Bạn đã từng nghe về Google PageRank là gì? Bạn đã bao giờ thắc mắc vì sao mặc dù không còn hiện hữu trên Google mặc dù vậy công cụ này vẫn được đánh giá là một thuật toán quan trọng và có ý nghĩa với SEO. Bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ tới các bạn Google Pagerank là gì? Cách tối ưu và Check Page Rank cho Website.
Mục lục
Google Pagerank là gì?

PageRank (PR) là một thuật toán được sử dụng bởi Google Search trước đó, nhằm mục đích xếp hạng các trang website trong bảng nội dung kết quả xếp hạng tìm kiếm (SERP) của Google. Thuật toán này đã được dùng rất rộng lớn từ những năm 2005 & không còn được google phát triển nữa từ năm 2013. Page Rank được đặt tên bởi Larry Page, một trong những người đã sáng lập của tập đoàn Google. PageRank (PR) là một đánh giá của Google về tầm quan trọng của các trang web trên mạng www.
Về căn bản, PageRank (PR) là một thuật toán phân tích các liên kết để đánh giá tầm thiết yếu, độ nổi tiếng và độ tin tưởng (domain name authority) của một trang website, thông qua việc tính toán số lượng và chất lượng các liên kết đến trang đấy, với giả định rằng các trang web quan trọng hơn sẽ nhận được nhiều liên kết chất lượng hơn từ các website khác. Một lưu ý quan trọng đó là pagerank (PR) không phải là thuật toán duy nhất được dùng để xác định xếp hạng của một web trên serp, & có rất nhiều các thuật toán khác góp phần vào việc đánh giá thứ hạng một Website.
Xem thêm: Google rich snippets là gì? Ứng dụng trong như thế nào?
Cách check PageRank Website đối thủ

Bạn sẽ thực hiện theo 2 cách sau:
- Áp dụng công thức thủ công.
- Dùng tool check pagerank.
Cách tăng cường PageRank của bạn
Để tăng cường PageRank cho website của bạn, bạn phải cần lưu ý một vài điều sau:
- Liên kết nội bộ: Việc này ảnh hưởng tới dòng chảy của “authority” & “link juice” trên website của bạn.
- Liên kết ngoài: Cả Pagerank & UR đều chia sẻ hiệu quả tính authority giữa các outlink trên 1 trang. Tuy vậy vấn đề này không có nghĩa là bạn cần phải xóa các liên kết bên ngoài.
- Backlinks: Baclink đem tới dòng chảy đường link juice vào web nên bạn cần giữ nó cẩn thận.
- Đừng để bị che mắt bởi “authority”, context cũng thiết yếu không kém.
Thuật toán Google PageRank

Để có thể hiểu một cách rõ ràng hơn Google PageRank là gì chúng ta sẽ tiến hành đi sâu hơn vào thuật toán mà nó dùng.
Công thức tính chỉ số Pagerank nhất định như sau:

Ý nghĩa từng thông số như sau:
- T là số lượng và chất lượng của các links liên kết trên trang.
- C là số lượng outlink trên từng trang của website.
- PR là thông số pagerank.
- d là tham số thường có giá trị là 0,85.
Google dựa vào 3 yếu tố để xác định trang website là:
- Số lượng & chất lượng của các trang liên kết trên cùng một quốc gia.
- Số lượng của các liên kết ngoài trên từng trang liên kết.
- thứ hạng từng trang liên kết.
Vì sao Google công khai loại bỏ PageRank?
Đây chính là những gì một phát ngôn viên của Google đã nói trong năm 2016:
- Khi Internet phát triển & mọi người hiểu rõ hơn về Internet, điểm số trên Toolbar Google PageRank là gì – Chỉ là một thông số đơn lẻ dần không còn hữu ích đối với người sử dụng.
- Do vậy, việc loại bỏ Pagerank Toolbar giúp hạn chế gây nhầm lẫn cho người dùng và quản trị viên web về tầm quan trọng của chỉ số này.
Thế nhưng đấy không phải là nguyên nhân duy nhất khiến Google loại bỏ công khai Pagerank. Một yếu tố khác góp một phần vào quyết định này chính là: Spam đường link.
Vì sao xuất hiện hiện trạng Spam link ?
Thực tình mà nói, các SEO-er đã từng bị ám ảnh trong thời gian khá dài với thông số Pagerank. và xem nó là một yếu tố giúp Google xếp hạng website. Nguyên nhân đơn giản chỉ vì cái tên “Google PageRank là gì” hay “PageRank là gì” (xếp hạng trang) của nó.
Do vậy, mọi người đã sớm bắt đầu mua bán các link có “PageRank cao”. & nó mở ra một thị trường cực kỳ lớn, & đến giờ vẫn còn tồn tại
Xem thêm: Google suggest là gì? Những lợi ích khi sử dụng Google suggest
Những lưu ý về Google PageRank

- Mất vài tháng để PageRank cập nhật chỉ số.
- Pagerank chỉ là kết quả khi mà bạn so với một trang khác.
- Pagerank là một trong nhiều yếu tố xếp hạng để nhận xét xếp hạng trang trong các lượt tìm kiếm.
- Thông số Pagerank cao không đồng nghĩa thứ hạng cao.
- Anchor text của link liên kết có nhiệm vụ quan trọng hơn so sánh với trang có chỉ số Pagerank cao.
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Gogle Pagerank là gì? Cách tối ưu và Check Page Rank cho Website. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (tienziven.com, kiencang.net,…)