Mô hình d2c là gì? Tuy mô hình này tuổi đời không lâu nhưng được khá là nhiều doanh nghiệp ưa chuộng và xác định làm mô hình chủ đạo cho công ty của mình. Hãy cùng tìm hiểu coi qua nội dung sau đây để biết về các tác dụng của mô hình d2c nhé.
Mục lục
Mô hình d2c là gì?
D2C là viết tắt của cụm từ Direct to customer, là hình thức bán hàng trực tiếp từ người bán đến người mua thông qua website, cửa hàng được phân phối chính thức, mà không cần qua các kênh trung gian như đại lý, shop bán lẻ, nhà phân phối… Các brand D2C có được tất cả hệ thống chuỗi thành quả người sử dụng, chiết suất, phát triển mặt hàng, thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối.

Thông thường, một trình tự D2C sẽ là người sử dụng truy xuất vào link phân phối mặt hàng và đặt mua hàng, nhân viên call center gọi điện công nhận đơn hàng và chuyển đổi tình trạng thành đặt hàng thành công và bạn sẽ được tính hoa hồng cho đơn hàng đó. Tiền hoa hồng cho mỗi mặt hàng thường tương đối cao và có sự chênh lệch tùy thuộc vào sản phẩm bán hàng.
>>>Xem thêm :Mô tả công việc marketing executive – Kỹ năng marketing
Mô hình d2c là gì? Thách thức khi khai triển
Có khả năng thấy giải pháp D2C Digital marketing đã làm cho công ty bạn giải quyết được phần lớn các vấn đề liên quan đến marketing và phân phối hàng hóa hiệu quả trên môi trường online từ đó tăng tỉ lệ làm chủ và lợi nhuận.
️D2C tuy có mang lại những lợi thế lớn tuy nhiên mô hình này cũng vấp phải không ít phức tạp. Đặc biệt là trong giai đoạn bắt đầu chuyển đổi. Mô hình này đã sản sinh ra “một cuộc chơi mới” đó là cuộc chơi về sự gia tăng trải nghiệm đồng nhất đến người tiêu dùng và các thành quả có thêm tăng sức cạnh tranh.
Doanh nghiệp nào có thể làm tốt câu chuyện kiểm soát dựa vào việc sản xuất, marketing, phân phối cho đến chăm sóc khách hàng thì sẽ thắng lợi.
Ý nghĩa của mô hình D2C với doanh nghiệp
Mô hình kinh doanh trực tiếp tới khách hàng này đang cho thấy tốc độ phát triển cực kỳ nhanh, khoảng 34%, và đạt con số 13% trên tổng thị trường thương mại và điện tử. Vậy ý nghĩa của mô hình D2C là gì, tại sao nên ứng dụng mô hình này?

- Mô hình d2c là gì? D2C giúp doanh nghiệp duy trì được mối liên hệ mật thiết với người sử dụng. Hơn nữa, nó có khả năng giúp công ty đơn giản thu thập và quản lý dữ liệu người sử dụng chặt chẽ hơn. Khi đó, bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi trực quan và chuẩn xác.
- Có tới hơn 40% người sử dụng mong muốn mua sản phẩm theo hình thức D2C và 81% có ý định trở lại mua hàng theo khảo sát của Shopify. Vậy có thể, có khả năng thấy mô hình D2C trong tương lai vẫn bắt đầu phát triển và càng ngày đóng vai trò đặc biệt trong ngành bán lẻ toàn toàn cầu nói chung.
- Tại nước ta, các doanh nghiệp hiện nay đang hướng tới chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ vào công việc kinh doanh. Qua đó, các doanh nghiệp khi ứng dụng D2C nhằm tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng, cắt giảm tiền bạc marketing đặc biệt là trong khâu cung cấp.
>>>Xem thêm :Tổng hợp một số công thức viết content bán hàng bổ ích
Phù hợp nhất chuỗi cung ứng
Việc mở kênh bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng trở thành đơn giản hơn đôi khi nhiều nhà cung cấp đã phù hợp nhất chuỗi cung ứng của họ. Ngày càng nhiều nhà sản xuất chọn định hướng phát triển chuỗi cung ứng tích hợp (vertical supply-chain). Điều này có nghĩa là một tổ chức sản xuất tuy nhiên có thể cung cấp khả năng cung cấp và / hoặc bán lẻ hoặc thậm chí mua lại các nhà sản xuất và cắt giảm chi phí dùng cho các đối tác cung cấp trong mô hình cung cấp trước đây.
Ích lợi của mô hình kinh doanh D2C là gì?
Không cần đơn vị trung gian.
Tất nhiên, sản phẩm của bạn đưa đến trực tiếp cho người tiêu dùng mà không cần người trung gian (nhà bán lẻ) nghĩa là lợi nhuận của bạn là của riêng bạn. Bạn không luôn phải cắt giảm lợi nhuận của mình để duy trì một mạng lưới người bán lại phức tạp và bỏ đi các tương tác của bên thứ ba có nghĩa là bạn sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.
Kiểm soát nhiều hơn.
Mô hình bán lẻ truyền thống nhà sản xuất không chạm trực tiếp với người tiêu dùng và chỉ giao sản phẩm cho các nhà bán lẻ. Tuy nhiên, mô hình D2C cho phép thương hiệu tương tác trực tiếp đến người tiêu dùng, giúp họ chạm trực tiếp với người tiêu dùng của mình.
Việc làm này nghĩa là bạn quản lý bí quyết người sử dụng tương tác với nhãn hiệu của bạn và giải quyết mọi khía cạnh của trải nghiệm người sử dụng. Nó cho phép bạn phục vụ mong muốn của người tiêu dùng mục đích, ảnh hưởng đến bí quyết họ tương tác với bạn và quan trọng nhất là tạo ra sự kết nối.
Quyền truy xuất vào dữ liệu.

Mô hình d2c là gì? Với mô hình D2C, bạn đang tương tác với người tiêu dùng của mình. Việc làm này có nghĩa là bạn sẽ có quyền truy cập vào lượng dữ liệu khổng lồ mà bạn có thể lấy từ những người đã mua sản phẩm của bạn, gồm có cả xu thế mua, cá nhân hóa người dùng, v.v.
>>>Xem thêm :Content Writer là gì? Công việc của một Content Writer
Qua bài viết trên đã cho các bạn biết về mô hình d2c là gì? Những cơ hội và thách thức. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích đối với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành thời gian để xem qua bài viết này nhé.
Lộc Đạt – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( marketingai.admicro.vn, ierp.vn, … )