Kênh phân phối là gì? Kênh phân phối là một yếu tố chính trong tất cả các kế hoạch tiếp thị có liên quan sản phẩm giúp tiếp cận khách hàng theo cách tối đa hóa doanh thu và giúp khách hàng nhận thức về thương hiệu của doanh nghiệp.
Mục lục
Kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối hay còn được biết đến với tên gọi là Marketing channel distribution – là tập hợp các tổ chức, cá nhân phụ thuộc lẫn nhau tham gia vào hoạt động đưa sản phẩm đến tay người sử dụng. Đây được coi là phần trọng yếu đối với những nhà bán hàng, nhất là những công ty trực tiếp sản xuất hàng hóa.
Kênh phân phối khác với hình thức phân phối, đây là hai khái niệm cần phải phân biệt rõ khi làm Marketing. Hình thức phân phối chỉ là cách thức mà những khách hàng mua sản phẩm một cách trực tiếp hoặc gián tiếp.
Kênh phân phối sẽ bao gồm tất cả mọi hoạt động trong khâu lưu thông. đấy sẽ là cầu nối trung gian liên kết người tiêu dùng với nhà quản lý phân phối thông qua sản phẩm. Những nội dung ở các kênh phân phối sẽ là hàng loạt dịch vụ sau quá trình sản xuất & trước quy trình tiêu dùng.
Xem thêm :Chiến dịch phá vỡ tư duy truyền thông cho doanh nghiệp
Vai trò của kênh phân phối là gì?

Kênh phân phối có nhiệm vụ rất quan trọng đối với cả nhà quản lý phân phối & tiêu dùng. Hãy cùng phân tích những ích lợi mà nó mang tới cho 2 đối tượng này nhé!
Đối với nhà quản lý phân phối
- Kênh phân phối là cầu nối để kết nối nhà cung cấp & các khách hàng – những người mua & trực tiếp dùng sản phẩm của họ
- Nó còn là một công cụ giúp các doanh nghiệp (nhà sản xuất) nắm bắt được tình hình thị trường, thị hiếu của người tiêu sử dụng, động thái của các đối thủ cạnh tranh…
- Kênh phân phối còn có nhiệm vụ giúp “bao phủ” thị trường bằng cách phân phối sản phẩm đến các khách hàng có nhu cầu
- Nó cũng góp phần hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng thông qua các khâu như: bảo hành, bảo trì, hướng dẫn sử dụng…
Đối với người tiêu dùng
- Công dụng quan trọng nhất của kênh phân phối đối với người tiêu sử dụng chính là nó giúp họ tìm được các mặt hàng mà họ ước muốn
- Nhờ có kênh phân phối mà việc lựa chọn sản phẩm & mua hàng của các khách hàng cũng dễ dàng và thuận tiện hơn.Ngoài thay mặt nhà quản lý phân phối bán sản phẩm, các nhà phân phối hỗ trợ tư vấn và trả lời các thắc mắc của khách về sản phẩm.
Các loại hình kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay

Kênh phân phối trực tiếp
Tại đây, khách hàng có thể mua sản phẩm và dịch vụ trực tiếp từ công ty bạn. quá trình giao dịch này được thực hiện qua bất kỳ hình thức nào như: trực tiếp tại cửa hàng hoặc trên Website thương mại điện tử .
Kênh phân phối gián tiếp
Tại đây, người dùng chỉ có thể mua sản phẩm thông qua trung gian. Kênh phân phối gián tiếp được chia làm 2 loại: kênh phân phối truyền thống & kênh phân phối hiện đại
Kênh phân phối truyền thống
Đối với kênh này, sản phẩm sẽ được phân phối qua nhiều trung gian không giống nhau rồi mới đến tay người dùng. Kênh phân phối truyền thống gồm có 3 cấp độ chính:
- Nhà cung cấp -> Nhà bán buôn/nhà phân phối -> Người tiêu dùng
- Nhà quản lý phân phối -> Đại lý/nhà môi giới -> Người tiêu sử dụng
- Nhà phân phối -> Nhà bán lẻ -> Người tiêu dùng
Kênh phân phối đa cấp (hỗn hợp)
Là các thành phần tham gia trong việc phân phối hàng hoá ngoại trừ nhà sản xuất nó đóng nhiệm vụ là trung gian hoặc cũng là người tiêu dùng. Khi áp dụng kênh phân phối đa cấp sẽ có những lợi thế giúp công ty tiết kiệm được khoản chi quảng cáo. Tuy nhiên, vẫn phải trích một khoản hoa hồng cho các bên trung gian.
Xem thêm: Case study thành công về content marketing cho doanh nghiệp
Kế hoạch phát triển các kênh phân phối

Lựa chọn đúng kênh phân phối
Việc lựa chọn đúng kênh phân phối phù hợp sẽ đóng nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc tiêu thụ hàng hóa. Để có thể phát triển các hoạt động marketing hiệu quả nhất nên xác định cho mình một kênh phân phối phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp nhất.
Hãy nhớ rằng kênh phân phối càng dài thì lợi nhuận thu được cuối cùng sẽ càng ít đi. Vậy nên, trong nhiều trường hợp nhà cung cấp sẽ lựa chọn trực tiếp sản xuất và tiêu thụ hàng hóa để có được những lợi nhuận tốt nhất. Vấn đề này sẽ khiến các công ty sản xuất bỏ qua trình tự bán buôn mà trực tiếp bán lẻ sản phẩm đến tay người tiêu sử dụng.
Phân tích đối tượng khách hàng
Việc phân tích đối tượng khách hàng mục đích sẽ giúp nhà phân phối biết được khách hàng của mình cần gì, bạn cần thuyết phục những gì cho họ. Đây được coi là một quy trình cần thời gian tìm hiểu bền vững, không thể vội vàng, qua loa được.
Biết rằng việc trực tiếp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng là hình thức mang lại nhiều lợi nhuận nhất. Nhưng mà, những bên trung gian thường có sự hiểu biết về khách hàng tốt hơn, lượng khách hàng cũng đông hơn. Vậy nên bước phân tích đối tượng khách hàng là vô cùng quan trọng & quan trọng để nói ra những chiến lược tốt nhất.
Đánh giá và thích ứng
Đánh giá cấp độ hiệu quả của kênh phân phối rất quan trọng trong việc cải thiện chiến lược phát triển. Việc nhận định kênh phân phối của nhiều công ty sẽ được thực hiện thông qua việc sử dụng mô hình lợi nhuận kế hoạch, kiểm tra các chỉ số cần thiết về hiệu suất tài chính của kênh.
Sẽ có những kênh phân phối có kết quả tốt hơn & trái lại, việc nhận định sẽ giúp doanh nghiệp chọn lọc được những kênh hiệu quả. đây là quá trình cần thiết, lại vô cùng quan trọng không thể bỏ qua vì như thế rất cần đến khi phát triển kênh phân phối
Ảnh hưởng của kênh phân phối lên doanh nghiệp

Quyết định lựa chọn các kênh phân phối sản phẩm là một trong những quyết định cần thiết của doanh nghiệp mà cần những lãnh đạo thông qua. Các quyết định của doanh nghiệp trong việc chọn lựa kênh phân phối của doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng ngay tức khắc đến tất cả các quyết định về Marketing. Tất nhiên thì giá của công ty sẽ phụ thuốc và kiên quan không nhỏ vào việc doanh nghiệp sẽ dùng kênh phân phối như nào.
Quyết định về nguồn tiềm lực quảng cáo, lực lượng bán hàng dựa vào cấp độ thiết yếu phải đào tạo và quản lý đại lý. Bên cạnh đấy các quyết định của nơi phân phối còn liên quan đến những cam kết bền vững đối với các công ty khác.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hocmarketing.org, blog.topcv.vn,…)