Kols là viết tắt của từ gì? KOL là một thuật ngữ được sử dụng nhiều trong giới Marketing, với những người mong muốn trở thành KOL cần nhận biết KOL là gì? Để trở thành một KOL chuyên nghiệp nên có những tố chất nào? Cùng theo dõi ngay bài viết nhé!
Mục lục
Kols là viết tắt của từ gì?

KOL (hay Key Opinion Leader) tạm dịch là “người tư vấn quan điểm chính”, có sức ảnh hưởng đến một cộng đồng rõ ràng. Họ là những chuyên gia về một lĩnh vực nào đó, và thông qua những kiến thức, hoặc chia sẻ nhận được sự yêu thích & tin tưởng của phần lớn người. Hiện nay, KOL phủ sóng khắp nhiều lĩnh vực như ca sĩ, MC, đầu bếp, bác sĩ, giáo viên,…
Trong ngành Marketing, KOL có vai trò khá quan trọng trong việc kết nối sản phẩm với người tiêu sử dụng. Các công ty thường dựa vào mức độ ảnh hưởng của KOL mà mời họ tham gia vào những dự án quảng cáo nhằm tăng cấp độ tin dùng sản phẩm của khách hàng. Cũng vì lẽ đó, mỗi KOL sẽ nhận được mức thù lao khác nhau.
KOLs gồm 03 nhóm:
- Celeb hay “celebrity”: người nổi tiếng, SAO, có sức ảnh hưởng đến nhiều người trong 01 nhóm tuổi hoặc ngành nghề nào đó. Celeb là những người có thể làm đại sứ nhãn hiệu, đại diện hình ảnh cho các nhãn hàng.
- Influencer hay còn gọi là “người gây ảnh hưởng”, bất kỳ người sử dụng Online nào đều có năng lực trở thành người có sức gây ảnh hưởng đến những đối tượng hoặc thị trường rõ ràng. tùy thuộc vào hoạt động, tiếng nói, lĩnh vực mà họ đang ở trong, hoặc mục tiêu sử dụng mạng xã hội… mà sẽ có những cấp độ ảnh hưởng rộng hẹp khác nhau. Họ có thể là doanh nhân, ca sĩ, blogger, người kể chuyện hài…
- Mass seeder: là những người có sức ảnh hưởng ở những nhóm khách hàng nhỏ lẻ, thế nhưng có thể dùng họ để sẻ chia các nội dung từ celebs/influencers – nhằm quảng cáo hay PR thương hiệu đến các nhóm khách hàng nhỏ này. Nhóm này chia sẻ những nội dung chân thành và “rất thực”.
Xem thêm: Bảng giá dịch vụ viết Content Marketing tại ATP Content
Vai trò của KOL là gì trong marketing?
Tiếp cận đúng tập khách hàng mục tiêu
Hầu hết những người theo dõi các KOL vào thời điểm hiện tại đều thuộc một nhóm tuổi nhất định. Thế nên, nếu như chọn được các nhân vật thích hợp thì thương hiệu sẽ nhanh chóng giao tiếp được với thị trường mục tiêu để có thể phủ sóng thương hiệu của riêng mình.
Tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Những nhận xét về sản phẩm của các KOL nói ra sẽ giúp lan rộng, nâng cao mức độ uy tín của doanh nghiệp. Từ đây, mức độ branding của thương hiệu sẽ được nâng cao rất là nhiều.
Tăng độ tin cậy cho sản phẩm
Để trở thành một KOLs đòi hỏi người đấy phải là một chuyên gia, am hiểu & có kiến thức về một lĩnh vực nào đó. Cho nên một lời giới thiệu về sản phẩm từ họ hoặc một đoạn quảng cáo có sự xuất hiện của KOLs giúp khách hàng tin tưởng hơn về sản phẩm.
KOLs lấy thương hiệu cá nhân của mình để quảng cáo cho sản phẩm đó. Từ đó người theo dõi/người hâm mộ sẽ có mức độ quan tâm và tin tưởng với sản phẩm cao hơn.
Kích thích doanh số bán hàng
Khi chọn lựa sản phẩm, khách hàng thường phân vân và tìm đến nhưng mà bài đánh giá, review. Lúc này họ có thể tìm đến những người có chuyên môn, kinh nghiệm, KOLs trong lĩnh vực đấy để lắng nghe những lời khuyên. & theo tâm lý, khách hàng sẽ lựa chọn những sản phẩm ngôi sao đang sử dụng.
Cải thiện SEO
Xét về hiệu quả SEO, KOLs tăng xếp hạng cho đường link website công ty khi sẻ chia bài viết có chứa đường link dẫn về website. Bởi số lượng khách hàng tiềm năng từ KOLs rất lớn nên sẽ giúp tăng lượng traffic, tăng xếp hạng từ khóa trên google.
Các dạng KOL phổ biến hiện nay

Đến đây chắc rằng bạn đã hiểu được kol nghĩa là gì rồi phải không. Theo tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOLs được phân thành 3 nhóm sau đây:
Nhóm Celeb (hay được gọi là Celebrities, VIP,..)
Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đấy. Nhiệm vụ của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mãnh liệt tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên Internet xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…
Nhóm Influencer là gì
Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng tuy vậy phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb & nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực cụ thể.
Nhóm Mass seeder là gì
Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài nhận định khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng việc sẻ chia nội dung từ hai nhóm phía trên.
Xem thêm: Khái niệm về Branded content là gì? Những ứng dụng của Branded content
Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp

Hiểu rõ thế mạnh của bạn thân
Để trở thành một KOL thì bạn cần phải hiểu rõ được ưu thế của mình là gì, lợi thế của mình là gì. Nếu như bạn có chuyên gia về lĩnh vực nào thì bạn sẽ làm chuyên về lĩnh vực đó VD bạn có thể trở thành một blogger hoặc chỉ dẫn mọi người làm điều gì đấy mà bạn giỏi.
Xác định đối tượng khán giả của bạn
Bạn cần phải xác định rõ được đối tượng mà bạn mong muốn nhắm tới là ai, độ tuổi của họ và mức nguồn thu của họ, qua đấy sẽ có những xoay chỉnh thích hợp. VD nếu như bạn làm review cho giới trẻ thì sản phẩm của bạn làm không nên quá đắt tiền.
Đầu tư xây dựng content hiệu quả
Khi mà đã xác định được nhóm đối tượng mục đích, bạn phải cần dựa vào nhu cầu của khách hàng & nền tảng xã hội để xây dựng thông điệp thích hợp. Nội dung content cần phải chi tiết, ngắn gọn & phong phú. Video hoặc bài viết sau khi đăng tải trên mạng xã hội phải đảm bảo thỏa mãn nhu cầu, mang tới lợi ích cho khán giả.
Lĩnh hội các ý kiến giúp sức tích cực
Khi trở thành người của công chúng, việc xuất hiện nhiều luồng chủ ý trái chiều là điều tất yếu. Trong trường hợp đấy, bạn phải chọn lọc lĩnh hội các chủ kiến tích cực để có thể hoàn thiện và phát triển tốt hơn, thích hợp với thị hiếu khán giả. Khi có thể thuyết phục được nhiều nhu cầu, lượng khán giả của bạn sẽ được cải thiện hơn.
Chấp nhận những ý kiến trái chiều
Vì mỗi cá nhân sẽ có những ý kiến riêng, do đó bạn phải chấp nhận sự xuất hiện của những ý kiến tiêu cực. Thật sự may mắn khi có nhiều chủ ý ủng hộ từ những người yêu mến bạn nhưng cũng không tránh được những ý kiến trái chiều. Hãy xem những chủ ý trái chiều là động lực & cải thiện mình hơn.
Mở rộng mạng lưới – Networking
Mở rộng mạng lưới cũng chính là mở rộng các thời cơ cho KOL, giúp bạn được nhiều người biết đến hơn, được tín nhiệm & ủng hộ hơn. Ngoài những điều ấy ra cũng giúp cho bạn có nhiều cơ hội hợp tác với các agency hơn.
Xem thêm: Học Marketing ngắn hạn ở đâu TPHCM uy tín, chất lượng
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kols là viết tắt của từ gì? Cách để trở thành một KOL Marketing chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (techbike.vn, tienkiem.com.vn,…)