Meta title có lẽ không còn là một định nghĩa xa lạ đối với những SEOer lâu năm tuy nhiên với những beginner thì không mấy người biết meta title là gì? Hiểu hơn về meta title là gì và vai trò của nó trong SEO qua nội dung sau đây nhé!
Mục lục
Meta Title là gì?
Meta Title là gì? Meta Title là Thẻ tiêu đề là của một trang Website, được hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm cùng thẻ miêu tả Description.
Thông tin của Meta Title giúp người tìm kiếm quyết định có click để tới trang hay không do vậy thẻ tiêu đề nên mô tả ngắn gọn, súc tích và chứa cụm từ mấu chốt của trang Web đấy, một tiêu đề lôi cuốn thu hút người tìm kiếm giúp tăng tỷ lệ CTR tới Website của bạn qua các công cụ tìm kiếm.
Thẻ tiêu đề xuất hiện trong trang tìm kiếm Google như dưới đây:

Thẻ tiêu đề là yếu tố sẽ quyết định của người sử dụng có ghé thăm trang Website của bạn hay không, nó nên chứa các cụm từ cần thiết giúp công cụ tìm kiếm nắm rõ ràng được chủ đề chính mà trang Web của bạn muốn truyền tải thông tin.
Xuất hiện trong code HTML:
Thẻ title tag nằm trong cặp thẻ

Tầm quan trọng của Metal Title là gì?
Thẻ meta title là một yếu tố chính giúp công cụ tìm kiếm hiểu trang của bạn nói về điều gì và chúng là ấn tượng trước tiên mà nhiều người có về trang của bạn.
Thẻ tiêu đề được sử dụng ở ba vị trí chính: (1) trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm (SERPs), (2) trình duyệt web và (3) kênh mạng xã hội.
Trang kết quả của công cụ tìm kiếm
Thẻ tiêu đề của bạn xác định (với một vài ngoại lệ) tiêu đề hiển thị của bạn trong SERPs và là trải nghiệm đầu tiên của người truy cập tìm kiếm về trang Website của bạn.
Kể cả những lúc trang Website của bạn được xếp hạng tốt, một tiêu đề tốt có thể là yếu tố then chốt trong việc nắm rõ ràng xem có ai đấy nhấp vào liên kết của bạn hay không.
Trình duyệt
Thẻ tiêu đề của bạn cũng được hiển thị ở đầu trình duyệt web của bạn và hoạt động như một trình giữ chỗ, đáng chú ý đối với những người có nhiều tab trình duyệt mở.
Các tiêu đề độc đáo và dễ biết được với các từ khóa quan trọng ở gần phía trước giúp cam kết rằng mọi người không bị mất dấu nội dung của bạn.
Mạng xã hội
Một vài trang Web bên ngoài – quan trọng là các mạng xã hội – sẽ sử dụng thẻ tiêu đề của bạn để xác định nội dung sẽ hiển thị khi bạn sẻ chia trang đấy.
Hãy nhớ rằng một số kênh mạng xã hội (bao gồm cả trang Facebook và Twitter) có thẻ meta riêng , cho phép bạn chỉ định các tiêu đề khác với thẻ tiêu đề chính của bạn. việc này có thể cho phép bạn tối ưu hóa cho từng mạng và cung cấp các tiêu đề dài hơn khi / nơi chúng có thể có lợi.

Các công cụ để kiểm tra hiển thị của thẻ Meta Title
Meta Title là một phần cần thiết trong các bước giúp tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và trải nghiệm người dùng khi tìm kiếm.
Chính do đó, việc đảm bảo nó được hiển thị ở dạng tốt đặc biệt là một nhiệm vụ quan trọng trong SEO, làm ra tác động lớn mà tốn ít công sức. phía dưới là 2 công cụ mà MarketingAI đề nghị bạn có thể dùng để kiểm tra năng lực hiển thị của thẻ meta title, cùng tham khảo nhé:
Yoast seo
Nếu như bạn đang sở hữu một Website WordPress thì có thể kiểm tra meta title bằng những plugin đơn giản đặc biệt là Bản Yoast SEO (miễn phí hoặc trả phí).
Để thêm Meta Title (SEO title) vào bài content của bạn, hãy chuyển tới mục Posts -> All Posts để chọn bài content cần làm SEO.
Khi mở bài content lên trong phần chỉnh sửa, cuộn xuống bên dưới cùng bạn sẽ thấy một mục gọi là Yoast SEO. Ở đây bạn sẽ thấy chỗ điền cho WordPress SEO khi bấm vào nút Edit Snippet.
Trường hiển thị đầu tiên có tên là SEO Title, hay chính là meta title của bài viết. Điền tiêu đề phù hợp cho trường này. Và thuật toán của Yoast sẽ tự động giúp bạn xác định chiều dài của tiêu đề đó đã phù hợp hay chưa. Tối ưu nhất là lúc thanh màu phía dưới hiển thị màu xanh, tức là meta title của bạn đã đạt được sự thích hợp quan trọng.

Seo Quake
Cũng giống như Yoast SEO, SEO Quake cũng hỗ trợ check meta title trong mục Page Analysis (Phân tích trang) của nó. Bạn sẽ thấy rõ hơn trong hình ảnh dưới đây, nếu như đạt dấu tích xanh nghĩa là meta title của bạn đã phù hợp và tối ưu.

Tối ưu Meta Title là gì?
Luôn kiểm tra độ dài tiêu đề
Một Meta Title Tag tối ưu nhất có độ dài từ 50 – 70 ký tự. Những tiêu đề quá dài có thể được hiển thị dưới dạng dấu 3 chấm “…” vừa mất thẩm mỹ lại gây thiếu sót nội dung

Đặt từ khóa quan trọng nhất ở đầu thẻ
Thẻ tiêu đề là yếu tố đầu tiên mà google dùng để nắm rõ ràng việc khai báo của bạn cũng như tác động trực tiếp tới người dùng.
Chính bởi vậy,bạn nên lồng ghép từ khóa chính vào phần đầu tiên của thông điệp mà bạn muốn truyền tải. chú ý tránh các keyword dài hay những từ không có ý nghĩa.
Không lạm dụng các từ khóa Seo
Đặt từ khóa trong title là điều nên làm để cải thiện seo song đừng quá lạm dụng vào yếu tố này. Hiện tại, Google chưa đưa ra các hình phát đối với các tiêu đề dài và thêm thật nhiều từ khóa tuy nhiên việc này lại ảnh hưởng một cách trực tiếp tới trải nghiệm người sử dụng.
Thẻ phải mô tả chuẩn xác nhất nội dung của trang
cho dù là mô tả ngắn gọn tuy nhiên hãy cam kết rằng thẻ tiêu đề của bạn là phần bao hàm nội dung chính xác nhất của trang.
Tránh lan man hay dùng những từ vô nghĩa và thừa thãi. Tiêu đề của bạn khác biệt với nội dung chắc chắn sẽ gây trải nghiệm không tốt đối với người sử dụng.
Cũng chính bởi vậy mà google sẽ đánh giá và xếp lại xếp hạng trang Website của bạn thấp hơn so với những trang tạo trải nghiệm tốt hơn đối với người dùng.
Mỗi trang chỉ có một thẻ title duy nhất
Google nhận xét cao những tiêu đề, nội dung là độc nhất và chắc chắn có giá trị cao hơn. Tránh các tiêu đề mặc định như “Trang chủ”, “Liên hệ”, “Tin tức”,…
Bởi chúng vừa là nội dung trung lặp lại không mang ý nghĩa, hữu ích gì đối với người sử dụng. Cũng chính vì vậy, tỷ lệ nhấp chuột sẽ không cao.
Lời kết
Meta Title là gì? viết tiêu đề chuẩn SEO về kỹ thuật không khó; cái khó là viết làm sao để có thể thu hút được những khách hàng thật sự có nhu cầu. Điều này đòi hỏi nhiều thời gian học hỏi, nghiên cứu và thử nghiệm. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: Branded content là gì? Tất tần tật về Branded content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: brandinfo, marketingai, lagithe)