Hiệu ứng chim mồi là gì? Những năm trước “hiệu ứng chim mồi” vẫn luôn được coi là một kế hoạch kinh doanh hiệu quả mang đến nhiều doanh thu cho công ty. Vậy thực tế hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược để phát huy hiệu ứng chim mồi phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại.
Mục lục
Hiệu ứng chim mồi là gì?

Bình thường, các chuyên gia bẫy chim thường đào tạo một con chim thật thuần thục để đánh lừa đồng loại của nó. Khi những chú chim khác thấy chú “chim mồi” này bình yên đậu ở một chỗ & ăn thức ăn thì chắc chắn theo bản năng chúng sẽ sà xuống và sẽ bị mắc bẫy.
Hiệu ứng chim mồi ở đây cũng tương tự như vậy. Hiệu ứng này có tên Tiếng Anh là Decoy Effect hay còn có tên gọi khác là Hiệu ứng điểm hay bất cân xứng (Asymmetric dominance effect). Hiệu ứng này thường rất hay được các dân kinh doanh phần mềm trong định giá.
Hiệu ứng này có nghĩa là bạn “dụ dỗ” khách hàng vào đúng mục đích mà bạn mong muốn bán thế nhưng khách hàng vẫn cảm thấy rất vui vẻ vì mình đã mua được một món hời.
Xem thêm: Thúc đẩy chiến lược Content Marketing hiệu quả nhất
Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi

Dựa trên sự nghiên cứu về hành vi & tâm lý con người mà hiệu ứng chim mồi được phần mềm vô cùng rộng lớn trong bán hàng. Bởi con người thường bị chi phối bởi những yếu tố như:
- Nguồn thông tin bên ngoài
- Thực chất phi lý trí của tư duy
- Bản tính so sánh
Định kiến nhận thức là phần không thể tránh khỏi trong tư duy con người. Vậy nên mọi quyết định bạn nói ra biến thành định kiến trong đời sống và dễ bị người bán hàng “lợi dụng”.
Những kế hoạch nhất định của hiệu ứng chim mồi

Chiêu thức đưa rõ ra nhiều lựa chọn cho khách hàng
Khách hàng luôn là đối tượng mà doanh nghiệp hướng mục tiêu tới. Họ cũng là người trực tiếp đem đến doanh thu và lợi nhuận cho công ty, tổ chức. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra ngân sách lớn cho hoạt động nghiên cứu thị trường & hỗ trợ khách hàng.
Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, chúng ta mong muốn phục vụ họ 1 cách tốt hơn. & một trong một số phương pháp hiệu ứng chim mồi chính là nói ra nhiều chọn lựa cho khách hàng. Bạn có thể có nhiều gói sản phẩm, combo hấp dẫn cho khách hàng thoải mái chọn lựa.
Vào thời điểm hiện tại có nhiều hãng khá thành công với hiệu ứng chim mồi này, điển hình là các thương hiệu đồ ăn, nước uống như KFC, thực đơn của họ ngoài món lẻ còn có các gói Combo với giá ưu đãi hơn khi mua lẻ. Thông qua việc này, KFC có thể thúc đẩy tiêu sử dụng nhiều hơn ở khách khi để họ nghĩ rằng lúc mua Combo là 1 cách để tiêu sử dụng nhiều đồ ăn với giá rẻ hơn.
Quy luật 100
Quy luật này có thể trình bày như sau:
- Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi có giá hàng trăm nghìn đồng, giảm giá phải được niêm yết theo tỷ lệ %.
- Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mại từ hàng triệu trở lên thì chính sách giảm giá sẽ sử dụng số tiền trực tiếp để giảm giá.
Một VD đơn giản:
Một quyển sách giá 100,000 đồng khi nói giảm thêm 30%, khách hàng sẽ ấn tượng hơn là giảm 30,000 VND.
Tuy vậy, với một chiếc điện thoại giá 15,000,000 đồng khi nói giảm giảm 1,500,000 đồng sẽ thu hút hơn là giảm ngay 10%
Thêm một chọn lựa kém thu hút
Đây là điển hình của hiệu ứng chim mồi. Típ này được áp dụng thông qua việc đưa thêm một giải pháp chọn lựa khác cho khách hàng. Hơn thế nữa, chọn lựa này sẽ không thu hút và được xây dựng nhằm mục tiêu hướng khách hàng lựa chọn có giá trị cao hơn.
Ví dụ:
- Gói 1: dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm
- Gói 2: dịch vụ tập thể hình: 10 triệu/ năm
- Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình & yoga + Gym X: 10 triệu/ năm
Loại trừ khả năng về tài chính, nếu một người có nhu cầu, họ sẽ chọn Gói 3 nhiều nhất. Chiến thuật này thường được áp dụng trong các phòng Gym, spa, bất động sản.
Chiêu thức đánh lừa
Được mệnh danh như hiệu ứng chim mồi đặt ích lợi của khách hàng lên đầu, chiêu thức đánh lừa vẫn luôn phát huy tác dụng trong nhiều năm nay. Đấy là việc doanh nghiệp sử dụng chính sách giá, chính sách ưu đãi có chủ đích mong muốn khách hàng chọn lựa phương thức thương hiệu muốn trước đó. Cùng tìm và phân tích qua một chính sách giá nhất định phía dưới khi bạn mua nước ngọt có ga nhé!
- Lúc mua lẻ, bạn cần trả 20.000đ/chai nước ngọt có ga.
- Khi mua combo 2 chai, bạn cần trả 40.000 đ/combo.
- Khi mua combo 3 chai, bạn chỉ phải trả 40.000đ/combo.
Nhất định, xét về ích lợi, khách hàng sẽ chọn lựa gói sản phẩm combo 3 chai vì với việc chọn lựa này, họ nghĩ rằng họ đang gặp ích lợi về giá tiền, thay vì phải trả 60.000 đ/combo 3 chai nếu như mua lẻ thì giờ khách hàng chỉ cần trả 40.000 đ. Hiệu ứng chim mồi này đến từ việc đặt giá bán lẻ là mức giá để đẩy khách hàng mua nhiều hơn mức họ cần. nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra được nhiều hơn, mức lợi nhuận công ty thu vào cũng sẽ nhiều hơn.
Thực chất của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là một trong những các hiệu ứng trong kinh doanh được nhiề nhà lãnh đạo áp dụng là cách để công bố một mồi nhử cho khách hàng, hướng khách hàng đến muốn của bạn mà khách hàng vẫn vui vẻ chấp nhận và tự quyết định loại hàng mình muốn. Trong ngành nghề buôn bán, các marketer luôn cần đổi mới và công bố những chiến lược hợp lý với doanh nghiệp. Vì vậy kế hoạch “hiệu ứng chim mồi” rất được hay áp dụng trong các chiến lược bán hàng vì nó đem lại lợi nhuận khá là lớn.
Bạn thử nghĩ xem đã bao giờ bạn đã từng bị thu hút bởi những sản phẩm giảm thêm 10% hoặc 20%, hay mua 1 tặng 1… Toàn bộ những chương trình khuyến mãi đấy là để hấp dẫn người dùng, bởi tâm lý con người rất dễ hấp dẫn bởi những thứ được xem là có lợi cho bản thân. Nên nhớ rằng, công ty hoàn toàn có thể giảm giá hay thực hiện những chương trình đó, mà vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi.
Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (camnangceo.com, seoviet.vn,…)