyến còn giúp công ty cắt giảm số tiền bỏ ra cho hoạt động này của mình rất là nhiều. Thậm chí bạn sẽ dùng ngay những tài khoản Fanpage, tài khoản trang Facebook cá nhân của mình để tiến hành PR mà hoàn toàn không mất lệ phí.
Chụp ảnh sản phẩm phải thật đẹp thật ngầu
Một bức hình hơn là ngàn lời nói. Những bức ảnh trên chương trình truyền hình hằng ngày khiến cho người xem nhân thức rõ ràng hơn bao giờ hết và có hiệu quả hơn hẳn so sánh với những tạp chí đáng chú ý hàng tháng. Những ấn phẩm đấy thường chỉ được yêu thích bởi những tấm hình có tính giáo dục hoặc mang thông tin đến cho bạn đọc.
Xây dựng chiến lược viết bài cho sản phẩm thật độc đáo
Tạo dựng kế hoạch viết bài cho sản phẩm sao cho thật ấn tượng, đặc sắc, mỗi bài viết, mỗi câu chữ thật chuẩn mực, đánh đúng vào tâm trạng của người đọc. Dùng content theo trends là một trong những ý tưởng hay tuy nhiên bạn phải phân biệt được cái gì tốt cái gì xấu, viết content theo trends sẽ đem đến những hiệu quả đáng kinh ngạc trong thời gian ngắn nhất.
Theo kịp xu thế và thị trường
Hãy đọc thật nhiều, cập nhật tin tức để bảo đảm bạn đang nắm rõ tất cả thông tin liên quan đến thị trường ngành của công ty.
Hãy tìm cả những influencer đứng top đầu trong ngành, theo dõi những việc đối thủ đang làm. Hãy thu thập và đọc những nội dung bài viết chứa từ khóa liên quan trên mạng, và đảm bảo nội dung mới được chuyển đến hộp thư của bạn.
Bạn cần có kiến thức sâu rộng sâu sắc và rộng rãi về ngành của doanh nghiệp. Bạn không thể biết trước được thời cơ sẽ đến lúc nào, nên hãy nắm chắc thông tin và nắm bắt cơ hội.
Kết nối với những influencer hàng đầu
Nếu bạn đang tích cực theo dõi những nhà báo và influencer hàng đầu trong ngành, bước kế đến chính là cố gắng kết nối với họ. Nếu bạn để ý những influencer đang chú ý vào điều gì, bạn sẽ có nguồn kiến thức dồi dào khi quyết định xây dựng những mối quan hệ với họ.
Hãy tạo lập một danh sách những blog và website mà những influencer hàng đầu đang viết bài và chú ý những điều họ viết. Sau đấy, tìm ra nơi bạn có thể bình luận và tương tác với họ, dù là qua bài viết blog hay chat trên Twitter.
Xem thêm: Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới như thế nào hiệu quả?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn PR sản phẩm là gì? Cách PR sản phẩm để đạt hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hrchannels.com, gcoads.vn,…)