Kiến thức về SEO hầu như là vô tận và rất nhiều thứ hữu ích để ta có thể ứng dụng trong cuộc sống. Nếu bạn là một người làm trong lĩnh vực này hoặc đam mê theo đuổi, có thể thấy đây là một lĩnh vực đa dạng. Tiếp xúc với nhiều kiến thức hay và đáng học hỏi
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn kiến thức về SEO cũng như khái niệm thế nào là SEO. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. SEO là gì ? – kiến thức về seo
SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization – sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm. Và SEO Web là tập hợp các phương pháp giúp cải thiện xếp hạng của một Website trên trang chứa kết quả của công cụ tìm kiếm – SERPs (thông thường là Google).
khái niệm SEO là gì?
2. 6 Loại hình SEO – kiến thức về seo
6 Loại hình SEO phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại.
#1. SEO tổng thể
SEO tổng thể là tối ưu hoá toàn bộ Web theo chuẩn mực Google cùng một số thành tố khác để tăng sự tin tưởng và chất lượng cho Website, đồng thời gia tăng trải nghiệm người sử dụng.
Để sửa đổi và cải thiện SEO tổng thể, cần đảm bảo 3 yếu tố chính. Đó là Onpage SEO, Offpage SEO và technical (kỹ thuật).
#2. SEO keyword
Khác với SEO tổng thể, SEO từ khóa chỉ tập trung tối ưu hóa keyword để tăng thứ hạng cao nhất trên trang kết quả của tìm kiếm như Google.
Thế nhưng để SEO keyword thì tổng thể Website cũng cần tối ưu hoá tốt các mặt onpage, offpage, kỹ thuật.
#3. SEO Social – kiến thức về seo
Trong SEO Social, các trang social media và trao đổi qua lại của người sử dụng trên Facebook hay Twitter sẽ Kết hợp với SEO Google để góp một phần nâng cao thứ hạng của Web trên trang kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Trên cơ bản, dù SEO hay nền tảng social media thì nội dung hấp dẫn, hấp dẫn vẫn là yếu tố quyết định để được xếp xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
#4. SEO ảnh
SEO ảnh là quá trình tối ưu hoá giúp hình ảnh sản phẩm, hình ảnh Web thứ hạng cao hơn trên kết quả của tìm kiếm của Google và các công cụ tìm kiếm hình ảnh khác. Những công việc chính trong tối ưu hoá hình ảnh bao gồm:
Tối ưu hoá dung lượng tệp hình nhằm tối ưu hoá tốc độ tải trang.
- Đặt tên tệp bằng từ khóa hay nội dung hình, không dấu, nối nhau bằng “-”. Ví dụ: dich-vu-seo-tot-nhat.png
Tối ưu hoá các thành phần còn lại như caption, alt tag, structured data, open graph …
#5. SEO App
Thực tế là có nhiều người sử dụng thiết bị mobile hơn laptop. Và cũng có rất nhiều các phương pháp khác nhau giúp app xuất hiện trên kết quả của tìm kiếm mobile.
Vì vậy, SEO app để app của bạn có thể hiển thị trên trang kết quả tìm kiếm này là rất quan trọng. Nó không chỉ thu hút kha khá người sử dụng mới mà còn có tác dụng retarget người dùng hiện tại.
Xem thêm : Cách tạo blog kiếm tiền – khái niệm về blog
#6. SEO Local
SEO local là loại hình SEO phù hợp với các hình thức buôn bán tại địa phương.
Nói dễ hiểu là khi mà bạn có Website và đặt mục đích hấp dẫn khách hàng ghé quán của bạn tại địa phương đó thì đây là chọn lựa tốt nhất.
Với SEO local, bạn phải cần thêm tên doanh nghiệp, địa chỉ, thông tin liên hệ lên tất cả các trang trên Web.
Thêm Local Business schema trên trang chủ
- Tạo tài khoản Google My Business
- Đăng ký công ty với Yelp, Yahoo small business, Foursquare
- Quảng bá Website trên các danh mục/website địa phương (ví dụ như trên trang báo online địa phương).
3. Khái niệm về kiến thức SEO
SEO — sửa đổi và cải thiện công cụ tìm kiếm, tiếng Anh: Search Engine Optimization, là một tập hợp những phương pháp nhằm nâng cao thứ hạng của một Web trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm (phổ biến quan trọng là Google).
Các phương pháp đấy gồm có việc sửa đổi và cải thiện Website (tác động mã nguồn HTML và nội dung website) và xây dựng các liên kết đến trang để các công cụ tìm kiếm lựa chọn trang Website phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên mạng ứng với một vài từ khóa cụ thể được người sử dụng truy vấn.
4. Các hình thức, phương pháp kiến thức SEO
Seo mũ trắng (whitehat): Là phương pháp seo chính thống, tuân thủ các nguyên tắc và điều lệ của google. Công việc của seo mũ trắng là tạo ra nội dung, giá trị hướng đến người sử dụng là cái đặt ra hàng đầu. Phương pháp seo này thường sẽ lâu lên top, thế nhưng sẽ lâu bền cao và lâu dài.
- Seo mũ đen (blackhat): Là phương pháp làm ngược lại với seo mũ trắng. Công việc của seo mũ đen là làm ngược lại với nguyên tắc của google và thuật toán. Các thông số luôn cao hơn so với mức quy định của thuật toán. Seo mũ đen lên top nhanh chóng. Tuy nhiên, tỷ lệ bị phạt bởi thuật toán Google là rất cao.
- Seo mũ xám (Grayhat): Seo mũ xám là việc kết hợp cả mũ trắng và mũ đen lại với nhau. Phương pháp này là kiểu: biết luật nhưng mà vẫn tìm cách để lách luật. Bạn vừa mong muốn làm seo lâu bền vừa muốn lên nhanh. Ưu thế của phương pháp này là lên top nhanh và năng lực bị phạt thấp hơn seo mũ đen. Tuy nhiên khả năng phạt thấp hơn seo mũ đen thôi, chứ vẫn nguy cơ tiềm ẩn lắm !
5. Ưu điểm
Chi phí rất thấp khi so với các phương thức quảng cáo trên công cụ tìm kiếm khác (PPC)
- SEO giúp thu hút lượng lớn khách hàng mục tiêu có quan tâm trực tiếp đến sản phẩm, dịch vụ bán hàng của công ty. Thế nên cung cấp doanh thu.
- Tiết kiệm chi phí truyền thông khác.
- Giúp công ty mở rộng thị trường, đối tượng khách hàng, thậm chí phong phú hóa sản phẩm một cách đơn giản.
- SEO nâng cao thương hiệu của công ty.
- Xảy ra nhiều trên trang kết quả tìm kiếm khiến công ty của bạn dễ dàng được biết tới.
Xuất hiện ở những vị trí cao hàm ý công ty của bạn hoạt động lâu năm và là Website đáng tin cậy.
6. Phương pháp để tối ưu hóa và quy trình kiến thức SEO
Google, Yahoo hay Bing là các bộ máy tìm kiếm vì thế nó xây dựng các chuẩn mực để đánh giá, xếp hạng Web. Một Website càng đáp ứng được nhiều các chuẩn mực của máy tìm kiếm thì càng được nhận xét tốt, cơ hội lên trên TOP sẽ cao hơn.
1. Cách thức cần thiết để thực hiện SEO – kiến thức về seo
Title — Tiêu đề trang:
Khai báo thẻ Page Title của Web ngắn gọn, súc tích, duy nhất trong từng webpage. Các máy tìm kiếm đánh giá rất cao thẻ Page Title do nó là những gì súc tích, hàm chứa nhất của Web.
Description — Thẻ mô tả:
Nó kiểu như một đoạn tóm tắt nội dung của Web. Khi khai báo Description cũng phải viết ngắn gọn, súc tích. Desciption thường thường là đoạn text màu đen hiện ra bên trên đường link, bên dưới tiêu đề trang trong phần kết quả tìm kiếm.
URL:
Xây dựng một URL tĩnh — hay URL thân thiện với người sử dụng và máy tìm kiếm. Trong URL thân thiện không cần có các ký tự đặc biệt (%, $, ~,…) mà phải kiểu như đường dẫn thư mục trong window. Điều này làm các công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn trong việc tìm và thu thập nội dung trong Web.
Xem thêm : Cách tạo blog cá nhân – kỹ năng làm vlog là gì ?
Xây dựng Backlink:
Là việc trao đổi liên kết, xây dựng liên kết tới các Website khác. Việc trao đổi này dựa trên trao đổi với các Website có cùng nội dung chủ đề và chất lượng tốt thì sẽ có đạt kết quả tốt cao hơn.
Với SEO nội dung là điều kiện quan trọng nhất để SEO một website:
Nội dung của Website phải có ích với độc giả. Máy tìm kiếm sinh ra là để phục vụ mọi người tìm kiếm thông tin trên internet. Những Website đạt được nội dung phong phú, hữu ích và thông tin luôn cập nhật sẽ luôn nằm ở vị trí TOP đầu.
Cũng như các phương pháp truyền thông khác. Tùy vào tình huống mà có nên sử dụng SEO hay không. SEO hướng tới tiến triển lâu dài, vững chắc nên cần một thời gian khá dài để phát triển. SEO sẽ không phù hợp với các mục đích truyền thông ngắn hạn.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn về kiến thức về SEO. Và mong rằng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu thêm về lĩnh vực này. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: gtvseo.com, semtekcorp.medium.com, … )