Marketing manager là người quản lý bộ phận marketing của một tổ chức doanh nghiệp, công ty. Mô tả công việc marketing manager và tham khảo sơ lược về công việc của họ chính là nội dung chính của bài viết bên dưới đây
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn mô tả công việc marketing manager là gì ? Và công việc của họ ra sao. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Marketing Manager là gì?
Marketing manager là người quản lý bộ phận marketing (tiếp thị) của một tổ chức. Họ ước tính ngân sách cho các chiến dịch tiếp thị, trình phê duyệt, làm việc với các công ty quảng cáo, tham gia thương thuyết, chuẩn bị hợp đồng tiếp thị và xem xét tài liệu quảng cáo như tài liệu in, chạy quảng cáo trên TV hoặc kênh mạng xã hội.
Một Marketing manager phải có tính cách hướng ngoại, thích giao du và chủ động. Để tập luyện được những tính chất quan trọng, bạn có thể phải trải qua giai đoạn học hỏi, rèn luyện năng lực tập trung cao độ, định hướng chi tiết và có ý thức trong việc thuyết phục các hạn chế về ngân sách và thời hạn.
Xem thêm : Mô tả công việc marketing executive – Kỹ năng marketing
2. Mô tả công việc Marketing Manager
Tất cả các thông tin liên quan tới một vị trí bất kỳ trong một tổ chức, doanh nghiệp hoặc công ty đều được thể hiện trong bảng mô tả công việc. Trong số đó, Marketing Manager job description sẽ bao gồm 4 nội dung chính là trách nhiệm, quyền hạn, báo cáo ủy quyền và chuẩn mực cho một Marketing Manager.
Tuy vậy chúng ta đều biết rằng không chỉ có một mà là khá nhiều vị trí Marketing Manager đảm nhiệm các công dụng khác nhau trong tổ chức như Digital marketing manager, Assistant marketing manager, Content marketing manager, Trade marketing manager hay thậm chí là cả Sales and Marketing manager. Vì lẽ đó, việc liệt kê bảng miêu tả công việc của toàn bộ các vị trí kể trên là điều không cần thiết mà thay vào đó chúng tôi sẽ tổng hợp lại thành một bản chung nhất cho Marketing Manager.
1. Trách nhiệm
Hầu hết các Marketing Manager vào thời điểm hiện tại đều có trách nhiệm quan trọng nhất là hoạch định kế hoạch marketing cho sản phẩm và truyền bá hình ảnh của công ty. Với mỗi dự án được đề ra thì Marketing Manager cần đồng thời cài đặt dự toán ngân sách và trình Giám đốc phê duyệt. một khi chính thức được phê duyệt thì công việc của Marketing Manager là duyệt chi và quản lý việc sử dụng nguồn ngân sách đó theo đúng mục đích, trong phạm vi cho phép.
Lên kế hoạch, đề xuất các giải pháp và tổ chức triển khai việc thực hiện các mục tiêu marketing cũng giống như chính sách của doanh nghiệp. Điều hành và quản lý mọi phương án marketing cũng như đảm bảo các nguồn lực cho hoạt động kinh doanh của công ty.
Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo việc thực hiện các chương trình nghiên cứu phát triển, tổ chức các khóa huấn luyện – huấn luyện và khai triển ứng dụng công nghệ trong các hoạt động bán hàng. Nghiên cứu thị trường và phối hợp với Giám đốc Sản xuất cùng xây dựng chính sách nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng; giám sát đạt kết quả tốt hoạt động của bộ phận chăm sóc khách hàng.
Phối hợp với bộ phận đảm nhận mảng khách hàng và Account Executive để đảm bảo thuyết phục đúng lúc những yêu cầu mới của khách hàng nói chung và cập nhật xu thế mới trên thị trường.
2. Quyền hạn – Mô tả công việc Marketing Manager
Marketing manager có quyền ký duyệt các văn bản, chiến lược bán hàng của công ty; phê duyệt các quy định, quyết định có liên quan tới việc điều hành, quản lý và xử lý vi phạm đối với nhân viên doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh và marketing thuộc phạm vi chuyên môn.
Phê duyệt các chi phí tiêu tài chính cho các hoạt động bán hàng và marketing của tổ chức dựa trên kế hoạch đã được ban Giám đốc phê duyệt theo nguyên tắc bảo đảm đúng mục đích, định mức và phạm vi quyền hạn của mình.
Yêu cầu các thành viên trong ban Giám đốc, Trưởng phòng, trưởng bộ phận và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện khai triển kế hoạch và chính sách của doanh nghiệp đã được Giám đốc phê duyệt; yêu cầu các cơ quan, phòng ban có liên quan báo cáo định kỳ và gửi báo cáo khi có yêu cầu.
Giám sát tiến độ thực hiện việc hoàn thành công việc của các bộ phận trong thẩm quyền và phê duyệt các báo cáo công đoạn thực hiện vai trò. Ký duyệt các đơn xin nghỉ phép, đơn xin bỏ việc hoặc chuyển công tác, khen thưởng hoặc kỷ luật và tăng bậc lương đối với các nhân viên bộ phận Marketing.
3. Báo cáo ủy quyền
Về báo cáo ủy quyền thì Marketing Manager có trách nhiệm báo cáo tiến trình thực hiện các chính sách và chiến lược bán hàng của tổ chức định kỳ mỗi tháng một lần. ngoài ra còn có thể ủy quyền cho Trưởng phòng Marketing đối với các quyết định, hoạt động của bộ phận Marketing trong phạm vi quyền hạn của mình.
Xem thêm : Marketing manager là gì ? Khái niệm marketing manager
3. Yêu cầu trình độ và kỹ năng với vị trí Marketing Manager – Mô tả công việc Marketing Manager
Ứng viên vào vị trí Marketing manager cần có kinh nghiệm trong việc xây dựng và triển khai các chiến dịch và chiến lược tiếp thị. Bên cạnh đó, bằng cấp chuyên ngành cũng vô cùng quan trọng, đảm bảo rằng ứng viên thuyết phục được các yêu cầu về trình độ học vấn.
- Bằng Cử nhân/Thạc sĩ về Marketing hoặc lĩnh vực liên quan.
- Có kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing từ 5 năm trở lên, thái độ cầu tiến.
- Kinh nghiệm trong việc nắm rõ ràng đối tượng trên nhiều kênh.
- Tư duy sáng tạo.
- Kiến thức về các công cụ phân tích trang Website (ví dụ như Google Analytics, WebTrends).
- Kinh nghiệm trong việc cài đặt và tối ưu hóa các chiến dịch Google Adwords.
- khả năng diễn đạt tốt, thoải mái khi làm việc với số liệu.
- Có mắt thẩm mĩ, nhạy bén với xu hướng thị trường.
- Kỹ năng lãnh đạo và quản lý thời gian.
4. Nghề nghiệp liên quan đến công việc Marketing Manager
- Nhân viên phân tích tiếp thị (Marketing Analyst): Nhân viên phân tích tiếp thị chịu trách nhiệm phân tích dữ liệu phục vụ các chiến lược marketing. Họ nghiên cứu và đánh giá xu hướng thị trường, báo cáo kết quả cho nhóm marketing. Mục tiêu chính của các nhà phân tích tiếp thị là xác định sản phẩm hoặc dịch vụ nào sẽ bán được nhiều nhất và cách bán chúng ra thị trường.
- Chuyên viên marketing (Marketing Specialist): Một trong những nghề nghiệp liên quan tới vị trí Marketing manager khác là chuyên viên marketing – chuyên viên tiếp thị. Họ thiết kế và tạo ra các chiến dịch marketing, hỗ trợ hoạt động tiếp thị sản phẩm và dịch vụ của công ty; nghiên cứu các xu hướng thị trường, đánh giá đối thủ cạnh tranh, đề xuất mức giá cả cho sản phẩm mới,…
- Giám đốc quan hệ công chúng (Public Relations Manager): Giám đốc quan hệ công chúng hay Quản lý bộ phận quan hệ công chúng tập trung vào việc duy trì danh tiếng của thương hiệu. Họ cũng là người đưa ra các tuyên bố chính thức trong trường hợp xuất hiện thông tin tiêu cực lan truyền hoặc cần xử lý khủng hoảng truyền thông.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing manager là gì ? Cũng như mô tả công việc marketing manager đến với các bạn. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về công việc của một marketing manager là như thế nào . Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ- Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: vn.joboko.com, nordiccoder.com, … )