Marketing manager là gì ? Đây là người quản lý bộ phận marketing của một đơn vị. Nhiệm vụ của họ là ước tính ngân sách cho chiến dịch tiếp thị, trình phê duyệt, làm việc với các công ty quảng cáo, v.v…
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn marketing manager là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Marketing Manager là gì?
Marketing manager là người quản lý bộ phận marketing (tiếp thị) của một đơn vị. Họ ước tính ngân sách cho các chiến dịch tiếp thị, trình phê duyệt, làm việc với các công ty quảng cáo, tham gia thương thuyết, chuẩn bị hợp đồng tiếp thị và xem xét tài liệu quảng cáo như tài liệu in, chạy quảng cáo trên TV hoặc kênh mạng xã hội.
Một Marketing manager cần có tính cách hướng ngoại, thích giao du và chủ động. Để tập luyện được những tính chất quan trọng, bạn có thể phải trải qua giai đoạn học hỏi, rèn luyện năng lực tập trung cao độ, định hướng chi tiết và có ý thức trong việc đáp ứng các hạn chế về ngân sách và thời hạn.

Xem thêm : Marketing executive là gì ? Kỹ năng làm marketing
2. Đặc điểm công việc của Marketing Manager là gì ?
Nhiệm vụ hàng đầu của một Marketing Manager chính là xây dựng kế hoạch và triển khai việc thực hiện các phương án marketing nhằm truyền bá sản phẩm và hình ảnh của công ty trên thị trường để đẩy mạnh các hoạt động kinh doanh và tăng doanh thu bán hàng.
Bên cạnh đấy thì họ cũng phải cài đặt và đề xuất ngân sách dự kiến với ban Giám đốc, đồng thời chịu trách nhiệm cho việc phê duyệt và dùng nguồn ngân sách này sao cho hợp lý. Ngoài ra, trong quá trình làm việc thì một Marketing Manager cũng có khả năng thực hiện các vai trò và dự án khác theo yêu cầu của ban Giám đốc và cùng lúc đó phân công công việc, giám sát tiến độ của các thành viên trong phạm vi quyền hạn của mình.
Hầu hết các công việc của Marketing Manager là nghiên cứu chiến lược phát triển để quảng bá sản phẩm nên hoàn toàn có thể thực hiện ở văn phòng. thế nhưng để có cái nhìn khách quan và chân thực hơn về nhu cầu của khách hàng cũng như gặp gỡ đối tác như studio, các công ty in ấn và tổ chức sự kiện để thực hiện các hoạt động marketing thì các Marketing Manager sẽ thực hiện công việc ở bên ngoài để có kết quả tốt nhất.
3. Miêu tả công việc Marketing Manager là gì ?
Tất cả các thông tin liên quan tới một vị trí bất kỳ trong một doanh nghiệp, công ty hoặc doanh nghiệp đều được thể hiện trong bảng mô tả công việc. trong đó, Marketing Manager job description sẽ bao gồm 4 nội dung chính là trách nhiệm, quyền hạn, báo cáo ủy quyền và chuẩn mực cho một Marketing Manager.
Tuy vậy chúng ta đều biết rằng không chỉ có một mà là khá nhiều vị trí Marketing Manager đảm nhiệm các chức năng khác nhau trong đơn vị như Digital marketing manager, Assistant marketing manager, Content marketing manager, Trade marketing manager hay thậm chí là cả Sales and Marketing manager.
1. Trách nhiệm
Hầu hết các Marketing Manager hiện nay đều có nhiệm vụ quan trọng nhất là hoạch định kế hoạch marketing cho sản phẩm và truyền bá hình ảnh của tổ chức. Với mỗi dự án được đề ra thì Marketing Manager cần đồng thời thiết lập dự toán ngân sách và trình Giám đốc phê duyệt. một khi chính thức được phê duyệt thì công việc của Marketing Manager là duyệt chi và quản lý việc sử dụng nguồn ngân sách đó theo đúng mục đích, trong phạm vi cho phép.
Tạo dựng kế hoạch, đề nghị các giải pháp và tổ chức triển khai việc thực hiện các mục tiêu marketing cũng như chính sách của tổ chức. Điều hành và quản lý mọi giải pháp marketing cũng giống như bảo đảm các nguồn tiềm lực cho hoạt động kinh doanh của tổ chức.
Lên kế hoạch và chỉ đạo việc thực hiện các chương trình nghiên cứu phát triển, tổ chức các khóa đào tạo – huấn luyện và triển khai ứng dụng công nghệ trong các hoạt động kinh doanh. Nghiên cứu thị trường và phối hợp với Giám đốc Sản xuất cùng xây dựng chính sách nhằm thuyết phục nhu cầu của khách hàng; giám sát hiệu quả hoạt động của bộ phận chăm sóc khách hàng.
2. Quyền hạn của marketing manager là gì ?
Marketing manager có quyền ký duyệt các văn bản, kế hoạch bán hàng của công ty; phê duyệt các quy định, quyết định có liên quan tới việc điều hành, quản lý và xử lý vi phạm đối với nhân viên doanh nghiệp trong hoạt động bán hàng và marketing thuộc phạm vi chuyên ngành.
Phê duyệt các chi phí tiêu tài chính cho các hoạt động bán hàng và marketing của doanh nghiệp dựa trên kế hoạch đã được ban Giám đốc phê duyệt theo nguyên tắc bảo đảm đúng mục đích, định mức và phạm vi quyền hạn của mình.
Yêu cầu các thành viên trong ban Giám đốc, Trưởng phòng, trưởng bộ phận và các đơn vị xoay quanh phối hợp thực hiện triển khai chiến lược và chính sách của công ty đã được Giám đốc phê duyệt; yêu cầu các cơ quan, phòng ban xoay quanh báo cáo định kỳ và gửi báo cáo khi có yêu cầu.
Giám sát tiến độ thực hiện việc hoàn thành công việc của các bộ phận trong thẩm quyền và phê duyệt các báo cáo quá trình thực hiện nhiệm vụ. Ký duyệt các đơn xin nghỉ phép, đơn xin nghỉ việc hoặc chuyển công tác, khen thưởng hoặc kỷ luật và tăng bậc lương đối với các nhân viên bộ phận Marketing.
Xem thêm : Mô tả công việc marketing – kỹ năng marketing
3. Báo cáo ủy quyền
Về báo cáo ủy quyền thì Marketing Manager có trách nhiệm báo cáo tiến trình thực hiện các chính sách và chiến lược bán hàng của công ty định kỳ mỗi tháng một lần. Ngoài ra còn có khả năng ủy quyền cho Trưởng phòng Marketing đối với các quyết định, hoạt động của bộ phận Marketing trong phạm vi quyền hạn của mình.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn về marketing manager là gì ? Cũng như công việc và quyền hành của một marketing manager. Mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực marketing. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: nordiccoder.com, vn.joboko.com, … )