Nghề viết Content là gì? Nghề viết nội dung được coi là một trong những công việc “hot” hiện nay mà rất nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi. Bất kỳ ai có đam mê, niềm yêu thích cũng có thể làm. Tuy nhiên, để hoàn toàn có thể đạt được những thành quả nhất định trong lĩnh vực ngành nghề này không dễ dàng và đơn giản.
Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về nghề viết content là gì?
Mục lục
Nghề viết content là gì?
Nghề viết content là gì? Là một trong những nghề hot phù hợp với những người hay viết lách và đây là nghề các doanh nghiệp, công ty nào cũng cần đến. Viết content là khi bạn lên ý tưởng, sắp xếp nội dung cho để viết bài với mục đích thu hút, gây sự chú ý với khách hàng đến dịch vụ, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp. Nội dung của các bài viết content rất đa dạng: review, mô tả sản phẩm, những bài viết về các lĩnh vực sức khỏe, giáo dục, y tế… Bạn có thể ngồi tại nhà, công ty, bất cứ đâu tùy vào định hướng của ban.
Công việc viết content là làm những gì
Như đã nói ở trên, công việc của viết Content vẫn là viết nội dung nhưng để viết ra những bài viết có nội dung chất lượng thì cần có những yếu tố sau:
Nghiên cứu về thị trường, sản phẩm, khách hàng và đối thủ cạnh tranh.
Lập kế hoạch content marketing ngắn và dài hạn
Đảm bảo được lượt click, tương tác,..
Kết hợp với Designer, SEOer
Để nâng cao trình độ bạn cần những công việc nâng cao như:
Viết được nhiều dạng Content khác nhau: Content Social, viết Content chuẩn SEO, landing page,..
Thiết kế được hình ảnh với mức độ cơ bản
Hiểu về SEO và biết quay dựng các video
Một số dạng Content cơ bản cho người mới vào nghề
Dưới đây là 3 dạng Content phổ biến nhất giúp bạn hiểu hơn về nghề viết content là gì
Content PR
Content PR thường viết cho các trang báo với mục đích xây dựng hình ảnh, danh tiếng cho thương hiệu cũng chính vì vậy mà từng câu chữ trong nội dung PR rất quan trọng. Muốn là người viết Content PR giỏi thì cần phải có khả năng sử dụng từ ngữ linh hoạt, câu văn mạch lạc, lý luận sắc bén,.. khi viết.
Content Social
Những dạng nội dung trên các nền tảng mạng xã hội Facebook, Instagram chính là Content Social. Với dạng Content này bạn cần sự nhạy bén, sáng tạo tương đối cao. Vì bạn phải nắm bắt kịp thời các trend của giới trẻ và từ đó viết bài hướng nội dung đến thương hiệu.
Content chuẩn SEO cho website
Bài viết chuẩn SEO dùng để truyền tải thông tin, và được tối ưu các yếu tố SEO để đáp ứng các chính sách của Google. Và loại content khá dễ viết vì tất cả đều có quy tắc của Google, nếu đáp ứng được các yêu cầu đó thì bài viết dễ dàng lên top xếp hạng.
Viết Content có khó không? Cách viết content hiệu quả
Việc viết Content thực ra rất dễ vì tất cả đều có cấu trúc. Bạn chỉ cần tuân thủ các cấu trúc thì có thể tạo ra một bài viết content rồi. Để giúp bạn viết tốt hơn, sau đây là một số cách viết Content hiệu quả:
Thực sự hiểu vấn đề, sản phẩm
Đây là điều hầu như bắt buộc trong nghề này. Khi bạn muốn viết content hấp dẫn, thu hút về bất kể lĩnh vực gì bạn bắt buộc phải hiểu về nó. Nếu như bạn tìm hiểu qua loa sẽ làm cho các nội dung sai lệch, kém chất lượng. Bạn không nên giới thiệu về 1 thứ mà cả bạn không cũng không biết mình đang nói về cái gì. Nếu bạn đáp ứng được tiêu chí này thì sẽ giúp bạn tạo dựng được lòng tin tốt và dễ dàng hơn trong việc thuyết phục khách hàng.
Tạo ra cá tính riêng
Để chiếm được thị phần trên thị trường và nổi bật hơn các đối thủ thì việc khẳng định cá tính riêng rất quan trọng. Khi viết một content, hãy đảm bảo nội dung thể hiện rõ cá tính của thương hiệu và cũng như phù hợp với nhu cầu, mục tiêu mà bạn hướng đến.
Kể những câu chuyện
Bạn có thường thấy những bài viết câu like trên Facebook thu hút hàng ngàn lượt quan tâm từ cộng đồng mạng nhưng bị chỉ trích vì nhảm nhí, vớ vẩn không. Đó cũng là một cách viết Content, cách này đánh vào tâm lý người đọc gây sự tò mò để gây sự chú ý.
Kết hợp những tranh cãi
Những tiêu đề gây shock, khiêu khích, giật tit cũng sẽ thu hút người đọc. Nhưng đừng lạm dụng nó bởi vì tất cả đều có giới hạn, tránh đụng chạm, vi phạm điều khoản của mạng xã hội và vượt qua thuần phong mỹ tục.
Tốc độ
Một content không bắt kịp xu hướng sáng tạo, dòng chảy của dư luận để tạo nên hiệu ứng thì sẽ không được đón nhận. Một người viết content sẽ bị lạc hậu và thụt lùi nếu chậm chạp, ì ạch, không tiếp thu những cái mới.
Cập nhật thông tin mới
Nếu bạn có nhiều thông tin, nhiều kiến thức thì bạn càng có khả năng biến tấu các bài viết của mình.
Những kỹ năng cần thiết cho nghề viết Content là gì
Viết Content tưởng chừng như dễ nhưng lại đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Và không phải ai cũng có những kỹ năng đó
Kỹ năng nghiên cứu
Người làm Content không cần phải biết tất cả các kiến thức trong mọi lĩnh vực. Chính vì vậy, người viết content phả biết tìm tòi, nghiên cứu để tìm được tài liệu chính xác. Khi tìm được nguồn tài liệu chính xác, người làm Content phải biết cách xử lý, sáng tạo nội dung để phù hợp.
Tư duy thẩm mỹ
Viết content không chỉ là viết nội dung hay, chất lượng mà còn phải biết trình bày rõ ràng và ấn tượng. Biết kết hợp điều này sẽ giúp cho content của bạn đa dạng, không nhàm chán đến người đọc.
Kỹ năng viết
Đây là kỹ năng quan trọng trong viết content. Là kỹ năng để diễn đạt giúp người đọc hiểu được mình đang giới thiệu về sản phẩm gì và hiểu những thông điệp trong bài viết. Và những câu từ độc đáo, sáng tạo sẽ khiến khách hàng ấn tượng và bị thu hút bởi những Content đó.
Kỹ năng thấu hiểu
Nghề viết Content có nghĩa là công việc viết nội dung để đưa đến người đọc. Bạn phải tạo ra được những nội dung có giá trị và tiếp cận đến với những khách hàng tiềm năng. Muốn tạo ra nội dung thu hút những khách hàng tiềm năng bạn cần phải thấu hiểu tâm lí, những khát vọng mong muốn của họ. Khi bạn đã tạo được nội dung có giá trị, đúng khát vọng của khách hàng thì mới có thể dễ dàng gửi đến những thông điệp về sản phẩm, thương hiệu hay dịch vụ của doanh nghiệp.
Mức lương cho công việc viết Content
Chính vì đây là công việc đang hot nên mức lượng nhận được cũng rất ổn định. Tùy theo năng lực và cũng như kinh nghiệm của bạn, và cũng tùy thuộc vào những công ty mà có những mức lương khác nhau.
Cấp bậc nhân viên – không có kinh nghiệm hoặc là sinh viên mới ra trường: 5-7 triệu đồng/ tháng
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm từ 6 tháng đến 1 năm: 7-10 triệu/ tháng
Cấp bậc nhân viên – kinh nghiệm trên 1 năm: 10-12 triệu đồng/ tháng
Cấp bậc quản lý nhóm nhỏ – Leader: 11-13 triệu đồng / tháng
Cấp bậc quản lý – trưởng phòng/giám đốc nội dung: 13-20 triệu đồng/ tháng
Lời kết
Trên đây là thông tin hữu ích dành cho câu hỏi Nghề viết Content là gì? cũng như những cách viết content hiệu quả. Hy vong bài viết này đã giúp bạn hiểu hơn về công việc viết content. Nếu có mong ước theo đuổi nghề này về lâu dài hãy có những xác định nghề nghiệp, trau dồi kiến thức, thường xuyên làm mới mình chắc rằng bạn sẽ có kết quả.