Mô hình chuỗi giá trị là gì? Một trong những công cụ có giá trị nhất, đó là áp dụng mô hình chuỗi giá trị nội bộ (Value Chain) cho phép các công ty đạt được lợi thế so sánh với đối thủ cạnh tranh. Vậy chuỗi giá trị là gì? Hãy cùng với mình tham khảo ngay bài viết nhé!
Mục lục
Mô hình chuỗi giá trị là gì?

Chuỗi giá trị, hay còn được biết tới là chuỗi giá trị phân tích, là một định nghĩa từ quản lý kinh doanh đã được Michael Porter mô tả và phổ cập lần đầu tiên vào năm 1985 trong một cuốn sách về phân tích điểm khác biệt của ông: “ Chuỗi giá trị là chuỗi của các hoạt động của một doanh nghiệp hoạt động trong một ngành rõ ràng. Sản phẩm đi qua toàn bộ các hoạt động của chuỗi theo trình tự và tại mỗi hoạt động sản xuất thu được một số giá trị nào đấy. Chuỗi các hoạt động đem đến sản phẩm nhiều giá trị gia tăng hơn tổng giá trị gia tăng của các hoạt động cộng lại.
Nói một cách khác, mô hình chuỗi giá trị của doanh nghiệp là phong phú các hoạt động – gồm có thiết kế, sản xuất, marketing và phân phối. Các công ty tiến hành đưa sản phẩm hoặc dịch vụ từ Concept đến bước cuối chuyển hàng. Đối với các công ty sản xuất hàng hóa, chuỗi giá trị bắt đầu với nguyên liệu được sử dụng để sản xuất sản phẩm của họ & bao gồm các thành tố khác được thêm vào trước khi sản phẩm đến tay người tiêu dùng.
Xem thêm: Page authority là gì? Tầm quan trọng của Page authority đối với seo
Ý nghĩa về mô hình chuỗi giá trị?

Phân tích mô hình chuỗi giá trị bên trong công ty giúp cho bạn phát hiện ra cách bạn có thể giảm chi phí, sửa đổi và cải thiện công sức, loại bỏ khoản hao phí và tăng lợi nhuận.
Một doanh nghiệp có thể bắt đầu bằng việc xác định từng phần của quá trình sản xuất, lưu ý các bước có thể sẽ được loại bỏ và các cải tiến có thể. Khi làm như vậy, các doanh nghiệp có thể xác định giá trị tốt nhất nằm ở đâu với khách hàng & mở rộng hoặc hoàn thiện các giá trị, dẫn đến tiết kiệm chi phí hoặc nâng cao sản xuất. Vào cuối quy trình, khách hàng có thể nhận được các sản phẩm chất lượng cao với chi phí thấp hơn.
Phân tích chuỗi giá trị theo Michael Porter là gì?

Trong cuốn sách lợi thế cạnh tranh (1985), Michael Porter chỉ rõ rằng chuỗi giá trị là một tập hợp các hoạt động được thực hiện bởi một doanh nghiệp để làm ra giá trị cho khách hàng của mình.
Ưu thế của phân tích này là cách tiếp cận của nó. Nó tập trung vào hệ thống và hoạt động bán hàng lấy khách hàng làm nguyên tắc trung tâm hơn là chăm chú vào các phòng ban và danh mục khoản chi kế toán.
Khi tiến hành phân tích chuỗi giá trị, bạn phải cân nhắc, xem xét cách mỗi bước thêm hoặc bớt giá trị từ sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của bạn. Việc này sẽ giúp ích cho bạn phát hiện thấy một vài dạng điểm khác biệt trong môi trường chuỗi giá trị
Chuỗi giá trị hoạt động như thế nào?

Hoạt động gửi đến
Việc xử lý nội bộ và quản lý các nguồn lực được biết đến từ các nguồn bên ngoài – chẳng hạn như các nhà cung cấp bên ngoài & các nguồn chuỗi cung ứng khác. Các nguồn tiềm lực bên ngoài chảy vào này có cách gọi khác là “đầu vào” và có thể gồm có nguyên liệu thô.
Các hoạt động
Các hoạt động và quá trình biến đầu vào thành “đầu ra” – sản phẩm hoặc dịch vụ đang được doanh nghiệp bán ra cho khách hàng. Những “đầu ra” này là những sản phẩm cốt lõi có thể sẽ được bán với giá cao hơn chi phí nguyên vật liệu và sản xuất để làm ra lợi nhuận.
Dịch vụ hậu cần
Việc cung cấp đầu ra cho khách hàng. Các quy trình liên quan đến dịch vụ lưu trữ, thu thập & phân phối cho khách hàng. Việc này gồm có quản lý hệ thống nội bộ của công ty & hệ thống bên ngoài từ các tổ chức khách hàng.
Tiếp thị & kinh doanh
Các hoạt động như quảng cáo và xây dựng thương hiệu, nhằm tăng khả năng hiển thị, tiếp cận đối tượng tiếp thị và truyền đạt nguyên nhân vì sao người tiêu dùng nên mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Dịch vụ
Các hoạt động như dịch vụ khách hàng & hỗ trợ sản phẩm, nhằm củng cố các mối quan hệ bền vững với khách hàng đã mua sản phẩm hoặc dịch vụ.
Phương pháp tiếp cận chuỗi giá trị

Với mô hình chuỗi giá trị sẽ có 2 cách tiếp xúc không giống nhau về lợi thế về chi phí & sự khác biệt
Lợi ích về chi phí
một khi doanh nghiệp xác định được các hoạt động chính và hoạt động hỗ trợ thì phải nên xác định cả chi phí cho từng hoạt động đó. Đối với các hoạt động cần nhiều nguồn lực khoản chi bao gồn giờ làm việc, mức lương, hiệu năng công việc… Các công ty nên xác định mối liên lạc giữa các hoạt động, nếu số tiền bỏ ra giảm trong một lĩnh vực, chúng có thể được giảm ở các khoản khác. Các công ty sau đó có thể xác định các cơ hội để giảm khoản chi.
Lợi ích về sự khác biệt
doanh nghiệp cần xác định các hoạt động làm ra giá trị cao nhất cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu gồm có các hoạt động marketing liên quan, tìm hiểu biết về sản phẩm và hệ thống, trả lời điện thoại nhanh và đáp ứng hy vọng của khách hàng.
Bước kế đến là nhận định các chiến lược này để hoàn thiện giá trị. Chăm chú vào dịch vụ khách hàng, tùy chọn để tùy chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ ngày càng tăng, cung cấp ưu đãi, & thêm các tính năng sản phẩm là một số trong những cách để hoàn thiện giá trị. Cuối cùng, các công ty nên xác định sự khác biệt có thể sẽ được duy trì & tăng thêm nhiều giá trị nhất
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Mô hình chuỗi giá trị là gì? Chuỗi giá trị của Michael Porter và ứng dụng trong doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (ocd.vn, luanvanviet.com,…)