Ngành Marketing ngày càng trở nên hot, cũng vì vì vậy nguồn nhân lực cho lĩnh vực Copywriter cũng trở nên khan hiếm. Vậy Copywriter là nghề gì? Tất tần tật về Copywriter mà bạn phải cần biết. Cùng đọc thêm ngay bài đăng dưới đây nhé!
Mục lục
Copywriter là nghề gì?

Copywriter là người viết những nội dung với mục tiêu quảng cáo hoặc marketing ở nhiều hình thức. Công việc của Copywriter gồm có từ việc làm ra nội dung sáng tạo, slogan, văn bản, ảnh, âm thanh, video,.. Nhằm mục tiêu cuối cùng là tăng nhận thức về thương hiệu, xây dựng truyền thông cho công ty từ đấy thúc đẩy doanh số kinh doanh hay tăng lợi nhuận kinh doanh..
Vai trò và tầm quan trọng

Copywriter chịu trách nhiệm trong việc sáng tạo ngôn từ với mục đích quảng cáo hay tiếp thị cho một sản phẩm, dịch vụ nào đấy. Mục tiêu thu hút sự chú ý, truyền tải thông điệp đến khách hàng và thúc đẩy hành vi mua hàng hay sử dụng dịch vụ của khách hàng.
Bên cạnh đó, copywriter còn chịu trách nhiệm nghiên cứu, lập chiến lược, thực hiện quá trình từng bước cho một dự án marketing nhằm tạo niềm tin với khách hàng và mở rộng phân khúc thị trường. Copywriter có nhiệm vụ thiết yếu đối với doanh nghiệp vì họ là một trong những người quyết định mức độ lan rộng của doanh nghiệp và số lượng người có khả năng mua hàng.
Xem thêm: Content Strategy là gì? Cách xây dựng Content Strategy chuẩn 2023
Nghề Copywriter có mức lương là bao nhiêu?

Copywriter là một nghề có thể làm việc độc lập, bạn không những khiến cho một doanh nghiệp một lúc mà bạn có thể “đầu quân” cho nhiều doanh nghiệp một lúc. Vì thế nên Copywriter là một ngành có mức lương không cố định, với mỗi copywriter sẽ có một mức lương không giống nhau.
Mức lương của copywriter tùy thuộc vào kinh nghiệm, khả năng và óc sáng tạo của bạn.
Bên cạnh đấy, còn tùy theo chế độ lương, thưởng của mỗi doanh nghiệp mà mức lương của copywriter sẽ thay đổi khác nhau.
Intern Copywriter
Mức lương Intern Copywriter / thực tập sinh Copywriter thường từ 3 – 5 triệu hoặc lương thỏa thuận theo năng lực. Đây là vị trí tuyển mộ dành cho các bạn sinh viên năm 3, năm 4, năm cuối hoặc sinh viên mới ra trường.
Junior Copywriter
Junior Copywriter vị trí nhân viên Copywriter chưa có hoặc có ít kinh nghiệm, mức lương của Junior Copywriter hiện nay trung bình từ 7 – 10 triệu, và cao hơn có thể lên đến 15 triệu hoặc hơn tùy thuộc vào khả năng làm việc.
Senior copywriter
Senior copywriter những người có kinh nghiệm dày dặn từ 4 – 5 năm, mức lương vào thời điểm hiện tại của Senior copywriter từ 15 – 45 triệu VNĐ / tháng.
Content Manager
Mức lương Content Manager ở Việt Nam trong khoảng từ 20 – 35 triệu VNĐ / 1 tháng. Và ở vị trí này yêu cầu bạn cần phải có kinh nghiệm ít nhất từ 2 – 3 năm
Content Director
Mức lương của Content Director hiện nay trong khoảng từ 20 – 40 triệu VNĐ / tháng, và yêu cầu kinh nghiệm ở vị trí này từ 2 – 3 năm.
Freelance Copywriter
Thu nhập của copywriter freelance có thể khác nhau tùy vào khả năng, đầu óc sáng tạo, portfolio. Lương của copywriter freelance có thể sẽ được tính theo giờ, theo dự án, theo phần trăm. Và thường copywriter freelance có thể kiếm được trung bình từ 15 – 30 triệu VNĐ / 1 tháng, có thể kiếm nhiều hơn.
Xem thêm: Quy trình xây dựng Content Plan hiệu quả cho người mới bắt đầu
Kỹ năng của một Copywriter là gì?
Copywriter được biết tới như là một nhà văn, người tạo ra những nội dung quảng cáo thể hiện qua trang web, quảng cáo trực tuyến, Email, trên truyền hình, nội dung trên đài phát thanh, thông cáo báo chí, thơ từ giấy, catalog, bảng quảng cáo tờ rơi, bưu thiếp, mẩu tin bán hàng, truyền thông tiếp thị trên các phương tiện truyền thông khác.
- Kỹ năng Viết TỐT: Copywriter tạo ra những loại Copy khác nhau có thể từ các dạng nội dung dài hơn (như các bài báo) đến các mô tả sản phẩm ngắn và khẩu hiệu quảng cáo. Khả năng truyền đạt những ý tưởng phát minh cuối cùng đáp ứng khán giả thực hiện hành động bằng văn bản là một kỹ năng mà tất cả các copywriter nên có
- Kỹ năng giao tiếp: Ngoài giao tiếp bằng văn bản, copywriter cũng cần phải có kỹ năng tiếp cận bằng lời nói hiệu quả.
- Tư duy Sáng tạo: Việc tạo ra bản sao đòi hỏi một lượng lớn sức sáng tạo và trí tưởng tượng. Kỹ năng tư duy sáng tạo giúp cho bạn thành công trong việc tìm ra những cách thức sáng tạo để truyền bá thương hiệu và công ty.
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: Giải quyết vấn đề là một phần thiết yếu trong khi phát triển các kế hoạch hiệu quả nhất để đạt được các mục đích kinh doanh xa hơn.
- Kỹ năng nghiên cứu: nghiên cứu liên quan quan trọng khi người viết quảng cáo tạo tài liệu quảng cáo hoặc tiếp thị mới. Qua nghiên cứu có thể giúp copywriter xây dựng đề cương viết và kế hoạch tiếp xúc khách hàng.
- Kỹ năng Công nghệ: Copywriter làm việc trong các dự án quảng cáo và digital marketing sẽ cần một loạt các kỹ năng về máy tính và khả năng dùng hệ thống quản lý nội dung, tạo trang web, áp dụng định dạng cơ bản và các tác vụ khác.
Những khó khăn mà một copywriter sẽ gặp phải khi mới bắt đầu

Phải sáng tạo không ngừng
Không phải lúc nào những ý tưởng độc đáo cũng có sẵn trong bạn tuy vậy các dự án thì liên tục được cập nhật. Đây là một sức ép không hề nhỏ đối với một copywriter khi mới bắt đầu. Đấy cũng là nguyên nhân giải thích tại sao không phải ai ai cũng có đủ khả năng để duy trì được công việc. Ngoài những điều ấy ra, bạn phải phát huy năng lực sáng tạo của mình trên rất nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm cả những lĩnh vực mà bạn không mấy quan tâm nên năng lực sáng tạo cũng bị hạn chế.
Áp lực công việc
Đi cùng với mức nguồn thu cao ngất ngưởng thì nghề copywriter cũng là một trong những nghề được đánh giá là áp lực kinh khủng nhất. Qua những dự án, các copywriter luôn phải không ngừng “cân chỉnh” lại đời sống của chính mình. Ban đầu, bạn có thể rất dễ rơi vào trạng thái bị khủng hoảng khi liên tục bị vơ vét cạn kiệt phát minh. Ngay đến cả khi kết thúc một dự án nào đấy, có người còn cảm nhận thấy khó khăn trong việc giao tiếp với mọi người và mong muốn từ bỏ công việc ngay lập tức. Tuy vậy, khi đã thích nghi được với môi trường khắc nghiệt như vậy, bạn có thể cảm thấy những sức ép là đòn bẩy cho sự sáng tạo và khả năng của bạn lên một tầm cao mới.
Tốc độ đào thải cao
Ngành công nghiệp truyền thông là ngành có tốc độ đào thải cao nhất vào thời điểm hiện tại và nghề Copywriter cũng không phải ngoại lệ. Mỗi ngày có vô số người mới đến và cũng có rất là nhiều người không chịu được tốc độ đào thải kinh khủng trong guồng máy này. Có thể hôm nay bạn là người giỏi nhất hàng đầu với hàng tệp tin dự án, thù lao ngất ngưởng tuy nhiên một khi bạn cạn kiệt ý tưởng và đi vào lối mòn, chỉ ngày hôm sau thôi bạn có thể không là ai cả.
Xem thêm: Top 11 cuốn sách dành cho dân content không nên bỏ qua
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Copywriter là nghề gì? Tất tần tật về Copywriter mà bạn cần biết. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (hocmarketing.org, vieclamvui.com,…)