Nếu như bạn đang là một người kinh doanh, một nhà khởi nghiệp đang mong muốn bắt đầu công việc bán hàng của mình thì việc tìm hiểu mô hình Canvas là một điều rất cần thiết. Bài viết này sẽ chia sẻ kiến thức về Mô hình Canvas là gì? Cách ứng dụng thành công 100% cho mọi doanh nghiệp. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Mô hình Canvas là gì?

Mô hình Canvas tên tiếng anh là Business Model Canvas (BMC). Đây chính là một hình thức bán hàng được sáng tạo bởi bộ đôi Tiến sĩ Alexander Osterwalder – chuyên gia cố vấn người Thuỵ Sĩ và Giáo sư Yves Pigneur – giảng viên Hệ thống Thông tin quản trị, Đại học Lausanne.
Mô hình Canvas là gì? Đây chính là một bảng chia làm 9 ô miêu tả 9 trụ cột của công ty, bao gồm: phân khúc khách hàng, quan hệ khách hàng, kênh phân phối, đối tác, hành động, nguồn lực, số tiền bỏ ra, doanh thu, tuyên bố giá trị. mục đích của mô hình Canvas là giúp công ty hiểu rõ các tiêu chí bán hàng tiềm năng, sau đó phù hợp nhất chúng thành một chiến lược kinh doanh hoàn hảo.
Mô hình Canvas dễ dàng, dễ hiểu và vô cùng có ích nên được rất nhiều công ty ưa thích. ngày nay, nhiều công ty Việt Nam và thế giới đã áp dụng mô hình Canvas và đạt được hiệu quả tích cực như: mô hình Canvas của Vinamilk, mô hình Canvas của Nestlé, mô hình Canvas của Tiki, mô hình Canvas của Grab,…
4 lợi ích của việc ứng dụng mô hình Canvas

Tư duy trực quan: Phương thức kinh doanh Canvas đem đến một cái nhìn trực quan để cân nhắc và đưa ra quyết định. 9 Ô thành tố sẽ là một bản phân tích gọn gàng về những vấn đề chính ảnh hưởng đến công ty.
Nhanh chóng, tiện lợi: Mô hình này có thể được in ra và ứng dụng bất kỳ lúc nào, nơi đâu trong công ty. Bạn sẽ in mô hình Canvas ra một tấm poster, nhân sự có thể dùng các mảnh giấy nhớ để dán lên đấy những từ khóa chính và theo dõi tác động của chúng tới mô hình kinh doanh trong tương lai.
Nắm được những mối quan hệ giữa các yếu tố chủ chốt trong một doanh nghiệp: Hình thức bán hàng Canvas cho phép bạn hiểu được sự tác động của các yếu tố trong một doanh nghiệp. Chúng ta cũng có thể nhìn thấy những thay đổi, ảnh hưởng của các phòng ban với nhau dưới những quyết định mới của công ty.
Lưu thông đơn giản: Canvas là một công cụ di động thuận tiện, cho phép truy tìm và sẻ chia đơn giản. Bạn có thể đơn giản vẽ lại một mô hình Canvas phong phú, hoặc đơn giản là truyền tay nhau giữa mọi người để ai ai cũng có thể nắm được ý chính cũng như bổ sung thêm thông tin nếu cần thiết.
9 thành tố của Mô hình Canvas
Để trao cho bạn một cái nhìn tổng quan về công ty, 9 yếu tố trong Business Model Canvas được xác định như sau:
- Phân khúc khách hàng: Đây là tiêu chí giúp doanh nghiệp xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng. Những đối tượng này có thể nằm trong thị trường ngách (niche market), thị trường đại chúng (mass market) hoặc thị trường hỗn hợp (multi – sided market).
- Phương án giá trị: Theo yếu tố này, các giá trị được công ty nói ra bắt buộc phải dựa trên căn cứ nhu cầu và vấn đề của đối tượng khách hàng. Tức là công ty cần bán những sản phẩm mà khách hàng cần.
- Các kênh truyền thông: Đây là cách thức đưa sản phẩm/dịch vụ đến với khách hàng. Các kênh truyền thông phổ biến mà công ty có thể sử dụng là: kênh phân phối gián tiếp (đại lý kinh doanh, cửa hàng của đối tác…) và kênh bán hàng trực tiếp (đội bán hàng trực tiếp, gian hàng trên Internet, điểm bán hàng trực tiếp)…
- Quan hệ khách hàng: Công ty cần xác định các mối quan hệ mong muốn thiết lập. Cùng lúc đó, doanh nghiệp phải phát triển và duy trì các mối quan hệ này với các đối tượng khách hàng.
- Dòng doanh thu: Đây là tiêu chí miêu tả nguồn lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ các đối tượng khách hàng.
- nguồn lực chính: Nguồn tiềm lực chính là tài nguyên kế hoạch thiết yếu của doanh nghiệp. Để tạo ra được các giá trị đã nêu trên, bạn phải có nguồn lực chính để duy trì việc kinh doanh. Đấy có thể là những nguồn lực tri thức, nguồn tiềm lực vật lý, nhân lực và tài chính.
- Hoạt động chính: Đây là yếu tố mô tả các hoạt động phát triển, sản xuất cũng như cung cấp dịch vụ đến với phân khúc khách hàng mà doanh nghiệp cần khai triển để duy trì việc kinh doanh.
- Đối tác chính: Đây là yếu tố miêu tả các đối tác, tổ chức hoặc các nhà phân phối sẽ trợ giúp doanh nghiệp trong việc duy trì và phát triển kinh doanh. Các đối tác chính gồm có đối tác chiến lược giữa các doanh nghiệp không phải là đối thủ của nhau, hoặc đối tác giữa các công ty là đối thủ của nhau…
- Cơ cấu chi phí: Yếu tố này sẽ miêu tả các khoản chi mà doanh nghiệp nên có để duy trì và phát triển kinh doanh.
Xem thêm: Mô hình chuỗi giá trị là gì? Chuỗi giá trị của Michael Porter và ứng dụng trong doanh nghiệp
Xây dựng mô hình Canvas có lợi ích gì?

Phương thức kinh doanh Canvas được áp dụng rộng lớn bởi nhiều ưu thế vượt trội. dựa vào chiến thuật này, nhiều doanh nghiệp đã có được chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Bạn hãy cùng TopOnSeek khám phá ngay những lợi ích khi xây dựng mô hình Canvas nhé.
- Tư duy trực quan, rõ ràng: Mô hình là phương án giúp cho bạn có cái nhìn tư duy và rõ ràng cho mọi mục đích. Bằng cách diễn tả ra giấy các sai lầm có năng lực gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp, nhà lãnh đạo sẽ có cái nhìn cụ thể và tỉnh táo hơn để điều hướng doanh nghiệp.
- rất nhanh, tiện lợi: Mô hình Canvas hỗ trợ xác định các từ khóa chính liên quan đến việc kinh doanh. Từ đó, bạn có thể theo dõi và xoay chỉnh nếu kết quả không khả quan.
- Nắm được các mối quan hệ giữa 9 yếu tố: Mô hình là cơ sở giúp bạn hiểu được nhiều thứ hơn về 9 yếu tố gây ảnh hưởng đến công ty. Từ đó, bạn sẽ hiểu bao quát về những vấn đề đang gặp phải và tìm ra cơ hội để cải tiến.
- Công cụ giúp đồng cảm đối thủ: Nhiều công ty đã có kế hoạch đương đầu với đối thủ bằng mô hình Canvas. Thông qua chiến thuật này, bạn có thể nhận biết đâu là ưu, điểm không tốt và những khó khăn của các doanh nghiệp khác. Từ đấy, bạn sẽ rút ra bài học và điều chỉnh cách thức kinh doanh một cách phù hợp.
Cách ứng dụng thành công 100% cho mọi doanh nghiệp
Hình thức kinh doanh Canvas rất phổ biến tại thời điểm vào thời điểm hiện tại. Những thương hiệu nổi tiếng như Apple, Uber, BMW,… cũng đang áp dụng và rất thành công khi ứng dụng trong bán hàng.
Thường những ý tưởng trước tiên rất khó để tạo nên thành công nhất định. Thay vào đó, sản phẩm/ dịch phải trải qua nhiều lần thử nghiệm, đổi mới nhiều phiên bản để cho ra thành phẩm cuối cùng tốt đẹp nhất. Sau đây là VD của Apple:
Apple đã thay đổi văn hóa nghe nhạc trên toàn toàn cầu bằng việc cho ra mắt iPod. Với iTunes, Apple đã tích hợp các dòng thiết bị, ứng dụng và shop online thành một trải nghiệm độc nhất, được vinh danh là nền công nghiệp âm nhạc trên tai.
Hình thức kinh doanh Canvas này kết hợp liền mạch các yếu tố trụ cột để tận dụng các giải pháp thành quả đặc trưng của nó. Apple có các mối quan hệ đối tác bền vững qua các thỏa thuận thương lượng với nhà sản xuất âm nhạc. Dòng doanh thu được biết đến từ doanh số bán iPod. Lợi ích từ App Store đã gây sức ép đáng kể đến những đối thủ của hãng. Mô hình bán hàng độc đáo đem đến thành công lâu dài.
Xem thêm: Mô hình kinh doanh là gì? Những yếu tố chính của mô hình kinh doanh
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Mô hình Canvas là gì? Cách ứng dụng thành công 100% cho mọi doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (nef.vn, coffeehr.com.vn,…)