Internal link hay liên kết nội bộ là những công việc thường bị đánh giá thấp trong SEO về khả năng sử dụng và chuyển đổi, chúng rất dễ thực hiện và thường bị bỏ sót. Bài viết này chúng ta sẽ xem xét Internal link là gì và cách sử dụng như thế nào.
Mục lục
Internal link là gì?
Internal link là gì? Internal link(Liên kết nội bộ) là một liên kết từ trang này sang trang còn lại của cùng 1 tên miền (Domain). Tất nhiên, điều hướng trang Website, menu Website (Website navigation) của bạn là một ví dụ về đường link nội bộ. nhưng internal link thường chỉ các liên kết trong nội dung trên các trang.
Một số Internal đường link (liên kết nội bộ) mà bạn có thể thấy đấy là:
- Link từ trang chủ đến các danh mục, bài content
- Link từ danh mục đến các nội dung bài viết
- Link từ bài content này đến bài viết kia
- Link từ thực đơn, footer
- Link dạng banner đặt trên Website

External link là gì?
Liên kết ngoài (external link) được chia thành Inbound đường link và Outbound đường link. Trong đó inbound đường link các liên kết trỏ đến trang Website của bạn từ các trang Website khác (còn còn được nhắc đên là backlink).
Còn outbound link là các liên kết trỏ đến các trang Website khác từ trang Website của bạn. Nhưng ở vị trí chủ Website, khi nhắc đến external link, chúng ta sẽ chỉ hiểu về các link từ Web mình trỏ ra ngoài.
Tầm quan trọng của internal link là gì?
Đối với người dùng
- Liên kết nội bộ giúp điều hướng người sử dụng vào những trang mà họ chú ý, sửa đổi và cải thiện trải nghiệm người sử dụng, tăng khả năng dùng (Usability)
- Điều hướng người sử dụng đến những trang chuyên sâu hơn, có liên quan đến nội dung khách hàng câu hỏi thắc mắc.
Đối với công cụ tìm kiếm
- Internal link đường link nội bộ sửa đổi và nâng cấp việc lập chỉ mục trang Web của bạn:
Trình thu thập thông tin của Google theo các đường dẫn liên kết trên internet để tìm và lập chỉ mục các trang Web.
Nếu như trang Web của bạn có đường link nội bộ mạnh mẽ, trình thu thập thông tin của Google có thể dễ dàng hơn để tìm nội dung mới mà bạn xuất bản và liên kết đến.
- Liên kết nội bộ giúp Google hiểu tất cả các trang trên trang Web của bạn nhanh nhất

Imternal link giúp bot google hiểu nội dung các trang nhanh hơn
Đối với Web
Liên kết nội bộ giúp websitseoe của bạn:
- Xây dựng hệ thống phân cấp thông tin trong Website.
- Giúp phân tán đường link juice cho các trang.
- Giúp tạo sức mạnh giữa các trang trên Web
- Giúp đẩy từ khóa lên top
- Giảm tỷ lệ thoát trang
- tối ưu hóa chuyển đổi
Lưu ý trước khi xây dựng sự liên kết nội bộ
Mình có 1 vài chú ý trước khi bạn tiến hành đọc những nội dung kế tiếp.
- Hình dung được cấu trúc Website (các trang trên site: trang chủ, các trang danh mục category..): Hình dung trong đầu thôi là đủ. Phổ biến sẽ là trang chủ => các danh mục => các bài viết.
- Nắm rõ ràng nội dung chủ đạo cho website: Thường là các nội dung sinh ra tiền hoặc nội dung kéo được 1 lượng lớn traffic. đây là những trang bạn nên dồn link nội bộ về.
- Theo dõi đường link nội bộ thông qua Search Console: Đối với Web đã có lượng content cụ thể sau một thời gian xây dựng. Nếu có thời gian hãy xem các dữ liệu từ Search Console để biết được kết quả xây dựng sự liên kết nội bộ đã làm diễn ra như thế nào.
Phân loại Internal link
Hiện tại, chúng ta có thể chia Internal link làm 2 loại chính. đấy là điều hướng và theo ngữ cảnh. Cụ thể:
Navigational Internal link là gì?
Đđây là loại liên kết nội bộ giúp tạo nên một trang Web cấu trúc điều hướng chính. Chúng hay được triển khai trên toàn Website và phục vụ cho mục đích giúp người sử dụng tìm thấy những gì họ mong muốn.
Đa phần, doanh nghiệp sẽ để người sử dụng nhìn thấy thông tin cần tìm ngay tại thực đơn chính của trang Web, hoặc ở chân trang Web hay một thanh bên.
Nói chung, việc đặt vị trí của những thông tin này càng dễ dàng càng tốt cho hành trình của khách hàng.

Contextual Internal link là gì?
Contextual Internal link hay thường được gọi là đường link nội bộ theo ngữ cảnh. Chúng hay được đặt trong nội dung chính của trang.
Đặc biệt, những đường link trong văn bản là hay trỏ đến các trang có liên quan khác nhất. Hãy làm nổi bật những liên kết này trong bài và tô đậm chúng để thu hút người dùng nhấp vào. Lúc này, người dùng sẽ được chuyển đến trang mà bạn mong muốn họ tìm thất nhất.
Hiểu được về chức năng của các loại liên kết khác nhau của Contextual Internal link và cách chúng xuất hiện trước người sử dụng. Thì, bạn sẽ tận dụng tối đa kế hoạch đường link nội bộ của mình nhờ nó đấy.
Tối ưu Website bằng Internal link là gì?
Bạn có thể tối ưu Web thật dễ dàng bằng những đường link nội bộ. có thể nói đến 6 bước giúp tối ưu Web bằng Internal đường link, vốn là một trong những cách hữu hiệu nhất trong việc xây dựng link Building:
- Bước 1: Nắm rõ ràng Landing Page cần tối ưu.
- Bước 2: Lên danh sách những cụm đề tài, cụm keyword.
- Bước 3: Chọn Anchor Text có liên quan và phù hợp với nội dung của trang cần trỏ đường link.
- Bước 4: Xác định mọi quyền hạn trên trang Web của bạn nhất định, chuẩn xác.
- Bước 5: Sử dụng Internal đường link để tăng thứ hạng cao cho các Landing Page đã nắm rõ ràng.
- Bước 6: Dùng Internal link để tối ưu hóa những nội dung mới cho Website của bạn.
Kết luận
Trên đây chính là toàn bộ những thông tin về Internal link là gì. Mong rằng, chúng là thông tin hữu ích, mang đến nhiều kiến thức SEO cho bạn hơn. Việc tạo đường link nội bộ là gần như là đơn giản khăn, vì lẽ đó, bạn hãy tập thói quen đi link nội bộ cho bài viết.
Xem thêm: Branded content là gì? Tất tần tật về Branded content
Phương Thoa – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: gtvseo, seothetop, kiemtiencenter)