ATPContent
  • Trang Chủ
  • Bảng giá dịch vụ viết content
  • Kiến thức Marketing
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Bảng giá dịch vụ viết content
  • Kiến thức Marketing
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác
No Result
View All Result
ATPContent
No Result
View All Result

Hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi

ATP by ATP
28/03/2022
in Kiến Thức, Marketing
0
Hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là gì? Những năm trước “hiệu ứng chim mồi” vẫn luôn được coi là một kế hoạch kinh doanh hiệu quả mang đến nhiều doanh thu cho công ty. Vậy thực tế hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược để phát huy hiệu ứng chim mồi phổ biến nhất vào thời điểm hiện tại.

Mục lục

  • Hiệu ứng chim mồi là gì?
  • Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi
  • Những kế hoạch nhất định của hiệu ứng chim mồi
    • Chiêu thức đưa rõ ra nhiều lựa chọn cho khách hàng
    • Quy luật 100
    • Thêm một chọn lựa kém thu hút
    • Chiêu thức đánh lừa
  • Thực chất của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là gì?

Hiệu ứng chim mồi
Hiệu ứng chim mồi là gì?

Bình thường, các chuyên gia bẫy chim thường đào tạo một con chim thật thuần thục để đánh lừa đồng loại của nó. Khi những chú chim khác thấy chú “chim mồi” này bình yên đậu ở một chỗ & ăn thức ăn thì chắc chắn theo bản năng chúng sẽ sà xuống và sẽ bị mắc bẫy.

Hiệu ứng chim mồi ở đây cũng tương tự như vậy. Hiệu ứng này có tên Tiếng Anh là Decoy Effect hay còn có tên gọi khác là Hiệu ứng điểm hay bất cân xứng (Asymmetric dominance effect). Hiệu ứng này thường rất hay được các dân kinh doanh phần mềm trong định giá.

Hiệu ứng này có nghĩa là bạn “dụ dỗ” khách hàng vào đúng mục đích mà bạn mong muốn bán thế nhưng khách hàng vẫn cảm thấy rất vui vẻ vì mình đã mua được một món hời.

Xem thêm: Thúc đẩy chiến lược Content Marketing hiệu quả nhất

Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi
Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi

Dựa trên sự nghiên cứu về hành vi & tâm lý con người mà hiệu ứng chim mồi được phần mềm vô cùng rộng lớn trong bán hàng. Bởi con người thường bị chi phối bởi những yếu tố như:

  • Nguồn thông tin bên ngoài
  • Thực chất phi lý trí của tư duy
  • Bản tính so sánh

Định kiến nhận thức là phần không thể tránh khỏi trong tư duy con người. Vậy nên mọi quyết định bạn nói ra biến thành định kiến trong đời sống và dễ bị người bán hàng “lợi dụng”.

Xem thêm: Hướng dẫn remarketing google hiệu quả đơn giản

Những kế hoạch nhất định của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi
Những kế hoạch nhất định của hiệu ứng chim mồi

Chiêu thức đưa rõ ra nhiều lựa chọn cho khách hàng

Khách hàng luôn là đối tượng mà doanh nghiệp hướng mục tiêu tới. Họ cũng là người trực tiếp đem đến doanh thu và lợi nhuận cho công ty, tổ chức. Chính vì thế mà nhiều doanh nghiệp sẵn sàng bỏ ra ngân sách lớn cho hoạt động nghiên cứu thị trường & hỗ trợ khách hàng.

Với phương châm “khách hàng là thượng đế”, chúng ta mong muốn phục vụ họ 1 cách tốt hơn. & một trong một số phương pháp hiệu ứng chim mồi chính là nói ra nhiều chọn lựa cho khách hàng. Bạn có thể có nhiều gói sản phẩm, combo hấp dẫn cho khách hàng thoải mái chọn lựa.

Vào thời điểm hiện tại có nhiều hãng khá thành công với hiệu ứng chim mồi này, điển hình là các thương hiệu đồ ăn, nước uống như KFC, thực đơn của họ ngoài món lẻ còn có các gói Combo với giá ưu đãi hơn khi mua lẻ. Thông qua việc này, KFC có thể thúc đẩy tiêu sử dụng nhiều hơn ở khách khi để họ nghĩ rằng lúc mua Combo là 1 cách để tiêu sử dụng nhiều đồ ăn với giá rẻ hơn.

Quy luật 100

Quy luật này có thể trình bày như sau:

  • Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mãi có giá hàng trăm nghìn đồng, giảm giá phải được niêm yết theo tỷ lệ %.
  • Nếu số tiền giảm giá cho sản phẩm khuyến mại từ hàng triệu trở lên thì chính sách giảm giá sẽ sử dụng số tiền trực tiếp để giảm giá.

Một VD đơn giản:

Một quyển sách giá 100,000 đồng khi nói giảm thêm 30%, khách hàng sẽ ấn tượng hơn là giảm 30,000 VND.

Tuy vậy, với một chiếc điện thoại giá 15,000,000 đồng khi nói giảm giảm 1,500,000 đồng sẽ thu hút hơn là giảm ngay 10%

Thêm một chọn lựa kém thu hút

Đây là điển hình của hiệu ứng chim mồi. Típ này được áp dụng thông qua việc đưa thêm một giải pháp chọn lựa khác cho khách hàng. Hơn thế nữa, chọn lựa này sẽ không thu hút và được xây dựng nhằm mục tiêu hướng khách hàng lựa chọn có giá trị cao hơn.

Ví dụ:

  • Gói 1: dịch vụ tập yoga + Gym X: 5 triệu/ năm
  • Gói 2: dịch vụ tập thể hình: 10 triệu/ năm
  • Gói 3: Cả dịch vụ tập thể hình & yoga + Gym X: 10 triệu/ năm

Loại trừ khả năng về tài chính, nếu một người có nhu cầu, họ sẽ chọn Gói 3 nhiều nhất. Chiến thuật này thường được áp dụng trong các phòng Gym, spa, bất động sản.

Chiêu thức đánh lừa

Được mệnh danh như hiệu ứng chim mồi đặt ích lợi của khách hàng lên đầu, chiêu thức đánh lừa vẫn luôn phát huy tác dụng trong nhiều năm nay. Đấy là việc doanh nghiệp sử dụng chính sách giá, chính sách ưu đãi có chủ đích mong muốn khách hàng chọn lựa phương thức thương hiệu muốn trước đó. Cùng tìm và phân tích qua một chính sách giá nhất định phía dưới khi bạn mua nước ngọt có ga nhé!

  • Lúc mua lẻ, bạn cần trả 20.000đ/chai nước ngọt có ga.
  • Khi mua combo 2 chai, bạn cần trả 40.000 đ/combo.
  • Khi mua combo 3 chai, bạn chỉ phải trả 40.000đ/combo.

Nhất định, xét về ích lợi, khách hàng sẽ chọn lựa gói sản phẩm combo 3 chai vì với việc chọn lựa này, họ nghĩ rằng họ đang gặp ích lợi về giá tiền, thay vì phải trả 60.000 đ/combo 3 chai nếu như mua lẻ thì giờ khách hàng chỉ cần trả 40.000 đ. Hiệu ứng chim mồi này đến từ việc đặt giá bán lẻ là mức giá để đẩy khách hàng mua nhiều hơn mức họ cần. nhờ vậy, số lượng sản phẩm bán ra được nhiều hơn, mức lợi nhuận công ty thu vào cũng sẽ nhiều hơn.

Thực chất của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi
Thực chất của hiệu ứng chim mồi

Hiệu ứng chim mồi là một trong những các hiệu ứng trong kinh doanh được nhiề nhà lãnh đạo áp dụng là cách để công bố một mồi nhử cho khách hàng, hướng khách hàng đến muốn của bạn mà khách hàng vẫn vui vẻ chấp nhận và tự quyết định loại hàng mình muốn. Trong ngành nghề buôn bán, các marketer luôn cần đổi mới và công bố những chiến lược hợp lý với doanh nghiệp. Vì vậy kế hoạch “hiệu ứng chim mồi” rất được hay áp dụng trong các chiến lược bán hàng vì nó đem lại lợi nhuận khá là lớn.

Bạn thử nghĩ xem đã bao giờ bạn đã từng bị thu hút bởi những sản phẩm giảm thêm 10% hoặc 20%, hay mua 1 tặng 1… Toàn bộ những chương trình khuyến mãi đấy là để hấp dẫn người dùng, bởi tâm lý con người rất dễ hấp dẫn bởi những thứ được xem là có lợi cho bản thân. Nên nhớ rằng, công ty hoàn toàn có thể giảm giá hay thực hiện những chương trình đó, mà vẫn đảm bảo kinh doanh có lãi.

Xem thêm: Các chiến lược marketing dành cho doanh nghiệp hiệu quả nhất 2022

Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Hiệu ứng chim mồi là gì? Những chiến lược cụ thể của hiệu ứng chim mồi. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa

Tham khảo nguồn: (camnangceo.com, seoviet.vn,…)

Previous Post

Marketing trực tiếp là gì? Đặc điểm và các hình thức marketing trực tiếp

Next Post

Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

Related Posts

Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay
Kiến Thức

Kênh phân phối là gì? Các loại hình kênh phân phối phổ biến nhất hiện nay

05/04/2022
Nghe Podcast là gì? Lợi ích khi sử dụng Podcast trên iPhone và iPad
Blog

Nghe Podcast là gì? Lợi ích khi sử dụng Podcast trên iPhone và iPad

04/04/2022
Sale admin là gì? Kinh nghiệm làm việc cho các sale admin mới vào nghề
Kiến Thức

Sale admin là gì? Kinh nghiệm làm việc cho các sale admin mới vào nghề

02/04/2022
Cách chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0
Marketing

Cách chốt sale hiệu quả trong thời đại 4.0

01/04/2022
Những câu nói hay của Phạm Nhật Vượng về triết lý kinh doanh, lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ
Kiến Thức

Những câu nói hay của Phạm Nhật Vượng về triết lý kinh doanh, lý tưởng sống đáng ngưỡng mộ

31/03/2022
Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing
Marketing

Môi trường Marketing là gì? Những yếu tố nào thuộc môi trường Marketing

30/03/2022
Next Post
Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

Ma trận BCG của Vinamilk là gì? Phân tích chi tiết các yếu tố xây dựng nên ma trận BCG

Trả lời Hủy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

VỀ CHÚNG TÔI

Mang đến cho khách hàng những bài viết giá trị với người đọc là trách nhiệm của chúng tôi. ATP Content – dịch vụ viết content chuẩn SEO giải pháp phù hợp với mọi doanh nghiệp.

THÔNG TIN LIÊN HỆ
  • Số điện thoại: 0327998896
  • Địa chỉ: 160 đường số 2, Khu Đô Thị Vạn Phúc City, Thủ Đức, Hồ Chí Minh
  • Email: ngochuyennguyen0507@gmail.com
  • Website: Atpcontent.vn
ĐĂNG KÍ HỢP TÁC

Mọi thông tin cần được giải đáp vui lòng để lại Email, ATP Content sẽ phản hồi sớm nhất cho bạn. 

No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Bảng giá dịch vụ viết content
  • Kiến thức Marketing
  • Blog
    • Content Marketing
    • SEO
    • Kiến Thức Khác

© 2022 JNews - Premium WordPress news & magazine theme by Jegtheme.