Trang web là nền tảng thiết yếu của công ty và SEO có thể giúp mọi người tìm thấy thương hiệu trực tuyến đơn giản hơn. Khi được thực hiện đúng, SEO có thể giảm chi phí thu hút đối tượng mục đích, đồng thời hoàn thiện thứ hạng trang website, tăng lưu lượng truy cập miễn phí và cơ hội chuyển đổi khách hàng có khả năng mua hàng. Bài viết này sẽ chia sẻ Hướng dẫn SEO website chi tiết cho người mới bắt đầu.
Mục lục
Những ích lợi bất ngờ từ SEO

- Trước tiên là nó miễn phí: Bạn không nghe nhầm đâu là FREE đó, khác với PPC, điển hình như quảng cáo Google Adwords được tính theo từng lượt click và dựa theo cơ chế đấu thầu. Bởi vậy bạn hoàn toàn có thể sửa đổi và cải thiện website của mình lên top 10, top 3 hay thậm chí là top 1 Google, mà không cần phải mất phí hoặc với chi phí rất thấp.
- Gia tăng lợi nhuận: Nếu bạn SEO cho 1 Web kinh doanh hay dịch vụ, khi đã lên top thì sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ tiếp xúc đến lượng khách hàng khổng lồ đang tìm kiếm trên Google mỗi ngày. Ngoài những điều ấy ra còn nhiều hình thức kiếm tiền online khác từ việc SEO web như: Kiếm tiền từ Google AdSense, Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết), bán luôn website hoặc bán guest post, cho thuê banner quảng cáo…
- Phát triển nhận diện thương hiệu: Đối với 1 doanh nghiệp ngoài việc phát triển kinh doanh, cần phải xây dựng thương hiệu thật vững mạnh, SEO là mà trong những kênh marketing online tuyệt vời và hiệu quả bật nhất để xây dựng và phát triển thương hiệu.
Tầm quan trọng của SEO?

SEO là quan trọng vì nhiều lý do nhưng nguyên nhân chính là nó có thể cung cấp cho bạn thứ hạng cao hơn có nghĩa là lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm vào tốt hơn.
Lượng kết nối từ công cụ tìm kiếm là nguồn lượng truy cập có giá trị nhất cho bất kỳ trang website nào và việc này có thể dẫn đến nhiều chuyển đổi hơn (ví dụ người sử dụng mua hàng, đăng ký dịch vụ, nhận bản tin theo dõi…đó là những chuyển đổi)
Theo chỉ số đã được đo đạt được nói ra bởi Google (tháng 5 năm 2016), trên Google có hơn 4 triệu lượt tìm kiếm trên giây.
Hãy dành chút thời gian và nghĩ số này có ý nghĩa gì và làm gì để nó có khả năng làm thay đổi doanh nghiệp của bạn nếu bạn quản lý để có được sự chia sẻ nhỏ lượng kết nối từ hàng tỷ lượt tìm kiếm hàng tháng.
Xem thêm: Seo Offpage là gì? Cách tối ưu Seo Offpage hiệu quả?
Hướng dẫn SEO website chi tiết cho người mới bắt đầu

Phân tích toàn bộ dữ liệu trang website
Báo cáo hành vi của người sử dụng và dữ liệu lưu lượng truy cập của Google Search Console cho biết được cách mọi người xử sự khi truy xuất trang website, thông qua một vài thông số cần thiết như: số phiên, số phiên duy nhất, phần trăm thoát, tỷ lệ click,…
Phân tích dữ liệu cho các mẫu cụ thể. Các nguồn giới thiệu có thể cho bạn biết làm thế nào để mọi người tìm thấy trang web hay các trang nhận được nhiều lưu lượng truy cập và nhiều chuyển đổi hơn những trang khác,….
Dùng các cụm từ sao chép
Để nhấn mạnh một ý nào đấy trong bài viết của mình bạn sẽ sử dụng phương pháp này. Cách sử dụng phương pháp này như sau, đâu tiên bạn sẽ viết một đoạn nhỏ thể hiện sự kích thích, tò mò sau đấy kết thúc bằng dấu hai chấm. Cuối cùng bạn có thể viết ra ý mà bạn muốn nhấn mạnh với mọi người.
Bên dưới đây chính là một vài cụm từ bạn sẽ dùng nội dung của mình:
- Câu trả lời là:
- Có lẽ bạn đang nghĩ:
- Đây chính là thỏa thuận:
- Nó trở nên tốt hơn:
Viết theo cấu trúc kim tự tháp ngược
Người đọc có xu thế đọc lướt, bạn chỉ có vài giây để giữ chân họ ở lại web nên việc khai triển bài đăng theo mô hình kim tự tháp ngược có thể giúp bạn hấp dẫn người đọc. Viết bài theo mô hình kim tự tháp ngược có nghĩa là bạn có thể mang những nội dung thiết yếu, có giá trị thông tin nhiều nhất đưa lên đầu bài viết, sau đó những thông tin ít cần thiết hơn sẽ được viết ở cuối bài.
Thấu hiểu khách hàng mục tiêu
Điều đầu tiên trong quá trình lập kế hoạch SEO web hiệu quả, bạn cần phải thực sự đồng cảm khách hàng mục tiêu của mình. Bạn cần xác định được chính xác đối tượng khách hàng mục đích cho website của doanh nghiệp.
Chỉ khi thực sự thấu hiểu những đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp thì bạn mới có thể mang tới những nội dung có giá trị cho khách hàng. bạn sẽ thấu hiểu khách hàng tiềm năng bằng những form khảo sát khách hàng, hay dữ liệu khách hàng của doanh nghiệp.
Phân tích website đối thủ
Phân tích web đối thủ không chỉ giúp bạn hiểu được mức độ khó trên thị trường mà còn là nguồn ý tưởng tuyệt vời cho việc hoàn thiện kế hoạch SEO web hiệu quả. Bạn sẽ sử dụng các công cụ phân tích web đối thủ như Ahrefs, Kissmetrics, SEMrush, Moz Pro,…
Khi phân tích web đối thủ bạn có thể biết được các từ khóa mà họ đang tập trung, các từ khóa mà web đối thủ đang lên TOP, hệ thống backlink, đường link nội bộ,… Những việc này có thể giúp bạn hoàn thiện kế hoạch SEO web tối ưu nhất.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng trong chiến dịch SEO của công ty. Có rất là nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa có ích mà bạn có thể sử dụng để tạo nên bộ từ khóa tối ưu nhất như Ahrefs, Keywordtool.io, Google Planner Keywords,….
Theo dõi, bám sát vào kỹ thuật SEO
Với thuật toán của Google liên tục cập nhật, người làm SEO cần thực hiện nhiệm vụ quan trọng của mình sao cho toàn diện và chỉn chu nhất. Trong đó, vấn đề kỹ thuật SEO được quan tâm hơn bao giờ hết.
Phía bên dưới đây là 3 việc mà bạn phải cần làm:
- Kiểm tra trang web đã được tối ưu hóa thân thiện với điện thoại di động hay chưa.
- Kiểm tra và cải thiện tốc độ tải trang. (Nếu bạn chưa biết thì thời gian tải trung bình của một trang cũng là một yếu tố thứ hạng của Google).
- Kiểm tra các khó khăn lỗi kỹ thuật được Google thông báo qua Google Search Console.
Việc theo dõi kiểm tra liên tục những yếu tố này sẽ giúp bạn có phương án khắc phục sớm nhất, từ đấy đáp ứng trải nghiệm người sử dụng trên trang một cách tốt hơn.
Nội dung phù hợp nhất quán với ý định tìm kiếm
Ý định tìm kiếm là cụm từ thông dụng nhất trong ngành SEO vào thời điểm hiện tại. Lý giải vấn đề này chúng ta không thể không nhắc đến RankBrain, cụ thể Google có thể khám phá trang web của bạn có thực sự thích hợp để trả về kết quả cho một vài từ khóa nhất định hay không.
Nói đúng hơn là Google quan tâm đến cách mọi người tương tác với trang website của bạn. Càng nhiều người click chuột vào trang đồng nghĩa với việc xếp hạng của bạn có thể được hoàn thiện.
Tối ưu hóa hình ảnh
Như đã đề cập trước đây, hình ảnh cũng được lập chỉ mục, bởi vậy việc kiểm tra xem chúng có được tối ưu hóa cho tìm kiếm hình ảnh hay không là một bước thiết yếu trong bất kỳ cuộc kiểm tra SEO nào. Lý tưởng nhất, hình ảnh sẽ:
- Bao gồm một tên file mô tả
- Có Alt text miêu tả chúng và cũng tốt để có thể truy tìm
- Được nén để chúng không làm chậm thời gian tải trang
Bạn cũng sẽ muốn kiểm tra xem các liên kết đến hình ảnh có hoạt động thông thường và không bị hỏng hay không.
Kiểm tra về tốc độ trang website
Giữ hình ảnh nén sẽ giảm bớt thời gian tải trang web, thế nhưng đó không phải là yếu tố độc nhất cần xem xét. Các trang web cũng có thể chậm do có quá là nhiều yêu cầu trang, quá là nhiều tập lệnh và mã chưa được tối ưu hóa. Một cuộc SEO Audit tốt sẽ giúp bạn tìm ra và khắc phục những yếu tố này.
Điều này vô cùng quan trọng bởi vì các website chậm sẽ khiến giảm sút người truy cập vào website và làm giảm năng lực tạo khách hàng tiềm năng và doanh số bán hàng của website.
Ngoài những điều ấy ra, nếu mọi người thoát trang vì nội dung chưa tải, điều đấy sẽ ảnh hưởng đến dwell time – thời gian dừng. Như chúng ta đã biết trước đó, đó là một số liệu SEO thiết yếu.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Hướng dẫn SEO Website chi tiết cho người mới bắt đầu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (gtvseo.com, seongon.com,…)