Nghiên cứu thị trường là gì? Nó là một hoạt động vô cũng quan trọng mà rất là nhiều doanh nghiệp hện nay chú tâm đến. Cùng tìm hiểu và phân tích mục tiêu, nhiệm vụ, vai trò của hoạt động này qua những thông tin sẻ chia trong bài viết dưới đây bạn nhé!
Mục lục
Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Market Research) là quá trình thu thập, xử lý thông tin liên quan đến khách hàng, đối thủ cạnh tranh thị trường mục tiêu và phân tích các dữ liệu tất cả ngành nghề mà doanh nghiệp bạn có ý định kinh doanh.
Việc nghiên cứu & phân tích thị trường trong Marketing nhằm hỗ trợ việc ra các quyết định xử lý vấn đề, tận dụng cơ hội Marketing & nói ra những lời giải thích hoàn hảo cho các vấn đề phát sinh trong bán hàng.
Nghiên cứu thị trường trong marketing giúp công ty giảm rủi ro và định hướng hiệu quả khi bán hàng. Nếu công ty chủ quan nghiên cứu không rõ ràng, không tìm hiểu về thị trường trước khi kinh doanh thì tỷ lệ rủi ro rất cao. Dễ dẫn đến các hậu quả nặng nề như phung phí nguồn lực, số tiền bỏ ra & thậm chí là thất bại hoàn toàn.
Mục đích của nghiên cứu thị trường trong Marketing

Xác định tập khách hàng mục tiêu
Bạn không thể bán hàng thành công nếu không hề biết khách hàng của mình là ai. Vì vậy, việc bạn phải cần làm là xác định khách hàng của mình bằng việc nghiên cứu thị trường, nắm bắt rõ thông tin của khách hàng và nhu cầu của họ.
Việc nghiên cứu giúp cho bạn phác họ đúng & sát nhất chân dung khách hàng. Từ đây mà những công việc như marketing, quảng cáo, truyền thông sau đó mới đánh đúng mục đích và đem tới hiệu quả tốt được. Nếu không phát hiện thấy khách hàng mục đích của mình là ai thì việc truyền thông hay các chiến lược kinh doanh của bạn rất mông lung và không được kết quả gì.
Ví dụ: khi bạn nghiên cứu thị trường thú cưng ở Hà Nội, bạn sẽ biết được tập khách hàng của mình là những người nuôi thú cưng trên địa bàn Hà Nội, có có độ tuổi từ 15 – 40 tuổi, họ sẽ thường tham gia những hội nhóm nuôi thú cưng trên Facebook… từ đây mà bạn có thể lựa chọn được hình thức và kế hoạch đi đúng vào mục tiêu nhất.
Ước tính dung lượng thị trường – Có bao nhiêu người có nhu cầu chưa được đáp ứng?
Xác định các nhóm không giống nhau, hoặc phân khúc thị trường, trong đó tổng thể thị trường gắn liền với mỗi tính năng độc đáo & sở thích riêng.
Phương pháp thu thập dữ liệu có thể rất có ích, VD như, đọc về các xu thế nhân khẩu học & xu hướng xã hội trong các ấn phẩm ở thư viện.
Bạn thậm chí có thể quan sát từng nhóm trong một thời gian để nhận thấy những gì họ làm, họ đi những đâu và họ bàn cãi những gì. Hãy xem xét phỏng vấn một vài thành viên của mỗi nhóm.
Cuối cùng, xem xét thực hiện tập trung một nhóm hoặc hai trong mỗi nhóm.
Xác định đối thủ cạnh tranh
Thị trường nào cũng vậy, dù là thị trường lớn hay thị trường ngách cũng đều có đối thủ cạnh tranh. Nghiên cứu thị trường giúp chúng ta xác định rõ đối thủ chung ngành của mình là ai? Họ bán hàng như thế nào? Tình hình bán hàng hiện nay ra sao?
Việc nghiên cứu đối thủ giúp chúng ta xác định được hướng kinh doanh của mình. Học được những hình thức bán hàng có hiệu quả, cùng lúc đó tránh được những sai lầm bán hàng mà đối thủ đang mắc phải. Một trong những cách tối nhất để nghiên cứu đối thủ chung ngành là trở thành khách hàng của họ. Từ đó ta sẽ có cái nhìn khách quan để nhận xét trên phương diện là khách hàng.
Giúp cân bằng tài chính doanh nghiệp
Marketing là một cuộc chơi dài hơi và tốn kém, các nền tảng marketing hiện đại ngày càng ngốn nhiều ngân sách quảng cáo hơn. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc phần mềm marketing đúng cách sẽ giúp tiết kiệm được rất là nhiều khoản chi. Không những vậy, marketing còn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công ty lớn hơn.
Tăng sự tương tác
Sự tương tác của khách hàng ngày nay được coi là thước đo cho sự thành công của bất kỳ doanh nghiệp nào. Điểm này càng đúng với các doanh nghiệp vừa & nhỏ.
Marketing giải quyết câu hỏi làm sao để giữ chân khách hàng trước khi họ bước ra khỏi shop, hoặc làm sao để lấy được SĐT của khách hàng trước khi họ thoát khỏi trang Web hay một trang mạng xã hội của công ty.
Người tiêu sử dụng tương tác với công ty càng nhiều thì sự tin tưởng của họ với doanh nghiệp càng gia tăng, & từ đây họ sẽ có thể trở thành khách hàng lý tưởng trong tương lai.
Đưa ra chiến lược quảng bá thích hợp
Một chiến dịch quảng bá thành công chỉ khi nó được thị trường và người tiêu sử dụng chấp nhận. Để làm được điều đó thì thông điệp, nội dung của quảng cáo phải hướng mục tiêu tới thị trường & người dùng, thuyết phục tốt nhu cầu của họ. & để thực hiện được điều đấy thì không còn cách nào khác ngoài việc nghiên cứu thị trường.
Việc nghiên cứu thị trường giúp cho bạn có thêm ý tưởng phát minh quảng cáo sáng tạo, sát với thực tiễn, nhắm đúng khách hàng mục tiêu cũng như nắm bắt đúng xu thế của thị trường.
Xem thêm: Trending là gì? Những xu hướng trending nổi bật trong Marketing
Vì sao nghiên cứu thị trường lại quan trọng đến thế?

Giúp giảm nguy cơ khi đưa ra quyết định
Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp các nhà sáng lập hạn chế được các quyết định khó khăn & từ đây có những đối sách hợp lý để công việc được dễ dàng hơn. Nghiên cứu thị trường là công cụ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về thị trường & đưa các biện pháp thâm nhập thị trường hợp lý. Hiểu rõ nghiên cứu thị trường là gì có thể giúp bạn có nhiều cơ hội để khiến khách hàng tin sử dụng sản phẩm của mình.
Nhưng, nghiên cứu thị trường chẳng phải là cách cửa giúp mang lại thành công mà nó chỉ là chiếc là bàn chỉ dẫn. Mặc dù vậy thăm dò thị trường sẽ gúp bạn biết đường đường đi đúng để dẫn tới thành công & sẽ tránh được quyết định sai lầm.
Là công cụ giúp nghiên cứu thị trường
- Giúp tìm ra thị trường phù hợp và tiềm năng các thời cơ cho sản phẩm của bạn, các xu thế của thị trường để phát triển sản phẩm trong tương lai.
- Giúp thu gọn tầm nhìn để tổng hợp nguồn lực vào phạm vi cụ thể một cách có hiệu quả từ đấy ưu tiên phát triển các mục đích rõ ràng & xây dựng kế hoạch bền vững.
- Giúp tìm điểm hay, điểm không tốt và đánh giá nỗ lực trong thời gian có hiệu quả hay không
- Giúp hiểu rõ nhu cầu người tiêu sử dụng và tìm ra các ý tưởng để phát triển sản phẩm mới
Xem thêm: Học Marketing ngắn hạn ở đâu TPHCM uy tín, chất lượng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Nghiên cứu thị trường là gì? Tổng quan về nghiên cứu thị trường. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vietmoz.edu.vn, luatminhkhue.vn,…)