Môi trường vi mô là gì? Trong khi một số yếu tố này nằm ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp, những vấn đề khác có thể nằm trong tầm kiểm soát của nó. Môi trường đầu tiên bao gồm các yếu tố bên ngoài tạo thành nên môi trường vĩ mô & yếu tố bên trong tạo thành nên môi trường vi mô.
Mục lục
Môi trường vi mô là gì?

Môi trường vi mô (Micro Environment) là môi trường kinh doanh đặc thù ngành hay môi trường ngành. Môi trường vi mô là các yếu tố nằm bên ngoài doanh nghiệp ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động & kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.
Đối với hoạt động kinh doanh của bất cứ công ty nào. Để đạt được thành công thì việc phân tích môi trường vĩ mô và vi mô là điều vô cùng quan trọng. Các tác nhân của môi trường vi mô sẽ là nội bộ doanh nghiệp, khách hàng, các nhà cung cấp, đối thủ chung ngành, các bên trung gian marketing & công chúng.
Vai trò của môi trường vi mô trong kinh doanh

Môi trường vi mô ảnh hưởng đến thành công của kinh doanh. Toàn bộ các kế hoạch, chiến lược & mục tiêu Marketing được thực hiện thông qua các thành phần thuộc môi trường vi mô. Bởi vậy, bộ phận điều hành của công ty nơi thực hiện thực tế các phát minh, suy nghĩ và định nghĩa được thực hiện & dựa trên diễn biến và trạng thái của các thành phần thuộc môi trường vi mô.
Thêm nữa, môi trường vi mô đóng nhiệm vụ phục vụ như một chỉ dẫn cho các chính sách truyền thông trong tương lai của một doanh nghiệp. Với tất cả các vai trò như vậy, môi trường vi mô đóng vai trò không thể thiếu trong việc hiện thực hóa tiềm năng hiện tại và quyết định sự nghiệp của một tổ chức.
Xem thêm: Tác động của Content Marketing tới eCommerce đối với doanh nghiệp
Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô

Khách hàng
Sự thành công của doanh nghiệp phụ thuộc rất lớn vào cấp độ hiệu quả mà doanh nghiệp đấy đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. việc này mang lại lợi nhuận cho công ty & cũng cung cấp giá trị cho khách hàng. Doanh nghiệp cần phải phân tích những gì khách hàng mong chờ từ sản phẩm và dịch vụ của họ để từ đó đưa ra những định hướng, kế hoạch đáp ứng tốt nhất các chờ đợi đấy. Công ty cần phải hiểu rằng không có khách hàng thì không doanh nghiệp nào có thể hiện hữu bền vững. do đó, mục đích chính của công ty là làm ra và giữ chân khách hàng, để duy trì hoạt động của mình.
Khách hàng ở đây sẽ là những tổ chức, cá nhân, người tiêu sử dụng & những người tham gia vào quá trình sản xuất – bán hàng của doanh nghiệp. Cụ thể khách hàng của doanh nghiệp sẽ chia ra thành các nhóm cố định như sau:
- Người tiêu dùng
- Nhà trung gian phân phối
- Các tổ chức mua sản phẩm của công ty để duy trì hoạt động hay thực hiện những mục tiêu cụ thể
Nhà sản xuất
– Những nhà sản xuất hình thành các thị trường mang đến các yếu tố đầu vào cho doanh nghiệp, như cung cấp máy móc, dòng thiết bị, nguyên vật liệu, cung cấp vốn, các dịch vụ tài chính, cung ứng lao động…
Đối thủ cạnh tranh hiện tại
– Các đối thủ cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp bao gồm toàn bộ doanh nghiệp đang hoạt động trong cùng ngành bán hàng và cùng khu vực thị trường với doanh nghiệp.
Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
– Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện tại chưa tham gia cạnh tranh trong ngành thế nhưng có năng lực sẽ gia nhập ngành.
Nội bộ doanh nghiệp
- Cổ đông – là chủ sở hữu thực sự của doanh nghiệp, những người góp vốn đầu tư tiền tài họ vào hoạt động vui chơi bán hàng thương mại của công ty. Bằng cách mua CP mà họ được trả cổ tức hàng năm. Cổ đông có quyền biểu quyết trong cuộc họp đại hội đồng công ty .
- Nhân viên – việc phân bổ đúng người vào đúng việc làm và giữ chân nhân viên cấp dưới vĩnh viễn thông qua việc duy trì động lực cho họ là vô cùng quan trọng so sánh với quá trình hoạch định kế hoạch. Huấn luyện & tăng trưởng đóng vai trò như một chỉ dẫn cho nhân viên cấp dưới của công ty, với mục tiêu bảo vệ lực lượng lao động luôn được cập nhập về kỹ năng & kiến thức, kiến thức & kỹ năng. Một lực lượng lao động có trình độ và năng lượng hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp đạt được thành công xuất sắc mà không cần cố gắng nỗ lực nhiều .
Công chúng
Để duy trì lâu dài, các công ty phải xem xét một yếu tố lớn hơn của môi trường vi mô chính là công chúng. Cho dù các công ty có tập khách hàng mục tiêu cụ thể, tuy nhiên, sự hiện hữu của công chúng sẽ tạo nên nhận thức chung về hình ảnh thương hiệu hoặc công ty hoặc chính sản phẩm.
Các nhóm công chúng rất nhiều loại, gồm có các cộng đồng, giới truyền thông, chính phủ, địa phương, nội bộ doanh nghiệp,…
Xem thêm: Tìm hiểu về Brand Attributes thuật ngữ doanh nghiệp
Sự khác biệt giữa môi trường vĩ môi & môi trường vi mô
Môi trường Vĩ mô | Môi trường Vi mô |
Các yếu tố tạo thành nên môi trường vĩ mô (dân số, kinh tế, tự nhiên, công nghệ, chính trị, pháp luật) | Các yếu tố tạo thành nên môi trường vi mô ( nhà cung ứng, trung gian marketing, khách hàng, đối thủ chung ngành, công chúng…) |
Những yếu tố trong môi trường vĩ mô công ty không thể nào kiểm soát & bắt buộc phải thích ứng tùy chỉnh & thuận theo. | Ở yếu tố vi mô thì công ty có thể làm chủ và thay đổi được. |
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Môi trường vi mô là gì? Các yếu tố cơ bản của môi trường vi mô. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (luanvan99.com, luathoangphi.vn,…)