Marketing theo các bạn biết đây là công việc liên quan rất nhiều mảng và ngành nghề khác nhau từ truyền thông, cho tới thiết kế. Mô tả công việc marketing nói chung chính là quảng bá, và sáng tạo hình ảnh, tạo nên những sản phẩm tốt nhất
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về mô tả công việc marketing . Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Công việc của Chuyên viên Marketing
Những ai đang có ý định ứng tuyển chuyên viên Marketing thì cần nhận biết miêu tả công việc một cách chi tiết xem bản thân có thuyết phục được yêu cầu hay không. Nhiệm vụ của chuyên viên Marketing đảm nhận chủ yếu là:
Tiến hành nghiên cứu thị trường để tìm ra đáp án cho các yêu cầu, thói quen và xu hướng của người dùng.
- Tranh luận, thực hiện công việc nhóm và Xây dựng ý tưởng cho các chiến dịch marketing sáng tạo.
- Hỗ trợ các hoạt động outbound/inbound marketing bằng cách thể hiện chuyên ngành ở mọi lĩnh vực khác nhau, gồm có phát triển và tối ưu nội dung, quảng cáo, lên kế hoạch sự kiện, v.v…
- Liên lạc với nhà cung cấp bên ngoài để khai triển sự kiện và chiến dịch quảng cáo.
- Phối hợp với nhân viên marketing và bộ phận khác để gia tăng độ nhận diện thương hiệu và thực hiện các chiến lược marketing được phân công.
- Tạo dựng kế hoạch và khai triển các sáng kiến để tiếp xúc khách hàng mục đích thông qua kênh truyền thông thích hợp như mạng xã hội, mail, truyền hình, v.v…
- Hỗ trợ phân tích dữ liệu marketing (kết quả chiến dịch, tỷ lệ chuyển đổi, lưu lượng truy cập…) để định hình kế hoạch marketing trong tương lai.
Đảm nhận các nhiệm vụ độc lập trong chiến lược marketing được phân công.
Xem thêm : Nhược điểm của Marketing trực tiếp là gì ?
2. Yêu cầu về bằng cấp và kỹ năng – mô tả công việc marketing
Việc làm chuyên viên Marketing đòi hỏi ứng viên nên có kỹ năng và bằng cấp cụ thể như:
Có trải nghiệm thực hiện công việc ở vị trí chuyên viên Digital Marketing hoặc chức phận tương tự.
- Am hiểu sâu sắc các bộ phận marketing (bao gồm marketing truyền thống và digital marketing chẳng hạn như SEO và các phương tiện truyền thông xã hội) và những phương pháp nghiên cứu thị trường.
- Kinh nghiệm phân tích dữ liệu và dùng các công cụ marketing.
- Dùng thành thục phần mềm MS Office, phần mềm marketing (như Adobe Creative Suite & CRM) và công cụ SEO (Web analytics, Google Adwords…).
- Kiến thức về HTML, CSS và các công cụ phát triển Web.
- Kỹ năng giao tiếp và viết lách tốt. tham khảo thêm cách để tăng kỹ năng giao tiếp.
Bằng cử nhân chuyên môn Marketing, Truyền thông hoặc ngành ảnh hưởng.
1. Thời gian làm việc của Chuyên viên Marketing
Đa phần Chuyên viên Marketing đều làm việc toàn thời gian (full-time), hơn 1/2 làm việc trên 40 giờ/tuần. Vì vậy, họ thường thực hiện công việc cả cuối tuần hoặc sau giờ thực hiện công việc để hoàn thiện deadline công việc.
Thông thường, chuyên viên Marketing làm việc dưới cả hai hình thức: độc lập và thực hiện công việc nhóm; trong đó một nhóm có thể gồm có trưởng phòng kinh doanh, chuyên viên sáng tạo, chuyên viên phân tích thị trường. Họ cũng có thể phải đi công tác để gặp gỡ khách hàng, đối tác và đại diện của các công ty khác.
2. Triển vọng nghề nghiệp

Các doanh nghiệp thường tuyển dụng chuyên viên marketing có kỹ năng tốt
Triển vọng thị trường việc làm chuyên viên marketing có xu hướng tăng, trọng điểm bởi vì nhu cầu đối với những phương pháp marketing sáng tạo. Tại thời điểm này, các doanh nghiệp tập trung nhiều hơn vào nghiên cứu người tiêu dùng, đối thủ cạnh tranh, bối cảnh hoạt động và hiệu quả của các phương án marketing. Ngoài ra, nhu cầu lao động trong nghề Marketing gia tăng một phần cũng bởi các chiến dịch quảng cáo/marketing đối với tổ chức ngày càng cần thiết trong quá trình mở rộng thị phần.
3. Công việc chi tiết của một nhân viên Marketing là gì ? – mô tả công việc marketing
tùy thuộc theo quy mô và cơ cấu tổ chức của từng công ty và thuộc tính công việc sẽ có những địa điểm khác nhau trong bộ phận Marketing của tổ chức. Mỗi vị trí sẽ đảm nhận lượng công việc và yêu cầu khác nhau. thế nhưng, phổ biến hiện nay sẽ có 3 vị trí như sau:
1. Chuyên viên Marketing chiến lược
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing kế hoạch
Chuyên viên Marketing kế hoạch là người chịu trách nhiệm chính trong việc xây dựng và quảng bá hình ảnh thương hiệu của công ty cũng giống như hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm. Đây là vị trí mà hầu hết các bạn trẻ đều mong muốn có được sau khi vừa tốt nghiệp. Ở vị trí này bạn sẽ học hỏi và tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng từ việc thực hiện các chiến dịch cho doanh nghiệp.
Mô tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing chiến lược
Lên ý tưởng, lập kế hoạch và khai triển các kế hoạch marketing cho sản phẩm của tổ chức.
- Phối hợp với bộ phận kinh doanh xây dựng chính sách đặc thù của khách hàng để thuyết phục yêu cầu KH.
- Nghiên cứu sản phẩm doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh và báo cáo tình hình lên Ban giám đốc.
Xây dựng ý tưởng, tổ chức, triển khai thực hiện các chương trình khuyến mại, khuyến mãi, quảng cáo, PR, event, hội chợ ,họp báo, chăm sóc khách hàng ,.. Nhằm nâng cao hình ảnh và phát triển thương hiệu.
Giải quyết các lỗi phát sinh (nếu có) trong quá trình khai triển giải pháp marketing.
Yêu Cầu Đối Với Chuyên Viên Marketing kế hoạch
Có kỹ năng tổ chức, sắp đặt và đo lường chiến lược marketing
- Có kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống, tổ chức công việc cá nhân. Trách nhiệm, chịu khó, cẩn thận và tỉ mỉ trong công việc.
- Có tinh thần trách nhiệm, chịu được sức ép cao trong công việc.
Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
1. Chuyên viên Marketing quảng cáo
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
Chuyên viên quảng cáo sẽ là người chịu trách nhiệm lập kế hoạch và thực thi các hoạt động quảng cáo của tổ chức trên các nền tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo…
Miêu tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
Tạo dựng kế hoạch digital marketing. Định hướng nội dung, giúp sức các ý tưởng nội dung sáng tạo cho chiến dịch digital marketing trên các nền tảng như Facebook, Google, Youtube, Cốc Cốc, Zalo…
- Quản lý và vận hành, sửa đổi và cải thiện các chiến dịch quảng cáo.
- Báo cáo và phân tích thống kê kết quả hoạt động digital marketing với Giám đốc.
đánh giá các kế hoạch digital marketing trước khai triển và đo lường đạt kết quả tốt một khi triển khai.
Yêu Cầu Đối Với Chuyên Viên Marketing Quảng Cáo
Có kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực quảng cáo, truyền thông, marketing.
- Thành thục và hiểu biết chuyên sâu về các công cụ Marketing online (SEO, SEM, Social media, forums seeding, email Marketing, Analytics, …) và offline (TVC, báo chí, …);
- Có thể xây dựng các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn;
- Có khả năng phân tích số liệu, phân bổ nhóm, tối ưu hóa vận hành của nhóm;
- Nhanh nhẹn, chăm chỉ, nhiệt huyết, chịu được sức ép công việc cao, yêu thích và có ước muốn thăng tiến trong lĩnh vực marketing;
Mức lương: 8,000,000 – 12,000,000 VNĐ.
3. Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung – mô tả công việc marketing
Tổng Quan Về Vị Trí Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
Chuyên viên Marketing sáng tạo nội dung sẽ gánh chịu hậu quả về mặt ý tưởng quảng cáo và con chữ (chữ, ảnh, âm thanh, video, văn bản…) phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông, quảng cáo sản phẩm. Là người trực tiếp khai triển các ý tưởng trong chiến dịch Marketing thông qua các thông điệp, quảng cáo đưa đến công chúng.
Xem thêm : Lợi ích của marketing trực tiếp – Marketing trực tiếp là gì ?
Miêu tả Chi Tiết Công Việc Của Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
- Lên ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo.
- Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: blog, Web, Facebook, forum, Event…
- Phối hợp thực hiện các chương trình, dự án PR / Marketing của công ty.
- Phối hợp xây dựng các tài liệu marketing: catalogue, clip, POSM, vật phẩm quảng cáo …etc
- Phối hợp cùng các cá nhân khác trong mảng marketing thực hiện các kế hoạch, các dự án, chương trình PR – Marketing của tập đoàn, phát triển thương hiệu, hỗ trợ khách hàng,…
Kỹ Năng Và Kinh Nghiệm nên có Đối Với Chuyên Viên Marketing Sáng Tạo Nội Dung
Năng lực viết và biên tập tốt, cách điệu viết phong phú, sáng tạo
- Khả năng làm việc độc lập hoặc làm việc nhóm, tự chủ động xử lý các vấn đề trong công việc theo đúng kế hoạch và hướng dẫn
Có khả năng sáng tạo nội dung & hình ảnh, sử dụng ngôn ngữ để hấp dẫn người đọc.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược và mô tả công việc marketing là như thế nào tới các bạn. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực marketing cũng như các chuyên ngành khác nhau. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: compamarketing.com, vn.joboko.com, … )