Marketing online là gì ? Đây là hình thức quảng bá qua internet có thể tiếp thị ở mọi nơi và tiếp cận được với nhiều khác hàng. Marketing online thường sẽ hoạt động và tiếp thị qua các trang web, chạy quảng cáo trên mạng ( ADS )
Trong bài viết dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về marketing online là gì ?. Cũng như lĩnh vực marketing. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Marketing Online là gì ?
Đối với công việc Marketing: ở đâu có khách hàng, ở đấy sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó.
Khi bạn truy cập Internet, khi đó mọi người nói bạn đang online!
Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các Website, vào các kênh mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên hệ email, xem video trên Youtube,… Và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy xuất Internet, bạn nói họ đang Online!
Đề cập đây, có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì?
2. Marketing Online gồm có những hình thức nào ? marketing online là gì ?
Khi mới tìm hiểu về Marketing Online, chúng ta sẽ luôn câu hỏi thắc mắc “Marketing Online bao gồm những gì?”.
Bạn có thể gặp các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận:
Web: Đây chính là kênh cần có của bất kỳ công ty nào mong muốn tiến triển lâu dài. Web là nhà riêng của bạn, là nơi công bố các thông tin chính thức tới khách hàng. nếu bạn không có Web mà chỉ bán hàng trên trang Facebook, bản chất đấy không phải nhà riêng của bạn. Facebook bản chất cũng là một Web, bạn “nhờ vả” vào Facebook để bán hàng. vì lẽ đó, nếu như thực sự muốn kinh doanh bền lâu, bạn nhất định nên có địa chỉ “sở hữu” riêng chính là Web.
Xem thêm : Công việc của nhân viên marketing là gì ?
Website là cách thức Marketing Online không thể thiếu nếu như công ty mong muốn tiến triển lâu dài.
Vị trí hiển thị nhờ quảng cáo PCC và vị trí hiển thị tự nhiên trên trang nhất nhờ SEO.
- SEO là tối ưu công cụ tìm kiếm nhằm giúp Website có được vị hiển thị tự nhiên cao trên kết quả của tìm kiếm. SEO là một trong các hình thức Marketing Online căn bản giúp Website có lượng truy cập tự nhiên tăng trưởng ổn định và bền lâu. Để hiểu hơn về chiến lược SEO đạt kết quả tốt được phát triển từ công ty dịch vụ SEO được đầu tư từ Nhật Bản, hãy click:
- SEM (Search Engine Marketing): tiếp thị trên công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc, Bing,…). SEM được phân ra thành 2 nhánh: SEO và PPC.
3. ƯU – yếu điểm CỦA MARKETING ONLINE là gì ?
A. Ưu thế của Marketing Online là gì ?
Dễ dàng tiếp cận số lượng lớn đối tượng mục tiêu trong tích tắc.
Năm 2018, nước ta có khoảng 64 triệu người dùng Internet, chiếm 67% dân số. Trên thế giới, con số này đạt hơn 54% và vẫn đang tiếp tục tăng.
Chỉ nên có trong tay một thiết bị đang trực tuyến thì rào cản về mặt địa lý và thời gian chẳng còn là vấn đề, bạn dễ dàng đưa quảng cáo của mình “vượt biên”, tiếp cận cùng lúc hàng triệu người.
Bất cứ khi nào online, mọi người ở khắp nơi đều có khả năng nhìn thấy thông tin và đặt mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Kỳ diệu là bạn làm Việc này khi đang ngồi một chỗ!
Hoạt động 24/7
Đối với một cửa hàng thực tế, khách hàng chỉ có thể đến vào khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên với Website online thì khác, họ có thể xem thông tin và mua sản phẩm, dịch vụ bất cứ lúc nào, tiết kiệm khá nhiều thời gian cũng không phải mất công di chuyển.
Dĩ nhiên, ưu điểm này còn khẳng định sự chuyên nghiệp trong dịch vụ hỗ trợ khách hàng của bạn bằng việc sử dụng các công cụ trực tuyến để “chat” với khách hàng mọi lúc mọi nơi, vừa linh động về thời gian lại không phụ thuộc vào địa điểm.
Tăng thời gian hoạt động đồng nghĩa với tăng doanh thu và lợi nhuận. Hãy điều khiển tự động giải đáp tin nhắn, đăng bài mỗi ngày, giữ cho phương án marketing của bạn diễn ra liên tục.
Xem thêm : Khái niệm về content – Content marketing là gì ?
Tiết kiệm chi phí và thời gian.
Bạn sẽ phải liên hệ trước với tòa soạn, nhà đài khá lâu và chuẩn bị nội dung thật kỹ nếu quảng cáo trên truyền hình hay tạp chí giấy, bởi khi đã xuất bản thì không thể sửa đổi được.
Thậm chí, các công ty nhỏ không thể “chen chân” vào đài truyền hình mùa World Cup, lễ, tết hay các tạp chí lớn vì “suất quảng cáo có giới hạn”.
không chỉ thế, khoản chi truyền thông đắt đỏ khiến cuộc tranh đấu của quảng cáo truyền thống chỉ dành cho những “ông lớn” trong ngành với nguồn ngân sách dồi dào, đơn giản đè bẹp các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Riêng với Marketing Online, những doanh nghiệp sở hữu nguồn ngân sách hạn hẹp có nhiều cơ hội hơn nhờ tính tự động hóa, linh hoạt về thời gian và khả năng tiếp xúc rộng rãi giúp giảm bớt tối đa chi phí quảng cáo.
B. nhược điểm của Marketing Online là gì ?
Gây nhiễu thông tin
Sự tiện lợi, đơn giản của marketing online đôi khi cũng khiến các công ty gặp rắc rối. Bởi khách hàng có khả năng sẽ cảm nhận thấy khó chịu nếu như ở đâu cũng có quảng cáo, cản trở trải nghiệm của họ.
Không ngoa khi nói, cứ xem phim trên Youtube, Website được 10 phút sẽ có 1 quảng cáo, hoặc hàng chục quảng cáo trong 15 phút lướt trang Facebook và vô số email quảng cáo từ các doanh nghiệp.
Vì vậy, khách hàng vô tình để “trôi” mất quảng cáo của bạn hoặc chuyển phương hướng quan tâm vì những quảng cáo khác xung quanh.
Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử.
Bạn không thể hoặc khó tiếp cận những đối tượng ở những nơi có cơ sở hạ tầng thông tin còn yếu kém hoặc ít có thói quen trực tuyến.
Khi đường truyền bị hỏng, tốc độ tải trang kém hay lỗi kỹ thuật nào đó khiến khách hàng không thể truy cập Website của bạn hoặc chờ đợi lâu, họ sẽ bỏ đi. Bên cạnh đấy, các thiết lập quảng cáo có khả năng không tương thích với trình duyệt hay thiết bị của người xem.
Vì thế, thường xuyên kiểm tra và nhanh chóng khắc phục các lỗi kỹ thuật là việc làm quan trọng trong marketing online. Bạn cũng sẽ thực hiện SEO tốt nếu như đảm bảo Web và các quảng cáo hoạt động ổn định.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing online là gì ? Cũng như các ưu điểm và nhược điểm của lĩnh vực này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về marketing online. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: gobranding.com.vn, primal.com.vn, … )