Kế hoạch bán hàng là gì? Kế hoạch bán hàng (sales plan) được xem là tấm bản đồ giúp doanh nghiệp nói chung và bộ phận kinh doanh nói riêng thấy được những việc cần làm & Lịch trình thực hiện các hoạt động bán hàng dựa trên tình hình thực tế của công ty & thị trường để đạt các mục đích kinh doanh như doanh thu, doanh số, thị phần, khách hàng…
Mục lục
Kế hoạch bán hàng là gì?

Kế hoạch bán hàng được xem là chìa khóa kế hoạch giúp doanh nghiệp đặt ra mục đích & thực hiện hóa mục tiêu kinh doanh của mình.
Kế hoạch bán hàng là một lộ trình giúp bạn thực hiện một chuỗi các hoạt động tiếp thị & bán sản phẩm 1 cách hiệu quả & phù hợp nhất với tình hình thực tế của công ty.
Kế hoạch bán hàng nên được viết 1 cách ngắn gọn, đúng trọng tâm, thể hiện tầm nhìn chiến lược giúp hấp dẫn các khách hàng tiềm năng.
Nội dung của kế hoạch bán hàng

Xác định rõ mục tiêu bán hàng
Mục tiêu & thời hạn đạt được mục đích càng chi tiết, càng cụ thể là việc đo lường hiệu quả của chiến lược sẽ dễ dàng hơn & đem đến năng lực thành công cao hơn cho doanh nghiệp. Trong quá trình xác định rõ mục tiêu, công ty có thể dựa trên quy tắc SMART bao gồm các yếu tố như sau:
S – Specific: Rõ ràng, rõ ràng, dễ hiểu
M – Measurable: Đo đếm được
A – Achievable: Có thể đạt được bằng chính khả năng của mình
R – Realistic: Thực tế, không viển vông
T – Time bound: Thời hạn để đạt được mục đích
Nghiên cứu thị trường
Ở bước này, bạn cần khảo sát & nghiên cứu 1 cách kỹ càng thị trường mục tiêu của mình cũng như đối thủ chung ngành trong ngành. Việc khảo sát thị trường là tiêu chí liên quan trực tiếp đến vốn cần đầu tư, phân khúc thị trường, phân khúc khách hàng,… Không chỉ thế, nó còn giữ vai trò quan trọng trong việc nắm rõ đối thủ cạnh tranh của mình là ai, thế mạnh của đối thủ là gì, sản phẩm của bạn có những điểm mạnh & điểm yếu gì so sánh với đối thủ,…
VD như việc triển khai kinh doanh ở ngoại thành sẽ tốn ít số tiền đầu tư hơn ở trung tâm thành phố,… Ngoài những điều ấy ra, doanh nghiệp cũng cần thăm dò thêm những thông tin như: % cửa hàng phần mềm công nghệ 4.0 trong kinh doanh, % công ty có Web bán hàng,… từ đó có thể công bố các phương thức truyền bá sản phẩm, kế hoạch cạnh tranh sao để cho nó phù hợp.
Hiểu về sản phẩm của mình
Kế tiếp cũng là một công việc rất quan trọng không chỉ đối với những người tạo dựng kế hoạch bán sản phẩm mà còn đối với toàn bộ các nhân viên trong doanh nghiệp. bạn cần phải hiểu được sản phẩm mà mình đang bán là gì thì mới có thể xây dựng kế hoạch tiêu thụ nó.
Khi mà bạn hiểu về sản phẩm mà mình đang bán, bạn có thể dễ dàng lên kế hoạch về việc đưa nó tiếp cận đối với khá nhiều khách hàng hơn, có những kế hoạch marketing thích hợp với sản phẩm. Hiểu được về sản phẩm bạn mới có thể biết được nguyên nhân, nguyên nhân vì sao sản phẩm lại có thể bán chạy hoặc không chạy.
Xây dựng chân dung khách hàng
Đối với khách hàng là các cá nhân, doanh nghiệp có thể tìm hiểu và xây dựng chân dung khách hàng thông qua các nhân tố như:
– Nhân khẩu học (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp)
– Địa lý
– Khả năng tài chính
– Sở thích, thói quen
– Hành vi mua sắm
Khi mà đã xây dựng được bức tranh tổng thể về chân dung khách hàng, doanh nghiệp cần tiến hành phân loại khách hàng theo từng nhóm khách hàng theo những đặc điểm tương đồng. Tùy theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp mà cách thức phân loại có thể khác nhau, mặc dù vậy, có thể dựa trên cách phân loại phổ biến sau:
– Khách hàng tiềm năng
– Khách hàng thân thiết
– Khách hàng có giá trị nhỏ
– Khách hàng tiêu cực
So với đối thủ cạnh tranh
Bước 2 bạn đã thăm dò đối thủ chung ngành. thế nhưng bạn cần sử dụng các dữ liệu thu được và đưa ra phân tích, so với doanh nghiệp mình để nhìn nhận mình đang ở đâu trên thị trường & ở mức nào so với đối thủ.
Việc này giúp bạn đưa ra phương án cạnh tranh tốt nhất.
Đánh giá các nguồn lực hiện tại
Mọi kế hoạch sẽ là viển vông nếu như bạn không dựa trên việc phân tích, nhận xét nguồn tiềm lực hiện có như:
- Nhân sự
- Tài chính
- Hạ tầng
- Công cụ
Hãy chỉ ra các điểm yếu là rào cản cho hoạt động bán hàng và ưu điểm có thể tận dụng để khắc phục điểm không tốt.
Trong các yếu tố trên, bạn nên lưu ý tới “nhân sự” (đội ngũ bán hàng) về cả số lượng, năng lực chuyên môn, tinh thần và thái độ. Trong trường hợp nguồn lực này và định hướng của bạn chưa khớp với nhau, bạn có thể xem xét hai phương án:
- Phát triển số lượng, chất lượng nhân sự để thuyết phục chiến lược.
- Điều chỉnh định hướng, kế hoạch theo nguồn lực nhân sự hiện có.
Nếu theo phương án 1, hãy nêu rõ muốn, yêu cầu nhất định của bạn để bộ phận khác hiểu và phối hợp.
Lập kế hoạch marketing
Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt đến mức nào đi nữa mặc dù vậy sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến công ty của bạn.
- Làm thế nào để lôi kéo khách hàng và giữ khách hàng khi đã sử dụng sản phẩm & dịch vụ của bạn.
- Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm & dịch vụ của mình ?
- Nên dùng chiến lược marketing nào cho phù hợp?
Ba nguyên tắc cơ bản trước khi lập một chiến lược marketing trong chiến lược kinh doanh là:
- Segment (phân loại khách hàng)
- Target (chọn khách hàng mục tiêu)
- Position (Định vị thương hiệu của bạn trong tâm trí khách hàng).
Khách hàng phải là điểm xuất hành, đồng thời là điểm chốt cuối cùng của mọi phương án marketing
Xem thêm: Trending là gì? Những xu hướng trending nổi bật trong Marketing
Vì sao bạn phải cần một mẫu kế hoạch bán hàng?

Kế hoạch bán hàng miêu tả các mục tiêu kinh doanh, đối tượng mục tiêu & các bước, kế hoạch & chiến thuật cụ thể mà công ty của bạn có thể sử dụng để hoàn thành mục tiêu kinh doanh & doanh thu.
Nó lên danh sách “ai, cái gì, ở đâu và tại sao” trong kế hoạch bán hàng của bạn và chỉ rõ ai sẽ xử lý các hoạt động khác nhau ở các mốc quan trọng khác nhau. Nhưng, ích lợi của chiến lược bán hàng không chỉ trực tiếp tăng doanh số kinh doanh.
Chiến lược kinh doanh nói ra tầm nhìn xa đối với các khó khăn tiềm ẩn. Thiết lập xây dựng ý tưởng kinh doanh đảm bảo mục đích của bạn là thực tế và có thể đạt được. Và nó giúp bạn so sánh một cách khách quan các nguồn tiềm lực của mình với các mục đích mà bạn đang cố gắng đạt được. Nếu xác định được vấn đề, bạn sẽ xoay chỉnh kế hoạch & mục đích của mình để phù hợp.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kế hoạch bán hàng là gì? Nội dung của kế hoạch bán hàng. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (docsachhay.vn, atcmedia.vn,…)