Content Strategy là gì? Tại sao một chiến dịch content muốn thành công không thể thiếu content strategy. Để hiểu rõ hơn về chiến lược nội dung hãy tham khảo bài viết Content Strategy là gì? Cách xây dựng Content Strategy chuẩn 2023 dưới đây.
Mục lục
Content Strategy là gì?
Content Strategy là gì? (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, kế hoạch, nguyên tắc, cách thức, chiến thuật phát triển sáng tạo nội dung cho mục tiêu tiếp thị. Chiến lược nội dung được xem là mục tiêu dài hạn, tầm nhìn xa, một content strategy tốt sẽ là khung sườn vững chắc cho cấu trúc website. Và đồng thời cũng tập trung và bao quát vào những từ khóa tạo nên sự khác biệt về SEO. Content Strategy còn giúp người viết định hướng được văn phong cũng như quy trình đăng bài, đi bài.
Content Strategy là gì
Vì sao bạn cần content strategy?
Khi bạn đăng bài lên trang web thì cần phải tập trung vào mục tiêu. Và Content Strategy giúp bạn biết mục tiêu đó là gì?
Content Strategy giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu
Content Strategy quyết định loại nội dung sẽ xuất bản
Content Strategy đo lường thành công của content
Content Strategy là gì
Tại sao Chiến lược Content rất quan trọng?
Content Strategy sẽ giúp người quản trị website có định hướng rõ ràng trong trong xây dựng nội dung. Khi sáng tạo nội dung mà không có chiến lược thường dẫn đến nội dung khác biệt không có chủ đề. Việc thiếu chiến lược nội dung sẽ từ từ hủy diệt website của bạn. Cụ thể hơn là những thông tin mà trang web cung cấp cho người đọc đôi lúc sẽ gây cho họ hoang mang, không hiểu website đang viết về cái gì. Về lâu dài, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến uy tín thương hiệu của bạn.
Ngoài ra, việc thiếu chiến lược nội dung thì bài viết sẽ chung chung, nội dung không rõ ràng dẫn đến không có khả năng lọt top xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.
Thực hiện Content Strategy sao cho hiệu quả
Mục đích của chiến lược nội dung
Tùy vào từng ngành, lĩnh vực và mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp mà sẽ có những cách thức chiến lược riêng. Tuy nhiên, hầu như các website hiện nay đều muốn gia tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi giá trị khách hàng, tăng doanh thu bằng cách quảng cáo các dịch vụ sản phẩm.
Ngay lúc này doanh nghiệp cần định hướng, vạch rõ mục tiêu cần đề ra cho nội dung sắp tới. Content cần phải theo sát mục tiêu và chiến lược đã đề ra. Và nên tập trung để thu hút lượng khách hàng tiềm năng mà không bị giới hạn bài viết.
<< Xem thêm: Nghề viết Content là gì? Bật mí thu nhập khủng của nghề Content
Điểm khác biệt
Sự khác biệt luôn thu hút sự quan tâm của khách hàng. Không ai thích đồ của mình giống với người khác đúng không? Vậy nên bất kì doanh nghiệp thuộc lĩnh vực nào cũng cần tạo ra sự khác biệt trong nội dung của mình để cạnh tranh với các đối thủ khác.
Những điểm khác biệt:
Nội dung hình ảnh đầy đủ hơn, cung cấp nhiều kiến thức có giá trị đã được xác thực
Hình ảnh đa dạng, trình bày bố cục đẹp mắt
Cấu trúc rõ ràng, chỉn chu
Văn phong mới mẻ, hấp dẫn
Việc tìm ra điểm khác biệt sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng và tối ưu nó hiệu quả hơn trong việc sáng tạo nội dung.
Ai là người chịu trách nhiệm
Content Strategy là gì
Trong một chiến dịch nội dung, cần tìm được một người có khả năng phụ trách giám sát, phê duyệt và chịu trách nhiệm về nội dung bài viết trước khi đăng lên trang web. Và người đó cần phải nắm rõ được tình hình chiến lược để có thể đảm bảo đúng hạn ra của bài viết.
Tiêu chuẩn đặt ra cho nội dung
Content Strategy và Content Marketing có mối quan hệ mật thiết với nhau. Content Strategy sẽ quyết định những vấn đề liên quan đến Content Marketing. Để các member trong bộ phận Content Marketing dễ dàng thực hiện, cần phải chuẩn hóa các yêu cầu cơ bản. Và trong một chiến lược content việc doanh nghiệp cần làm là phải đặt ra tiêu chuẩn cho các nội dung website. Nó có thể là kết cấu, bố cục, hình ảnh,.. và hơn hết là phù hợp với nội dung của người đọc.
Nội dung truyền tải qua kênh nào
Sau khi đặt ra tiêu chuẩn, cần xác định người đọc tiếp cận nội dung qua những kênh nào, với chủ đề gì, thời điểm như thế nào để phân loại nội dung cho phù hợp.
Dự đoán góp ý và tiêu chí đo lường cho content strategy
Làm sao để biết nội dung của mình thật sự hiệu quả hay chưa? Cần dựa trên các tiêu chí gì để đo lường.
Việc đo lường giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được chiến lược mình đề ra đang phát triển tốt hay cần phải cải thiện. Trường hợp chưa đạt yêu cầu thì cần đánh giá và cải thiện bằng những cách cung cấp thêm thông tin, hình ảnh, video. Hoặc đơn giản chỉ là thay đổi lại tiêu đề để gây sự chú ý đến người đọc.
Một vài bí quyết đặt lại title thu hút độc giả:
Sử dụng các con số vào tiêu đề
Vd: Top 5 quán cà phê đẹp ở TPHCM
Thêm mốc thời gian cụ thể
Vd: Những bài hát mới nhất 2023
Tiêu đề mang tính bí mật
Vd: Bật mí cách giảm cân cho phụ nữ sau sinh
Kèm các khuyến mãi, giảm giá
Vd: Mắt Kính HMK giảm giá sốc 70%
Hướng đến người đọc cụ thể
Vd: Mẹo làm bài luận mà sinh viên nên biết
Sử dụng yếu tố của người nổi tiếng
Vd: Trấn Thành lên tiếng về việc ly hôn
Trải nghiệm bản thân
Vd: Tôi đạt ielts 8.0 bằng cách nào
…
Ví dụ mẫu về Content Strategy
Ví dụ về content strategy của các thương hiệu hàng đầu
Chiến lược nội dung của Hubspot: Khi nhận thấy các phương pháp bán hàng truyền thống đã không còn tác dụng, Hubspot đã quyết định xây dựng blog với chủ đề xoay quanh khách hàng của mình. Nhiều năm sau đó, Hubspot đã có cho mình sự uy tín. Thành công của Hubspot là xác định được nhu cầu khách hàng và cung cấp nội dung chất lượng cao trên blog, video. .. để thỏa mãn nó.
Chiến lược nội dung của Redbull: Sự thành công của Red Bull được chứng minh qua việc họ bán giá trị cốt lõi hơn là doanh số. Giờ đây, khách hàng liên tưởng đến Red Bull với những bộ môn thể thao mạnh mẽ và tràn đầy sinh lực. Tận dụng thị trường để có khách hàng mới là thành công lớn của ngày hôm nay. Để làm được điều này, Red Bull đã không ngừng nỗ lực, kiên trì và luôn đi theo chiến lược đặt ra từ đầu.
<< Xem thêm: Content chuẩn seo là gì? Công thức viết bài content chuẩn SEO
3 mẫu content strategy miễn phí
Mẫu content Strategy 1: Mẫu Content Strategy của Backlinko
Mẫu content Strategy 2: Mẫu content Strategy của Hootsuite
Mẫu content Strategy 3: Mẫu content Strategy PPT
Kết luận
Với những giải thích trên hy vọng bạn có thêm được hiểu biết Content Strategy là gì, mục tiêu và tầm quan trọng của chiến lược nội dung. Sau khi đọc bài viết mong bạn sẽ hiểu rõ và áp dụng thành công trong quá trình làm SEO của mình. Nếu bạn có thắc mắc thì hãy bình luận ở bài viết này để được giải đáp.