Key Account là gì? Cần có tố chất nào để trở thành một Key Account Manager. Key Account được coi là một định nghĩa thân thuộc trong các các doanh nghiệp Agency. mặc dù vậy, dường như vẫn còn có những người chưa thực sự hiểu rõ được Key Account là gì hay hiểu sai lệch về định nghĩa này. Cùng đọc thêm ngay bài viết phía dưới nhé!
Mục lục
Key Account là gì?

Key Account là khách hàng trọng yếu của doanh nghiệp, được đánh giá là tập trung vào những nhóm đối tượng lớn mà doanh nghiệp hướng mục tiêu tới. Khách hàng Key Account này hay được gọi là khách hàng lớn.
Khách hàng thuộc nhóm Key Account là những khách hàng có tiềm năng mua hàng cao & có hành vi mua hàng phức tạp. Các công ty luôn đặt Key Account lên vị trí ưu tiên số một
Xem thêm: Tiện ích đoạn nội dung có cấu trúc điều bạn cần biết
Tố chất để trở thành một Key Account Manager

Kiến thức chuyên môn giỏi & năng lực bắt “trend” tốt
Để có thể phát triển khi làm việc ở Agency thì việc nắm vững chuyên môn, các nội dung kiến thức cũng giống như quy trình công việc là điều cực kỳ cần thiết. Một người liên quan đến nhóm khách hàng Key Account thì nên có trình độ cũng giống như kinh nghiệm vững vàng để có thể thuyết phục được với những yêu cầu mà bên phía khách hàng đề ra.
Mong muốn làm một Key Account Management thì bạn phải là người có chuyên môn rõ ràng về tổ chức sự kiện để tư vấn cho khách hàng những phương án tốt nhất & khả năng cao cho cả khách hàng & công ty họ, vừa đáp ứng được khách hàng bằng những hiểu biết và kinh nghiệm của mình trên lĩnh vực này kể cả những lúc không có bộ phận Event đi cùng để hỗ trợ.
Để nắm bắt và hiểu rõ về Key Account là gì, đối tượng của mình mong muốn gì thì việc lắng nghe và nắm bắt thông tin nhanh cũng rất cần thiết khi trao đổi và đàm phán với khách hàng, điều này giúp bảo đảm hiểu rõ yêu cầu của khách hàng để có thể cung cấp dịch vụ tốt, thích hợp với ước muốn của khách hàng.
Sáng tạo, tư duy mới
Khi làm việc với nhóm khách hàng Key Account thì phải hiểu được họ luôn mong muốn những thứ mới chưa hề có trên thị trường. Sáng chế là điều quan trọng ở một Key Account Management, khách hàng sẽ không bao giờ thích những ý tưởng phát minh cũ vào chiến dịch của họ.
Key Account management giỏi là người biết nghiên cứu, khảo sát về client, về ngành hàng, về đối tượng của mình để có được những ý tưởng phát minh mới mẻ giúp khách hàng đạt được mục tiêu của mình.
Marketing là môi trường luôn biến chuyển & thay đổi, vì vậy nếu bạn không học hỏi & trau dồi kiến thức mỗi ngày thì bạn sẽ bị bỏ lại phía sau và sớm bị đào thải. Chính thế nên Key Account Management phải biết cách định vị agency của mình tốt, nói ra những giải pháp sáng chế làm nổi bật được nhóm khách hàng key account của mình trước các đối thủ chung ngành khác.
Có con mắt “nhìn xa trông rộng”
Là một Key Account Management giỏi sẽ nhận biết cái gì cần thiết, cái nào cần thiết cho nhiệm vụ quan trọng của mình. Họ sẽ có cái nhìn tổng quan, tổng thể cho một vấn đề, để ý được từng chi tiết nhỏ nhặt nhất của sự việc. Không chỉ vậy, họ nắm được thế mạnh của Agency của mình là gì? Thế mạnh của Crative là gì? Nắm bắt được sự biến động của thị trường trong ngành hàng đang làm, động thái của đối thủ là gì? Những điều đấy có ảnh hưởng gì tới dự án họ đang làm hay không?
Một yếu tố mà một Key Account Management nên có là biết xử lý thông tin một cách hợp lý. Họ nên có khả năng nhìn nhận vấn đề, truyền tải thông điệp chính xác nhất đến khách hàng để Key Account có những phản ứng đúng lúc nếu có sự cố diễn ra. Nếu nhìn nhận vấn đề không đúng hoặc không biết các truyền đạt, rất có thể bạn sẽ là thông tin sai lệch đến với client.
Bao quát thị trường
Một account Manager giỏi sẽ biết cái gì là đáng chú ý cũng giống như nhìn nhận vấn đề một cách bao quát cho đến cụ thể nhỏ nhất.
Họ phải biết thế mạnh của agency của mình là gì? Thế mạnh của creative là gì? Hay thị trường về ngành hàng bạn đang làm có nhiều biến động gì? Đối thủ có những động thái gì? Điều đó có ảnh hưởng tới dự án bạn đang làm không?
Bạn phải hiểu được nhãn hàng mình đang làm đang đứng ở đâu? Sau chiến dịch này họ cần đạt được những gì. Từ đó bạn mới nhận biết mình cần giúp đỡ những mặt nào cho client. Chứng minh cho họ thấy giá trị mà agency của bạn mang tới.
Xem thêm: Mô tả công việc Marketing Manager – Kiến thức marekting
Những điều cần biết để làm việc với Key Account

Đối xử khéo léo với Key account
Bạn phải cần có chính sách đối xử đặc biệt với những Key account khác biệt so sánh với những khách hàng thông thường khác. Có thể sử dụng mức giá hoặc ưu đãi đặc biệt cho sản phẩm, dịch vụ cho key account.
Giải quyết được nhiều vấn đề
Nhân tố chủ lực của một người muốn hiểu được key account là gì và làm việc được với họ là người đấy phải có năng lực tổ chức được đội ngũ, chức năng đáp ứng được nguyện vọng của khách hàng đấy. Để thực hiện được điều này thì cần sự kết hợp của các bộ phận không giống nhau để trở thành một nhóm bán hàng đa chức năng. Ở nhiều công ty lớn thì đội ngũ này làm tăng lợi thế cạnh tranh.
Có mong muốn thực tế tới Key Account
Để làm việc với Key Account thì đòi hỏi một người có sự quan tâm đáng chú ý của nhân viên kinh doanh, vấn đề này dường như đã vượt xa năng lực của nhóm kinh doanh thường xuyên.
Key Account Management phải có chiến lược phát triển quan hệ với những người trong tổ chức, ngoài ra họ cũng cần phải huy động các nguồn tiềm lực khác nhau trong tổ chức khách hàng nhằm kích thích việc thông tin liên hệ của nhân viên công ty khách hàng và vị trí địa lý không giống nhau. Chính vì vậy, để nhận biết làm gì để cho ra được kế hoạch hợp lý thì trước hết công ty cần phải hiểu được Key Account là gì để qua đó nghiên cứu kĩ đối tượng khách hàng này.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Key Account là gì? Cần có tố chất nào để trở thành một Key Account Manager. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (agencyvn.com, sotaydoanhtri.com,…)