Lợi ích của marketing trực tiếp là cách tiếp xúc với khách hàng trực tiếp, qua đó có thể áp dụng những kĩ năng một cách thực tiễn. Cũng như có thể hiểu thêm về các nhu cầu sử dụng hàng hóa sản phẩm của khách hàng trên thị trường hiện nay
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn tìm hiểu sơ lược về lợi ích của marketing trực tiếp là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp thực hiện nhằm hấp dẫn và đo lường sự trao đổi qua lại từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục tiêu của phương thức Marketing này là thiết lập, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa công ty và khách hàng dùng những thông tin, dữ liệu khách hàng có sẵn như: email, số điện thoại, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai nhóm công cụ chính:
Nhóm truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), Quảng cáo phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
Nhóm công cụ tối tân được phát triển trong những năm mới đây như: Gửi mail (Email Marketing), Gửi tin nhắn (SMS Marketing), mạng xã hội (Social Media).
Nguồn: direct-marketing.sk
Xem thêm : Marketing trực tiếp là gì ? Ưu điểm của marketing trực tiếp
2. Một số hình thức của marketing trực tiếp – Lợi ích của marketing trực tiếp :
Hầu hết các công ty trọng điểm phụ thuộc vào quảng cáo, khuyến mãi và bán hàng cá nhân. Họ dùng quảng cáo, quan hệ công chúng để tạo nhận thức, quan tâm và sự ưa thích, khuyến mãi để kích thích mua và bán hàng cá nhân để tiếp cận bán. Marketing trực tiếp là để dẫn đến bán hàng trực tiếp không qua trung gian.
- CATALOGUE: Thông qua catalogue , công ty có khả năng Marketing qua catalog (Catalog marketing): nhiều doanh nghiệp sử dụng hình thức buôn bán qua thư điện tử sau khi họ phát hành ra catalog. Nội dung của Catalog có thể bổ sung thông tin chi tiết về đặc trưng của Catalog, về sản phẩm, bộ sưu tập hàng mẫu, số hotline để trả lời câu hỏi thắc mắc, quà tặng, giảm giá…
- DIRECT – mail MARKETING: Hình thức gửi thư, mẫu quảng cáo nhỏ, điện thoại…
- TELEPHONE MARKETING: Hiện nay công cụ này được sữ dụng một cách triệt để và khá hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, Khách hàng cũng có thẻ thông qua hình thức này để tìm hiểu và đặt hàng hàng một cách đơn giản.
- PR MARKETING: Công ty thông qua các mô hình buôn bán bằng việc trao đổi qua lại trực tiếp bằng hình ảnh, bài viêt trên các kênh truyền hình, truyền thanh, báo, tạp chí.
- MARKETING TẠI NHÀ: Hình thức này được vận dụng nhiều cho các sản phẩm FMGC hoặc ngành thực phẩm Fasst Food đến trực tiếp khách hàng tại gia.
3. Lợi ích của marketing trực tiếp:
1. Lợi ích của marketing trực tiếp
Hiện nay, do sự phát triển của các phương tiện thông tin liên lạc, các công ty có khả năng dùng nhiều phương thức để giao dịch trực tiếp với khách hàng. Các nhà cung cấp, nhà bán lẻ, công ty dịch vụ, doanh nghiệp kinh doanh qua catalog, và cả các tổ chức phi lợi nhuận đều dùng Marketing trực tiếp (Direct Marketing).
Marketing trực tiếp mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu thụ.

Những người đặt hàng qua kênh thư điện tử cho rằng mua hàng qua thư điện tử thì vui, tiện lợi, và không bị quấy rối (phiền nhiễu). Cách thức này tiết kiệm thời gian. Họ có thể chọn lựa tại nhà qua những catalog giới thiệu về hàng hóa và những cách sống mới. Họ có thể nhận quà mà không cần rời nhà. Những khách hàng công nghiệp cũng có nhiều thuận lợi. Họ có thể hiểu biết nhiều sản phẩm/dịch vụ mà không cần tốn nhiều thời gian gặp nhân viên bán hàng.
2. Marketing trực tiếp cung cấp ích lợi cho người bán:
– Thông qua cách thức này tiếp xúc thêm nhiều khách hàng tiềm năng.
– Thông điệp bán hàng đươc được cá nhân hóa và khách hàng hóa.
– Marketing trực tiếp có khả năng xây dựng những quan hệ liên tục với mỗi khách hàng.
– Có khả năng chọn đến với khách hàng tiếm năng vào những thời điểm phù hợp mà khả năng được tiếp nhận cao.
– Qua Marketing trực tiếp có khả năng thử nghiệm những thay đổi về cách quảng cáo, tiêu đề, giá, ích lợi,…
– Đối thủ cạnh tranh không xem được những kế hoạch của tổ chức dành riêng cho khách hàng.
– Đánh giá được hiệu quả vì có thể đo lường bức xúc của khách hàng.
4. Các công cụ marketing trực tiếp – Lợi ích của marketing trực tiếp
1. Gửi thư trưc tiếp tới khách hàng
Thơ từ là cách thức quảng cáo về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ. Có nhiều loại thư như bưu thiếp, sách cách sử dụng, lời cảm ơn… Chiến dịch gởi thư trực tiếp qua bưu điện là hình thức cổ điển của marketing trực tiếp truyền thống, tuy vậy hiện nay nó dần dần bị bỏ quên.
2. Gọi điện trực tiếp
Điện thoại giúp doanh nghiệp và khách hàng nói chuyện trực tiếp với nhua đơn giản và không gặp phải nhiễu. Tiếp cận với người dùng mới thông qua chiến dịch marketing trực tiếp qua điện thoại, lưu lại số điện thoại để tạo ra cơ sở dữ liệu, chiều lòng cho chiến dịch sms sau này là cảm hứng tuyệt vời.
3. Mail trực tiếp đến khách hàng
Email khác với thư classic, nó nhanh nhạy và dễ dàng hơn. mail góp phần đặc biệt trong chiến dịch marketing trực tiếp, giúp doanh nghiệp hiểu người dùng họ mong muốn gì, quảng bá thoongtin marketing marketing mau chóng và nhận phản hồi dễ dàng.
Xem thêm :Lợi ích của marketing điện tử – marketing điện tử là gì ?
4. Các phiếu khảo sát khách hàng trực tiếp
Marketing trực tiếp còn bao gồm việc cung cấp và góp ý thông tin qua các phiếu điều tra người sử dụng. Đối với các công ty dịch vụ, Điều này khiến cho họ tìm ra những sai sót và sửa chữa để hoàn thiện.
5. Quảng cáo tại điểm bán
Điểm kinh doanh là một địa điểm trong marketing trực tiếp. Sử dụng điểm sale để giúp gây ấn tượng tới người mua bằng các chiêu khuyến mãi, tặng quà, tặng voucher sẽ tạo động lực mua hàng lớn lao.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu tới các bạn Lợi ích của marketing trực tiếp trong lĩnh vực marketing hiện nay. Mong rằng bài viết trên đây sẽ giúp ích các bạn hiểu thêm về lĩnh vực marketing trực tiếp. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: brands.vn, marketingevent.vn, … )