Việc xác định và phân loại các đối tượng khách hàng mình đang phục vụ là rất quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn về Đối tượng khách hàng là gì? Cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Cùng đọc thêm nhé!
Mục lục
Đối tượng khách hàng là gì?

Đối tượng khách hàng mục tiêu là phân khúc thị trường có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn nhất. Những người này thường có một số đặc điểm chung. Họ có thể thuộc về một ngành thương mại hoặc ngành cụ thể, thuộc một nhóm tuổi cụ thể hoặc có chung mối quan tâm.
Ví dụ: Nếu bạn cung cấp dịch vụ điện, đối tượng mục tiêucủa bạn có thể bao gồm các doanh nghiệp xây dựng và chủ nhà. Nếu như bạn sản xuất lốp xe, bạn có thể nhắm mục tiêuđến các nhà quản sản xuất ô tô, nhà bán lẻ ô tô và các gara sửa chữa ô tô,…
Ý tưởng về đối tượng khách hang mục tiêukhông chỉ giới hạn bạn trong nhóm này. Nhưng, nó chú ý vào hoạt động tiếp thị của bạn để bạn sẽ đầu tư nhiều thời gian và tiền bạc hơn vào việc thu hút những người có nhiều khả năng mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhất.
Xem thêm: Mẫu content giảm giá thu hút hàng nghìn khách hàng 2022
Tại sao cần phân loại các nhóm đối tượng khách hàng?

- Phân loại các nhóm đối tượng khách hàng hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong việc khắc họa chân dung các đối tượng mục tiêu hoặc đối tượng tiềm năng có đặc điểm thích hợp với thị trường sản phẩm, dịch vụ mà công ty hướng đến.
- Hỗ trợ doanh nghiệp tối đa trong lúc tiếp cận thêm các nhóm khách hàng, đối tượng mới để triển khai những hoạt động tiếp cận, thúc đẩy mua hàng thích hợp, từ đây tối ưu năng lực chuyển đổi mua hàng.
- Phân loại các nhóm đối tượng khách hàng còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm bớt rủi ro, khó khăn khi tiếp xúc các khách hàng và có các phương án điều chỉnh đúng lúc, nhanh chóng trong việc thuyết phục nhu cầu và làm ưng ý các nhóm khách hàng này.
- Phân loại các nhóm đối tượng khách hàng giúp tối ưu hiệu quả của phương án marketing và Sales, vừa rút ngắn thời gian thực hiện vừa tối ưu ngân sách trong khi chất lượng dịch vụ, sản phẩm cũng giống như trải nghiệm mua hàng đều được đảm bảo.
- Góp một phần mang đến doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách tối ưu sự ưng ý của các nhóm khách hàng.
Tiêu chí để phân tích khách hàng mục tiêu:
♦ Đặc điểm cá nhân của khách hàng mục tiêu: Tuổi; Đặc điểm thể chất; Giới tính; Mức thu nhập; Sở thích…
♦ Vị trí công việc của khách hàng mục tiêu: Chủ doanh nghiệp, nhà lãnh đạo, Nhân viên…
♦ Phân bố địa lý của khách hàng mục tiêu: Khu vực sinh sống của khách hàng; Dân số khu vực khách hàng; Tài nguyên thiên nhiên của khu vực khách hàng sinh sống…
♦ Hoạt động chung của khách hàng mục tiêu: Khách hàng bán hàng hay sản xuất? Khách hàng là công ty tư nhân hay doanh nghiệp nhà nước?…
Xem thêm: Kỹ năng thuyết phục khách hàng chuyên nghiệp chắc chắn thành công
Cách định vị đối tượng khách hàng mục tiêu

Thu thập thông tin
Những thông tin về khách hàng là cực kì quan trọng để phân biệt các nhóm đối tượng khách hàng. Những thông tin bạn cần thu thập như nghề nghiệp, độ tuổi… Có nhiều cách để thu thập thông tin như làm khảo sát, thuê các doanh nghiệp nghiên cứu thị trường, telesale… Và những thông tin càng nhiều loại, chi tiết thì càng dễ dàng hơn cho việc phân biệt các đối tượng.
Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường bao gồm về ngành hàng mình đang làm từ đây có cái nhìn tổng quan hơn về hành vì và nhu cầu hiện hữu của khách hàng. Đối với những doanh nghiệp mới không có khá nhiều chi phí để thực hiện việc nghiên cứu thị trường có thể nghiên cứu đối thủ để tiết kiệm ngân sách.
Sử dụng những công cụ để kiểm tra tương tác
Sử dụng các công cụ hỗ trợ như Google Analytics để theo dõi hành vi người dùng trên những nền tảng như website, trang mạng xã hội….Nhận biết những ai là người thường xuyên tương tác với thương hiệu, cửa hàng của bạn? đấy có phải là khách hàng mục tiêubạn đang nhắm đến không?
Tham khảo dữ liệu từ những người đi trước
Trong thời buổi 4.0 vào thời điểm hiện tại, việc tìm kiếm thông tin không phải là một cái gì đó quá khó khăn.
Thay vì tự mình bỏ thời gian đi nghiên cứu về khách hàng bạn sẽ tra cứu thông tin từ những bài báo, báo cáo thị trường, những quyển sách… mà trước đây các chuyên gia đã đề ra.
Lưu ý: Chọn những nguồn tin mới nhất, gần với hiện tại nhất sau đấy chắt lọc và chọn ra những thông tin có ích nhất cho riêng mình.
Phác họa chân dung khách hàng
Khi mà đã tìm đủ thông tin để đi đến một kết luận chắc chắn. Lúc này chúng ta mới bắt đầu đi phác họa chân dung khách hàng.
Nếu đối tượng khách hàng là phụ nữ trung niên và bây giờ chúng ta chi tiết thêm thông tin đó như:
► Độ tuổi
► Công việc
► Thu nhập
► Học thức
► Cân nặng
► Chiều cao
► Sở thích
► …
Hãy phác họa khách hàng càng chi tiết càng tốt. Như vậy mục tiêu của bạn sẽ càng chuẩn xác hơn.
Tìm hiểu đối thủ
Nếu bạn có đối thủ trong lĩnh vực, ngành hàng của mình, có thể họ đã từng thăm dò thị trường và chọn ra một tập khách hàng mục tiêuriêng.
Nếu khách hàng mục tiêucủa họ giống của bạn, hãy tìm hiểu xem họ đang làm như thế nào để thu hút những khách hàng đấy, học hỏi cách họ làm để áp dụng cho bản thân.
Hoặc bạn cũng có thể tìm cách làm tốt hơn và tạo sự khác biệt cho riêng mình.
Khảo sát khách hàng
Khảo sát khách hàng là hoạt động để bạn có thêm nhiều tất cả thông tin khách hàng hơn. Trước tiên, bạn có thể mở các cuộc thăm dò trên diện rộng với những câu hỏi chọn đáp án để tìm hiểu thêm thói quen của khách hàng. Sau đấy sẽ thu hẹp phạm vi vào nhóm khách hàng nhỏ hơn thích hợp nhằm mục tiêu của công ty. trong quá trình khảo sát nên đưa những câu hỏi liên quan đến thương hiệu mình để khách hàng nhận xét và cảm nhận về bạn.
Tìm hiểu các sản phẩm, dịch vụ khác
Mỗi một khách hàng sẽ có nhu cầu và muốn về sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Vì vậy, bạn hãy phân tích các tính năng của sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp có thuyết phục được muốn của khách hàng. Từ đây sẽ chọn ra được nhóm khách hàng được hưởng lợi trực tiếp từ những tính năng đấy là ai?
Đánh giá quyết định của bạn
Khi đã quyết định được nhóm khách hàng mục tiêucủa mình, bạn hãy xem xét đến những câu hỏi sau:
- Khách hàng mục tiêu có phù hợp với những tiêu chí đã để ra không?
- Liệu khách hàng mục tiêucó được lợi từ sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không?
- Họ có cảm nhận thấy những lợi ích đấy thật sự cần thiết không?
- Năng lực của họ có chi trả cho sản phẩm, dịch vụ của bạn không?
- Liệu nhóm khách hàng mục tiêu của bạn có dễ tiếp cận không?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Đối tượng khách hàng là gì? Cách xác định đối tượng khách hàng mục tiêu. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (phuongnam24h.com, getflycrm.com,…)