Môi trường Marketing là gì? Phân tích môi trường marketing của doanh nghiệp bao gồm môi trường vi mô & vĩ mô. Tầm quan trong của môi trường marketing đối với công ty như thế nào? Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Môi trường Marketing là gì?

Môi trường Marketing là tổng hợp tất cả các yếu tố, các lực lượng bên trong và bên ngoài công ty có ảnh hưởng tích cực & tiêu cực đến kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Các yếu tố, các lực lượng tạo nên môi trường Marketing không những ở trong các doanh nghiệp, các công ty mà còn trong các đối thủ cạnh tranh của nó và trong phần còn lại của ngành sản phẩm.
Có thể nói khi phân tích môi trường marketing, thực chất là phân tích sự liên quan của các yếu tố môi trường kinh doanh tới sự biến đổi của thuộc tính, quy mô, trình độ… của nhu cầu thị trường, tới tương quan cung cầu và nhất là tới các biến số marketing- mix của công ty
Môi trường marketing bao gồm môi trường vĩ mô & môi trường vi mô

Môi trường vi mô là những lực lượng có quan hệ trực tiếp với bản thân doanh nghiệp và những năng lực phục vụ khách hàng của nó, tức là những người cung ứng, những người môi giới marketing, các khách hàng, các đối thủ chung ngành và công chúng trực tiếp.
Môi trường vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn hơn, có tác động đến môi trường vi mô, như các yếu tố nhân khẩu, kinh tế, tự nhiên, kỹ thuật, chính trị & văn hóa. Trước tiên ta hãy đề cập đến môi trường vĩ mô của doanh nghiệp rồi sau đó sẽ xem xét môi trường vi mô.
Xem thêm: Tìm hiểu về Lead Generation chiến lược marketing phổ biến
Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing

Môi trường ngành và cạnh tranh
Công ty cần phải nghiên cứu các yếu tố môi trường ngành nhằm các mục tiêu:
- Học tập được những kinh nghiệm tốt của họ.
- Có thể dùng hoạt động của họ trong quá trình làm marketing trên thị trường
- Nhận định được mạnh, yếu của các yếu tố ngành và cạnh tranh để tìm ra năng lực tạo lợi thế cạnh tranh khác biệt & lâu dài của doanh nghiệp trên thị trường.
Môi trường marketing nội bộ
- Đây chính là những sức mạnh bên trong của công ty có ảnh hưuỏng trực tiếp đến nguồn tiềm lực, chất lượng các quyết định marketing.Các yếu tố này bao gồm: Các cổ đông, ban lãnh đạo, người lao động, công đoàn,…mối quan hệ làm việc giữa các yếu tố này.
- Tạo điều kiện cho các nhân sự cấp cao marketing phát hiện được những ưu thế tốt, điểm yếu, khả năng và nguồn lực của doanh nghiệp có thể dành cho hoạt động marketing.
Môi trường vi mô
- Các nhà sản xuất. Các nhà phân phối thuộc một phần quan trọng của mọi tổ chức. Các nhà sản xuất cung cấp nguyên liệu và tất cả những loại tài nguyên khác cần thiết để sản xuất sản phẩm. Một doanh nghiệp có thể hoạt động kinh doanh thành công chỉ khi các nhà phân phối của họ cung cấp nguyên liệu có chất lượng tốt và đúng thời hạn.
- Các trung gian marketing. Trung gian marketing là các bên trung gian giúp doanh nghiệp phân phối sản phẩm của mình trên thị trường. Các trung gian thị trường có thể là người bán buôn, người bán lẻ & nhà cung cấp. Tất cả các trung gian thị trường này là một phần quan trọng của doanh nghiệp vì họ là bộ mặt của doanh nghiệp trên thị trường và đại diện cho các sản phẩm của công ty trên thị trường.
- Đối tác kinh doanh. Đối tác kinh doanh là các chủ thể bán hàng tiến hành bán hàng với tổ chức. VD, đại lý quảng cáo, ngân hàng & công ty bảo hiểm, tổ chức nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp môi giới & doanh nghiệp vận tải, v.v. Một doanh nghiệp bắt buộc phải hợp tác với một số doanh nghiệp khác để kinh doanh thành công.
Môi trường vĩ mô
- Nhân khẩu học: Môi trường nhân khẩu học được khởi tạo từ những người tạo nên thị trường. Nó được đặc trưng như điều tra thực tế và phân biệt dân số theo quy mô, mật độ, vị trí, tuổi tác, giới tính, chủng tộc và nghề nghiệp của họ.
- Kinh tế: Mỗi doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế & bị ảnh hưởng bởi các giai đoạn không giống nhau mà nó đang trải qua. Trong trường hợp suy thoái, các hoạt động tiếp thị nên khác với những gì được tuân theo trong thời kỳ lạm phát.
- Môi trường tự nhiên: Môi trường tự nhiên gồm có các điều kiện khí hậu, thay đổi môi trường, năng lực tiếp xúc với nước & nguyên liệu thô, thiên tai, ô nhiễm, v.v.
- Khoa học – công nghệ: Khi công nghệ đang tiến bộ từng ngày, các công ty phải tự cập nhật để nhu cầu của khách hàng có thể được thuyết phục với độ chuẩn xác cao hơn.
- Chính trị – pháp luật: Với sự thay đổi của các đảng chính trị, một số thay đổi được nhìn thấy trên thị trường về thương mại, thuế & thuế, quy tắc và thông lệ, quy định thị trường, v.v. thế nên, công ty phải tuân thủ toàn bộ những thay đổi này & vi phạm trong số đó có thể xử phạt hoạt động kinh doanh của nó.
- Văn hóa xã hội: phương diện văn hóa xã hội của môi trường vĩ mô được khởi tạo từ lối sống, giá trị, văn hóa, định kiến và sự tin tưởng của người dân. điều này không giống nhau ở các khu vực khác nhau.
Môi trường pháp lý chính trị
Môi trường chính trị và pháp lý gồm có các luật & chính sách của chính phủ hiện hành ở đất nước này. Nó cũng bao gồm các nhóm áp lực và các cơ quan khác có tác động hoặc tránh hoạt động của ngành và / hoặc công ty trong xã hội.
Gồm có các hành động của chính phủ, luật pháp của chính phủ, chính sách công và các hành vi ảnh hưởng đến hoạt động của một doanh nghiệp hoặc doanh nghiệp. Những lực lượng này có thể ảnh hưởng đến một doanh nghiệp, công ty ở mọi cấp độ, từ cấp địa phương, khu vực đến quốc gia hoặc quốc tế. Vì vậy, các nhà tiếp thị & quản lý doanh nghiệp chú ý đến các lực lượng chính trị để nhận định các hành động của chính phủ sẽ ảnh hưởng như nào đến doanh nghiệp của mình.
Xem thêm: Gamification marketing là gì? Ứng dụng như thế nào?
Tầm thiết yếu của môi trường marketing

Cần thiết cho việc xây dựng ý tưởng
Sự hiểu biết về môi trường bên ngoài và bên trong là điều thiết yếu để xây dựng kế hoạch cho tương lai. Một nhà tiếp thị cần phải nhận thức đầy đủ về kịch bản hiện tại, sự năng động & dự đoán tương lai của môi trường tiếp thị nếu anh ta mong muốn kế hoạch của mình thành công.
Thấu hiểu khách hàng
Kiến thức thấu đáo về môi trường tiếp thị giúp các nhà tiếp thị thừa nhận & dự báo những gì khách hàng thực sự mong muốn. Phân tích sâu hơn về môi trường tiếp thị giúp giảm (và thậm chí loại bỏ) “tiếng ồn” giữa nhà tiếp thị & khách hàng & giúp nhà tiếp thị hiểu một cách rõ ràng hơn hành vi của người tiêu sử dụng .
Xu hướng khai thác
Đột nhập vào các thị trường mới & tận dụng các xu thế mới đòi hỏi nhiều kiến thức về môi trường tiếp thị. Nhà tiếp thị cần nghiên cứu về mọi khía cạnh của môi trường để tạo ra một kế hoạch hoàn hảo.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ viết Content Marketing tại ATP Content
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (brandinfo.biz, luanvan99.com,…)