Marketing thương mại là một công việc được nhận xét rất cao trong tương lai. Thế nhưng Marketing thương mại là gì? Tìm hiểu về Marketing thương mại. Bài viết bên dưới sẽ giải đáp những thắc mắc của các bạn. Cùng tham khảo nhé!
Mục lục
Marketing thương mại là gì?

Truyền thông Thương mại: Hiểu một cách đơn giản, marketing Thương mại là hành trình tổ chức, quản lý và điều khiển các công việc nhằm tạo ra năng lực và đạt được mục tiêu tiêu thụ mặt hàng đạt kết quả tốt của một doanh nghiệp, doanh nghiệp để thỏa mãn một cách tốt nhất muốn của nhà phân phối, nhà thương mại và người tiêu thụ.
Mục tiêu cuối cùng của truyền thông thương mại đấy là: cam kết lợi nhuận có thể có của công ty khi tham gia vào quy trình kinh doanh trên thị trường. Chuyên môn này sẽ cung cấp những kiến thức chuyên sâu về: Hành vi khách hàng; bào chế marketing; truyền thông quốc tế; truyền thông tới các tổ chức (B2B) và quan hệ với người tiêu sử dụng trong cung ứng giá trị; quảng cáo và xúc tiến; đo đạt, ra quyết định, tổ chức triển khai các quyết định truyền thông mặt hàng, giá, phân phối, xúc tiến thương mại trong bán hàng thương mại bán buôn, bán lẻ…
Vai trò của Marketing trong hoạt đông thương mại của doanh nghiệp:

- Mục tiêu cuối cùng của marketing thương mại: đảm bảo lợi nhuận có thể có của doanh nghiệp khi tham gia vào quá trình bán hàng trên thị trường
- Mục tiêu trực tiếp: Tạo những cơ hội khổng lồ nhất để tiêu thụ tốt nhất sản phẩm của tổ chức
- Bản chất của marketing thương mại là nắm rõ lại cho phù hợp với điều kiện mới của nền kinh tế tối tân vị trí của nhà bán hàng và khách hàng trong hoạt động kinh tế.
- Từ đấy, dùng 1 cách đồng bộ và khoa học các khái niệm, lý thuyết hiện đại về tổ chức và QTKD trong quá trình tiếp cận và chinh phục khách hàng để tiêu thụ sản phẩm
Xem thêm: Marketing trực tiếp là gì? Đặc điểm và các hình thức marketing trực tiếp
Các hình thức Marketing thương mại là gì?

Tổ chức triển lãm thương mại
Đây chính là một trong những hình thức Marketing thương mại khá phổ biến. Bằng các buổi triển lãm liên quan đến sản phẩm, công ty có thể kết nối được với các khách hàng của mình.
Ngoài ra, những buổi triển lãm sẽ góp một phần giúp thay đổi được nhận thức của người tiêu dùng về giá trị, thương hiệu của công ty. Đây cũng sẽ là hình thức giúp công ty có thể hấp dẫn được các nhà bán lẻ, đại lý phân phối,… để mở rộng thị trường.
Xúc tiến thương mại
Đây chính là một hình thức được thực hiện để đẩy mạnh, tìm kiếm thêm các cơ hội bán hàng, cung cấp dịch vụ của mình. Khi thực hiện xúc tiến thương mại, công ty có thể đưa ra những khuyến mãi, ưu đãi, quà tặng, chiết khấu,… cho đối tác của mình.
Phát triển thương hiệu
Một chiến lược marketing thương mại được đánh giá hiệu quả khi nó mang sự phát triển, gia tăng được nhận thức thương hiệu tốt hơn. Vì lẽ đó, hoạt động marketing thương mại thường sẽ gắn kết với những hoạt động khác để thực hiện hình thức này.
Truyền thông, truyền bá
Bên cạnh những vấn đề trên, việc thực hiện quảng cáo sản phẩm, thương hiệu ở những phương tiện truyền thông cũng có thể xem là một hình thức Marketing thương mại. Những hoạt động truyền thông này thường tốn quá là nhiều khoản chi, thế nhưng lợi ích mang đến thường sẽ khá hiệu quả, xứng đáng với số số tiền bỏ ra đã được dùng.
Xây dựng mối liên kết với khách hàng
Đây chính là một hình thức thường bị bỏ quên khi các công ty thực hiện hoạt động marketing thương mại. Nhưng, việc xây dựng được những mối quan hệ tốt đẹp, bền lâu với đại lý, nhà quản lý phân phối, nhà bán lẻ,… và khách hàng đóng nhiệm vụ cực kì quan trọng.
Bởi, bản chất của Marketing thương mại sẽ đem đến những mối quan hệ có lợi cho cả công ty lẫn nhà cung cấp, nhà cung ứng, nhà sản xuất. Bởi vậy, bạn nên chú ý về yếu tố này khi thực hiện Marketing thương mại.
Phân biệt giữa marketing mạng xã hội và marketing thương mại
Nằm lòng về khái niệm Marketing thương mại là gì, vậy bạn có biết nó giống và khác marketing xã hội như nào không? Bên dưới sẽ là những điểm giống và không giống nhau của hai loại hình marketing này.
Điểm giống nhau
- Định hướng của khách hàng là điều cốt yếu nhất.
- Lý thuyết trao đổi là cơ bản.
- Bước nghiên cứu thị trường cần được áp dụng ngay từ đầu
- Phân đoạn đối tượng cụ thể.
- Lựa chọn Thị trường mục tiêu thích hợp
- Tất cả 4 P đều được xem xét.
- Kết quả được đo lường và đánh giá để cải thiện chất lượng.
Điểm khác nhau
Marketing thương mại | Marketing mạng xã hội | |
Sản phẩm | Bán hàng hóa, dịch vụ hữu hình | Bán cảm giác ham muốn, khát khao |
Mục tiêu trước tiên | Mục tiêu hàng đầu của Marketing thương mại là làm ưng ý khách hàng bằng việc bán sản phẩm thuyết phục nhu cầu của họ và thu về lợi nhuận. | Mục đích chính của Marketing mạng xã hội là mang đến ích lợi cho xã hội và cộng đồng. |
Điểm nhấn | chú ý vào sản phẩm/ dịch vụ cụ thể | Chú ý vào tiếp cận khách hàng và thay đổi hành vi |
Công cụ | Công cụ marketing nhằm phục vụ mục đích kinh doanh | Công cụ chủ yếu để thay đổi hành vi |
Thuyết phục nhu cầu | Trong marketing thương mại, các marketer cần làm ưng ý từng khách hàng. | Trong marketing mạng xã hội, các marketer cần làm hài lòng nhu cầu xã hội. |
Xem thêm: Top 7 khóa học content marketing bạn không thể bỏ qua
Marketing thương mại hoạt động như thế nào

Khi mà đã hiểu cụ thể marketing thương mại là gì, các công ty có thể bắt đầu triển khai hoạt động này với các bước dễ dàng phía dưới.
- Bước 1: Doanh nghiệp sẽ cần phải tuyển dụng một vị trí liên quan đến marketing thương mại kiểu như Trade Marketing Manager để thực thi và giám sát toàn bộ các hoạt động liên quan.
- Bước 2: Nhóm marketing thương mại này sẽ gánh chịu hậu quả làm ra một bản giải pháp marketing (Marketing Plan) và kế hoạch thương hiệu nhắm mục đích cụ thể đến các doanh nghiệp hay đối tác khác trong chuỗi cung ứng.
- Bước 3: Thực thi và đo lường kết quả.
Cơ hội việc làm khi học ngành Marketing thương mại
- Bộ phận quản trị kế hoạch, chính sách và kế hoạch kinh doanh
- Bộ phận quản trị marketing, quản trị phát triển thị trường, thị trường, khách hàng
- Bộ phận nghiên cứu và phát triển; nghiên cứu thị trường, marketing
- Bộ phận quản trị phát triển, thử nghiệm và đánh giá sản phẩm, dịch vụ thương mại, bộ phận quản trị thương hiệu
- Bộ phận quản trị truyền thông, quản trị giá và định giá sản phẩm
- Bộ phận quản trị hệ thống kênh và mạng phân phối
- Bộ phận quản trị đầu tư, truyền thông, xúc tiến thương mại, quảng cáo, quan hệ công chúng, tuyên truyền
- Bộ phận quản trị kinh doanh (bán buôn, bán lẻ, xuất nhập khẩu) và dịch vụ khách hàng, hỗ trợ khách hàng, quản trị quan hệ khách hàng
- Bộ phận quản trị logistics đầu vào và đầu ra của công ty, chuỗi cung ứng
- Bộ phận quản trị chất lượng hoặc liên quan đến chất lượng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing thương mại là gì? Tìm hiểu về Marketing thương mại. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tencongty.com.vn, luanvan99.com,…)