ATP Content
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác
No Result
View All Result
Tư vấn ngay
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác
No Result
View All Result
ATP Content
No Result
View All Result

Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

ATP by ATP
29/03/2022
in Digital Marketing, Kiến Thức, Marketing
0
Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Mô hình kinh doanh dựa trên việc cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp tại thời điểm hiện tại. tuy vậy việc giữ cho hoạt động bán hàng của công ty luôn sinh lời trong tương lai công ty cần xác định được những vấn đề thay đổi trong các sản phẩm, dịch vụ trong tương lai.

Mục lục

  • Tổng quan về doanh nghiệp Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk
  • Ma trận BCG của Vinamilk là gì?
  • Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG
  • Cách phân tích ma trận Boston
    • Ngôi sao
    • Bò
    • Con chó
    • Dấu hỏi
  • Ưu điểm và nhược điểm
    • Lợi ích của ma trận BCG:

Tổng quan về doanh nghiệp Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk

Ma trận BCG của Vinamilk
Tổng quan về doanh nghiệp Cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk

Vinamilk là tên gọi tắt của doanh nghiệp Cổ phần Sữa Việt Nam (Vietnam Dairy ProductsJoint Stock Company), doanh nghiệp với thế mạnh chuyên về sản xuất, kinh doanh sữa & các sản phẩm từ sữa cũng giống như thiết bị máy móc liên quan tại nước ta. Vinamilk là doanh nghiệp hàng đầu của ngành công nghiệp chế biến sữa, hiện chiếm lĩnh 75% thị phần sữa đặc có đường, 90% thị phần sữa chua, 1/2 thị phần sữa tươi và 30% thị phần sữa bột tại Việt Nam.

Ngoài việc phân phối mạnh nội địa với mạng lưới 183 nhà quản lý phân phối và gần 94.000 điểm kinh doanh phủ rộng 64 tỉnh thành, sản phẩm Vinamilk còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế như Mỹ,Pháp, Canada, Ba Lan, Đức, khu vực Trung Đông, Đông Nam Á… Sau hơn 40 năm ra mắt người tiêu sử dụng, đến nay Vinamilk vẫn giữ được thương hiệu sữa tươi số 1 Việt Nam với hơn 200 mặt hàng sữa tiệt trùng, thanh trùng & các sản phẩm được làm từ sữa. Vinamilk hiện đang sản xuất và phân phối 4 dòng sản phẩm chính: Sữa nước, sữa bột, sữa chua và sữa đặc.

Ma trận BCG của Vinamilk là gì?

Ma trận BCG của Vinamilk
Ma trận BCG của Vinamilk là gì?

Ma trận BCG được tạo bởi Boston Consulting Group có cách gọi khác là ma trận tăng trưởng được sử dụng để trao cho công ty một khuôn khổ giúp phân tích sản phẩm theo tăng trưởng & thị phần. Ma trận được dùng từ những năm 1968 giúp công ty hiểu rõ hơn về những sản phẩm đang bán chạy, cùng lúc đó tận dụng để tăng trưởng thị phần.

Cách vẽ ma trận bcg được chia thành 4 phần dựa trên một phân tích về tăng trưởng thị phần & thị phần tương đối:

  • Hình ảnh con chó đại diện cho những sản phẩm có mức tăng trưởng thấp hoặc thị phần thấp
  • Hình ảnh dấu hỏi đại diện cho những sản phẩm ở thị trường tăng trưởng cao hoặc thị phần thấp
  • Hình ảnh ngôi sao đại diện cho những sản phẩm ở thị trường tăng trưởng cao với thị phần cao.
  • Hình ảnh bò sữa đại diện cho những sản phẩm ở thị trường tăng trường thấp với thị phần cao.

Xem thêm: Tác động của Content Marketing tới eCommerce đối với doanh nghiệp

Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

Ma trận boston gồm 2 trục là trục tung và trục hoành tương ứng với đó là:

  • Triển vọng phát triển (Market Growth): Khách hàng tiềm năng trong thị trường có triển vọng phát triển hay không (khả năng tạo ra chi phí sản phẩm)
  • Thị phần (Market Share): Thị phần của sản phẩm trên thị trường là thấp hay cao.

Bên trong ma trận là 4 ô tương ứng với:

  • Dấu hỏi: Là thị phần không chắc chắn bằng cách thị phần thấp và tốc độ tăng trưởng chậm.
  • Ngôi sao: Là thị phần có khả năng cạnh tranh cao & tốc độ tăng trưởng nhanh.
  • Bò sữa : Là thị phần có ích nhất thể hiện qua việc thị phần cao thế nhưng tốc độ tăng trưởng thấp.
  • Con chó: Biểu hiện thị phần thấp đồng thời tốc độ tăng trưởng cũng thấp.

Cách phân tích ma trận Boston

Ma trận BCG của Vinamilk
Cách phân tích ma trận Boston

Ngôi sao

SBU (danh mục đầu tư) thị phần tốt nhất và tạo ra nhiều tiền mặt nhất được coi là ngôi sao. Thường thì các sản phẩm độc quyền hoặc sản phẩm lần đầu xuất hiện trên thị trường hay được coi là sao. Tuy vậy, do tốc độ tăng trưởng cao, các ngôi sao tiêu thụ một lượng lớn tiền mặt. Các ngôi sao cuối cùng có thể trở thành con bò tiền mặt nếu họ duy trì thành công của họ cho đến khi tốc độ tăng trưởng thị trường giảm. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào các ngôi sao.

Bò

Bò là SBU có thị phần cao & làm ra nhiều lợi nhuận cho công ty hơn so sánh với mức tiền đầu tư vào nó. Đây chính là những SBU có thị phần cao thế nhưng triển vọng tăng trưởng thấp. Theo NetMBA , những sản phẩm được xếp vào ô bò cung cấp lợi nhuận cần thiết để biến SBU dấu hỏi thành người đứng đầu thị trường, gồm có khoản chi hành chính của doanh nghiệp, nghiên cứu và phát triển quỹ, phục vụ nợ công ty & trả cổ tức cho cổ đông. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào SBU bò để duy trì mức năng suất hiện tại, hoặc để tăng lợi nhuận một cách bị động.

Con chó

Chó được coi là SBU có thị phần thấp và tỷ lệ tăng trưởng thấp, thường xuyên hòa vốn, không kiếm tiền hay đòi hỏi khá nhiều đầu tư. SBU chó thường được coi là bẫy tiền mặt bởi vì các doanh nghiệp có tiền bị trói buộc trong chúng, cho dù chúng được mang về căn bản không có gì bù lại. Các SBU này là những ứng cử viên chính cho việc thoái vốn.

Dấu hỏi

SBU này của một đơn vị có triển vọng tăng trưởng cao thế nhưng thị phần thấp, tiêu thụ rất là nhiều tiền mặt nhưng mà đem đến ít lợi nhuận. Cuối cùng, câu hỏi đánh dấu, có cách gọi khác là vấn đề cần cần nhắc, đánh đổi. Bởi SBU này đang phát triển rất nhanh, có tiềm năng trở thành các ngôi sao. Các doanh nghiệp nên đầu tư vào SBU dấu hỏi nếu sản phẩm có tiềm năng tăng trưởng.

Xem thêm: Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp

Ưu điểm và nhược điểm

Ma trận BCG của Vinamilk
Ưu điểm và nhược điểm

Lợi ích của ma trận BCG:

  • Dễ thực hiện;
  • Giúp hiểu được các vị trí kế hoạch của danh mục đầu tư kinh doanh;
  • Nó là điểm khởi đầu tốt để phân tích kỹ càng hơn.

Phân tích tăng trưởng đã bị chỉ trích nặng nề vì quá đơn giản hóa và thiếu phần mềm có ích. Sau đây là những hạn chế chính của ma trận BCG:

  • Bán hàng chỉ có thể sẽ được phân loại thành bốn góc phần tư. Có thể khó hiểu khi phân loại một đơn vị kinh doanh rơi ngay giữa.
  • Nó không khái niệm ‘thị trường’ là gì. Các công ty có thể sẽ được phân loại là những bò sữa, trong khi chúng thực sự là những con chó, hoặc ngược lại.
  • Không bao gồm các yếu tố bên ngoài khác có thể làm thay đổi hoàn toàn tình hình.
  • Thị phần & tăng trưởng ngành chẳng phải là yếu tố duy nhất của lợi nhuận. Bên cạnh đó, thị phần cao không có nghĩa nhất thiết là lợi nhuận cao.
  • Nó phủ nhận sự cộng hưởng giữa các đơn vị khác nhau cùng hiện hữu. Chó có thể thiết yếu như bò sữa đối với các công ty nếu nó giúp đạt được điểm khác biệt cho phần khác của công ty.

Xem thêm: Tác động của Content Marketing tới eCommerce đối với doanh nghiệp

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (hirudolab.com, khotrithucso.com,…)

Previous Post

Hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi

Next Post

Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing

Related Posts

Top 3 địa chỉ đào tạo Marketing Dược uy tín hiện nay
Blog

Top 3 địa chỉ đào tạo Marketing Dược uy tín hiện nay

25/11/2022
Wireframe là gì? Tìm hiểu các bước xây dựng khung Wireframe
Marketing

Wireframe là gì? Tìm hiểu các bước xây dựng khung Wireframe

03/11/2022
Cloud Server hỗ trợ tăng doanh thu cho việc kinh doanh trực tuyến
Marketing

Cloud Server hỗ trợ tăng doanh thu cho việc kinh doanh trực tuyến

07/09/2022
Cách tắt thông báo sinh nhật trên Zalo nhanh chóng
Kiến Thức

Cách tắt thông báo sinh nhật trên Zalo nhanh chóng

09/07/2022
Cách tắt thông báo sinh nhật trên Zalo nhanh chóng
Kiến Thức

Cách hủy kết bạn trên Zalo nhanh chóng

01/07/2022
Cách xây dựng kênh Tiktok như thế nào mới hiệu quả?
Kiến Thức

Cách xây dựng kênh Tiktok như thế nào mới hiệu quả?

01/07/2022
Next Post
Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing

Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Mang đến cho khách hàng những bài viết giá trị với người đọc là trách nhiệm của chúng tôi. ATP Content – dịch vụ viết content chuẩn SEO giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp.

VỀ ATP CONTENT
  • GIỚI THIỆU
  • LIÊN HỆ
  • THANH TOÁN
  • CHÍNH SÁCH & ĐIỀU KHOẢN
DỰ ÁN LIÊN KẾT
  • Atpmedia.vn
  • Atpsoftware.vn
  • Atpweb.vn
  • Atpcare.vn
THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Số điện thoại: 0372998896
  • Địa chỉ: 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • Email: ngochuyennguyen0507@gmail.com
  • Website: Atpcontent.vn
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Giới thiệu
  • Bảng giá
  • Liên hệ
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác

© 2023 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.

0372998896

THÔNG TIN ĐĂNG KÍ