Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới như thế nào hiệu quả? Có nhiều ý kiến cho rằng việc lập chiến lược marketing cho sản phẩm mới là việc lãng phí thời gian. Nó có đúng như vậy không? Cùng tìm hiể ubafi viết bên dưới nhé!
Mục lục
Kế hoạch marketing là gì?

Có thể hiểu kế hoạch marketing là một bảng gồm có những nội dung & phạm vi các hoạt động marketing. Một kế hoạch marketing thường bao gồm các nội dung chủ yếu như mục tiêu, nhiệm vụ, phân tích tình huống, sự phát triển của các công ty, doanh nghiệp, thị trường mục đích, các chương trình quảng cáo cho kế hoạch marketing, ngân sách, khoản chi, thời gian thực hiện.
Kế hoạch marketing (marketing plan) có thể chia làm 2 loại: kế hoạch ngắn hạn & chiến lược bền lâu. Hoạt động marketing ngắn hạn sẽ bao gồm những nội dung rõ ràng, chi tiết xuyên suốt quá trình còn chiến lược marketing dài hạn là một bức tranh tổng quát với những hoạt động mang tính bền vững nhiều hơn.
Xem thêm: Content Marketing cho thương hiệu cá nhân chiến lược hiệu quả
Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới hiệu quả

Xác định mục tiêu cụ thể
Mọi hành động của con người đều có mục tiêu. Phương án marketing cũng không ngoại lệ. Bạn không thể lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mà không biết mục đích cuối cùng là gì.
Bạn phải xác định tham vọng của doanh nghiệp là gì? Sau đó định hướng Marketing theo những tham vọng đấy. Doanh nghiệp muốn bao nhiêu khách hàng biết tới sản phẩm của mình? Doanh số bán hàng trong quý đầu tiêu là bao nhiêu? mức phổ biến của sản phẩm trên cả nước (hay chỉ ở 1 địa phương nhất định)? Hãy nắm rõ những điều này trước khi tiến hành Marketing sản phẩm.
Phân tích thị trường
Sản phẩm bạn tốt đến đâu mà bạn không đưa nó đến đúng thị trường có nhu cầu mua. Thì coi như không. Bạn bỏ nhiều tiền quảng cáo, nhưng mà không có người mua. Bạn “mất cả chì lẫn chài”.
Phân tích thị trường thường phải ngắn gọn súc tích, công bố được những thông tin chính như:
- Các yếu tố về nhân khẩu học xoay quanh và lối sống.
- Vị trí của khách hàng (địa phương, khu vực, đất nước hoặc quốc tế).
- Nhận định về quy mô thị trường và mức tăng trưởng ước tính của thị trường.
- Xác định nhu cầu & xu hướng của thị trường.
Xây dựng chiến lược, mục tiêu Marketing
Giai đoạn chiến lược của hoạt động marketing liên quan trực tiếp đến việc đặt ra mục tiêu. Chọn lựa đối tượng, nhắm mục đích và định vị.
Xác định rõ mục tiêu Marketing công ty cần đọc thêm qua các câu hỏi sau:
- Công ty cần chiếm được thêm bao nhiêu phần trăm thị phần trong năm tới?
- Có nội dung xác định nào cần phải đạt được hay không?
Phụ thuộc vào tình hình thực tế và kế hoạch mà công ty có thể đặt ra các mục tiêu từ tài chính cho tới mở rộng thị trường, lợi nhuận thu về cho tới số lượng người biết tới thương hiệu,…
Chú ý rằng: mục đích phải thuyết phục theo nguyên tắc S.M.A.R.T (cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, thực tế và dựa trên thời gian)
Việc làm ra các mục đích marketing là một trong những bước quan trọng nhất mà công ty sẽ thực hiện. Công ty bạn cần phải biết chuẩn xác nhất có thể những gì muốn đạt được.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Sẽ chẳng bao giờ có chuyện doanh nghiệp không hẳn phải lo lắng về đối thủ cạnh tranh với sản phẩm/ dịch vụ của mình cả. Luôn luôn có một số doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm/ dịch vụ tương tự với sản phẩm mà công ty bạn sắp công bố – tức là bạn phải cố gắng hơn nữa để khác biệt và vượt lên dẫn đầu.
Đừng vội lo lắng, đây chính là điều mà mọi chủ sở hữu công ty phải đối mặt. Cách xử lý chính là dùng toàn bộ hiểu biết của bạn về đối thủ để tìm ra hướng đi mới lạ, khẳng định sự khác biệt của mình giữa đám đông.
Điểm nổi trội hơn so sánh với đối thủ của bạn là gì? Điểm mạnh và điểm yếu của họ so với sản phẩm của bạn? Thông qua việc thu thập thông tin chi tiết cả về khách hàng của đối thủ cũng giúp cho bạn nâng tầm sự khác biệt của mình để chiếm lĩnh thị trường.
Phân tích SWOT
Phân tích SWOT bao gồm: Điểm mạnh, nhược điểm, cơ hội phát triển & mối đe dọa đến doanh nghiệp.
Phân tích SWOT có thể cung cấp thông tin chi tiết về các khó khăn tiềm ẩn & tầm cần thiết ảnh hưởng đến công ty.
Dưới đây là một số câu hỏi sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đánh giá các yếu tố bên trong & bên ngoài:
+ Điểm mạnh: Bạn làm gì tốt nhất? Các yếu tố mà bạn đang nắm bắt là gì? Lợi thế cạnh tranh với các đối thủ của bạn là gì? Sản phẩm và dịch vụ của bạn có tính ưu việt hơn so sánh với những sản phẩm và dịch vụ khác trên thị trường như thế nào?
+ Điểm yếu: Bạn đang hoạt động kém ở chỗ nào? Điều gì đang làm cản bước tiến đến khả năng thành công của bạn? Nguồn lực, ngân sách tránh ảnh hưởng đến thành công của bạn ở đâu?
Đặt mục đích cho khi đưa sản phẩm mới ra thị trường
Khi phát triển sản phẩm, bạn cần phải đặt được mục đích rằng doanh nghiệp sẽ chiếm được bao nhiêu phần trăm thị phần trong năm tới, doanh thu nó mang lại là gồm bao nhiêu.
Tuy nhiên bạn cũng cần chú ý đến mục tiêu đặt ra đấy có thực hiện được không bởi vì nếu mục đích của bạn quá xa vời thì sẽ rất khó để đạt được kết quả, khiến cho quy trình thực hiện trở nên khó khăn hơn.
Xây dựng ngân sách cho sản phẩm mới
Bạn phải cần lên kế hoạch phương án marketing cho sản phẩm mới một cách cụ thể. Bạn hãy cố gắng đừng lãng phí quá nhiều tiền mà không thu hút được sự lưu ý nào từ người tiêu sử dụng.
Các nhà làm Marketing cần cố gắng kê khai chi tiêu một cách rõ ràng và phong phú nhất những hoạt động khi khai triển phát triển sản phẩm mới để ngân sách luôn nằm trong khả năng thanh toán của doanh nghiệp.
Lý do tại sao bản kế hoạch marketing Online lại quan trọng đến thế?

Trong toàn bộ mọi hoạt động bán hàng của một đơn vị. Việc lên kế hoạch sẽ đóng vai trò như một nền tảng.
Vậy nền tảng đây có ý là gì?
Hãy thử tưởng tượng xem. Bạn đang xây một căn nhà, việc trước tiên bạn cần phải làm là gì? Đấy chính là xây lên bộ móng nhà để bảo đảm mọi công đoạn xây nhà về sau đều được khai triển an toàn, vững chắc.
Kế hoạch bán hàng nói chung, và hoạt động marketing Online nói riêng cũng có trách nhiệm tương tự như một bộ móng nhà. Bạn có một chiến lược chỉn chu, nhiều loại thông tin thiết yếu sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn nắm bắt và bảo đảm được toàn bộ hoạt động mình cần làm để truyền bá 1 sản phẩm hay dịch vụ cho công ty.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ viết Content Marketing tại ATP Content
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Lập kế hoạch marketing cho sản phẩm mới như thế nào hiệu quả? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (metall.vn, brandinfo.biz,…)