Việc xây dựng mục tiêu là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng trong Marketing. Đó chính là chìa khoá đưa bạn đến với cánh cửa của thành công. Một trong những phương pháp giúp bạn đạt được điều đó là xác định được mục tiêu theo nguyên tắc SMART. Vậy nguyên tắc Smart là gì? Và áp dụng nó như thế nào để đạt hiệu quả nhất. Câu trả lời sẽ được gửi đến bạn ngay trong bài viết này.
Mục lục
Nguyên tắc SMART là gì?
Nguyên tắc này còn được gọi là nguyên tắc THÔNG MINH, nó giúp bạn định hình và nắm giữ mục tiêu trong tương lai. Qua đó, bạn sẽ xác định được những khả năng mà mình có thể làm được và xây dựng một kế hoạch cụ thể để thực hiện những mục tiêu đó.
SMART thực chất là một từ ghép được ghép từ 5 chữ cái đầu của 5 từ Tiếng Anh khác nhau. Mỗi từ/chữ cái đại diện cho một tiêu chí mà bạn đặt ra mục tiêu cá nhân. Chúng bao gồm: Specific, Measurable, Achievable, Attainable, Realistic/ Relevant và Time bound/ Time based.
Phân tích nguyên tắc SMART
S – Specific: cụ thể, dễ hiểu
Các mục tiêu bạn vạch ra càng chi tiết bao nhiêu thì càng dễ nắm rõ ràng cơ hội và nắm bắt vấn đề. Bạn cũng dễ dàng tính toán được mức độ khả thi và cơ hội thành công của mục tiêu.
Thông thường khi xây dựng mục tiêu cá nhân, đa số mọi người còn khá mơ hồ và chưa có định hướng cho kết quả. Đa số chỉ tóm tắt trong những lời lẽ chung chung và thiếu chi tiết. Chính vì vậy, muc tiêu vạch ra càng chi tiết thì cơ hôi thành công càng cao.
M – Measurable: đo lường được
Là những mục tiêu mà bạn có thể đo lường được. Những mục tiêu này phải gắn liền với những con số nhất định. Việc xây dựng mục tiêu bằng nguyên tắc SMART sẽ thể hiện mức độ tham vọng của bạn.
Đó là cách tốt nhất để bạn hoàn thành mục tiêu một cách nhanh chóng. Nó giúp bạn đo lường kết quả hoạt động mỗi ngày, mỗi tuần. Khi đặt mục tiêu bạn cần phải cần biết năng lực của mình có hoàn thiện được hay không. Đo lường cấp độ kết quả đạt được, các số liệu cụ thể giúp bạn đánh giá được kết quả dựa trên những con số thực tế.
A – Atainable: Tính khả thi
Tính khả thi cũng là yếu tố quan trọng khi đặt ra tiêu theo mô hình SMART. Bạn cần phải cân nhắc thật kỹ đến năng lực của chính mình. Liệu rằng bạn có thể hoàn thành được mục tiêu đó hay là nó quá sức với mình. Xác định tính khả thi của mục tiêu giúp bạn biết mình đang ở đâu, năng lực của bản thân. Điều đó giúp bạn tránh được việc đề ra một chiến lược quá sức dẫn tới bỏ cuộc giữa chừng.
Hơn nữa, xác định tính khả thi của mục tiêu cũng là động lực giúp bạn cố gắng hơn. Những mục tiêu trong năng lực của mình để cảm thấy đó là động lực cố gắng và thách thức giới hạn bản thân. Ngược lại, mục tiêu quá dễ hoặc quá khó sẽ gây ra tâm lý chán nản, không hào hứng.
R – Realistic: tính thực tế
Nghĩa là mục tiêu cá nhân của bạn có liên quan đến mục tiêu chung của công ty hay không? Mục tiêu cá nhân nên liên quan đến mục tiêu trong công việc và phù hợp với định hướng và sự phát triển chung của tổ chức. Mục tiêu đó có đáp ứng được các sai lầm mà các marketer sẽ phải đối mặt không?
T – Time bound/ Time based: thiết lập thời gian
Tức là các mục đích đề ra có thực hiện trong đúng thời hạn đã cam kết hay không. Việc áp đặt thời gian sẽ gây áp lực lên mỗi người để họ có trách nhiệm và hoàn thành mục tiêu đúng thời hạn. Hơn nữa, việc thiết lập thời gian hoàn thiện công việc sẽ tạo tính kỷ luật và chuyên nghiệp. Nó giúp quản lý thời gian và năng suất công việc theo tiến độ đề ra.
Nếu xây dựng mục tiêu cho các chiến lược marketing như Facebook Ads, Google Ads dựa trên những ý trên chắc chắn bạn sẽ nâng cao hiệu được quả kinh doanh của đơn vị mình.
Với những chia sẻ trên đây chúng tôi tin rằng bạn đã nắm được nguyên tắc smart là gì rồi đúng không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về các chiến lược của marketing hãy truy cập https://ondigitals.com/ của chúng tôi để hiểu rõ hơn nhé!