Marketing trực tiếp là gì ? đây là hệ thống các họat đọng của công ty thực hiện nhằm hấp dẫn và đo lường sự trao đổi qua lại từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích là thiết lập , duy trì và phát triển mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu tới các bạn marketing trực tiếp là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé
Mục lục
1. Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của công ty thực hiện nhằm hấp dẫn và đo lường sự trao đổi qua lại từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức Marketing này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa công ty và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
Nhóm công cụ tối tân được phát triển trong những năm gần đây như: Gửi email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), kênh mạng xã hội (Social Media).
Nguồn: direct-marketing.sk
Xem thêm : Lợi ích của marketing điện tử – marketing điện tử là gì ?
2. Mục đích của hình thức Marketing trực tiếp là gì ?
Mục tiêu mấu chốt của Marketing đó chính là biến các khách hàng tiềm năng đó trở thành chính những người mua sản phẩm, dịch vụ của mình.
Marketing trực tiêp là một kênh thông tin quảng bá hình ảnh, thương thiệu vô cùng đạt kết quả tốt trong việc xây dựng chiến lược bán hàng Marketing.

3. Lợi ích của Marketing trực tiếp là gì ?
1. Đối với người mua:
Việc mua hàng thông qua Web hay thư điện tử rất dễ dàng và tiện lợi. Cách thức này tiết kiệm thời gian. Khách hàng có khả năng lựa chọn sản phẩm tại nhà, có khả năng hiểu biết nhiều sản phẩm và dịch vụ mà không cần tốn thời gian gặp nhân viên bán hàng. Chèn vào đấy, họ còn được tư vấn trực tiếp về các sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm thông qua các dịch vụ chăm sóc và chăm sóc khách hàng.
2. Đối với người bán:
– Có thể chọn lựa khách hàng tiềm năng tốt hơn.
– Thông điệp bán được cá nhân hóa và khách hàng hóa.
– Có thể xây dựng những quan hệ liên tục với mỗi khách hàng.
– Có khả năng đến với khách hàng tiếm năng vào những thời điểm thích hợp và được tiếp nhận nhiều hơn.
– Qua Marketing trực tiếp có thể thử nghiệm những thay đổi về cách quảng cáo, tiêu đề, giá, lợi ích,…
– Đối thủ chung ngành không xem được những kế hoạch của công ty dành riêng cho khách hàng.
-Nhận xét được đạt kết quả tốt vì có thể đo lường giận dữ của khách hàng.
Yếu điểm của marketing trực tiếp
+ Khách hàng từ chối nhận thư quảng cáo, mail và marketing qua điện thoại bởi khá là nhiều cơ quan mua data khách hàng mà gửi thử spam, gọi điện spam
+ Chất lượng danh sách khách hàng: Không có tính xác thực nếu như không thường xuyên cập nhật
+ Thư trực tiếp và thư điện từ khó có khả năng tạo ra hình ảnh, sắc màu ước muốn
+ Gia tăng khoản chi làm ảnh hưởng tới lợi nhuận
+ Khách hàng chặn cuộc gọi và không nhận điện thoại tư vấn
4. Các bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp là gì?
Bước 1: Xác định mục tiêu
Với mục tiêu nghiên cứu thị trường
Marketing trực tiếp cho phép công ty tự cung cấp tất cả thông tin đặc điểm, xu thế của thị trường dựa theo mẫu khách hàng và những ý kiến phản hồi của họ. Việc phân tích phản ứng của khách hàng cho phép công ty nắm bắt thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, các ý kiến đóng góp, đồng cảm ước muốn, nhu cầu về sản phẩm của họ, độ rộng của nhu cầu, từ đó doanh nghiệp nắm rõ ràng các yếu tố liên quan đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu dùng hàng hóa của khách hàng.
Với mục tiêu xây dựng mối tương quan với khách hàng
Duy trì mối tương quan gắn bó mật thiết với khách hàng chính là yếu tố để tăng trưởng lợi nhuận bán hàng thành công, đạt kết quả tốt. Việc thực hiện Marketing trực tiếp với mục tiêu xây dựng mối tương quan với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tăng được cảm tình, sự ưng ý của khách hàng, kích thích họ quay lại và dần dần biến thành khách hàng trung thành của tổ chức.
Trái lại, vào bất cứ lúc nào, một khách hàng không ưng ý cũng đều có thể sẻ chia khái niệm của họ một cách bực tức qua các kênh mạng xã hội và trên Website của doanh thu và làm liên quan tiêu cực tới uy tín và doanh thu của bạn.
Nguồn: s3-eu-west-1.amazonaws.com
Với mục tiêu bán hàng
Marketing trực tiếp cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp cho bạn nhanh chóng tăng doanh thu cho công ty. Với nội dung giới thiệu, miêu tả sản phẩm hay lời đề nghị bán lôi cuốn được cung cấp trực tiếp tới các khách hàng tiềm năng, công ty hoàn toàn có khả năng thực hiện hoạt động bán hàng thông qua phương pháp Marketing này. Nếu như quan hệ thương mại đã được hiện hữu từ trước, quá trình Marketing trực tiếp sẽ càng đơn giản hơn trong việc thúc đẩy họ tiếp tục mua với các ưu đãi lôi cuốn.
Xem thêm : Đặc điểm của marketing điện tử là gì ? kỹ năng marketing
Bước 2: Xây dựng data – marketing trực tiếp là gì ?
Kế tiếp, để xây dựng một bản kế hoạch marketing trực tiếp hiệu quả ta cần phải hiểu, data là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của toàn bộ kế hoạch. Vào thời điểm hiện tại, trên thị trường nước ta đã tồn tại những đơn vị rao bán, mang lại data cho các doanh nghiệp thực hiện marketing trực tiếp.
Tuy nhiên về độ chính xác và tin cậy của những data này rất khó để kiểm chứng, trong trường hợp đối tượng khách hàng ta tiếp cận thông qua data này không phải là đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp, rất có khả năng dẫn đến những kết quả tiêu cực, phản tác dụng.
Bước 3: Lựa chọn công cụ thực hiện marketing trực tiếp
Cùng với mục tiêu là tạo cho doanh nghiệp cơ hội chăm sóc, tìm kiếm khách hàng một cách trực tiếp nhất, tuy nhiên mỗi công cụ của Marketing trực tiếp lại có cách thức hoạt động và ưu yếu điểm khác nhau. Không nên áp dụng marketing trực tiếp một cách tùy tiện và tràn lan với tất cả các công cụ mà tùy thuộc theo đặc điểm sản phẩm và mục tiêu của mình mà doanh nghiệp có thể có những sự chọn lựa khác nhau.
Điện thoại trực tiếp
Đây là công cụ truyền thống và phổ biến đã được áp dụng trong Marketing trực tiếp từ những tháng đầu tiên và cho tới tận bây giờ. Với ưu điểm là cuộc trò chuyện giữa doanh nghiệp và khách hàng không bị dập khuôn có sẵn mà có thể biến tấu thay đổi linh động theo từng khách hàng doanh nghiệp có thể thu được thông tin một cách nhất định và chi tiết nhất. Thêm vào đấy, doanh nghiệp có khả năng dễ dàng nhận xét được mong muốn thực tế và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của mình.
Với ưu thế là thời gian thực hiện nhanh chóng, tiện lợi, có khả năng đo lường kết quả một cách dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã dùng công cụ Marketing trực tiếp này cho nhiều mục đích như: truyền bá, giới thiệu sản phẩm, gửi lời cảm ơn, chúc mừng,… Đến khách hàng của mình. Ngoài ra, việc thực hiện Marketing qua công cụ này giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa ngân sách và thời gian.
Nguồn: emailsystem.gr
Gửi thư trực tiếp
Đây là một công cụ thường được dùng với mục đích: gửi lời cảm ơn tri ân, lời mời tham dự sự kiện, sách hướng dẫn,… Có một thời gian hình thức Marketing này tưởng như đã bị lãng quên trong thời đại công nghệ đang ngày càng được đề cao. Tuy vậy vài năm trở lại đây, cách điệu cổ điển bắt đầu lên ngôi và những lá thư trực tiếp, đặc biệt là thư tay đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp dùng cho mục tiêu Marketing.
Thư trực tiếp nếu được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ đem lại cho doanh nghiệp cái nhìn thiện cảm từ khách hàng, khẳng định hình ảnh và đẳng cấp của tổ chức. Bạn có thể áp dụng hình thức Marketing này đến với những khách hàng trung thành của tổ chức, bằng một lá thư tay gửi lời cảm ơn vào ngày sinh nhật họ với những món quà nhỏ là sản phẩm của thương hiệu sẽ gây được ấn tượng vô cùng lớn từ phía khách hàng
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing trực tiếp là gì ? Cũng như tìm hiểu về một số ưu điểm và nhược điểm của lĩnh vực này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực marketing trực tiếp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: marketingai.admicro.vn, drivadz.vn, … )