Mô hình kinh doanh là gì? Kinh doanh là xu hướng tất yếu để phát triển kinh tế của mỗi người hay một tổ chức. Mô hình kinh doanh thích hợp, hiệu quả luôn là một bài toán khó đối với mỗi người khi bắt đầu khởi nghiệp.
Mục lục
Mô hình kinh doanh là gì?

Mô hình kinh doanh trong tiếng Anh gọi là Business Model. Nó miêu tả rõ công ty đang bán hàng sản phẩm gì, cách công ty tìm đến và cài đặt quan hệ với khách hàng. Sản phẩm của công ty bán hàng qua những nguồn nào, những hoạt động và đối tác nào để đạt được điều đó. Quan trọng là công ty tạo ra lợi nhuận bằng cách nào.
Có rất nhiều hình thức kinh doanh khác nhau từ mô hình nhỏ đến mô hình lớn. nếu như bạn chưa có nhiều vốn thì có thể chọn các mô hình kinh doanh nhỏ ít vốn hiệu quả cao.
Hiểu một cách đơn giản hình thức kinh doanh mô tả để các khía cạnh cốt lõi của 1 doanh nghiệp như: mục đích, quá trình bán hàng, khách hàng mục đích, các đề nghị, chiến lược, cơ sở hạ tầng, cấu trúc tổ chức, lợi nhuận,…
Thành phần chính của mô hình kinh doanh

- Vấn đề: Pain Point (nỗi đau của khách hàng) là những vấn đề nhất định mà khách hàng hiện thời cũng như người có khả năng mua hàng của bạn đang gặp phải.
- Giải pháp: Cách doanh nghiệp dự định thuyết phục nhu cầu của khách hàng (hay còn được nhắc đên là sản phẩm).
- Tài nguyên chính: Tài sản vật chất, trí tuệ, con người và tài chính tại công ty.
- Phân khúc khách hàng: Khách hàng mục tiêu là ai?
- Đề xuất giá trị độc nhất: Vì sao khách hàng sẵn sàng mua sản phẩm của công ty?
- Bối cảnh cạnh tranh: Khách hàng có thể sử dụng những lựa chọn thay thế nào?
- Lợi thế cạnh tranh: Đặc điểm không đơn giản sao chép hoặc mua ở nơi khác.
- Kênh bán hàng: Doanh nghiệp sẽ giao tiếp khách hàng như thế nào.
- Luồng doanh thu: Cách doanh nghiệp tạo nguồn thu.
- Mô hình doanh thu: Cách tạo lợi nhuận của công ty.
- Đối tác chính: Đối tác & nhà quản lý phân phối quan trọng cho doanh nghiệp.
- Cấu trúc khoản chi: Số tiền bỏ ra của công ty là gì và điều đấy sẽ ảnh hưởng đến giá cả như nào.
- KPI chính: Cách doanh nghiệp đo lường thành công.
Tầm quan trọng của mô hình kinh doanh với sự phát triển của doanh nghiệp

Như đã nói cách thức kinh doanh định hướng con đường phát triển của công ty hiện tại trong tương lai. Mô hình này định vị & khái quát về doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh chẳng hạn như một bản kế hoạch chi tiết thể hiện lịch trình & bước đi của công ty. Mô hình đó cũng cho chúng ta thấy các quyết định & quá trình của doanh nghiệp. Đó chính là cách thức công ty tạo ra giá trị và nắm bắt chúng.
Nếu công ty của bạn mong muốn phát triển và đứng vững trên thị trường thì cách tốt đặc biệt là xây dựng một hình thức kinh doanh hiệu quả & mang tính cạnh tranh.
Yếu tố chính để xác định mô hình kinh doanh phù hợp
- Đối tác chính
- Các hoạt động chính
- Đề xuất giá trị
- Quan hệ khách hàng
- Phân khúc khách hàng
- Tài nguyên cốt lõi
- Kênh phân phối
- Cơ cấu số tiền bỏ ra
- Nguồn thu nhập
Xem thêm: Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp
Các bước tạo mô hình kinh doanh hiệu quả

Xây dựng được một mô hình hiệu quả cho công ty là điều không phải đơn giản & đơn giản. Tuy vậy, về căn bản thì bạn có thể ứng dụng các bước dưới đây.
Bước 1: Khảo sát nhu cầu khách hàng
Tại bước tạo hình thức bán hàng này, bạn phải cần xác định được đối tượng khách hàng mà mình hướng mục tiêu tới là ai? Họ có nhu cầu và mong muốn thực tế đối với sản phẩm nào? Những điều cần làm để hấp dẫn các đối tượng đó?
Từ đó, đưa ra các định hướng & ý tưởng bán hàng phù hợp.
Bước 2: Lập kế hoạch bán hàng
Hiểu được nhu cầu khách hàng, bạn cần phải tạo được những sản phẩm với chất lượng, mẫu mã, giá cả đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Bước 3: hoạch định chiến lược
Công ty nên thực hiện các chiến lược quảng bá sản phẩm bằng một số phương pháp marketing không giống nhau và tìm hiểu góp ý của khách hàng, từ đó rút ra bài học cho mình để cải thiện sản phẩm theo chiều hướng tích cực hơn.
Bước 4: Hoàn thiện mô hình kinh doanh và triển khai
Khi đã hoàn tất các bước nói trên, doanh nghiệp cần thực tế hoá mô hình. Bạn phải cần chuẩn bị vốn, nguồn nhân lực, tiến hành thực hiện xây dựng cơ sở vật chất và kết hợp với những đối tác tiềm năng để công ty tiến triển lâu dài và bền vững.
Xem thêm: Tác động của Content Marketing tới eCommerce đối với doanh nghiệp
Sự khác biệt giữa mô hình kinh doanh & mô hình doanh thu
Mô hình kinh doanh & mô hình doanh thu nghe có vẻ giống nhau nhưng mà thực tế hai phạm trù này có sự khác biệt. Sai lầm của phần lớn người đấy là nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.
Mô hình kinh doanh
Mô hình kinh doanh có thể là phương thức tạo ra nguồn thu, là cách kiếm tiền. Tuy nhiên phương thức làm ra thu nhập không hẳn là mô hình kinh doanh.
Khái niệm mô hình kinh doanh mang nghĩa rộng rãi hơn. đó còn là sự am hiểu về các hoạt động kinh doanh, cách quản lý chuỗi cung ứng, giải pháp thu hút khách hàng,…
Tùy theo ngành nghề & định hướng bán hàng, mỗi doanh nghiệp sẽ lựa chọn phát triển theo mô hình độc quyền. Trong số đó một số yếu tố nào đó sẽ được quan trọng & nổi bật hơn các yếu tố khác.
Chẳng hạn mô hình kinh doanh giúp Coca-Cola thành công đó là chiến lược phân phối. Trong khi đó mô hình kinh doanh của McDonald lại là các nhà hàng nhượng quyền trên toàn toàn cầu.
Như vậy mỗi công ty đều lựa chọn phát triển theo một mô hình riêng. Chọn lựa được mô hình phù hợp, có khả năng cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao giá trị lâu dài.
Mô hình doanh thu
Khái niệm mô hình doanh thu mang ý nghĩa hẹp hơn. Thực chất đây chỉ là một thành phần, một trong những vấn đề tạo lên một mô hình kinh doanh thành công.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Mô hình kinh doanh là gì? Những yếu tố chính của mô hình kinh doanh. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (123job.vn, vietnambiz.vn,…)