E-marketing là gì ? Đây là hình thức dùng email mang nội dung về thông tin sản phẩm đến khách hàng mà mình ước muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kĩ là những khách hàng tiềm năng để phân biệt với hình thức spam mail
Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ giới thiệu sơ lược tới các bạn e-marketing là gì ? Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !
Mục lục
1. Vậy e-marketing là gì?
E-marketing là hình thức dùng email (thư điện tử) mang nội dung về thông tin/bán hàng/tiếp thị/giới thiệu sản phẩm đến khách hàng mà mình ước muốn. Những khách hàng đã được tìm hiểu kỹ (khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp) để phân biệt với hình thức Spam mail (Gửi mail hàng loạt tới bất cứ khách hàng nào), và khách hàng có khả năng từ chối nhận email.
1. Thực trạng về e-marketing là gì ?
Có nhiều tư tưởng sai lầm rằng mail marketing đã lỗi thời. Rằng trong thời kì công nghệ, việc marketing bằng quảng cáo trên những kênh mạng xã hội mới là thứ đem lại đạt kết quả tốt. Đấy là khái niệm của những người chưa biết tác dụng thực sự của e-marketing là gì.
Trong 3 năm trở lại đây, khoản chi thực sự mà các doanh nghiệp bỏ ra cho mail marketing đã tăng gấp 3 lần. Việc đầu tư này cho thấy tầm cần thiết của các chiến dịch mail marketing.
ngày nay, e-Marketing là dịch vụ tiếp thị rất phổ biến được nhiều công ty áp dụng. ngoài ra, dịch vụ kinh doanh qua email cũng đã được tích hợp vào bộ công cụ CRM Marketing với nhiều tùy chỉnh tối ưu cho hoạt động bán hàng của DN.
Xem thêm : Bất lợi của Marketing – Marketing truyền thống là gì ?
2. Công dụng của mail marketing
– Quản lý danh sách email: giúp bạn quản lý danh sách email một cách rõ ràng, nhất định. Phân loại theo địa lý, nguồn gốc, giới tính, độ tuổi, công việc…
– Theo dõi, báo cáo: Các bạn có thể nhận biết tỉ lệ mail vào inbox, tỉ lệ mở email, tỉ lệ click, tỉ lệ chuyển đổi. Theo dõi chi tiết tỉ lệ trao đổi qua lại của khách hàng.
– Điều khiển tự động chiến dịch: bạn có thể lên chiến dịch, và lên lịch gửi mail nhất định, mail sẽ được tự động gửi đi nhanh nhất và chuẩn xác.
– Các mẫu mail đa dạng: Rất nhiều các template chuyên nghiệp, nhiều loại cho bạn chọn lựa, sẽ giảm bớt thời gian trong việc viết nội dung.
3. Ích lợi của marketing bằng mail

– Trước tiên, khi so sánh với hình thức quảng cáo truyền thống bằng việc thiết kế các banner, biển quảng cáo, marketing bằng email sẽ giúp tiết kiệm triệt để các chi phí thiết kế, chi phí vận chuyển, khoản chi thuê địa điểm.
– E-marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trong mắt người dùng, tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng.
– Hơn nữa, khi sử dụng hình thức này để marketing các bạn có thể thống kê chi tiết được số lượng người click mở email, click vào các đường dẫn từ đấy bạn sẽ có thể nghiên cứu được nhu cầu của khách hàng, xác định đúng được thị hiếu của khách hàng để có những xoay chỉnh thích hợp.
– Ngoài ra, bạn còn có khả năng tự động hóa chiến dịch marketing bằng việc đặt lịch gửi e-marketing chăm sóc khách hàng theo tuần hoặc theo tháng nhất định.
2. Làm e-marketing như thế nào là hiệu quả ? e-marketing là gì ?
Giống như các cách thức quảng cáo online khác, mail marketing sẽ phát huy đạt kết quả tốt tối đa nếu như bạn làm đúng.
Đó là khi bạn:
Có chiến lược thu thập email tốt: Email mà bạn thu thập được phải từ chính khách hàng biết tới bạn, họ tự nguyện subscribe để nhận thông tin hoặc thứ gì đấy có ích từ bạn.
- Dùng mail marketing ở những ngách phù hợp: Không phải những ngách nào cũng nên khai triển e-marketing, do đặc thù khách hàng gần như không có sử dụng email, họ chỉ sử dụng mail để đăng ký tài khoản online là chính.
Có chiến lược phân phối mail & làm nội dung tốt: Bạn chỉ cần gửi 2-3 email một tuần là đủ. Nội dung mail cần tránh việc sale quá đà, hãy tập trung cung cấp giá trị & tạo cảm giác cho người nhận.
3. Khi nào mail marketing không hiệu quả?
Trái lại, mail marketing sẽ phản tác dụng, khiến tỷ lệ bị report/spam/unsubcribe của bạn cao vút khi:
1. Thu thập email sai cách
Đừng bao giờ dùng tool quét email hay mua các file mail được bán tràn lan trên internet về để truyền bá sản phẩm dịch vụ.
Việc này gây thiếu chuyên nghiệp cho hình ảnh của bạn lẫn những gì mà bạn sắp quảng bá.
Toàn bộ mọi người đều ghét spam, nếu trước đó họ không biết đến bạn, không tình nguyện cho bạn email thì chắc chắn họ sẽ cho rằng bạn đang khủng bố hòm thư của họ.
Hầu như mail của bạn gửi cho khách hàng sẽ vào mục SPAM, & thói quen của người dùng là sẽ delete hết spam mail bằng 1 click:
Xem thêm : Khó khăn của marketing online – marketing online là gì ?
2. Phân phối mail & nội dung không phù hợp – e-marketing là gì ?
Có nhiều bạn học những khóa học ở phương Tây về phễu e-marketing & về đất nước ta áp dụng. Bạn có chắc hành vi sử dụng mail ở nước ta giống phương Tây?
Ở nước ta, bạn chỉ nên gửi mail ngắn gọn về những thứ thực sự giá trị. Trình bày dễ hiểu nhất có thể vì người sử dụng sẵn lòng bỏ 1-2 tiếng ở social tuy nhiên ở mail họ chỉ ở lại trong 1 vài phút.
Bạn chỉ nên soạn email làm sao nội dung chỉ nên giới hạn hiển thị trên màn hình di động, không hẳn phải kéo xuống để đọc hết mail.
Tạm kết :
Bài viết trên đây mình vừa giới thiệu sơ lược tới các bạn e-marketing là gì ? Và xem cách e-marketing hoạt động ra sao. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích các bạn trong những công việc sắp tới ! Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết !
Vũ – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tổng hợp: crmviet.vn, kiemtiencenter.com, … )