Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân hay nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần. Và qua đó chúng ta có thể học được những kiến thức về marketing cơ bản trong lĩnh vực cần phải biết
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn về một số kiến thức về marketing. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới !
Mục lục
1. Khái niệm Marketing là gì ? – kiến thức về marketing
Theo khái niệm về marketing của philip kotler: “Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.” Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn bằng việc làm ra, mang lại và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.

Marketing áp đặt rất mạnh mẽ đối với lòng tin và kiểu cách sống của người tiêu dùng. Vì thế, những người kinh doanh tìm cách để làm thoả mãn nhu cầu ước muốn của người dùng, làm ra những sản phẩm và dịch vụ với mức giá cả mà người tiêu dùng có thể thanh toán được.
2. 9 đặc điểm cơ bản về marketing là gì ? – kiến thức về marketing
Bên trên bạn đã được tìm hiểu về định nghĩa marketing là gì? theo định nghĩa của philip kotler. Vậy mở rộng ra theo những phương diện và góc độ khác thì marketing được định nghĩa như thế nào? Tổng hợp về marketing với 9 khái niệm phía dưới sẽ giúp bạn hiểu hơn về về đặc điểm của marketing.
Xem thêm : Kiến thức về SEO – Khái niệm SEO là gì ?
1. Nhu cầu căn bản (Needs)
Điểm xuất hành của tư duy chiến lược marketing là những nhu cầu và mong muốn của con người. Người ta cần thức ăn, nước uống, không khí và nơi ở để sống còn. Bên cạnh đấy, con người còn có nguyện vọng mãnh liệt cho sự sáng tạo, giáo dục và các dịch vụ khác.
Nhu cầu cấp thiết của con người là cảm xúc thiếu hụt một điều gì đó mà họ cảm nhận được. Nhu cầu cấp thiết của con người rất phong phú và phức tạp. Nó bao gồm cả những nhu cầu sinh lý cơ bản về ăn, mặc, sưởi ấm và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội như sự thân thiết, gần gũi, uy tín và tình cảm cũng giống như các nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình.
Nhu cầu cấp thiết là những phần cấu thành nguyên thủy của bản tính con người, không phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra.
Marketing là gì? Marketing là làm gì? Marketing gồm những gì?- (Ảnh: marketing management)
2. Mong muốn (Wants) – kiến thức về marketing
Ước muốn của con người là một nhu cầu cấp thiết có dạng đặc thù, tương ứng với trình độ văn hóa và nhân cách của mỗi người. mong muốn được biểu hiện ra thành những thứ nhất định có khả năng thỏa mãn nhu cầu bằng phương thức mà nếp sống văn hóa của xã hội đấy vốn thân thuộc.
Khi xã hội phát triển thì nhu cầu của các thành viên cũng tăng lên. Con người càng tiếp cận nhiều hơn với những đối tượng mục tiêu gợi trí tò mò, sự quan tậm và ham mong muốn. Các nhà cung cấp, về phía mình, luôn hướng hoạt động của họ vào việc kích thích ham muốn mua hàng và cố gắng thiết lập mối liên lạc thích nghi giữa những sản phẩm của họ với nhu cầu cấp thiết của con người.
3. Nhu cầu (Demands)
Nhu cầu của con người là những ước muốn kèm thêm điều kiện có thể thanh toán. Các ước muốn sẽ trở thành nhu cầu khi được đảm bảo bởi sức mua.
Con người không bị giới hạn bởi mong muốn mà bị giới hạn bởi năng lực thỏa mãn mong muốn. Rất nhiều người cùng ước muốn một sản phẩm, nhưng thông số ít là thỏa mãn được nhờ khả năng thanh toán của họ. Do vậy, trong kế hoạch marketing, các công ty phải đo lường được không chỉ bao nhiêu người mua sản phẩm của mình, mà quan trọng hơn là bao nhiêu người có khả năng và thuận lòng mua chúng.
Trong lúc thực thi marketing như một chức năng kinh doanh, những người làm marketing không tạo ra nhu cầu, nhu cầu tồn tại một cách khách quan.
Người làm marketing cùng với các thành tố khác trong xã hội tác động đến những mong muốn, nhu cầu bằng cách tạo ra những sản phẩm phù hợp, dễ tìm, hấp dẫn và hợp túi tiền cho những khách hàng mục đích của họ. Sản phẩm càng thỏa mãn ước muốn và nhu cầu của khách hàng mục đích bao nhiêu thì người làm marketing càng thành công bấy nhiêu.
4. Sản phẩm (Product)
Những nhu cầu cấp thiết, mong muốn và nhu cầu của con người gợi mở nên sự có mặt của sản phẩm.
Sản phẩm là bất cứ những gì có thể đưa ra thị trường, gây sự chú ý, được tiếp nhận, được tiêu thụ hay sử dụng để thỏa mãn một nhu cầu hay mong muốn của con người.
Thường thì từ “sản phẩm” gợi trong trí óc chúng ta một vật thể vật chất như là một cái ô tô, một cái ti vi hay một đồ uống,… Và vì vậy, chúng ta thường sử dụng từ “sản phẩm” và “dịch vụ” để phân biệt các vật thể vật chất và cái không sờ mó hay chạm tới được.
Nhưng thật ra, suy cho cùng, tầm quan trọng của các sản phẩm vật chất không nằm nhiều ở chỗ chúng ta có nó mà là ở chỗ chúng ta sử dụng nó để thỏa mãn ước muốn của chúng ta. nói cách khác, người ta không mua một sản phẩm, họ mua những ích lợi mà sản phẩm đấy đem lại.
Xem thêm : Cách tạo blog kiếm tiền – khái niệm về blog
3. Khái niệm 4C trong Marketing – kiến thức về marketing
Định nghĩa 4C trong marketing được gắn với 4P theo từng cặp để chú ý các marketer đừng quên xem khách hàng là trọng tâm khi thực hiện các chiến lược tiếp thị. Các cặp C-P được phối hợp như sau:
1. Customer Solutions (giải pháp cho khách hàng) được gắn với Product (sản phẩm)
Điều này thể hiện quan điểm mỗi sản phẩm đưa ra thị trường phải giải quyết nhu cầu thiết thực nào đấy cho khách hàng chứ không phải chỉ là giải pháp kiếm lời của công ty. Để làm tốt chữ C này công ty buộc phải nghiên cứu thật kỹ nhu cầu của khách hàng để đưa rõ ra giải pháp đúng đắn.
2. Chữ C thứ 2 – Customer Cost (chi phí của khách hàng) được gắn với chữ P – Price (giá)
Điều này thế hiện khái niệm giá cả của sản phẩm phù hợp với khoản chi mà khách hàng bỏ ra. chi phí này gồm có sản phẩm, sử dụng, vận hành và hủy bỏ. Chi phí khách hàng bỏ ra phải tương ứng với giá trị lợi ích mà sản phẩm mang lại.
3. Chữ C thứ ba – Convenience (thuận tiện) được gắn với chữ P – Place (phân phối) – kiến thức về marketing
Cách thức phân phối sản phẩm của công ty phải thuận tiện đối với khách hàng. Mạng lưới máy ATM của các tổ chức tài chính có thể coi là một dạng phân phối hiệu quả đem lại những lợi ích thiết thực cho khách hàng.
4. Communication (giao tiếp) được gắn với chữ P – Promotion (khuyến mãi, truyền thông)
Các hoạt động truyền thông cần phải đạt hiệu quả tác động qua lại hai chiều giữa doanh nghiệp với khách hàng. Doanh nghiệp cần phải nghiên cứu khách hàng để biết họ có tâm tư, nguyện vọng gì và truyền tải thông điệp đến họ rằng sản phẩm của mình có khả năng đáp ứng được những yêu cầu đấy.
Chiến lược truyền thông đạt kết quả tốt là kết quả của sự giao tiếp, trao đổi qua lại giữa sản phẩm, thương hiệu với khách hàng có thể mang lại sự đồng cảm, cảm nhận sâu sắc từ khách hàng với sản phẩm, thương hiệu.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn những kiến thức về marketing . Cũng như những kĩ năng cần phải có trong lĩnh vực này. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong những công việc sắp tới. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: marketingai.admicro.vn, hoangdigital.com, … )