Marketing trực tiếp là gì? Marketing trực tiếp (Direct Marketing) có thể hiểu nôm na là những cách thức thực hiện trực tiếp đối với khách hàng, có thể là thông qua các giao tiếp ngoài đời thực, có thể là qua thư, cũng có thể là qua những tương tác trên Internet. Cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!
Mục lục
Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của công ty thực hiện nhằm hấp dẫn & đo lường sự tương tác từ khách hàng 1 cách trực tiếp. Mục tiêu của phương thức Marketing này là cài đặt, duy trì & phát triển các mối quan hệ giữa công ty và khách hàng dùng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: Email, SĐT, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
- Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm mới đây như: Gửi Email (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), Mạng xã hội (Social Media).
Đặc điểm của marketing trực tiếp

Doanh nghiệp tương tác trực tiếp với khách hàng mà không qua trung gian
Thu thập được các thông tin của người dùng như Email, SDT, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động chăm sóc sau kinh doanh.
Thiết lập được cơ sở dữ liệu khách hàng. (Mỗi một khách hàng hưởng ứng gắn liền với những là thư, đặt mua hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ thu thập thông tin về khách hàng để phân tích, đánh giá và xây dựng kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
Chiến lược marketing trực tiếp thường dễ dàng các tương tác của người dùng. Nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên những người làm marketing trực tiếp đơn giản nhận biết hành vi mua hàng, like, share hay quan tâm tới sản phẩm, dịch vụ.
Chiến lược marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Công ty và người mua hàng đơn giản tương tác với nhau qua các Group, Fanpage, Zalo page, Mesenger, Mail, SDT
Hình thức marketing trực tiếp

Marketing trực tiếp qua thư (Direct Mail)
Người làm Marketing sẽ gửi trực tiếp thư qua bưu điện tới các khách hàng trong khu vực hoặc đến với các khách hàng trong danh mục của họ.
Marketing qua thư điện tử (Email Marketing)
Nhà làm Marketing sẽ gửi thư qua Email cho các khách hàng của mình.
Các phiếu thăm dò khách hàng trực tiếp
Marketing trực tiếp còn bao gồm việc cung cấp và phản hồi thông tin qua các phiếu điều tra khách hàng. Đối với các công ty dịch vụ, vấn đề này làm cho họ tìm ra những sai sót & sửa chữa để cải thiện.
Quảng cáo tại điểm bán
Điểm bán hàng là một địa điểm trong marketing trực tiếp. Dùng điểm kinh doanh để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
Tổ chức sự kiện ngoài trời cho khách hàng
Unilever là công ty đặc biệt thành công trong việc tổ chức các sự kiện ngoài trời và hấp dẫn được nhiều khách hàng, marketing trực tiếp trong việc giới thiệu được sản phẩm. VD như với nhãn hàng Omo, sự kiện ngoài trời “Không ngại vết bẩn” chính là cách giao tiếp với khách hàng tốt nhất và thu lại hiệu quả về danh tiếng.
Xem thêm: Học Marketing ngắn hạn ở đâu TPHCM uy tín, chất lượng
Các bước xây dựng chiến dịch marketing trực tiếp hiệu quả

Nghiên cứu thị trường
Marketing trực tiếp giúp công ty thu thập thông tin về thị trường như: Đặc điểm, xu hướng, phản hồi theo từng nhóm khác nhau. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu về thị trường mục đích, hiểu về nhóm khách hàng, thấu hiểu nhu cầu của người dùng. Từ đấy công bố các kế hoach marketing nhằm thỏa mãn khách hàng thông qua marketing trực tiếp.
Kết nối với khách hàng
Những mối quan hệ với khách hàng càng khắn khít thì công ty càng tăng trưởng về bán hàng và lợi nhuận. Khi khách hàng có sự thiện cảm, ưng ý, thỏa mãn với các sản phẩm & dịch vụ thì tỉ lệ họ mua hàng lại lần 2, lần 3, lần n rất lớn.
Thậm chí khách hàng còn là cầu nối để kết nối công ty và bạn bè, người thân của họ. Tuy nhiên nếu khách hàng không thỏa mãn thì họ cũng đơn giản bày tỏ quan điểm cá nhân trên mạng xã hội và làm ảnh hưởng đến doanh thu & uy tín của doanh nghiệp trên thị trường.
Xây dựng data
Kế đến, để xây dựng một bản kế hoạch marketing trực tiếp hiệu quả ta cần phải hiểu, data là một yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của toàn bộ kế hoạch. vào thời điểm hiện tại, trên thị trường Việt Nam đã xuất hiện những đơn vị rao bán, cung cấp data cho các công ty thực hiện marketing trực tiếp.
Thế nhưng về độ chính xác & tin cậy của những data này rất khó để kiểm chứng, trong trường hợp đối tượng khách hàng ta tiếp cận thông qua data này không phải là đối tượng mục đích của công ty, rất có thể dẫn đến những kết quả tiêu cực, phản tác dụng.
Cách tốt nhất để có lượng data chất lượng là hãy tự xây dựng cho mình những data về khách hàng thông qua quá trình bán hàng, quảng cáo, truyền thông online & offline. Những data chất lượng cần có được đầy đủ tất cả thông tin khách hàng: tên & địa chỉ liên lạc, lịch sử mua bán, nhân khẩu học, nguồn thu, sở thích, hành vi,… và một thông tin cần thiết đó là ngày sinh nhật của họ.
Gọi điện trực tiếp
Người bán hàng sẽ trực tiếp gọi điện để quảng bá, thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của mình. Với công cụ này sẽ giúp công ty chọn lựa đối tượng tiếp thị phù hợp thông qua một cơ sở dữ liệu có sẵn nhằm tập trung chuẩn xác, nâng cao tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Việc gọi điện trực tiếp sẽ bạn tránh “ánh mắt dòm ngó của đối thủ”, lặng lẽ lập kế hoạch đánh chiếm thị trường. Bên cạnh đó, trao đổi trực tiếp với khách hàng giúp cho bạn cảm nhận chân thực, rõ ràng về nhu cầu cũng như sự nhận xét về sản phẩm/ dịch vụ từ họ.
Quảng cáo tại điểm bán
Quảng cáo tại điểm bán là bước đệm để doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tại đúng “khoảnh khắc vàng” khi họ đang mua hàng. Hình thức Marketing này có thể giúp công ty tạo dựng sự tn cậy, uy tín với khách hàng qua lời giới thiệu, thuyết phục có thể kiểm chứng ngaytức thì.
Đo lường hiệu quả và xoay chỉnh nếu cần thiết
Mỗi hoạt động truyền thông đều phải đạt được những kết quả và đem tới hiệu quả cụ thể trong hoạt động bán hàng nên do đó cần phải được đo lường kỹ càng. Đối với Marketing trực tiếp, để đo lường được hiệu quả của hoạt động, doanh nghiệp có thể so sánh hiệu quả mà hoạt động mà từng nội dung Marketing đạt được với mục đích truyền thông đề ra ban đầu.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể so sánh khoản chi phải bỏ ra giữa những công cụ không giống nhau để đạt được một tổ chức đo lường cụ thể. Với những số liệu từ giải pháp marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược của mình một cách phù hợp với mục đích Marketing theo từng giai đoạn nhất định.
Xem thêm: Google remarketing là gì? Những ưu thế của Google remarketing mang lại
Lợi ích của Direct Marketing
Khi khai triển một chiến dịch Marketing các bạn thường phải lựa chọn rất là nhiều các phương án không giống nhau để mang tới hiệu quả tốt nhất.
Khi khai triển Direct Marketing mang đến rất nhiều những ích lợi như:
- Doanh nghiệp, cá nhân có thể sử dụng Mail truy cập vào bên trong Website để có thể đặt hàng một cách tương đối đơn giản mà không cần phải đến trực tiếp shop để thực thi giao dịch.
- Khách hàng được chăm sóc trực tiếp về các kiểu sản phẩm, dịch vụ mà mình quan tâm thông qua các dịch vụ hỗ trợ khách hàng
- Việc kinh doanh thông quan hình thức Direct Marketing sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cao hơn khi có thể tiếp cận trực tiếp với người có khả năng mua hàng.
- Phương pháp này giúp rút ngắn được thời gian góp ý của khách hàng, từ đây doanh nghiệp có thể cải thiện được chất lượng sản phẩm ngày càng hoàn thiện hơn.
Ưu điểm và nhược điểm của marketing trực tiếp

Ưu điểm của marketing trực tiếp là gì?
Cho khách hàng: Marketing trực tiếp giúp khách hàng tiết kiệm thời gian mua sắm & giới thiệu nhiều mặt hàng đến với khách hàng hơn phù hợp với lối sống mới. Ngoài ra, marketing trực tiếp còn có hỗ giúp đỡ khách hàng tìm hiểu về sản phẩm dịch vụ mà không bị ràng buộc vào thời gian rõ ràng.
Với doanh nghiệp: Thế mạnh của marketing trực tiếp so với marketing truyền thống là khả năng hướng đến đúng mục tiêu. Thông qua marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể đo lường được phản ứng tức thời của khách hàng mục tiêu từ đấy đánh giá được hiệu quả khi thực hiện phương án marketing trực tiếp.
Nhược điểm của marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp đòi hỏi phải có cơ sở dữ liệu mới đạt được hiệu quả cao nhưng mà việc đầu tư ban đầu cho việc xây dựng cơ sở dữ liệu & điều kiện vật chất để áp dụng marketing gián tiếp thường khá lớn & không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực để thuyết phục.
Bên cạnh đấy, marketing trực tiếp đòi hỏi về môi trường bên ngoài để có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất định về trình độ phát triển kinh tế, tư duy và hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Xem thêm: Kols là viết tắt của từ gì? Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing trực tiếp là gì? Đặc điểm và các hình thức marketing trực tiếp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tmarketing.vn, caia.vn,…)